- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,202
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thpt: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường THPT Lương Văn Tri
YOPOVN xin gửi Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thpt: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường THPT Lương Văn Tri trong đến quý thầy cô....
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện chỉ thị số 03-CT/TW ngày14 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" là phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, là hoạt động thường xuyên trong các cấp quản lý và các nhà trường. Trong đó, chú trọng tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt tập thể nhằm giúp học sinh( HS) làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả cho HS (Theo công văn số 5307/BGDĐT-GDTrH ngày 11 tháng 8 năm 2021 của Bộ GDĐT và công văn số 1163/SGDĐT- GDTrH ngày 15 tháng 8 năm 2021 của Sở GDĐT). Tăng cường đổi mới phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục đề ra giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp đóng vai trò rất quan trọng. Đó là người thay mặt Hiệu trưởng, Hội đồng sư phạm nhà trường và cha mẹ học sinh (CMHS) quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường. GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất đối với HS và tập thể lớp.
Trong đó, đặc biệt chú trọng tới giờ sinh hoạt lớp. Bởi lẽ, giờ sinh hoạt lớp là một hoạt động giáo dục tập thể, một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên (GV) gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thực hàng ngày ở nhà trường, ở lớp học. Học sinh được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong đời sống tập thể hàng ngày của lớp học.
Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Các em vừa học vừa chơi, thi tài với nhau.... Từ đây các em sẽ lĩnh hội được rất nhiều điều bổ ích, lí thú góp phần phát triển nhân cách toàn diện của học sinh, tức là phát triển mọi mặt cả trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ và sức khoẻ, thể chất của học sinh.
Với mong muốn góp một phần nhỏ nâng cao chất lượng giáo dục và rèn kĩ năng sống cho học sinh trường trung học phổ thông (THPT) Lương Văn Tri, giúp các em cảm nhận được “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường THPT Lương Văn Tri trong năm học 2021- 2022”
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích:
- Tìm ra một số nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt hiệu quả tốt nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh toàn diện trong trường trung học phổ thông.
2.2. Nhiệm vụ
- Tìm hiểu, nghiên cứu thực tế giờ sinh hoạt lớp tại trường THPT Lương Văn Tri. Từ đó, đề ra các biện pháp cực trong giờ sinh hoạt lớp phù hợp, thiết thực, có sự đút rút kinh nghiệp kịp thời, để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho học sinh và chất lượng giáo dục.
- Qua kết quả thực tế lớp chủ nhiệm, dần hình thành trong suy nghĩ đồng nghiệp về tầm quan trọng của giờ sinh hoạt trong công tác chủ nhiệm.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Chủ thể: một số biện pháp tích cực tạo hứng thú cho học sinh trong giờ sinh hoạt lớp tại trường THPT Lương Văn Tri.
- Khách thể: học sinh lớp 11A1 trường THPT Lương Văn Tri - Văn Quan - Lạng Sơn.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu thực trạng giờ sinh hoạt và một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ sinh hoạt lớp tại trường THPT Lương Văn Tri - Văn Quan - Lạng Sơn.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
+ Thu thập những thông tin lý luận về vai trò đổi mới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp trên các tập san giáo dục, các bài tham luận trên Intenet...
- Phương pháp quan sát
+ Quan sát hoạt động học tập và sinh hoạt tập thể của học sinh lớp 11A1.
- Phương pháp điều tra
+ Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn (GVBM), HS, phụ huynh, HS cùng lớp cùng trường, hàng xóm nơi HS cư trú.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
+ Tham khảo báo cáo hội thảo “công tác giáo viên chủ nhiệm” của Sở giáo dục Lạng Sơn ngày 11 tháng 12 năm 2010.
+ Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong Trường THPT Lương Văn Tri và các trường bạn.
- Phương pháp thử nghiệm
+ Thử áp dụng một số nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt hiệu quả tốt cho học sinh tại lớp 11A1 Trường THPT Lương Văn Tri, năm học 2021 - 2012.
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Mỗi lứa tuổi học sinh có những yêu cầu riêng, hứng thú riêng đối với các hoạt động học tập và vui chơi. Vì vậy, sự thay đổi nội dung và các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp cho phù hợp với lứa tuổi học sinh khác nhau là đòi hỏi tất yếu đối với nhà trường. Sức hấp dẫn học sinh, sự lôi cuốn các em tham gia tích cực vào hoạt động phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi nội dung và các hình thức tổ chức. Do đó, nội dung tiết sinh hoạt tập thể hàng tuần phải cụ thể, bổ ích, phải gắn với nhu cầu và hứng thú của học sinh và chúng phải phù hợp với kinh nghiệm và trình độ hiểu biết của họ, huy động đến mức cao nhất trí tuệ và tình cảm tập thể của HS….
Để tổ chức giờ sinh hoạt lớp không đơn điệu, nhàm chán với HS cho học sinh không phải chỉ một hoặc vài ngày mà là một quá trình nghiên cứu thực trải có sự đúc kết từ lâu, từ nhiều giáo viên với các biện pháp khác nhau. Việc làm đó đòi hỏi một quá trình lao động sáng tạo vất vả, bền bỉ của người làm công tác chủ nhiệm.
II. THỰC TRẠNG
1. Giờ sinh hoạt lớp
- Học sinh: một số em thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp vài em bỏ trốn. Tập thể lớp không có sự đoàn kết, gắn bó với nhau, thậm chí, không nhớ tên người bạn học cùng lớp, khác dãy tên gì.
- Giáo viên chủ nhiệm: cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng mỗi khi đến giờ sơ kết, đánh giá, kiểm điểm các hoạt động trong tuần của lớp chủ nhiệm giờ sinh hoạt.
- Trường lớp: chỉ là nơi các em tới để tiếp thu tri thức khoa học. Các em không hề có kĩ năng sống như: kĩ năng nhận diện một vấn đề, biết cách xác định tình huống, biết cách từ chối, kĩ năng xử lý mâu thuẫn, kĩ năng ra quyết định, kĩ năng ra giao tiếp, kĩ năng chung sống...
2. Nguyên nhân
- Giáo viên:
+ Coi nhẹ giờ sinh hoạt lớp hoặc có cáh nghĩ chưa đúng về giờ sinh hoạt lớp biến nó thành buổi “ xử tội ” HS
+ GV quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS.
+ Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS
- Học sinh:
+ Không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ sinh hoạt lớp
+ Nội dung giờ sinh hoạt lớp khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của HS. Các em không thực sự cảm nhận được vấn đề trong chủ đề là vấn đề của chính họ phải giải quyết mà là vấn đề của thầy/cô.
Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục và tâm lý học sinh. Với mong muốn góp một phần nhỏ “ xoay chuyển” thực trạng trên trong công tác chủ nhiệm lớp, tôi đã mạnh dạn vận dụng một số biện pháp đổi mới giờ sinh hoạt tại lớp 11A1, trường THPT Lương Văn Tri.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Mục tiêu
* Kiến thức
Có kế hoạch, phương pháp học tập đúng đắn, có hiệu quả.
Hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của việc học
* Kĩ năng
Rèn luyện tính kiên trì, tự giác, chăm chỉ học tập.
Biết điều khiển tổ chức sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khoá.
* Thái độ
Có tinh thần tự giác, có ý thức kỉ luật cao
Có thái độ tích cực, nghiêm túc trong học tập, rèn luyện, cố gắng vươn lên, tích cực phát biểu xây dựng bài.
