- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC ĐỊA LÍ 9 THÔNG QUA MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lí do chọn biện pháp 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1
3. Đối tượng 2
4. Giới hạn của đề tài 2
5. Phương pháp nghiên cứu 2
II. PHẦN NỘI DUNG 3
1. Cơ sở lý luận 3
2. Thực trạng công tác dạy và học Địa lí tại trường THCS & THPT Đông Du 3
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 6
3.1. Kĩ thuật dạy học Sơ đồ tư duy kết hợp kĩ thuật 3-2-1. 6
3.2. Kĩ thuật dạy học kĩ thuật mảnh ghép - chuyên gia và thuyết trình. 9
3.3. Kết quả đạt được 14
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 17
1. Kết luận 17
2. Kiến nghị, đề xuất 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO 19
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp
Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở tiền đề để quyết định sự phồn vinh của đất nước. Giáo dục cung cấp những hiểu biết về kho tàng tri thức của
nhân loại cho biết bao thế hệ, giúp cho các em những hiểu biết cơ bản cần thiết
về khoa học và cuộc sống. Mặt khác giáo dục còn góp phần hình thành và bồi
dưỡng nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Vậy để giáo dục có hiệu quả và đạt chất lượng cao, trong quá trình giảng dạy chúng ta cần thiết phải đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học, trong đó đổi mới phương pháp nhằm phát huy tích tích cực của học sinh là vấn đề quan trọng.
Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh là yêu cầu quan trọng của ngành Giáo dục hiện nay. Vì thế, để nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là phải đổi mới phương pháp dạy học nhằm hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh.
Tuy nhiên, việc vận dụng các kỹ thuật dạy học trong môn Địa lí không phải là vấn đề đơn giản, nó phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố khách quan như cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trình độ học sinh... vì vậy, với giáo viên ở nhiều trường, nhiều địa phương thì các kỹ thuật dạy học tích cực vẫn là vấn đề khá mới mẻ, việc vận dụng vào thực tiễn chưa thật thường xuyên, nhiều nơi còn mang tính hình thức... Riêng đối với trường THCS & THPT ...................việc ứng dụng các kỹ thuật dạy học đã và đang được thực hiện trong những năm gần đây. Giai đoạn đầu thực hiện các em học sinh vô cùng bỡ ngỡ vì phương pháp dạy học mới lạ, đa phần các em quen với cách dạy – học truyền thống nên đội ngũ giáo viên gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các môn xã hội như Địa Lí.
Từ thực tế trên, tôi mạnh dạn thực hiện đề tài "Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học Địa lí 9 thông qua một số kĩ thuật dạy học tích cực" với hy vọng cùng chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết về kỹ thuật dạy học với đồng nghiệp, đồng thời cùng nhau vận dụng vào thực tiễn dạy học để nâng cao chất lượng môn Địa lí.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Địa lí, tạo sự hấp dẫn, hứng thú, cho học sinh trong quá trình học tập và làm cho môn Địa lí thật sự xứng đáng với vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của bộ môn trong nhà trường THCS.
Nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ đạt được hai nhiệm vụ cơ bản:
+ Thứ nhất, góp phần tạo hứng thú cho học sinh thông qua các trò chơi.
+ Thứ hai, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học sinh.
3. Đối tượng
Tập trung nghiên cứu hai kỹ thuật dạy học tích cực: Kỹ thuật sơ đồ tư duy kết hợp 3-2-1 và kỹ thuật chuyên gia- mảnh ghép áp dụng cho bộ môn Địa lí. Đối tượng là các em học sinh lớp 9 trường THCS và THPT Đông Du
4. Giới hạn của đề tài
Qua thời gian nghiên cứu năm học 2021-2022 và 2022-2023 ở trường THCS & THPT ...................cũng là thời gian để tôi nghiên cứu hoàn thành đề tài này.
Phạm vi nghiên cứu: Là học sinh khối 9 - Trường THCS & THPT Đông Du, hẻm 129 Nguyễn Chí Thanh, phường Tân an, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk lắk.
5. Phương pháp nghiên cứu
Khi thực hiện đề tài tôi đã áp dụng một số phương pháp sau:
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc, phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa,… nhằm thu thập thông tin về lý luận.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Dự giờ, thăm lớp, thiết kế bài thực nghiệm, trực tiếp lên lớp, phân tích các số liệu thống kê.
