Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
PHƯƠNG PHÁP KHAI THÁC NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU PHẦN LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000 TRONG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 12 MÔN LỊCH SỬ được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong cơ cấu đề thi học sinh giỏi (HSG) phần lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000 thường chiếm 30% cơ cấu điểm: 6/20 điểm. Đây là phần bắt buộc chắc chắn có trong cơ cấu đề thi và thang điểm, thực tế những đề thi HSG cấp tỉnh những năm gần đây, phần câu hỏi này thường dễ, không quá phức tạp hay mang tính suy luận cao nên học sinh (HS) cũng dễ chiếm được điểm.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân (khách quan hoặc chủ quan): vị trí bộ môn, áp lực chương trình học, năng lực học sinh, quỹ thời gian… mà nhiều giáo viên (GV) khi bồi dưỡng HSG thường không chú trọng phần này, HS khi học phần này thường nảy sinh tâm lý chán nản, nhất là đối phó với những tên nước ngoài hoàn toàn xa lạ, nên bỏ qua nhiều cơ hội ghi điểm. Một thực tế mà GV dạy HSG nào cũng phải đối đầu là mâu thuẫn giữa lượng kiến thức khổng lồ và quỹ thời gian có hạn. Nếu GV không biết lựa chọn kiến thức để dạy cho HS sẽ khó giúp các em đối phó với đề thi.
Nhằm giúp GV bồi dưỡng HSG có những định hướng đúng, bồi dưỡng HS có hiệu quả cao, với kinh nghiệm bản thân mình qua nhiều năm bồ dưỡng HSG. Chuyên đề sẽ đề cập đến một số nội dung cơ bản, trọng tâm phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Thuận lợi
Sở Giáo dục và Ban Giám hiệu các trường rất coi trọng công tác bồi dưỡng học sinh Giỏi, coi đây là một đòn bẩy quan trọng kích thích chất lượng bộ môn, nhiều trường còn đưa thành tích HSG vào tiêu chí thi đua.
Công tác bồi dưỡng HSG được tiến hành nhiều năm có kế hoạch và chương trình cụ thể.
Các trường phổ thông thường giành cho việc bồi dưỡng HSG quỹ thời gian phù hợp.
Giáo viên bồi dưỡng HSG thường có tay nghề cao, kinh nghiệm nhiều năm.
Đội tuyển HSG là những HS có khả năng nhận thức tốt, yêu thích bộ môn.
Những năm gần đây tài liệu lịch sử phục vụ cho HSG khá đầy đủ, phong phú.
Khó khăn
Nội dung chương trình dài, kiến thức rộng, đào sâu, nếu GV hướng dẫn không biết cách, lựa chọn kiến thức, dạy dàn trải sẽ không đạt hiệu quả.
HS ngoài việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử còn phải học các môn khác, nếu GV không có những định hướng đúng sẽ dẫn đến quá tải kiến thức, HS dễ chán nản.
Tài liệu tham khảo môn lịch sử tuy nhiều, nhưng mang tính bao vây và nhiều tài liệu không bám sát chuẩn kiến thức – kĩ năng, vì vậy GV khi bồi dưỡng cho HS phải biết lựa chọn kiến thức, xoáy vào các trọng tâm cần thiết.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong cơ cấu đề thi học sinh giỏi (HSG) phần lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000 thường chiếm 30% cơ cấu điểm: 6/20 điểm. Đây là phần bắt buộc chắc chắn có trong cơ cấu đề thi và thang điểm, thực tế những đề thi HSG cấp tỉnh những năm gần đây, phần câu hỏi này thường dễ, không quá phức tạp hay mang tính suy luận cao nên học sinh (HS) cũng dễ chiếm được điểm.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân (khách quan hoặc chủ quan): vị trí bộ môn, áp lực chương trình học, năng lực học sinh, quỹ thời gian… mà nhiều giáo viên (GV) khi bồi dưỡng HSG thường không chú trọng phần này, HS khi học phần này thường nảy sinh tâm lý chán nản, nhất là đối phó với những tên nước ngoài hoàn toàn xa lạ, nên bỏ qua nhiều cơ hội ghi điểm. Một thực tế mà GV dạy HSG nào cũng phải đối đầu là mâu thuẫn giữa lượng kiến thức khổng lồ và quỹ thời gian có hạn. Nếu GV không biết lựa chọn kiến thức để dạy cho HS sẽ khó giúp các em đối phó với đề thi.
Nhằm giúp GV bồi dưỡng HSG có những định hướng đúng, bồi dưỡng HS có hiệu quả cao, với kinh nghiệm bản thân mình qua nhiều năm bồ dưỡng HSG. Chuyên đề sẽ đề cập đến một số nội dung cơ bản, trọng tâm phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Thuận lợi
Sở Giáo dục và Ban Giám hiệu các trường rất coi trọng công tác bồi dưỡng học sinh Giỏi, coi đây là một đòn bẩy quan trọng kích thích chất lượng bộ môn, nhiều trường còn đưa thành tích HSG vào tiêu chí thi đua.
Công tác bồi dưỡng HSG được tiến hành nhiều năm có kế hoạch và chương trình cụ thể.
Các trường phổ thông thường giành cho việc bồi dưỡng HSG quỹ thời gian phù hợp.
Giáo viên bồi dưỡng HSG thường có tay nghề cao, kinh nghiệm nhiều năm.
Đội tuyển HSG là những HS có khả năng nhận thức tốt, yêu thích bộ môn.
Những năm gần đây tài liệu lịch sử phục vụ cho HSG khá đầy đủ, phong phú.
Khó khăn
Nội dung chương trình dài, kiến thức rộng, đào sâu, nếu GV hướng dẫn không biết cách, lựa chọn kiến thức, dạy dàn trải sẽ không đạt hiệu quả.
HS ngoài việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử còn phải học các môn khác, nếu GV không có những định hướng đúng sẽ dẫn đến quá tải kiến thức, HS dễ chán nản.
Tài liệu tham khảo môn lịch sử tuy nhiều, nhưng mang tính bao vây và nhiều tài liệu không bám sát chuẩn kiến thức – kĩ năng, vì vậy GV khi bồi dưỡng cho HS phải biết lựa chọn kiến thức, xoáy vào các trọng tâm cần thiết.