Chuẩn bị lên lớp
* Chuẩn bị của giáo viên
Sổ chủ nhiệm
Giáo án chủ nhiệm
Nội dung và kế hoạch tuần tới
Các trò chơi, bài hát sinh hoạt.
* Chuẩn bị của học sinh
Báo cáo cụ thể tình hình hoạt động của lớp trong tuần..
Chuẩn bị các phương hướng, kế hoạch cho tuần tới.
Phần lên lớp
* Bước 1: Ổn định lớp (2 phút)
* Bước 2: Các hoạt động
A. TỔNG KẾT TUẦN QUA VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI
1. Sơ kết tuần: (Tổ trưởng báo cáo)
* Tổ 1: - Tổng điểm TĐ : …………… * Tổ 2: - Tổng điểm TĐ: …………
- HS có điểm TĐ cao nhất:…………. - HS có điểm TĐ cao nhất:……
- HS có điểm TĐ thấp nhất: ….…….. - HS có điểm TĐ thấp nhất:……
* Tổ 3: -Tổng điểm TĐ ……….…….. * Tổ 4: - Tổng điểm TĐ …………
- HS có điểm TĐ cao nhất:…………. - HS có điểm TĐ cao nhất:……
-HS có điểm TĐ thấp nhất………….. - HS có điểm TĐ thấp nhất:…...
2. Nhận xét kết quả học tập trong tuần: (Phó học tập báo cáo)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....................................................
3. Nhận xét vệ sinh trong tuần: (Phó văn thể báo cáo)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................
4. Sinh hoạt Đoàn: (Bí thư chi đoàn)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................................………………………………………………………………
5. Nhận xét tình hình chung của lớp: (Lớp trưởng)
+ Điểm kém: ………………………………………………………………… .
+Điểm tốt: …………… …………………………………………..................
+ Nghỉ học P: …………………………………………………………………
+ Nghỉ học K phép: ……………………………………................ ………….
+ Đi muộn: ……………………………………………………………………
+ Bỏ tiết: ………………………………………………………………….......
+ Số giờ học tốt: ……………………………………………………………...
+ Tổng điểm thi đua cả lớp:
=> Xếploại:……………………………………………………………………
6. Nhận xét tình hình lớp trong tuần GVCN)
* Số học sinh tuyên dương (Lído) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................................................................................................................
* Số học sinh phê bình ( Lí do)……………………………………………….....
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....................................................
7.Triển khai nội dung sinh hoạt của nhà trường (GVCN)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
B. SINH HOẠT TẬP THỂ
GVCN có thể tạo hứng thú cho học sinh qua một số hình thức tổ chức giờ sinh hoạt sau:
1. Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm:
Nên giao lần lượt cho các tổ học sinh chủ trì, các tổ khác hỗ trợ, tham gia. Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý:
- Vấn đề hay chủ đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của học sinh, có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.
- Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới.
- Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái để tất cả học sinh đều có cơ hội bày tỏ những ý kiến, quan điểm và chính kiến của mình.
- Người dẫn chương trình phải khéo léo dẫn dắt, khêu gợi sự mạnh dạn, tự tin, tích cực của mọi HS trong lớp để thảo luận sôi nổi và có hiệu quả. Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận,
- Nếu gặp khó khăn (trường hợp không thống nhất ý kiến…) cần mời người cố vấn hay GV giải đáp (người cố vấn hay GV đóng vai trò là người trọng tài khoa học cho HS trong quá trình thảo luận).
Chủ đề: “Tổ chức sinh nhật tháng”
- Nội dung: vào ngày thứ 7 tuần cuối của mỗi tháng, lớp sẽ tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh trong tháng đó. HSnào có sinh nhật vào tháng nghỉ hè thì được tổ chức vào 1 ngày hoạt động chung của cả lớp (26/3, tổng kết…).
- Hình thức tổ chức: kế hoạch thực hiện sẽ giao cho lần lượt từng tổ, trong đó tổ trưởng chịu trách nhiệm chính, phối hợp với thủ quỹ để mua quà và đồ dùng phục vụ cho ý tưởng chương trình.
- Mục đích: qua hoạt động trên HS rèn luyện được kĩ năng sáng tạo trong tổ chức hoạt động tập thể. Đồng thời bồi dưỡng cho các em những tình cảm tốt đẹp: yêu thương, quan tâm và sẻ chia tạo sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể lớp.
Thảo luận chuyên đề: “Kinh nghiệm phương pháp học tập”
- Nội dung: Phát động cả lớp cùng viết bài tham luận về kinh nghiệm phương pháp học tập về 8 môn khoa học: Toán, Lí, Hoá, Sinh, Văn, Sử, Địa và Tiếng Anh.
- Hình thức tổ chức:
+ Ban cán sự lớp sẽ đọc và chọn ra những bài hay, có chất lượng trình bày bài viết trước lớp ( môn Toán: h/s Trần Thị Ngà; môn Lý: h/s Hoàng Duy Khánh; môn Hoá: Hoàng Đắc Nghĩa; môn Văn: Triệu Nguyễn Ngọc Bình…)
+ Đại biểu bao gồm: Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và cùng các thầy cô giáo 8 bộ môn nhà trường.
+ Sau đó cùng nhau trao đổi, thảo luận thống nhất tìm ra các kinh nghiệm hay, bổ ích về phương pháp học với sự đóng góp của thầy cô bộ môn (môn Toán: cô Vi Thị Nga; môn Lý: thầy Nghiêm Văn Thắng; môn Hoá: Nguyễn Văn Trọng; môn Văn: Tiêu Thị Hương…).
- Mục đích: Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, kết quả học tập cho học sinh.
2. Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc:
Giao lưu là một hình thức tổ chức họat động giáo dục nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết đề HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Sinh hoạt lớp dưới hình thức giao lưu có thể tổ chức nhân các ngày lễ lớn của dân tộc hay của lứa tuổi HS... Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý:
- Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú của HS, đáp ứng nhu cầu của các em. Thu hút đông đảo HS tham gia;
- Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành.
- Khi tiến hành giao lưu, cần kết hợp trò chuyện giữa người dẫn chương trình với khách mời giao lưu và trao đổi, trò chuyện giữa khách mời với người tham dự buổi giao lưu…
Chương trình “Tôi là ai?”
- Nội dung: tiết sinh hoạt mỗi tuần sẽ có 2 bạn lên đứng trước lớp và giới thiệu về bản thân mình (gia đình, sở thích, ước mơ…..)
- Hình thức tổ chức: các bạn ở dưới đặt câu hỏi hoặc đưa ra những câu đố,
tình huống để thử thách nhân vật chính. - Nhân vật chính sẽ có ý tưởng để thực hiện chương trình, và cách thức tổ chức luôn được đổi mới để cả lớp hứng thú.
- Mục đích: Chương trình đã giúp các bạn tự tin khi đứng trước đám đông, tập thể lớp cũng gắn bó và hiểu nhau hơn, và thay đổi không khí của buổi sinh hoạt.
3. Tổ chức các cuộc thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...)
Hội thi là một hình thức tổ chức họat động giáo dục, trong đó tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn.
Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu...
