Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH KHẮC PHỤC NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI GIẢI TOÁN LỚP 5- PHẦN SỐ HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong chương trình tiểu học, môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng . Việc nâng cao chất lượng dạy học môn Toán là một yêu cầu rất thiết thực và vô cùng quan trọng. Rất nhiều các nhà nghiên cứu khoa học giáo dục ,các thầy cô giáo đã quan tâm, nghiên cứu và tìm ra nhiều phương pháp để nhằm nâng cao chất lượng dạy học Toán.
Tuy nhiên nếu dạy học Toán mà chúng ta chỉ quan tâm đến việc dạy cho các em biết cách làm Toán mà không chú tâm đến việc khắc phục và phòng ngừa các sai lầm trong giải Toán cho các em thì việc nâng cao chất lượng dạy học Toán khó mà đạt hiệu quả cao.
Trong thực tế giảng dạy tôi thấy học sinh đã có rất nhiều sai lầm khi giải toán đặc biệt là đối với phần số học, tôi đã ghi chép thật đầy đủ các sai lầm của học sinh khi giải toán, từ đó tìm ra những nguyên nhân, phân tích kĩ để thấy được nguyên nhân nào là từ phía giáo viên, nguyên nhân nào là từ phía học sinh . Từ đó tôi rút ra được “Một số kinh nghiệm giúp học sinh khắc phục những sai lầm thường gặp khi giải toán lớp 5- phần số học”.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI.
1. Thuận lợi :
- Đa số học sinh ham thích học môn toán.
- Bản thân GV đầu tư nhiều công sức cho việc nghiên cứu soạn bài , làm đồ dùng dạy học ,có nhiều kinh nghiệm trong dạy học toán, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học.
2. Khó khăn
- Một số sai lầm khi giải toán các em đã mắc phải từ những lớp dưới nhưng chưa chú ý để sửa sai .
- Khả năng ghi nhớ của học sinh còn nhiều hạn chế, tính bền vững trong tư duy chưa cao, chưa khoa học trong cách trình bày. Trong khi đó, thời gian dành cho việc ôn tập các kiến thức đã học còn rất ít.
- Học sinh chưa nắm vững được cấu tạo số ( Số tự nhiên và số thập phân).
- Trình độ của nhiều PHHS còn hạn chế nên việc giúp học sinh học ở nhà chưa có hiệu quả.
3. Số liệu thống kê
Thời điểm khảo sát : Tuần thứ 2 theo phân phối chương trình.
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Số học là một phần rất quan trọng và xuyên suốt trong chương trình môn Toán. Học tốt phần số học là cơ sở để học sinh học tốt các phần khác của môn toán.
Đa số các khái niệm Toán học là những khái niệm trừu tượng. Do đó để nhận thức được các khái niệm đòi hỏi học sinh phải có khả năng trừu tượng hóa, khái quát cao. Nhưng học sinh tiểu học có những hạn chế trong nhận thức : tri giác còn gắn liền với hành động cụ thể; chú ý của học sinh tiểu học chủ yếu là chú ý không chủ định, hay chú ý đến cái mới lạ, hấp dẫn, cái đập vào trước mắt hơn là cái cần phải quan sát. Đối với học sinh tiểu học, trí nhớ trực quan, hình tượng phát triển mạnh hơn trí nhớ câu chữ; tư duy cụ thể là chủ yếu còn tư duy trừu tượng mới dần hình thành. Vì vậy những sai lầm khi giải toán đối với học sinh tiểu học là không tránh khỏi.
Tuy nhiên những sai lầm mà học sinh thường hay mắc phải khi giải toán lại chưa thật sự được đa số giáo viên quan tâm, tìm giải pháp khắc phục và phòng ngừa. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng dạy học Toán chưa cao. Vì vậy việc xác định những sai lầm phổ biến của học sinh, tìm ra nguyên nhân và các giải pháp cụ thể để giúp học sinh khắc phục được những sai lầm khi giải Toán là việc làm đầy trách nhiệm của giáo viên - người quyết định chất lượng giáo dục.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong chương trình tiểu học, môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng . Việc nâng cao chất lượng dạy học môn Toán là một yêu cầu rất thiết thực và vô cùng quan trọng. Rất nhiều các nhà nghiên cứu khoa học giáo dục ,các thầy cô giáo đã quan tâm, nghiên cứu và tìm ra nhiều phương pháp để nhằm nâng cao chất lượng dạy học Toán.
