Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
SKKN TIỂU HỌC

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, NHA TRANG được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÊN ĐỀ TÀI

Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường
Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.








Tác giả : Lê Văn Duẩn

Đơn vị : Trường Tiểu học Tân lập 2


ĐẶT VẤN ĐỀ​

1. Sự cần thiết của đề tài

Cờ vua là môn chơi trí tuệ đại chúng trên toàn thế giới từ mấy trăm năm qua. Riêng tại Việt Nam, cờ vua ngày càng trở nên phổ biến với việc số lượng người chơi ngày càng nhiều đặc biệt là trong giới thanh thiếu niên. Cùng với việc phát triển về số lượng thì chất lượng vận động viên cờ Việt Nam ngày càng tiến bộ thể hiện qua các thành tích xuất sắc tại các giải cờ vua của khu vực và quốc tế.

Sức mạnh của cờ vua Việt Nam đã được khẳng định trên toàn thế giới và điều này đặt ra cho những người phát triển cờ vua tại Việt Nam một nhiệm vụ lớn là duy trì thế hệ kế thừa và phổ cập cờ vua đến với tất cả những ai yêu thích môn thể thao trí tuệ này.

Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, môn cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp các em phát triển khả năng tư duy, khả năng sáng tạo của người chơi cờ. Giáo dục cho các em nâng cao về tư tưởng đạo đức, tính kỉ luật, lí tưởng cao đẹp, dũng khí kiên cường, có lối sống vui tươi lành mạnh. Đây là điều kiện cơ sở, là nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của các em.

Học sinh tiểu học được làm quen với môn cờ vua thông qua Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Học sinh chơi cờ có thể nhìn nhận ván cờ theo cách riêng của mình: như một cuộc chiến, như một nghệ thuật, như một môn thể thao, như cuộc sống… song ván cờ đẹp phải là ván cờ thắng. Qua nhiều năm làm công tác giảng dạy, huấn luyện môn cờ vua, tôi luôn tự hỏi làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của công tác huấn luyện cờ vua và cải thiện thành tích thi đấu của học sinh? Với hy vọng học sinh của Trường Tiểu học Tân Lập 2 đạt được thành tích tốt trong các giải đấu, tôi quyết định chọn đề tài “ Nâng cao thành tích môn Cờ vua thông qua phương pháp luyện tập thực hành đối với học sinh trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” .

2. Mục tiêu nghiên cứu

Tìm hiểu, phân tích thực trạng về chất lượng môn Cờ vua trong độ tuổi U8 của Trường Tiểu học Tân Lập 2, tôi thực hiện đề tài này đề xuất phương pháp luyện tập thực hành để nâng cao chất lượng môn Cờ vua cho học sinh trong độ tuổi U8 nhằm mục đích đạt được thành tích tốt hơn trong các giải đấu.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ​

Thực trạng vấn đề cần được giải quyết:

Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp học sinh phát triển khả năng tư duy logic, khả năng sáng tạo của người chơi cờ. Đây là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải tư duy, quyết đoán và phải có một niềm đam mê trong từng nước đi, từng ván cờ.

Xuất phát từ mục tiêu giảng dạy, giúp cho các em hiểu được và nắm vững các yêu cầu kĩ thuật cơ bản của môn Cờ vua, tích cực hóa hoạt động của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh tự giác, chủ động, tích cực tư duy sáng tạo, tìm tòi phát hiện kiến thức và có ý thức vận dụng sáng tạo những kiến thức, kỹ năng thu nhận được vào thực tế.

Việc giúp học sinh có được khả năng tư duy logic, có những nước cờ sáng tạo đòi hỏi học sinh phải thường xuyên luyện tập, tìm hiểu cách giải các thế cờ, những nước đi mạnh nhất cũng như giải quyết nhiều vấn đề kĩ thuật khác nhau trong ván cờ. Những biện pháp huấn luyện này có thể ví như bố cục của một bức tranh sắp vẽ hay dàn ý của bài văn sắp viết, một bài toán sắp được giải trong các giải thi đấu cờ vua

  • 2. Nội dung nghiên cứu:
  • 2.1. Thực trạng:
  • a) Thuận lợi:
Cùng với việc triển khai thực hiện phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhà trường đã tổ chức các câu lạc bộ học tập và thể dục, thể thao. Trong đó, câu lạc bộ Cờ vua thu hút phần lớn học sinh khối 1, khối 2, khối 3, khối 4 và khối 5 tham gia.