Một số điều lưu ý
- Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 5- 7 ngày
- Họp ban tổ chức, người dẫn chương trình để bàn bạc thống nhất khung chương trình, đảm bảo tạo sự hứng thú cho tập thể lớp
Cuộc thi “ Thời trang với an toàn giao thông”
- Nội dung: trình diễn trang phục theo chủ đề an toàn giao thông
- Hình thức tổ chức:
+ Chia lớp thành hai nhóm ( theo hai hai dãy lớp học) lần lượt các thành viên mỗi nhóm sẽ lên trình diễn trang phục tự chế theo chủ đề.
+ Ban giám khảo ( 3 học sinh) : chấm điểm, trao giải.
- Mục đích: Chương trình đã giúp học sinh có điều kiện thể hiện cá tính, sức sáng tạo. Đồng thời rèn kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng chung sống…
III. Kết quả đạt được, kinh nghiệm rút ra
1. Kết quả đạt được
Sau khi thực hiện đổi mới nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt trên với lớp chủ nhiệm, qua 8 tháng (từ đầu tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2012) lớp 11A1 đã trở thành một tập thể đoàn kết vững mạnh, các em học sinh . Lớp đạt được nhiều thành tích cao trong các đợt thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (20/11), sơ kết học kì I, ngày thành lập Đoàn (26/3); trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 tháng 03/2012, cụ thể:
1.1. Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục
- Học lực - Hạnh kiểm
Giỏi: 6HS = 15% Tốt 39 HS = 97,5%
Khá: 31 HS = 82,5% Khá 1 HS = 2,5%
Trung bình: 01 Hs = 2,5% Trung bình: không
Yếu, kém: không
1.2. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh: đạt 14 giải (ở các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Anh) trong đó đạt 12 giải ba và 2 khuyến khích
1.3. Kết quả thi đua
- Giải nhất trường Bảng hoa điểm tốt nhân dịp kỉ niệm 20 - 11
- Văn nghệ chào mừng 20 - 11: giải nhì, giải ba
- Thi bí thư chi đoàn giỏi cấp trường: giải nhất
- Thi đua lập thành tích chào mừng 81 năm ngày thành lập ĐTNCSHCM 26/3: đạt giải nhất toàn trường về xếp loại thi đua
- Em Chu Mạnh Hùng đã được Đoàn trường bình chọn là một trong những Đoàn viên có nhiều thành tích xuất sắc nhất trường, là HS giỏi xuất sắc trong hai năm liền, học sinh giỏi toán vượt cấp tỉnh lớp 12, giải ba môn toán cấp tỉnh lớp 11.
- Chi đoàn lớp 11A1 được Đoàn trường bình chọn là chi đoàn đoàn kết vững mạnh nhất trên 32 chi đoàn của trường, lớp luôn đứng đầu trong tốp 6 lớp chọn của nhà trường.
1.4. Kết quả nền nếp
- Với việc áp dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp đã đem lại hiệu quả trong việc quản lý nền nếp và chất lượng học tập. Các em thực hiện nhiệm vụ đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Có những buổi GVCN không cần có mặt 15 phút đầu giờ nhưng các em vẫn truy bài nghiêm túc. Như vậy tôi đã tạo cho lớp nền nếp tự quản, và đã phát huy đựơc vai trò của ban cán sự lớp.
- Việc bảo vệ cơ sở vật chất, vệ sinh lớp học, làm nhiệm vụ trực tuần... lớp đều làm tốt. GVCN đã tạo được niềm tin và uy tín đối với phụ huynh HS.
- HS được rèn luyện những kĩ năng sống cốt lõi:
+ Nhóm Kĩ năng nhận biết và sống với chính mình:
+ Nhóm kĩ năng nhận biết và sống với người khác:
+ Nhóm kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề:
Nhìn vào thành tích riêng kì I, năm học 2021 - 2012 của lớp, điều này cho thấy đổi mới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt có vai trò quan trọng đối với giáo dục HS. Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng (SKKN) này tôi nhận thấy một vấn đề đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm tạo hứng thú cho học sinh là rất quan trọng.
Vì vậy, trong những năm tiếp theo tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và hoàn thiện đề tài này sâu hơn.
2. Kinh nghiệm rút ra
- Qua việc thể nghiệm kết hợp đầy đủ các phương phương pháp trên, tôi đã thu được kết quả cao trong việc rèn luyện ý thức học tập cho HS, tạo cho học sinh hứng thú tới trường và cảm nhận “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
- Để có được kết quả cao là mong muốn của tất cả GVCN lớp, do đó tôi đã sử dụng một số biện pháp để tổng hợp thành những kinh nghiệm chủ nhiệm tích cực như: phương pháp điều tra, phương pháp phát vấn, phương pháp dự giờ thăm lớp, phương pháp thực nghiệm, phương pháp tổng hợp kinh nghiệm từ đồng nghiệp...
3. Khả năng áp dụng
- Các phương pháp chủ nhiệm tích cực trên có khả năng áp dụng đối với tất cả GV làm công tác chủ nhiệm.
- GVCN có thể thực hiện kết hợp tất cả phương pháp trên, hoặc lựa chọn phương pháp thích hợp nhất để áp dụng. Song nếu có sự kết hợp đầy đủ tất cả các phương pháp thì hiệu quả sẽ cao hơn.
PHẦN KẾT LUẬN
1. Kết luận
- Đổi mới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt tạo hứng thú cho học sinh có thể khẳng định đó là một hướng đi đúng đắn của những GVCN Trường THPT Lương Văn Tri. Bởi lẽ, thực tế đã kiểm chứng tập thể lớp đạt được những kết quả sau: kết quả xếp loại lớp luôn cao, các phong trào do trường tổ chức luôn tham gia tích cực, việc đóng góp kịp thời, chất lượng học tập, ý thức rèn luyện đạo đức của HS được nâng lên, các em đoàn kết gắn bó, yêu thương nhau. Ngoài ra, việc áp dụng biện pháp trên cũng giúp GVBM có được những tiết dạy hiệu quả.
- Trên đây là một số biện pháp đổi mới giờ sinh hoạt nhằm tạo hứng thú cho học sinh lớp chủ nhiệm tôi đã áp dụng với lớp 11A1 tại trường THPT Lương Văn Tri. Tuy nhiên trong khoảng thời gian áp dụng và thể nghiệm chưa nhiều, việc áp dụng chỉ dừng lại ở lớp 11A1 nên chưa đưa ra được nhiều kinh nghiệm với nhiều môi trường khác nhau, nhiều đối tượng khác nhau và tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm các phương pháp trên đối với lớp đại trà trong những năm học tiếp.
- Tôi rất mong muốn những biện pháp tôi đã áp dụng cũng sẽ có nhiều thầy cô thử nghiệm.
2. Kiến nghị
2.1. Đối với Sở GD&ĐT
- Sở GD&ĐT Lạng Sơn có thể tăng cường tổ chức các hội thảo bàn về công tác chủ nhiệm giữa các trường; duy trì cuộc thi GVCN giỏi cấp tỉnh hàng năm để các GVCN có cơ hội tham dự học hỏi trao đổi kinh nghiệm chủ nhiệm hay
2.2. Đối với trường THPT Lương Văn Tri
- Tiếp tục duy trì tổ chức hội thảo bàn về công tác chủ nhiệm giữa các giáo viên trong trường.
- Cuối năm học có bình xét công tác chủ nhiệm của các GVCN làm tốt, chưa tốt để tạo ra môi trường làm việc công bằng, khách quan nhằm để khích lệ động viên các GVCN cố gắng phát huy.
