Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Rèn luyện kỹ năng phát âm thông qua hoạt động lồng tiếng phim tiếng Anh cho học sinh lớp 10A4 trường THPT Yên Mô B được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Cách rèn luyện kỹ năng phát âm: Giáo viên đọc mẫu rồi cho học sinh đọc theo hoặc giáo viên phát đoạn audio rồi yêu cầu học sinh luyện tập theo.
- Những hạn chế của cách luyện kỹ năng phát âm như trên:
+ Hoạt động nhàm chán. Giáo viên giảng dạy chưa phát huy được khả năng tìm tòi, sáng tạo. Hoạt động luyện phát âm thường được giáo viên thực hiện có xu hướng rập khuôn, trùng lặp; thiếu sự đa dạng.
+ Vì hoạt động nhàm chán, trùng lặp, rập khuôn, thiếu đa dạng nên chưa tạo được cảm hứng cho người học, làm người học không có hứng thú đối với việc luyện phát âm.
+ Không có sự liên kết giữa luyện phát âm và luyện các kỹ năng khác, làm cho việc luyện phát âm rời rạc không liên quan đến các kỹ năng còn lại, không tạo cơ hội cho học sinh củng cố, nâng cao các kỹ năng khác.
+ Không liên kết được giữa việc luyện phát âm với yếu tố quan trọng trong việc học ngôn ngữ, đó là các tình huống thực tiễn ngoài cuộc sống.
+ Không cung cấp cho học sinh những accent đa dạng.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- Cách thực hiện của giải pháp mới: giáo viên chia học sinh thành các nhóm nhỏ từ 3 đến 4 học sinh. Mỗi nhóm sẽ tự lựa chọn đoạn trích phim tiếng Anh có phụ đề mà mình yêu thích dưới tư vấn của giáo viên và thực hành lồng tiếng phim ở nhà. Các nhóm lần lượt trình bày phần lồng tiếng của mình trước lớp theo thứ tự đã bốc thăm. Điểm sẽ được đánh giá bởi các thành viên nhóm khác và giáo viên.
- Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp:
+ Sử dụng hoạt động lồng tiếng phim tiếng Anh để luyện kỹ năng phát âm sẽ cho học sinh cơ hội được tiếp xúc với nguồn tài liệu chính xác và học sinh có thể tiếp cận cách tiếng Anh được sử dụng theo cách tự nhiên.Phim là nguồn cảm hứng cho học sinh học ngoại ngữ. Chúng cung cấp cho người học nguồn ngôn ngữ dồi dào được sử dụng trong đời sống hàng ngày, thứ rất cần thiết cho những học sinh có ít cơ hội tiếp xúc với người bản xứ. Chúng còn cung cấp cho người học nguồn tài liệu tuyệt vời để mở rộng kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán của các đất nước khác.
+ Phim cũng cho phép người học hiểu hơn về nội dung, cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp trong từng ngữ cảnh
+ Hoạt động lồng tiếng phim cũng tạo cảm hứng cho học sinh trong quá trình học tiếng Anh, làm cho quá trình học của người học trở nên thú vị hơn. Học sinh thường có xu hướng hào hứng hơn với các hoạt động được giao hơn là các hoạt động có sẵn trong sách giáo khoa.
+ Hoạt động lồng tiếng cũng góp phần cải thiện kỹ năng nghe của học sinh. Học sinh có thể nghe ngôn ngữ đang học trong môi trường sử dụng tự nhiên với âm đuôi, sự nối âm, sự nuốt âm,…. Từ đó có thể bắt được đúng từ khi nghe.
+ Quen với việc phát âm tốt học sinh sẽ bớt đi sự e ngại khi nói, không còn sợ nói sai và bị các bạn chê cười nên sẽ tự tin hơn khi thuyết trình, trình bày trước lớp.
+ Sau khi thực hiện lồng tiếng học sinh có thể bàn luận với nhau về nội dung bộ phim từ đó cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và chia sẻ cho nhau những bí quyết trong học tập.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Cách rèn luyện kỹ năng phát âm: Giáo viên đọc mẫu rồi cho học sinh đọc theo hoặc giáo viên phát đoạn audio rồi yêu cầu học sinh luyện tập theo.
- Những hạn chế của cách luyện kỹ năng phát âm như trên:
+ Hoạt động nhàm chán. Giáo viên giảng dạy chưa phát huy được khả năng tìm tòi, sáng tạo. Hoạt động luyện phát âm thường được giáo viên thực hiện có xu hướng rập khuôn, trùng lặp; thiếu sự đa dạng.
+ Vì hoạt động nhàm chán, trùng lặp, rập khuôn, thiếu đa dạng nên chưa tạo được cảm hứng cho người học, làm người học không có hứng thú đối với việc luyện phát âm.
+ Không có sự liên kết giữa luyện phát âm và luyện các kỹ năng khác, làm cho việc luyện phát âm rời rạc không liên quan đến các kỹ năng còn lại, không tạo cơ hội cho học sinh củng cố, nâng cao các kỹ năng khác.
+ Không liên kết được giữa việc luyện phát âm với yếu tố quan trọng trong việc học ngôn ngữ, đó là các tình huống thực tiễn ngoài cuộc sống.
+ Không cung cấp cho học sinh những accent đa dạng.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- Cách thực hiện của giải pháp mới: giáo viên chia học sinh thành các nhóm nhỏ từ 3 đến 4 học sinh. Mỗi nhóm sẽ tự lựa chọn đoạn trích phim tiếng Anh có phụ đề mà mình yêu thích dưới tư vấn của giáo viên và thực hành lồng tiếng phim ở nhà. Các nhóm lần lượt trình bày phần lồng tiếng của mình trước lớp theo thứ tự đã bốc thăm. Điểm sẽ được đánh giá bởi các thành viên nhóm khác và giáo viên.
- Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp:
+ Sử dụng hoạt động lồng tiếng phim tiếng Anh để luyện kỹ năng phát âm sẽ cho học sinh cơ hội được tiếp xúc với nguồn tài liệu chính xác và học sinh có thể tiếp cận cách tiếng Anh được sử dụng theo cách tự nhiên.Phim là nguồn cảm hứng cho học sinh học ngoại ngữ. Chúng cung cấp cho người học nguồn ngôn ngữ dồi dào được sử dụng trong đời sống hàng ngày, thứ rất cần thiết cho những học sinh có ít cơ hội tiếp xúc với người bản xứ. Chúng còn cung cấp cho người học nguồn tài liệu tuyệt vời để mở rộng kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán của các đất nước khác.
+ Phim cũng cho phép người học hiểu hơn về nội dung, cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp trong từng ngữ cảnh
+ Hoạt động lồng tiếng phim cũng tạo cảm hứng cho học sinh trong quá trình học tiếng Anh, làm cho quá trình học của người học trở nên thú vị hơn. Học sinh thường có xu hướng hào hứng hơn với các hoạt động được giao hơn là các hoạt động có sẵn trong sách giáo khoa.
+ Hoạt động lồng tiếng cũng góp phần cải thiện kỹ năng nghe của học sinh. Học sinh có thể nghe ngôn ngữ đang học trong môi trường sử dụng tự nhiên với âm đuôi, sự nối âm, sự nuốt âm,…. Từ đó có thể bắt được đúng từ khi nghe.
+ Quen với việc phát âm tốt học sinh sẽ bớt đi sự e ngại khi nói, không còn sợ nói sai và bị các bạn chê cười nên sẽ tự tin hơn khi thuyết trình, trình bày trước lớp.
+ Sau khi thực hiện lồng tiếng học sinh có thể bàn luận với nhau về nội dung bộ phim từ đó cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và chia sẻ cho nhau những bí quyết trong học tập.