Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số kinh nghiệm dạy học bằng bản đồ tư duy trong tiết lý thuyết Toán THCS được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Đặt vấn đề
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết
Trong các năm học qua giáo dục Việt Nam tăng cường đổi mới toàn diện mà trước tiên là đổi mới phương pháp dạy học. Nhất là trong năm học 2011 – 2012, toàn Ngành giáo dục phát động dạy học theo phương pháp dạy học tích cực, chủ đạo là phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy. Đây là phương pháp dạy học tương đối mới mẻ tại nước ta vì đây là phương pháp mang lại tâm lí thỏa mái, vui vẻ, đầy tính sáng tạo rất phù hợp với tình hình dạy họccủa giáo viên và học sinh hiện nay và các phong trào do Bộ giáo dục phát động như phong trào “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực ”.
Trong thực tế hiện nay, còn nhiều học sinh học tập mang tính thụ động, chỉ đơn thuần là nhớ kiến thức một cách rờ rạc hay theo một trình tự của sự ghi chép, mà nhớ theo lối này học sinh lại chóng quên. Do đó dùng bản đồ tư duy để hệ thống kiến thức rất thuận lợi trong quá trình học tập, tư duy và ghi nhớ kiến thức. Bởi vì, bản đồ tư duy là một sơ đồ mở chính học sinh hình thành, sáng tạo thỏa sức, là sản phẩm của chính tay học sinh tạo ra nên học sinh nhớ rất lâu, đồng thời bản đồ tư duy được thể hiện bằng màu sắc, đường nét và dùng những từ khóa để ghi chép một cách ngắn gọn, đầy đủ giúp học sinh quan sát được tổng thể hệ thống kiến thức.
Dạy học bằng bản đồ tư duy là một phương pháp dạy học mới được áp dụng nên bước đầu cả thầy và trò đều bở ngỡ và gặp không ít khó khăn:
Học sinh chưa quen với phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy, chưa hình thành được phương pháp tổng quát hóa nội dung của một tiết học, chưa quen trong quá trình thể hiện các nhánh cho khoa học. Đó là chưa kể đến một bộ phận học sinh lười tư duy và thụ động trong học tập
I. Đặt vấn đề
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết
Trong các năm học qua giáo dục Việt Nam tăng cường đổi mới toàn diện mà trước tiên là đổi mới phương pháp dạy học. Nhất là trong năm học 2011 – 2012, toàn Ngành giáo dục phát động dạy học theo phương pháp dạy học tích cực, chủ đạo là phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy. Đây là phương pháp dạy học tương đối mới mẻ tại nước ta vì đây là phương pháp mang lại tâm lí thỏa mái, vui vẻ, đầy tính sáng tạo rất phù hợp với tình hình dạy họccủa giáo viên và học sinh hiện nay và các phong trào do Bộ giáo dục phát động như phong trào “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực ”.
Trong thực tế hiện nay, còn nhiều học sinh học tập mang tính thụ động, chỉ đơn thuần là nhớ kiến thức một cách rờ rạc hay theo một trình tự của sự ghi chép, mà nhớ theo lối này học sinh lại chóng quên. Do đó dùng bản đồ tư duy để hệ thống kiến thức rất thuận lợi trong quá trình học tập, tư duy và ghi nhớ kiến thức. Bởi vì, bản đồ tư duy là một sơ đồ mở chính học sinh hình thành, sáng tạo thỏa sức, là sản phẩm của chính tay học sinh tạo ra nên học sinh nhớ rất lâu, đồng thời bản đồ tư duy được thể hiện bằng màu sắc, đường nét và dùng những từ khóa để ghi chép một cách ngắn gọn, đầy đủ giúp học sinh quan sát được tổng thể hệ thống kiến thức.
Dạy học bằng bản đồ tư duy là một phương pháp dạy học mới được áp dụng nên bước đầu cả thầy và trò đều bở ngỡ và gặp không ít khó khăn:
Học sinh chưa quen với phương pháp dạy học bằng bản đồ tư duy, chưa hình thành được phương pháp tổng quát hóa nội dung của một tiết học, chưa quen trong quá trình thể hiện các nhánh cho khoa học. Đó là chưa kể đến một bộ phận học sinh lười tư duy và thụ động trong học tập