Trên đây là một số biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm mà tôi đã trình bày. Tôi rất mong nhận được quý báu của Hội đồng xét duyệt SKKN cùng các bạn đồng nghiệp, để tôi bổ sung, điều chỉnh cho các phương pháp chủ nhiệm thêm phong phú và đạt hiệu quả cao hơn. Xin trân trọng cảm ơn hội đồng và các bạn đồng nghiệp đã dành thời gian để đọc bài viết này của tôi.
XEM THÊM NHỮNG CHỦ ĐỀ KHÁC.
YOPOVN xin gửi Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp thpt: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường THPT Lương Văn Tri trong đến quý thầy cô....
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện chỉ thị số 03-CT/TW ngày14 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" là phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, là hoạt động thường xuyên trong các cấp quản lý và các nhà trường. Trong đó, chú trọng tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt tập thể nhằm giúp học sinh( HS) làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả cho HS (Theo công văn số 5307/BGDĐT-GDTrH ngày 11 tháng 8 năm 2021 của Bộ GDĐT và công văn số 1163/SGDĐT- GDTrH ngày 15 tháng 8 năm 2021 của Sở GDĐT). Tăng cường đổi mới phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nền nếp.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học do Bộ Giáo dục và Sở Giáo dục đề ra giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp đóng vai trò rất quan trọng. Đó là người thay mặt Hiệu trưởng, Hội đồng sư phạm nhà trường và cha mẹ học sinh (CMHS) quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường. GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất đối với HS và tập thể lớp.
Trong đó, đặc biệt chú trọng tới giờ sinh hoạt lớp. Bởi lẽ, giờ sinh hoạt lớp là một hoạt động giáo dục tập thể, một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên (GV) gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thực hàng ngày ở nhà trường, ở lớp học. Học sinh được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong đời sống tập thể hàng ngày của lớp học.
Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Các em vừa học vừa chơi, thi tài với nhau.... Từ đây các em sẽ lĩnh hội được rất nhiều điều bổ ích, lí thú góp phần phát triển nhân cách toàn diện của học sinh, tức là phát triển mọi mặt cả trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ và sức khoẻ, thể chất của học sinh.
Với mong muốn góp một phần nhỏ nâng cao chất lượng giáo dục và rèn kĩ năng sống cho học sinh trường trung học phổ thông (THPT) Lương Văn Tri, giúp các em cảm nhận được “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp cho học sinh trường THPT Lương Văn Tri trong năm học 2021- 2022”
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích:
- Tìm ra một số nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt hiệu quả tốt nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh toàn diện trong trường trung học phổ thông.
2.2. Nhiệm vụ
- Tìm hiểu, nghiên cứu thực tế giờ sinh hoạt lớp tại trường THPT Lương Văn Tri. Từ đó, đề ra các biện pháp cực trong giờ sinh hoạt lớp phù hợp, thiết thực, có sự đút rút kinh nghiệp kịp thời, để đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho học sinh và chất lượng giáo dục.
- Qua kết quả thực tế lớp chủ nhiệm, dần hình thành trong suy nghĩ đồng nghiệp về tầm quan trọng của giờ sinh hoạt trong công tác chủ nhiệm.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Chủ thể: một số biện pháp tích cực tạo hứng thú cho học sinh trong giờ sinh hoạt lớp tại trường THPT Lương Văn Tri.
- Khách thể: học sinh lớp 11A1 trường THPT Lương Văn Tri - Văn Quan - Lạng Sơn.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu thực trạng giờ sinh hoạt và một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh trong giờ sinh hoạt lớp tại trường THPT Lương Văn Tri - Văn Quan - Lạng Sơn.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
+ Thu thập những thông tin lý luận về vai trò đổi mới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp trên các tập san giáo dục, các bài tham luận trên Intenet...
- Phương pháp quan sát
+ Quan sát hoạt động học tập và sinh hoạt tập thể của học sinh lớp 11A1.
- Phương pháp điều tra
+ Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn (GVBM), HS, phụ huynh, HS cùng lớp cùng trường, hàng xóm nơi HS cư trú.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
+ Tham khảo báo cáo hội thảo “công tác giáo viên chủ nhiệm” của Sở giáo dục Lạng Sơn ngày 11 tháng 12 năm 2010.
+ Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong Trường THPT Lương Văn Tri và các trường bạn.
- Phương pháp thử nghiệm
+ Thử áp dụng một số nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt hiệu quả tốt cho học sinh tại lớp 11A1 Trường THPT Lương Văn Tri, năm học 2021 - 2012.
PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Mỗi lứa tuổi học sinh có những yêu cầu riêng, hứng thú riêng đối với các hoạt động học tập và vui chơi. Vì vậy, sự thay đổi nội dung và các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp cho phù hợp với lứa tuổi học sinh khác nhau là đòi hỏi tất yếu đối với nhà trường. Sức hấp dẫn học sinh, sự lôi cuốn các em tham gia tích cực vào hoạt động phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi nội dung và các hình thức tổ chức. Do đó, nội dung tiết sinh hoạt tập thể hàng tuần phải cụ thể, bổ ích, phải gắn với nhu cầu và hứng thú của học sinh và chúng phải phù hợp với kinh nghiệm và trình độ hiểu biết của họ, huy động đến mức cao nhất trí tuệ và tình cảm tập thể của HS….
Để tổ chức giờ sinh hoạt lớp không đơn điệu, nhàm chán với HS cho học sinh không phải chỉ một hoặc vài ngày mà là một quá trình nghiên cứu thực trải có sự đúc kết từ lâu, từ nhiều giáo viên với các biện pháp khác nhau. Việc làm đó đòi hỏi một quá trình lao động sáng tạo vất vả, bền bỉ của người làm công tác chủ nhiệm.
II. THỰC TRẠNG
1. Giờ sinh hoạt lớp
- Học sinh: một số em thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp vài em bỏ trốn. Tập thể lớp không có sự đoàn kết, gắn bó với nhau, thậm chí, không nhớ tên người bạn học cùng lớp, khác dãy tên gì.
- Giáo viên chủ nhiệm: cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng mỗi khi đến giờ sơ kết, đánh giá, kiểm điểm các hoạt động trong tuần của lớp chủ nhiệm giờ sinh hoạt.
- Trường lớp: chỉ là nơi các em tới để tiếp thu tri thức khoa học. Các em không hề có kĩ năng sống như: kĩ năng nhận diện một vấn đề, biết cách xác định tình huống, biết cách từ chối, kĩ năng xử lý mâu thuẫn, kĩ năng ra quyết định, kĩ năng ra giao tiếp, kĩ năng chung sống...
2. Nguyên nhân
- Giáo viên:
+ Coi nhẹ giờ sinh hoạt lớp hoặc có cáh nghĩ chưa đúng về giờ sinh hoạt lớp biến nó thành buổi “ xử tội ” HS
+ GV quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS.
+ Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HS
- Học sinh:
+ Không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ sinh hoạt lớp
+ Nội dung giờ sinh hoạt lớp khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của HS. Các em không thực sự cảm nhận được vấn đề trong chủ đề là vấn đề của chính họ phải giải quyết mà là vấn đề của thầy/cô.
Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục và tâm lý học sinh. Với mong muốn góp một phần nhỏ “ xoay chuyển” thực trạng trên trong công tác chủ nhiệm lớp, tôi đã mạnh dạn vận dụng một số biện pháp đổi mới giờ sinh hoạt tại lớp 11A1, trường THPT Lương Văn Tri.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
MẪU GIÁO ÁN TIẾN HÀNH GIỜ SINH HOẠT LỚP
Mục tiêu
* Kiến thức
Có kế hoạch, phương pháp học tập đúng đắn, có hiệu quả.
Hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của việc học
* Kĩ năng
Rèn luyện tính kiên trì, tự giác, chăm chỉ học tập.
Biết điều khiển tổ chức sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khoá.
* Thái độ
Có tinh thần tự giác, có ý thức kỉ luật cao
Có thái độ tích cực, nghiêm túc trong học tập, rèn luyện, cố gắng vươn lên, tích cực phát biểu xây dựng bài.
Chuẩn bị lên lớp
* Chuẩn bị của giáo viên
Sổ chủ nhiệm
Giáo án chủ nhiệm
Nội dung và kế hoạch tuần tới
Các trò chơi, bài hát sinh hoạt.
* Chuẩn bị của học sinh
Báo cáo cụ thể tình hình hoạt động của lớp trong tuần..
Chuẩn bị các phương hướng, kế hoạch cho tuần tới.
Phần lên lớp
* Bước 1: Ổn định lớp (2 phút)
* Bước 2: Các hoạt động
Thời gian | Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
10 phút 35 phút | Hoạt động 1: * Cán sự lớp báo cáo tình hình học tập trong tuần qua * Giáo viên chủ nhiệm - Nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua về tất cả các mặt - Đề xuất, khen thưởng các em có tiến bộ so với tuần trước (các em yếu kém) - Phê bình những em vi phạm: + Tìm hiểu lí do khắc phục + Cảnh báo trước lớp những em cố tình vi phạm, hoặc phạt lao động, nặng hơn thì mời phụ huynh. - Đề ra phương hướng cho tuần sau Nhận xét và đưa ra phương hướng cho tuần sau. Hoạt động 2: - Lớp trưởng hoặc các lớp phó, tổ trưởng, các thành viên trong lớp tự tổ chức các trò chơi | A. TỔNG KẾT TUẦN QUA VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI I. LỚP TRƯỞNG MỜI CÁC TỔ TRƯỞNG CÁO CÁO KẾT QUẢ THEO DÕI THI ĐUA CÁC TỔ a. LớpTrưởng: - Mời Tổ trưởng tổ thông qua đánh giá hoạt động của tổ trong tuần vừa qua. * Ưu điểm: * Tồn tại. * Tuyên dương * Phê bình - Tổng kết điểm * Điểm công * Điểm trừ => Tổng điểm II. MỜI Ý KIẾN CỦA CÁC CÁN SỰ LỚP ( NẾU CÓ ) 1. Mời phần báo cáo của Phó văn thể mỹ. 2. Mời phần báo cáo của Phó học tập. 3. Mời phần báo cáo của Phó lao động. III. Ý KIẾN NHẬN XÉT CHUNG CỦA LỚP TRƯỞNG 1. Tổng kết ý kiến chung trong tuần qua của lớp Phương hướng, kế hoạch hoạt động: + Nề nếp: không vi phạm về nề nếp + Học tập: khắc phục tình trạng không thuộc bài, làm bài cũ và phải hăng hái phát biểu xây dựng bài. + Lao động: làm tốt công việc trực nhật của tổ đã được phân công + Tuyên dương + Phê bình * Bí thư đoàn đánh giá hoạt động tuần qua và công tác tuần tới ( nếu có) * Ý kiến của tập thể IV. Ý KIẾN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM - Giáo viên chủ nhiệm lần lượt nhận xét các tình hình của lớp tuần qua và có hướng giải quyết vẫn đề một cách hợp lí. B. SINH HOẠT TẬP THỂ - Sinh hoạt tập thể: nên gắn với các hoạt động chủ điểm tháng, gắn với những ngày kỉ niệm lớn, gắn với các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra ở địa phương, trong nước và trên thế giới, ... Hình thức sinh họat cũng đa dạng: có thể là thi văn nghệ giữa các tổ, có thể chỉ là đố vui khoa học; có thể là sự giao lưu với người trong cuộc... |
CỤ THỂ HOÁ NỘI DUNG GIỜ SINH HOẠT LỚP
(Tuần..., từ:…/… /2012đến …/… /2012)
(Tuần..., từ:…/… /2012đến …/… /2012)
A. TỔNG KẾT TUẦN QUA VÀ PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI
1. Sơ kết tuần: (Tổ trưởng báo cáo)
* Tổ 1: - Tổng điểm TĐ : …………… * Tổ 2: - Tổng điểm TĐ: …………
- HS có điểm TĐ cao nhất:…………. - HS có điểm TĐ cao nhất:……
- HS có điểm TĐ thấp nhất: ….…….. - HS có điểm TĐ thấp nhất:……
* Tổ 3: -Tổng điểm TĐ ……….…….. * Tổ 4: - Tổng điểm TĐ …………
- HS có điểm TĐ cao nhất:…………. - HS có điểm TĐ cao nhất:……
-HS có điểm TĐ thấp nhất………….. - HS có điểm TĐ thấp nhất:…...
2. Nhận xét kết quả học tập trong tuần: (Phó học tập báo cáo)
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....................................................
3. Nhận xét vệ sinh trong tuần: (Phó văn thể báo cáo)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................
4. Sinh hoạt Đoàn: (Bí thư chi đoàn)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................................………………………………………………………………
5. Nhận xét tình hình chung của lớp: (Lớp trưởng)
+ Điểm kém: ………………………………………………………………… .
+Điểm tốt: …………… …………………………………………..................
+ Nghỉ học P: …………………………………………………………………
+ Nghỉ học K phép: ……………………………………................ ………….
+ Đi muộn: ……………………………………………………………………
+ Bỏ tiết: ………………………………………………………………….......
+ Số giờ học tốt: ……………………………………………………………...
+ Tổng điểm thi đua cả lớp:
=> Xếploại:……………………………………………………………………
6. Nhận xét tình hình lớp trong tuần GVCN)
* Số học sinh tuyên dương (Lído) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............................................................................................................................................................
* Số học sinh phê bình ( Lí do)……………………………………………….....
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....................................................
7.Triển khai nội dung sinh hoạt của nhà trường (GVCN)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................................................…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
B. SINH HOẠT TẬP THỂ
GVCN có thể tạo hứng thú cho học sinh qua một số hình thức tổ chức giờ sinh hoạt sau:
1. Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm:
Nên giao lần lượt cho các tổ học sinh chủ trì, các tổ khác hỗ trợ, tham gia. Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý:
- Vấn đề hay chủ đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của học sinh, có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.
- Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới.
- Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái để tất cả học sinh đều có cơ hội bày tỏ những ý kiến, quan điểm và chính kiến của mình.
- Người dẫn chương trình phải khéo léo dẫn dắt, khêu gợi sự mạnh dạn, tự tin, tích cực của mọi HS trong lớp để thảo luận sôi nổi và có hiệu quả. Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận,
- Nếu gặp khó khăn (trường hợp không thống nhất ý kiến…) cần mời người cố vấn hay GV giải đáp (người cố vấn hay GV đóng vai trò là người trọng tài khoa học cho HS trong quá trình thảo luận).
