- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP Vận dụng trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn 6 nâng cao chất lượng công tác giảng dạy ở trường THCS NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
MÔN NGỮ VĂN
- Tên biện pháp: Vận dụng trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn 6 nâng cao chất lượng công tác giảng dạy ở trường THCS ...........
- Họ và tên tác giả: ...........
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường THCS ...........
1. Lý do chọn biện pháp
Trong quá trình dạy học, tôi đã vận dụng trò chơi vào dạy học Ngữ văn nhưng chưa hiệu quả, chưa tác động đến tất cả học sinh. Việc ứng dụng trò chơi mới được đưa vào hoạt động khởi động hoặc vận dụng với hệ thống câu hỏi từ 4 đến 5 câu, còn quá trình hình thành kiến thức và luyện tập gần như được ứng dụng.
Xuất phát từ yêu cầu thực tế
Giải pháp cũ : Vẫn đảm bảo kiến thức cơ bản, đầy đủ. Khi được tham gia trò chơi các em cũng rất tích cực, nhưng do trò chơi chưa được ứng dụng thường xuyên nên HS không không có cơ hội để thể hiện bản thân mình.
Dựa trên các yếu tố lý luận, thực trạng, tính thời sự, tính mới các biện pháp
- Như chúng ta đã biết xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người phải trang bị toàn diện mọi mặt về kiến thức, kĩ năng, thái độ, phẩm chất và năng lực, … Điều này đặt ra cho ngành giáo dục yêu cầu phải đổi mới để tạo ra nguồn nhân lực cao đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong các môn học, Ngữ văn là môn học mang tính công cụ, giàu tính thẩm mĩ, giá trị nhân văn cao đẹp. Môn học này không chỉ giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường mà còn bồi đắp cho các em những giá trị cao đẹp về tinh thần như tình yêu văn chương, ngôn ngữ dân tộc; tình cảm nhân văn, lối sống vị tha, nhân ái, …
- Chương trình sách giáo khoa môn Ngữ văn có nhiều đổi mới, đặc biệt là sự thay đổi về nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác, chương trình sử dụng nhiều bộ sách khác nhau trên cả nước: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Với ngữ liệu có nhiều điểm khác nhau song các bộ sách đều hướng tới hướng dẫn các em kĩ năng tiếp thu bài hiệu quả nhất, nhớ lâu nhất … Những thay đổi trên khiến giáo viên băn khoăn về phương pháp dạy – học môn Ngữ văn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo cho học sinh; phụ huynh lo lắng sẽ hướng dẫn con học như thế nào cho hiệu quả; các em học sinh có thể tự học được hay không?
Thấu hiểu những băn khoăn, lo lắng trên của các bạn đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và các em học sinh; là người trực tiếp tham gia giảng dạy 14 năm, có kinh nghiệm giảng dạy, tôi đã lựa chọn biện pháp“Vận dụng trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn 6 nâng cao chất lượng công tác giảng dạy ở trường THCS ...........”.
- Những mâu thuẫn, bất hợp lý những điều cần cải tiến giữa thực trạng và những yêu cầu mới dẫn đến sự cần thiết của việc tiến hành biện pháp:
PHÒNG GD&ĐT ........... TRƯỜNG THCS ........... | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ..........., ngày 15 tháng 9 năm 2024 |
BÁO CÁO BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY
MÔN NGỮ VĂN
- Tên biện pháp: Vận dụng trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn 6 nâng cao chất lượng công tác giảng dạy ở trường THCS ...........
- Họ và tên tác giả: ...........
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường THCS ...........
1. Lý do chọn biện pháp
Trong quá trình dạy học, tôi đã vận dụng trò chơi vào dạy học Ngữ văn nhưng chưa hiệu quả, chưa tác động đến tất cả học sinh. Việc ứng dụng trò chơi mới được đưa vào hoạt động khởi động hoặc vận dụng với hệ thống câu hỏi từ 4 đến 5 câu, còn quá trình hình thành kiến thức và luyện tập gần như được ứng dụng.
Xuất phát từ yêu cầu thực tế
Giải pháp cũ : Vẫn đảm bảo kiến thức cơ bản, đầy đủ. Khi được tham gia trò chơi các em cũng rất tích cực, nhưng do trò chơi chưa được ứng dụng thường xuyên nên HS không không có cơ hội để thể hiện bản thân mình.
Dựa trên các yếu tố lý luận, thực trạng, tính thời sự, tính mới các biện pháp
- Như chúng ta đã biết xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi con người phải trang bị toàn diện mọi mặt về kiến thức, kĩ năng, thái độ, phẩm chất và năng lực, … Điều này đặt ra cho ngành giáo dục yêu cầu phải đổi mới để tạo ra nguồn nhân lực cao đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong các môn học, Ngữ văn là môn học mang tính công cụ, giàu tính thẩm mĩ, giá trị nhân văn cao đẹp. Môn học này không chỉ giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường mà còn bồi đắp cho các em những giá trị cao đẹp về tinh thần như tình yêu văn chương, ngôn ngữ dân tộc; tình cảm nhân văn, lối sống vị tha, nhân ái, …
- Chương trình sách giáo khoa môn Ngữ văn có nhiều đổi mới, đặc biệt là sự thay đổi về nội dung và phương pháp dạy học. Mặt khác, chương trình sử dụng nhiều bộ sách khác nhau trên cả nước: Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Với ngữ liệu có nhiều điểm khác nhau song các bộ sách đều hướng tới hướng dẫn các em kĩ năng tiếp thu bài hiệu quả nhất, nhớ lâu nhất … Những thay đổi trên khiến giáo viên băn khoăn về phương pháp dạy – học môn Ngữ văn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo cho học sinh; phụ huynh lo lắng sẽ hướng dẫn con học như thế nào cho hiệu quả; các em học sinh có thể tự học được hay không?
Thấu hiểu những băn khoăn, lo lắng trên của các bạn đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và các em học sinh; là người trực tiếp tham gia giảng dạy 14 năm, có kinh nghiệm giảng dạy, tôi đã lựa chọn biện pháp“Vận dụng trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn 6 nâng cao chất lượng công tác giảng dạy ở trường THCS ...........”.
- Những mâu thuẫn, bất hợp lý những điều cần cải tiến giữa thực trạng và những yêu cầu mới dẫn đến sự cần thiết của việc tiến hành biện pháp: