- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - Biện pháp giáo dục nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua dạy học môn Sinh học 9, ở trường THCS được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Kính gửi:
- Hội đồng Sáng kiến trường
- Hội đồng sáng kiến ..........................
1. Tôi: (chúng tôi) ghi tên dưới đây:
2. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Biện pháp giáo dục nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua dạy học môn Sinh học 9, ở trường THCS”
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: \................
4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (môn Sinh học 9)
5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 15/9/2021
6. Mô tả bản chất của sáng kiến:
6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết:
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, là nơi chứa đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất, là nơi chứa đựng các chất thải do con người tạo ra trong cuộc sống và hoạt động sản xuất. Môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người. Đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trao dồi những nét đẹp văn hóa, thẫm mĩ…
Bảo vệ môi trường hiện là một trong nhiều mối quan tâm mang tính toàn cầu. Ở nước ta, bảo vệ môi trường cũng đang là vấn đề được quan tâm sâu sắc. Nghị quyết số 1363/QĐ-TƯ ngày 15 tháng 11 năm 2004 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kì, đẩy mạnh công nhiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án: “Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân” và Quyết định số 256/2003/QĐ-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã tạo cơ sở pháp lí vững chắc cho những nỗ lực và quyết tâm bảo vệ môi trường theo định hướng phát triển một tương lai bền vững của đất nước. Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện luật bảo vệ môi trường; thông tư 02/2022/TT BTNMT hướng dẫn chi tiết về thi hành luật bảo vệ môi trường áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân. Cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngày 31 tháng 01 năm 2005, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Chỉ thị về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường, xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2010 cho giáo dục phổ thông là trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng về môi trường và bảo vệ môi trường bằng hình thức phù hợp trong các môn học và thông qua các hoạt động ngoại khóa, xây dựng mô hình nhà trường xanh - sạch - đẹp phù hợp với các vùng, miền.
Như chúng ta đã biết hiện nay môi trường đang bị huỷ hoại nghiêm trọng, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do tiến trình công nghiệp hoá, sự yếu kém về khoa học xử lý chất thải, sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của con người.
Giáo dục bảo vệ môi trường là một vấn đề cấp bách có tính toàn cầu và là vấn đề có tính khoa học, tính xã hội sâu sắc. Đặc biệt vấn đề này rất cần thiết cho các em học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước. Vậy làm thế nào để hình thành và nâng cao cho các em học sinh ý thức bảo vệ môi trường, thói quen sống vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.
Ở nước ta hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết vì môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên, sự ô nhiễm không khí, đất, nguồn nước ở khắp mọi nơi đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Các vấn đề về môi trường ngày càng được coi trọng trong nền giáo dục của Việt Nam. Một môi trường xanh, sạch, đẹp là vô cùng cần thiết đối với cuộc sống của chúng ta. Nó đảm bảo cho cuộc sống của chúng ta được tốt đẹp hơn. Những trẻ em được giáo dục cách tôn trọng môi trường xung quanh sẽ góp phần gìn giữ môi trường trên toàn Trái Đất này. Đó là lí do tại sao giáo dục môi trường được coi là yếu tố chủ chốt trong chương trình giáo dục phổ thông. Lồng ghép giáo dục môi trường vào các môn học là cách tiếp cận hiệu quả nhất nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ có những quyết định đúng đắn đối với môi trường trong nhiều tình huống khác nhau của cuộc sống.
Với nhiều biện pháp được đề ra nhằm bảo vệ môi trường đã được Đảng và Nhà Nước ta quan tâm rất nhiều. Đặc biệt nhà nước ta đã thấy được tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ trong môi trường giáo dục.
Đối với các em học sinh thì nhà trường cũng đã có một số biện pháp để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em như: Cho các em lao động nhặt rác sân trường, tham gia phong trào làm cho thế giới sạch hơn, tuyên truyền dưới cờ về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên những hoạt động đó vẫn chưa hiệu quả lắm vì đa số các em học sinh chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, những việc làm của các em chưa có tính tự giác, khi nào giáo viên nhắc nhở yêu cầu các em mới làm, nếu có thì chỉ có một số ít các em. Nếu một trường mà mỗi tập thể học sinh ý thức về bảo vệ môi trường còn chưa cao thì việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” khó có thể thực hiện cho tốt được.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:
- Hội đồng Sáng kiến trường
- Hội đồng sáng kiến ..........................