Chủ đề: “Tổ chức sinh nhật tháng”
- Nội dung: vào ngày thứ 7 tuần cuối của mỗi tháng, lớp sẽ tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh trong tháng đó. HSnào có sinh nhật vào tháng nghỉ hè thì được tổ chức vào 1 ngày hoạt động chung của cả lớp (26/3, tổng kết…).
- Hình thức tổ chức: kế hoạch thực hiện sẽ giao cho lần lượt từng tổ, trong đó tổ trưởng chịu trách nhiệm chính, phối hợp với thủ quỹ để mua quà và đồ dùng phục vụ cho ý tưởng chương trình.
- Mục đích: qua hoạt động trên HS rèn luyện được kĩ năng sáng tạo trong tổ chức hoạt động tập thể. Đồng thời bồi dưỡng cho các em những tình cảm tốt đẹp: yêu thương, quan tâm và sẻ chia tạo sự đoàn kết, gắn bó trong tập thể lớp.
Thảo luận chuyên đề: “Kinh nghiệm phương pháp học tập”
- Nội dung: Phát động cả lớp cùng viết bài tham luận về kinh nghiệm phương pháp học tập về 8 môn khoa học: Toán, Lí, Hoá, Sinh, Văn, Sử, Địa và Tiếng Anh.
- Hình thức tổ chức:
+ Ban cán sự lớp sẽ đọc và chọn ra những bài hay, có chất lượng trình bày bài viết trước lớp ( môn Toán: h/s Trần Thị Ngà; môn Lý: h/s Hoàng Duy Khánh; môn Hoá: Hoàng Đắc Nghĩa; môn Văn: Triệu Nguyễn Ngọc Bình…)
+ Đại biểu bao gồm: Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và cùng các thầy cô giáo 8 bộ môn nhà trường.
+ Sau đó cùng nhau trao đổi, thảo luận thống nhất tìm ra các kinh nghiệm hay, bổ ích về phương pháp học với sự đóng góp của thầy cô bộ môn (môn Toán: cô Vi Thị Nga; môn Lý: thầy Nghiêm Văn Thắng; môn Hoá: Nguyễn Văn Trọng; môn Văn: Tiêu Thị Hương…).
- Mục đích: Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, kết quả học tập cho học sinh.
2. Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc:
Giao lưu là một hình thức tổ chức họat động giáo dục nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết đề HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Sinh hoạt lớp dưới hình thức giao lưu có thể tổ chức nhân các ngày lễ lớn của dân tộc hay của lứa tuổi HS... Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý:
- Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú của HS, đáp ứng nhu cầu của các em. Thu hút đông đảo HS tham gia;
- Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành.
- Khi tiến hành giao lưu, cần kết hợp trò chuyện giữa người dẫn chương trình với khách mời giao lưu và trao đổi, trò chuyện giữa khách mời với người tham dự buổi giao lưu…
Chương trình “Tôi là ai?”
- Nội dung: tiết sinh hoạt mỗi tuần sẽ có 2 bạn lên đứng trước lớp và giới thiệu về bản thân mình (gia đình, sở thích, ước mơ…..)
- Hình thức tổ chức: các bạn ở dưới đặt câu hỏi hoặc đưa ra những câu đố,
tình huống để thử thách nhân vật chính. - Nhân vật chính sẽ có ý tưởng để thực hiện chương trình, và cách thức tổ chức luôn được đổi mới để cả lớp hứng thú.
- Mục đích: Chương trình đã giúp các bạn tự tin khi đứng trước đám đông, tập thể lớp cũng gắn bó và hiểu nhau hơn, và thay đổi không khí của buổi sinh hoạt.
3. Tổ chức các cuộc thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...)
Hội thi là một hình thức tổ chức họat động giáo dục, trong đó tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn.
Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu...
Một số điều lưu ý
- Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 5- 7 ngày
- Họp ban tổ chức, người dẫn chương trình để bàn bạc thống nhất khung chương trình, đảm bảo tạo sự hứng thú cho tập thể lớp
Cuộc thi “ Thời trang với an toàn giao thông”
- Nội dung: trình diễn trang phục theo chủ đề an toàn giao thông
- Hình thức tổ chức:
+ Chia lớp thành hai nhóm ( theo hai hai dãy lớp học) lần lượt các thành viên mỗi nhóm sẽ lên trình diễn trang phục tự chế theo chủ đề.
+ Ban giám khảo ( 3 học sinh) : chấm điểm, trao giải.
- Mục đích: Chương trình đã giúp học sinh có điều kiện thể hiện cá tính, sức sáng tạo. Đồng thời rèn kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng chung sống…
III. Kết quả đạt được, kinh nghiệm rút ra
1. Kết quả đạt được
Sau khi thực hiện đổi mới nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt trên với lớp chủ nhiệm, qua 8 tháng (từ đầu tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2012) lớp 11A1 đã trở thành một tập thể đoàn kết vững mạnh, các em học sinh . Lớp đạt được nhiều thành tích cao trong các đợt thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (20/11), sơ kết học kì I, ngày thành lập Đoàn (26/3); trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11 tháng 03/2012, cụ thể:
1.1. Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục
- Học lực - Hạnh kiểm
Giỏi: 6HS = 15% Tốt 39 HS = 97,5%
Khá: 31 HS = 82,5% Khá 1 HS = 2,5%
Trung bình: 01 Hs = 2,5% Trung bình: không
Yếu, kém: không
1.2. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh: đạt 14 giải (ở các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Anh) trong đó đạt 12 giải ba và 2 khuyến khích
1.3. Kết quả thi đua
- Giải nhất trường Bảng hoa điểm tốt nhân dịp kỉ niệm 20 - 11
- Văn nghệ chào mừng 20 - 11: giải nhì, giải ba
- Thi bí thư chi đoàn giỏi cấp trường: giải nhất
- Thi đua lập thành tích chào mừng 81 năm ngày thành lập ĐTNCSHCM 26/3: đạt giải nhất toàn trường về xếp loại thi đua
- Em Chu Mạnh Hùng đã được Đoàn trường bình chọn là một trong những Đoàn viên có nhiều thành tích xuất sắc nhất trường, là HS giỏi xuất sắc trong hai năm liền, học sinh giỏi toán vượt cấp tỉnh lớp 12, giải ba môn toán cấp tỉnh lớp 11.
- Chi đoàn lớp 11A1 được Đoàn trường bình chọn là chi đoàn đoàn kết vững mạnh nhất trên 32 chi đoàn của trường, lớp luôn đứng đầu trong tốp 6 lớp chọn của nhà trường.
1.4. Kết quả nền nếp
- Với việc áp dụng một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt lớp đã đem lại hiệu quả trong việc quản lý nền nếp và chất lượng học tập. Các em thực hiện nhiệm vụ đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Có những buổi GVCN không cần có mặt 15 phút đầu giờ nhưng các em vẫn truy bài nghiêm túc. Như vậy tôi đã tạo cho lớp nền nếp tự quản, và đã phát huy đựơc vai trò của ban cán sự lớp.
- Việc bảo vệ cơ sở vật chất, vệ sinh lớp học, làm nhiệm vụ trực tuần... lớp đều làm tốt. GVCN đã tạo được niềm tin và uy tín đối với phụ huynh HS.
- HS được rèn luyện những kĩ năng sống cốt lõi:
+ Nhóm Kĩ năng nhận biết và sống với chính mình:
+ Nhóm kĩ năng nhận biết và sống với người khác:
+ Nhóm kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề:
Nhìn vào thành tích riêng kì I, năm học 2021 - 2012 của lớp, điều này cho thấy đổi mới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt có vai trò quan trọng đối với giáo dục HS. Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng (SKKN) này tôi nhận thấy một vấn đề đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm tạo hứng thú cho học sinh là rất quan trọng.