Ban giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo sát sao và chú trọng nhiều đến chất lượng huấn luyện và học tập, sinh hoạt của câu lạc bộ Cờ vua. Cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

b) Khó khăn

Các em đến với câu lạc bộ chủ yếu là do sự yêu thích đối với môn Cờ vua mà chưa được huấn luyện bài bản về kĩ, chiến thuật chơi cờ. Học sinh chưa định hướng được nước đi cho riêng mình, các em chơi cờ nhưng chưa tự tìm hiểu những nước đi mạnh nhất cũng như chưa giải quyết nhiều vấn đề về kĩ thuật, chiến thuật, tình huống xảy ra trong ván cờ.

Năm học 2019 – 2020 tôi thành lập câu lạc bộ Cờ vua với nhiều lứa tuổi, trong đó lứa tuổi U8 chiếm số lượng đông hơn. Để nắm được chất lượng Cờ vua của học sinh ở lứa tuổi này tôi đã thực hiện khảo sát bằng cách tổ chức cho học sinh thi đấu giải Cờ vua cấp câu lạc bộ với kết quả sau 5 ván đấu thu được như sau:

Stt
Họ và tên
Nam/nữ
Điểm
1
Lại Tuấn Anh
Nam​
1,5​
2
Nguyễn Khánh An
Nam​
1​
3
Nguyễn Hoàng Hải
Nam​
0​
4
Huỳnh Vũ Hạ Quyên
Nữ​
1​
5
Đoàn Thị Thanh Loan
Nữ​
0​
6
Nguyễn Linh Đan
Nữ​
0​


c) Nguyên nhân

Các em chưa được đào tạo bài bản, chơi theo bản năng tự phát.

Trong quá trình thi đấu các em còn vội vàng, hấp tấp, tự tin thái quá, khinh thường đối thủ.

Ý thức tự giác, tích cực, tư duy sáng tạo, hứng thú tập luyện của các em chưa cao.

2.2. Các biện pháp tiến hành:​

Đặc thù của môn cờ vua là một môn thể thao trí tuệ, phải có sự tư duy logic, sáng tạo. Vì vậy khi tiến hành lựa chọn những học sinh tham gia thi đấu môn này, chúng ta cần phải khai thác triệt để các đối tượng học sinh mà mình quản lí thông qua các hình thức: tổ chức các giải đấu như: Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, giải cờ vua “Mừng Đảng mừng Xuân” , thông qua cuộc thi học sinh giỏi cấp trường tuyển chọn một số học sinh đạt học sinh giải nhất, nhì, ba và có niềm đam mê đối với môn cờ vua. Bên cạnh việc tuyển chọn học sinh để tham gia sinh hoạt câu lạc bộ và thành lập đội tuyển, chúng ta cần phải trang bị thiết bị đồ dùng giảng dạy môn cờ vua như: Bàn cờ, quân cờ, máy chiếu, laptop, đĩa CD, đồng hồ, tài liệu sách vở cờ vua. Và công việc quan trọng của người giáo viên, huấn luyện viên chính là việc tổ chức cho học sinh thực hành luyện tập thi đấu cờ vua. Để việc thực hành luyện tập mang lại hiệu quả cao cần chúng

1705980835518.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN0---DTSKKN COVUAU8..doc
    33.6 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bìa sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bố cục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học các sáng kiến kinh nghiệm tiểu học kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet phiếu chấm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm 2021 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm an toàn giao thông tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học mon the duc sáng kiến kinh nghiệm bật xa tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cán bộ quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm gvcn giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm mầm non năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học cực hay sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn nhảy dây tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm the duc bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm the dục tiểu học năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm thiết bị tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học là gì sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn mĩ thuật sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tin học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học quản lý sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác đội sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm về tâm lý học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế học đường trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế trường tiểu học skkn tiểu học violet tài liệu tham khảo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đề cương sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,844
    Thành viên mới nhất
    YENNGHI

    Thành viên Online

    Top