- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, NHA TRANG được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tác giả : Lê Văn Duẩn
Đơn vị : Trường Tiểu học Tân lập 2
Cờ vua là môn chơi trí tuệ đại chúng trên toàn thế giới từ mấy trăm năm qua. Riêng tại Việt Nam, cờ vua ngày càng trở nên phổ biến với việc số lượng người chơi ngày càng nhiều đặc biệt là trong giới thanh thiếu niên. Cùng với việc phát triển về số lượng thì chất lượng vận động viên cờ Việt Nam ngày càng tiến bộ thể hiện qua các thành tích xuất sắc tại các giải cờ vua của khu vực và quốc tế.
Sức mạnh của cờ vua Việt Nam đã được khẳng định trên toàn thế giới và điều này đặt ra cho những người phát triển cờ vua tại Việt Nam một nhiệm vụ lớn là duy trì thế hệ kế thừa và phổ cập cờ vua đến với tất cả những ai yêu thích môn thể thao trí tuệ này.
Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, môn cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp các em phát triển khả năng tư duy, khả năng sáng tạo của người chơi cờ. Giáo dục cho các em nâng cao về tư tưởng đạo đức, tính kỉ luật, lí tưởng cao đẹp, dũng khí kiên cường, có lối sống vui tươi lành mạnh. Đây là điều kiện cơ sở, là nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của các em.
Học sinh tiểu học được làm quen với môn cờ vua thông qua Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Học sinh chơi cờ có thể nhìn nhận ván cờ theo cách riêng của mình: như một cuộc chiến, như một nghệ thuật, như một môn thể thao, như cuộc sống… song ván cờ đẹp phải là ván cờ thắng. Qua nhiều năm làm công tác giảng dạy, huấn luyện môn cờ vua, tôi luôn tự hỏi làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của công tác huấn luyện cờ vua và cải thiện thành tích thi đấu của học sinh? Với hy vọng học sinh của Trường Tiểu học Tân Lập 2 đạt được thành tích tốt trong các giải đấu, tôi quyết định chọn đề tài “ Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” .
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu, phân tích thực trạng về chất lượng môn Cờ vua trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, tôi thực hiện đề tài này đề xuất phương pháp luyện tập thực hành để nâng cao chất lượng môn Cờ vua cho học sinh trong độ tuổi U8 nhằm mục đích đạt được thành tích tốt hơn trong các giải đấu.
Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp học sinh phát triển khả năng tư duy logic, khả năng sáng tạo của người chơi cờ. Đây là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải tư duy, quyết đoán và phải có một niềm đam mê trong từng nước đi, từng ván cờ.
Xuất phát từ mục tiêu giảng dạy, giúp cho các em hiểu được và nắm vững các yêu cầu kĩ thuật cơ bản của môn Cờ vua, tích cực hóa hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh tự giác, chủ động, tích cực tư duy sáng tạo, tìm tòi phát hiện kiến thức và có ý thức vận dụng sáng tạo những kiến thức, kỹ năng thu nhận được vào thực tế.
Việc giúp học sinh có được khả năng tư duy logic, có những nước cờ sáng tạo đòi hỏi học sinh phải thường xuyên luyện tập, tìm hiểu cách giải các thế cờ, những nước đi mạnh nhất cũng như giải quyết nhiều vấn đề kĩ thuật khác nhau trong ván cờ. Những biện pháp huấn luyện này có thể ví như bố cục của một bức tranh sắp vẽ hay dàn ý của bài văn sắp viết, một bài toán sắp được giải trong các giải thi đấu cờ vua
Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao và chú trọng nhiều đến chất lượng huấn luyện và học tập, sinh hoạt của câu lạc bộ Cờ vua. Cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.
b) Khó khăn
Các em đến với câu lạc bộ chủ yếu là do sự yêu thích đối với môn Cờ vua mà chưa được huấn luyện bài bản về kĩ, chiến thuật chơi cờ. Học sinh chưa định hướng được nước đi cho riêng mình, các em chơi cờ nhưng chưa tự tìm hiểu những nước đi mạnh nhất cũng như chưa giải quyết nhiều vấn đề về kĩ thuật, chiến thuật, tình huống xảy ra trong ván cờ.
Năm học 2019 – 2020 tôi thành lập câu lạc bộ Cờ vua với nhiều lứa tuổi, trong đó lứa tuổi U8 chiếm số lượng đông hơn. Để nắm được chất lượng Cờ vua của học sinh ở lứa tuổi này tôi đã thực hiện khảo sát bằng cách tổ chức cho học sinh thi đấu giải Cờ vua cấp câu lạc bộ với kết quả sau 5 ván đấu thu được như sau:
c) Nguyên nhân
Các em chưa được đào tạo bài bản, chơi theo bản năng tự phát.
Trong quá trình thi đấu các em còn vội vàng, hấp tấp, tự tin thái quá, khinh thường đối thủ.
Ý thức tự giác, tích cực, tư duy sáng tạo, hứng thú tập luyện của các em chưa cao.