Tuy nhiên nếu dạy học Toán mà chúng ta chỉ quan tâm đến việc dạy cho các em biết cách làm Toán mà không chú tâm đến việc khắc phục và phòng ngừa các sai lầm trong giải Toán cho các em thì việc nâng cao chất lượng dạy học Toán khó mà đạt hiệu quả cao.
Trong thực tế giảng dạy tôi thấy học sinh đã có rất nhiều sai lầm khi giải toán đặc biệt là đối với phần số học, tôi đã ghi chép thật đầy đủ các sai lầm của học sinh khi giải toán, từ đó tìm ra những nguyên nhân, phân tích kĩ để thấy được nguyên nhân nào là từ phía giáo viên, nguyên nhân nào là từ phía học sinh . Từ đó tôi rút ra được “Một số kinh nghiệm giúp học sinh khắc phục những sai lầm thường gặp khi giải toán lớp 5- phần số học”.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI.
1. Thuận lợi :
- Đa số học sinh ham thích học môn toán.
- Bản thân GV đầu tư nhiều công sức cho việc nghiên cứu soạn bài , làm đồ dùng dạy học ,có nhiều kinh nghiệm trong dạy học toán, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học.
2. Khó khăn
- Một số sai lầm khi giải toán các em đã mắc phải từ những lớp dưới nhưng chưa chú ý để sửa sai .
- Khả năng ghi nhớ của học sinh còn nhiều hạn chế, tính bền vững trong tư duy chưa cao, chưa khoa học trong cách trình bày. Trong khi đó, thời gian dành cho việc ôn tập các kiến thức đã học còn rất ít.
- Học sinh chưa nắm vững được cấu tạo số ( Số tự nhiên và số thập phân).
- Trình độ của nhiều PHHS còn hạn chế nên việc giúp học sinh học ở nhà chưa có hiệu quả.
3. Số liệu thống kê
Thời điểm khảo sát : Tuần thứ 2 theo phân phối chương trình.
Năm học | TSHS | Giỏi | Khá | TB | Yếu | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
2009-2010 Lớp 5A | 26 | 4 | 15.4 | 7 | 26.9 | 10 | 38.5 | 5 | 19.2 |
2010 - 2011 Lớp 51 | 29 | 5 | 17.2 | 7 | 24.1 | 11 | 37.9 | 6 | 20.8 |
2011- 2012 Lớp 52 | 22 | 3 | 13.6 | 7 | 31.9 | 9 | 40.9 | 3 | 13.6 |
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
Số học là một phần rất quan trọng và xuyên suốt trong chương trình môn Toán. Học tốt phần số học là cơ sở để học sinh học tốt các phần khác của môn toán.
Đa số các khái niệm Toán học là những khái niệm trừu tượng. Do đó để nhận thức được các khái niệm đòi hỏi học sinh phải có khả năng trừu tượng hóa, khái quát cao. Nhưng học sinh tiểu học có những hạn chế trong nhận thức : tri giác còn gắn liền với hành động cụ thể; chú ý của học sinh tiểu học chủ yếu là chú ý không chủ định, hay chú ý đến cái mới lạ, hấp dẫn, cái đập vào trước mắt hơn là cái cần phải quan sát. Đối với học sinh tiểu học, trí nhớ trực quan, hình tượng phát triển mạnh hơn trí nhớ câu chữ; tư duy cụ thể là chủ yếu còn tư duy trừu tượng mới dần hình thành. Vì vậy những sai lầm khi giải toán đối với học sinh tiểu học là không tránh khỏi.
Tuy nhiên những sai lầm mà học sinh thường hay mắc phải khi giải toán lại chưa thật sự được đa số giáo viên quan tâm, tìm giải pháp khắc phục và phòng ngừa. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng dạy học Toán chưa cao. Vì vậy việc xác định những sai lầm phổ biến của học sinh, tìm ra nguyên nhân và các giải pháp cụ thể để giúp học sinh khắc phục được những sai lầm khi giải Toán là việc làm đầy trách nhiệm của giáo viên - người quyết định chất lượng giáo dục.