Vì vậy, trong những năm tiếp theo tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và hoàn thiện đề tài này sâu hơn.
2. Kinh nghiệm rút ra
- Qua việc thể nghiệm kết hợp đầy đủ các phương phương pháp trên, tôi đã thu được kết quả cao trong việc rèn luyện ý thức học tập cho HS, tạo cho học sinh hứng thú tới trường và cảm nhận “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
- Để có được kết quả cao là mong muốn của tất cả GVCN lớp, do đó tôi đã sử dụng một số biện pháp để tổng hợp thành những kinh nghiệm chủ nhiệm tích cực như: phương pháp điều tra, phương pháp phát vấn, phương pháp dự giờ thăm lớp, phương pháp thực nghiệm, phương pháp tổng hợp kinh nghiệm từ đồng nghiệp...
3. Khả năng áp dụng
- Các phương pháp chủ nhiệm tích cực trên có khả năng áp dụng đối với tất cả GV làm công tác chủ nhiệm.
- GVCN có thể thực hiện kết hợp tất cả phương pháp trên, hoặc lựa chọn phương pháp thích hợp nhất để áp dụng. Song nếu có sự kết hợp đầy đủ tất cả các phương pháp thì hiệu quả sẽ cao hơn.
PHẦN KẾT LUẬN
1. Kết luận
- Đổi mới hình thức tổ chức giờ sinh hoạt tạo hứng thú cho học sinh có thể khẳng định đó là một hướng đi đúng đắn của những GVCN Trường THPT Lương Văn Tri. Bởi lẽ, thực tế đã kiểm chứng tập thể lớp đạt được những kết quả sau: kết quả xếp loại lớp luôn cao, các phong trào do trường tổ chức luôn tham gia tích cực, việc đóng góp kịp thời, chất lượng học tập, ý thức rèn luyện đạo đức của HS được nâng lên, các em đoàn kết gắn bó, yêu thương nhau. Ngoài ra, việc áp dụng biện pháp trên cũng giúp GVBM có được những tiết dạy hiệu quả.
- Trên đây là một số biện pháp đổi mới giờ sinh hoạt nhằm tạo hứng thú cho học sinh lớp chủ nhiệm tôi đã áp dụng với lớp 11A1 tại trường THPT Lương Văn Tri. Tuy nhiên trong khoảng thời gian áp dụng và thể nghiệm chưa nhiều, việc áp dụng chỉ dừng lại ở lớp 11A1 nên chưa đưa ra được nhiều kinh nghiệm với nhiều môi trường khác nhau, nhiều đối tượng khác nhau và tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm các phương pháp trên đối với lớp đại trà trong những năm học tiếp.
- Tôi rất mong muốn những biện pháp tôi đã áp dụng cũng sẽ có nhiều thầy cô thử nghiệm.
2. Kiến nghị
2.1. Đối với Sở GD&ĐT
- Sở GD&ĐT Lạng Sơn có thể tăng cường tổ chức các hội thảo bàn về công tác chủ nhiệm giữa các trường; duy trì cuộc thi GVCN giỏi cấp tỉnh hàng năm để các GVCN có cơ hội tham dự học hỏi trao đổi kinh nghiệm chủ nhiệm hay
2.2. Đối với trường THPT Lương Văn Tri
- Tiếp tục duy trì tổ chức hội thảo bàn về công tác chủ nhiệm giữa các giáo viên trong trường.
- Cuối năm học có bình xét công tác chủ nhiệm của các GVCN làm tốt, chưa tốt để tạo ra môi trường làm việc công bằng, khách quan nhằm để khích lệ động viên các GVCN cố gắng phát huy.
Trên đây là một số biện pháp đổi mới công tác chủ nhiệm mà tôi đã trình bày. Tôi rất mong nhận được quý báu của Hội đồng xét duyệt SKKN cùng các bạn đồng nghiệp, để tôi bổ sung, điều chỉnh cho các phương pháp chủ nhiệm thêm phong phú và đạt hiệu quả cao hơn. Xin trân trọng cảm ơn hội đồng và các bạn đồng nghiệp đã dành thời gian để đọc bài viết này của tôi.
XEM THÊM NHỮNG CHỦ ĐỀ KHÁC.
- Giáo án sinh hoạt lớp theo công văn 2345
- KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG MÔN
- Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm tiểu học
- MẪU BÁO CÁO sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề
- Giáo an sinh hoạt dưới cờ lớp 1
- MẪU MẪU NỘI DUNG SINH HOẠT LỚP CHỦ NHIỆM
- MẪU Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn dự giờ
- Biên bản sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
- MẪU BIÊN BẢN SINH HOẠT CHỦ NHIỆM & BIÊN BẢN SINH HOẠT ...
- Powerpoint sinh hoạt chủ điểm tháng 3 ở tiểu học
- Giáo án sinh hoạt lớp khối 6
- NỘI DUNG + MẪU SỔ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TIỂU HỌC NĂM ...
- GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 6 CHỦ ĐỀ 1 TUẦN 2 ...