1. Tôi: (chúng tôi) ghi tên dưới đây:
STT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | | | | | | |
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: \................
4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (môn Sinh học 9)
5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 15/9/2021
6. Mô tả bản chất của sáng kiến:
6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết:
Môi trường là không gian sinh sống của con người và sinh vật, là nơi chứa đựng các nguồn tài nguyên cần thiết cho đời sống và sản xuất, là nơi chứa đựng các chất thải do con người tạo ra trong cuộc sống và hoạt động sản xuất. Môi trường có vai trò cực kì quan trọng đối với đời sống con người. Đó không chỉ là nơi tồn tại, sinh trưởng và phát triển mà còn là nơi lao động và nghỉ ngơi, hưởng thụ và trao dồi những nét đẹp văn hóa, thẫm mĩ…
Bảo vệ môi trường hiện là một trong nhiều mối quan tâm mang tính toàn cầu. Ở nước ta, bảo vệ môi trường cũng đang là vấn đề được quan tâm sâu sắc. Nghị quyết số 1363/QĐ-TƯ ngày 15 tháng 11 năm 2004 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kì, đẩy mạnh công nhiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án: “Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân” và Quyết định số 256/2003/QĐ-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã tạo cơ sở pháp lí vững chắc cho những nỗ lực và quyết tâm bảo vệ môi trường theo định hướng phát triển một tương lai bền vững của đất nước. Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện luật bảo vệ môi trường; thông tư 02/2022/TT BTNMT hướng dẫn chi tiết về thi hành luật bảo vệ môi trường áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân. Cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngày 31 tháng 01 năm 2005, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Chỉ thị về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường, xác định nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2010 cho giáo dục phổ thông là trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng về môi trường và bảo vệ môi trường bằng hình thức phù hợp trong các môn học và thông qua các hoạt động ngoại khóa, xây dựng mô hình nhà trường xanh - sạch - đẹp phù hợp với các vùng, miền.
Như chúng ta đã biết hiện nay môi trường đang bị huỷ hoại nghiêm trọng, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng trên là do tiến trình công nghiệp hoá, sự yếu kém về khoa học xử lý chất thải, sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của con người.
Giáo dục bảo vệ môi trường là một vấn đề cấp bách có tính toàn cầu và là vấn đề có tính khoa học, tính xã hội sâu sắc. Đặc biệt vấn đề này rất cần thiết cho các em học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước. Vậy làm thế nào để hình thành và nâng cao cho các em học sinh ý thức bảo vệ môi trường, thói quen sống vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.
Ở nước ta hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết vì môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên, sự ô nhiễm không khí, đất, nguồn nước ở khắp mọi nơi đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Các vấn đề về môi trường ngày càng được coi trọng trong nền giáo dục của Việt Nam. Một môi trường xanh, sạch, đẹp là vô cùng cần thiết đối với cuộc sống của chúng ta. Nó đảm bảo cho cuộc sống của chúng ta được tốt đẹp hơn. Những trẻ em được giáo dục cách tôn trọng môi trường xung quanh sẽ góp phần gìn giữ môi trường trên toàn Trái Đất này. Đó là lí do tại sao giáo dục môi trường được coi là yếu tố chủ chốt trong chương trình giáo dục phổ thông. Lồng ghép giáo dục môi trường vào các môn học là cách tiếp cận hiệu quả nhất nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ có những quyết định đúng đắn đối với môi trường trong nhiều tình huống khác nhau của cuộc sống.
Với nhiều biện pháp được đề ra nhằm bảo vệ môi trường đã được Đảng và Nhà Nước ta quan tâm rất nhiều. Đặc biệt nhà nước ta đã thấy được tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ trong môi trường giáo dục.
Đối với các em học sinh thì nhà trường cũng đã có một số biện pháp để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em như: Cho các em lao động nhặt rác sân trường, tham gia phong trào làm cho thế giới sạch hơn, tuyên truyền dưới cờ về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên những hoạt động đó vẫn chưa hiệu quả lắm vì đa số các em học sinh chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, những việc làm của các em chưa có tính tự giác, khi nào giáo viên nhắc nhở yêu cầu các em mới làm, nếu có thì chỉ có một số ít các em. Nếu một trường mà mỗi tập thể học sinh ý thức về bảo vệ môi trường còn chưa cao thì việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” khó có thể thực hiện cho tốt được.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!