Phương pháp thống kê toán học: Xử lý kết quả thu được qua thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá chất lượng và hiệu quả của quá trình thực nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lí do chọn biện pháp 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1
3. Đối tượng 2
4. Giới hạn của đề tài 2
5. Phương pháp nghiên cứu 2
II. PHẦN NỘI DUNG 3
1. Cơ sở lý luận 3
2. Thực trạng công tác dạy và học Địa lí tại trường THCS & THPT Đông Du 3
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 6
3.1. Kĩ thuật dạy học Sơ đồ tư duy kết hợp kĩ thuật 3-2-1. 6
3.2. Kĩ thuật dạy học kĩ thuật mảnh ghép - chuyên gia và thuyết trình. 9
3.3. Kết quả đạt được 14
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 17
1. Kết luận 17
2. Kiến nghị, đề xuất 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO 19
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp
Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở tiền đề để quyết định sự phồn vinh của đất nước. Giáo dục cung cấp những hiểu biết về kho tàng tri thức của
nhân loại cho biết bao thế hệ, giúp cho các em những hiểu biết cơ bản cần thiết
về khoa học và cuộc sống. Mặt khác giáo dục còn góp phần hình thành và bồi
dưỡng nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Vậy để giáo dục có hiệu quả và đạt chất lượng cao, trong quá trình giảng dạy chúng ta cần thiết phải đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học, trong đó đổi mới phương pháp nhằm phát huy tích tích cực của học sinh là vấn đề quan trọng.
Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh là yêu cầu quan trọng của ngành Giáo dục hiện nay. Vì thế, để nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là phải đổi mới phương pháp dạy học nhằm hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh.
Tuy nhiên, việc vận dụng các kỹ thuật dạy học trong môn Địa lí không phải là vấn đề đơn giản, nó phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố khách quan như cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trình độ học sinh... vì vậy, với giáo viên ở nhiều trường, nhiều địa phương thì các kỹ thuật dạy học tích cực vẫn là vấn đề khá mới mẻ, việc vận dụng vào thực tiễn chưa thật thường xuyên, nhiều nơi còn mang tính hình thức... Riêng đối với trường THCS & THPT ...................việc ứng dụng các kỹ thuật dạy học đã và đang được thực hiện trong những năm gần đây. Giai đoạn đầu thực hiện các em học sinh vô cùng bỡ ngỡ vì phương pháp dạy học mới lạ, đa phần các em quen với cách dạy – học truyền thống nên đội ngũ giáo viên gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các môn xã hội như Địa Lí.
Từ thực tế trên, tôi mạnh dạn thực hiện đề tài "Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ học Địa lí 9 thông qua một số kĩ thuật dạy học tích cực" với hy vọng cùng chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết về kỹ thuật dạy học với đồng nghiệp, đồng thời cùng nhau vận dụng vào thực tiễn dạy học để nâng cao chất lượng môn Địa lí.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Địa lí, tạo sự hấp dẫn, hứng thú, cho học sinh trong quá trình học tập và làm cho môn Địa lí thật sự xứng đáng với vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của bộ môn trong nhà trường THCS.
Nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ đạt được hai nhiệm vụ cơ bản:
+ Thứ nhất, góp phần tạo hứng thú cho học sinh thông qua các trò chơi.
+ Thứ hai, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học sinh.
3. Đối tượng
Tập trung nghiên cứu hai kỹ thuật dạy học tích cực: Kỹ thuật sơ đồ tư duy kết hợp 3-2-1 và kỹ thuật chuyên gia- mảnh ghép áp dụng cho bộ môn Địa lí. Đối tượng là các em học sinh lớp 9 trường THCS và THPT Đông Du
4. Giới hạn của đề tài
Qua thời gian nghiên cứu năm học 2021-2022 và 2022-2023 ở trường THCS & THPT ...................cũng là thời gian để tôi nghiên cứu hoàn thành đề tài này.
Phạm vi nghiên cứu: Là học sinh khối 9 - Trường THCS & THPT Đông Du, hẻm 129 Nguyễn Chí Thanh, phường Tân an, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk lắk.
5. Phương pháp nghiên cứu
Khi thực hiện đề tài tôi đã áp dụng một số phương pháp sau:
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc, phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa,… nhằm thu thập thông tin về lý luận.
Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Dự giờ, thăm lớp, thiết kế bài thực nghiệm, trực tiếp lên lớp, phân tích các số liệu thống kê.
Phương pháp thống kê toán học: Xử lý kết quả thu được qua thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá chất lượng và hiệu quả của quá trình thực nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!