TÊN ĐỀ TÀI
Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường
Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. |
Tác giả : Lê Văn Duẩn
Đơn vị : Trường Tiểu học Tân lập 2
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Sự cần thiết của đề tàiCờ vua là môn chơi trí tuệ đại chúng trên toàn thế giới từ mấy trăm năm qua. Riêng tại Việt Nam, cờ vua ngày càng trở nên phổ biến với việc số lượng người chơi ngày càng nhiều đặc biệt là trong giới thanh thiếu niên. Cùng với việc phát triển về số lượng thì chất lượng vận động viên cờ Việt Nam ngày càng tiến bộ thể hiện qua các thành tích xuất sắc tại các giải cờ vua của khu vực và quốc tế.
Sức mạnh của cờ vua Việt Nam đã được khẳng định trên toàn thế giới và điều này đặt ra cho những người phát triển cờ vua tại Việt Nam một nhiệm vụ lớn là duy trì thế hệ kế thừa và phổ cập cờ vua đến với tất cả những ai yêu thích môn thể thao trí tuệ này.
Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, môn cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp các em phát triển khả năng tư duy, khả năng sáng tạo của người chơi cờ. Giáo dục cho các em nâng cao về tư tưởng đạo đức, tính kỉ luật, lí tưởng cao đẹp, dũng khí kiên cường, có lối sống vui tươi lành mạnh. Đây là điều kiện cơ sở, là nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của các em.
Học sinh tiểu học được làm quen với môn cờ vua thông qua Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Học sinh chơi cờ có thể nhìn nhận ván cờ theo cách riêng của mình: như một cuộc chiến, như một nghệ thuật, như một môn thể thao, như cuộc sống… song ván cờ đẹp phải là ván cờ thắng. Qua nhiều năm làm công tác giảng dạy, huấn luyện môn cờ vua, tôi luôn tự hỏi làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của công tác huấn luyện cờ vua và cải thiện thành tích thi đấu của học sinh? Với hy vọng học sinh của Trường Tiểu học Tân Lập 2 đạt được thành tích tốt trong các giải đấu, tôi quyết định chọn đề tài “ Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” .
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu, phân tích thực trạng về chất lượng môn Cờ vua trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, tôi thực hiện đề tài này đề xuất phương pháp luyện tập thực hành để nâng cao chất lượng môn Cờ vua cho học sinh trong độ tuổi U8 nhằm mục đích đạt được thành tích tốt hơn trong các giải đấu.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Thực trạng vấn đề cần được giải quyết:Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp học sinh phát triển khả năng tư duy logic, khả năng sáng tạo của người chơi cờ. Đây là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải tư duy, quyết đoán và phải có một niềm đam mê trong từng nước đi, từng ván cờ.
Xuất phát từ mục tiêu giảng dạy, giúp cho các em hiểu được và nắm vững các yêu cầu kĩ thuật cơ bản của môn Cờ vua, tích cực hóa hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh tự giác, chủ động, tích cực tư duy sáng tạo, tìm tòi phát hiện kiến thức và có ý thức vận dụng sáng tạo những kiến thức, kỹ năng thu nhận được vào thực tế.
Việc giúp học sinh có được khả năng tư duy logic, có những nước cờ sáng tạo đòi hỏi học sinh phải thường xuyên luyện tập, tìm hiểu cách giải các thế cờ, những nước đi mạnh nhất cũng như giải quyết nhiều vấn đề kĩ thuật khác nhau trong ván cờ. Những biện pháp huấn luyện này có thể ví như bố cục của một bức tranh sắp vẽ hay dàn ý của bài văn sắp viết, một bài toán sắp được giải trong các giải thi đấu cờ vua
- 2. Nội dung nghiên cứu:
- 2.1. Thực trạng:
- a) Thuận lợi:
Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao và chú trọng nhiều đến chất lượng huấn luyện và học tập, sinh hoạt của câu lạc bộ Cờ vua. Cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.
b) Khó khăn
Các em đến với câu lạc bộ chủ yếu là do sự yêu thích đối với môn Cờ vua mà chưa được huấn luyện bài bản về kĩ, chiến thuật chơi cờ. Học sinh chưa định hướng được nước đi cho riêng mình, các em chơi cờ nhưng chưa tự tìm hiểu những nước đi mạnh nhất cũng như chưa giải quyết nhiều vấn đề về kĩ thuật, chiến thuật, tình huống xảy ra trong ván cờ.
Năm học 2019 – 2020 tôi thành lập câu lạc bộ Cờ vua với nhiều lứa tuổi, trong đó lứa tuổi U8 chiếm số lượng đông hơn. Để nắm được chất lượng Cờ vua của học sinh ở lứa tuổi này tôi đã thực hiện khảo sát bằng cách tổ chức cho học sinh thi đấu giải Cờ vua cấp câu lạc bộ với kết quả sau 5 ván đấu thu được như sau:
Stt | Họ và tên | Nam/nữ | Điểm |
1 | Lại Tuấn Anh | Nam | 1,5 |
2 | Nguyễn Khánh An | Nam | 1 |
3 | Nguyễn Hoàng Hải | Nam | 0 |
4 | Huỳnh Vũ Hạ Quyên | Nữ | 1 |
5 | Đoàn Thị Thanh Loan | Nữ | 0 |
6 | Nguyễn Linh Đan | Nữ | 0 |
c) Nguyên nhân
Các em chưa được đào tạo bài bản, chơi theo bản năng tự phát.
Trong quá trình thi đấu các em còn vội vàng, hấp tấp, tự tin thái quá, khinh thường đối thủ.
Ý thức tự giác, tích cực, tư duy sáng tạo, hứng thú tập luyện của các em chưa cao.