- Bài thu hoạch về sinh hoạt chi bộ
- Mẫu biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn THCS
- Trình tự tiết sinh hoạt lớp ở tiểu học
- MẪU kế hoạch đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn
- Biên bản sinh hoạt rút kinh nghiệm
- Giáo án sinh hoạt chào cờ đầu tuần
- GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ sinh hoạt lớp chủ đề 20/11
- Giáo án tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp 7
- MẪU Sinh hoạt lớp chủ đề 20/11
- Những trò chơi sinh hoạt trong lớp
- TRÒ CHƠI SINH HOẠT TẬP THỂ
- trò chơi powerpoint sinh hoạt lớp
- Giáo án tiết sinh hoạt lớp ở tiểu học
- MẪU sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tiểu học
- Đáp án module 4 môn Công nghệ thông tin
- Đáp án module 4 môn KHTN
- Module 4 ngữ văn thcs
- Đáp án module 4 GVPT
- Đáp án câu hỏi tương tác module 5
- Sổ kiểm tra đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn
- Mẫu phiếu đánh giá và phân loại viên chức
- Tài liệu minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên tiểu học
- Bản tự đánh giá xếp loại giáo viên
- Mẫu đánh giá hiệu trưởng
- Tài liệu minh chứng Temis giáo viên
- Giáo án sinh hoạt lớp theo công văn 2345
- MẪU MẪU NỘI DUNG SINH HOẠT LỚP CHỦ NHIỆM
- Giáo án sinh hoạt lớp khối 6
- Trình tự tiết sinh hoạt lớp ở tiểu học
- MẪU Sinh hoạt lớp chủ đề 20/11
- trò chơi powerpoint sinh hoạt lớp
- sinh hoạt lớp chủ đề 20/11
- Giáo án tiết sinh hoạt lớp ở tiểu học
- Bài văn Kể lại một buổi sinh hoạt lớp
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 9
- POWERPOINT SINH HOẠT LỚP
- SKKN giáo viên chủ nhiệm giỏi
- Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh
- Tải mẫu nhãn vở đẹp trên Word
- Hướng dẫn rà soát minh chứng tự đánh giá của giáo viên trên temis
- MẪU KẾ HOẠCH TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH TIỂU HỌC
- Phiếu chấm điểm bài thuyết trình
- Mẫu kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp tiểu học
- bảng kế hoạch học tập trong 1 tuần
- File làm kỷ yếu cho lớp
- Mẫu thiệp chúc mừng sinh nhật
- Mẫu thiệp tặng mẹ
- Mẫu sổ chủ nhiệm tiểu học
- Giáo án sinh hoạt chủ nhiệm tiểu học
- Mẫu thư khen ngợi học sinh tiểu học
- Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn dự giờ
- tải mẫu powerpoint đẹp
- Mẫu kịch bản chương trình họp phụ huynh
- MẪU kế hoạch năm học mới
- MẪU SỔ CHỦ NHIỆM
- File minh chứng TEMIS
- powerpoint mẫu đẹp dùng để soạn giáo án
- Mẫu powerpoint tết
- Mẫu powerpoint dạy học
- mẫu powerpoint cho giáo dục
- Mẫu powerpoint sinh hoạt lớp
- các mẫu trò chơi trên powerpoint
- Mẫu slide powerpoint bài giảng
- Trò chơi powerpoint hay nhất
- Mẫu powerpoint họp phụ huynh đầu năm
- Mẫu powerpoint họp phụ huynh
- mẫu powerpoint marketing
- Mẫu PowerPoint họp phụ huynh
- tải mẫu powerpoint đẹp
- Mẫu powerpoint họp phụ huynh cuối năm
- FILE mẫu giấy 4 ô ly luyện viết chữ đẹp
- MẪU GIẤT VIẾT ĐẸP CHO TẾT
- MẪU GIẤY KHEN HỌC SINH XUẤT SẮC
- Mẫu giấy thi viết chữ đẹp cho học sinh tiểu học
- Mẫu giấy thi viết chữ đẹp 4 ô ly
- Mẫu giấy thi viết chữ đẹp cấp tiểu học
- Thư mời họp phụ huynh trực tuyến LỚP 1
- Mẫu giấy thi viết chữ đẹp 5 ô ly
- mẫu giấy 5 ô ly ngang
- Mẫu giấy thi viết chữ đẹp cho học sinh tiểu học
- Mẫu giấy ô ly luyện viết chữ đẹp tiểu học
- Cách trang trí bảng 20/11
- Nền bảng xanh tiểu học
- powerpoint mẫu đẹp
- Mẫu powerpoint tết
- Mẫu powerpoint dạy học đẹp
- mẫu powerpoint cho giáo dục
- Mẫu template powerpoint
- Mẫu powerpoint sinh hoạt lớp
- Trò chơi powerpoint
- Mẫu powerpoint họp phụ huynh
- tải mẫu powerpoint
- POWERPOINT SƠ KẾT KỲ 1
- Mẫu nội quy lớp học
- Mẫu giáo án ppt
- Mẫu PowerPoint trò chơi
- Mẫu template powerpoint đẹp
- hình nền đẹp cho powerpoint dễ thương
- hình nền powerpoint hoạt hình
- font chữ tiểu học
- Mẫu powerpoint vinh danh
- Powerpoint trò chơi
- Sổ khuyết tật
- CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM ONLINE
- Bài tập cuối khóa Module 9 Tiểu học
- Mẫu giấy ô li tập viết cho học sinh
- Bài thuyết trình thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs
- Sổ kiểm tra đánh giá giáo viên
- Mẫu phiếu đánh giá và phân loại viên chức
- Mẫu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên trên temis
- Hướng dẫn rà soát minh chứng tự đánh giá của giáo viên
- Tài liệu minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên tiểu học
- minh chứng phiếu tự đánh giá của giáo viên
- File minh chứng TEMIS
- Bản tự đánh giá xếp loại giáo viên
- Tài liệu minh chứng Temis giáo viên
- Mẫu đánh giá hiệu trưởng
- Tải minh chứng temis
- SKKN giáo viên chủ nhiệm giỏi
- Bài tập cuối khóa module 9 KHTN Sinh LỚP 6
- Bài tập cuối khóa module 9 MÔN VẬT LÝ LỚP 6
- 140 trò chơi giáo dục PPT
- Tải thông tư 27 đánh giá học sinh tiểu học
- Các phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay
- Bài tập cuối khóa Module 9 THCS
- Sổ theo dõi tiến bộ của học sinh khuyết tật
- Nhận xét đánh giá hiệu trưởng, hiệu phó
- Mẫu đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm
- Mẫu đánh giá, xếp loại nhân viên
- Các biểu mẫu đánh giá chuẩn hiệu trưởng
- Mẫu đánh giá xếp loại viên chức cuối năm
- Phiếu đánh giá xếp loại công chức
- Mẫu đơn xin nghỉ phép của giáo viên
- Mẫu giấy làm bài kiểm tra tiểu học
- Mẫu đơn hỗ trợ chi phí học tập mới nhất
- Mẫu đánh giá chuẩn giáo viên theo thông tư 20
- Mẫu đơn xin tình nguyện công tác
- Đơn xin dạy thêm của giáo viên
- Sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học mới nhất
- Đơn xin cấp giấy phép dạy thêm ngoài nhà trường
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MĨ THUẬT TIỂU HỌC MỚI NHẤT
- Bài tập cuối khóa Module 9 môn Toán Tiểu học
- Xây dựng học liệu số
- Mẫu slide bài giảng đẹp miễn phí
- Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục
- Sản phẩm cuối khóa module 9 môn đạo đức
- Sản phẩm cuối khóa module 9 môn toán tiểu học NĂM 2022
- Ôn thi violympic toán lớp 1,2,3,4,5
- Mẫu nhận xét năng lực và phẩm chất của học sinh
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM QUẢN LÝ TIỂU HỌC MỚI NHẤT
- Đáp án module 9 môn tiếng việt tiểu học nội dung 1,2,3
- Ôn thi violympic toán lớp 1,2,3,4,5
- Giáo án sinh hoạt lớp thi giáo viên chủ nhiệm giỏi
- Giáo án thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học
- Sản phẩm cuối khóa module 9 khoa học tự nhiên TIỂU HỌC
- Sáng kiến kinh nghiệm to chức trò chơi dân gian cho học sinh tiểu học
- Nhận xét năng lực phẩm chất học sinh tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm năm 2022
- Sổ kế hoạch giáo dục cá nhân trẻ khuyết tật
- Mẫu template đẹp cho powerpoint
- MẪU Powerpoint họp phụ huynh cuối năm
- Mẫu họp phụ huynh cuối năm 2022
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN NGỮ VĂN 2022
- Sáng Kiến kinh nghiệm năm 2022
- Sổ chủ nhiệm tiểu học hoàn chỉnh
- Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp dạy học văn nghị luận
- Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo thông tư 22
- Kế hoạch tổ chức lễ kết nạp đội viên mới
- Sổ chủ nhiệm thcs 2022
- Nhận xét sổ học bạ NĂM 2022
- NHẬN XÉT CÁC MÔN HỌC NĂM 2022
- Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs mới nhất
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí thpt
- Nhận xét năng lực chung năng lực đặc thù theo thông tư 22, 27
- MẪU GIÁO ÁN DẠY THÊM KHỐI THCS NĂM 2022 - 2023
- Powerpoint họp phụ huynh cuối năm
- Nội dung họp phụ huynh cuối năm tiểu học
- Giấy hoa luyện viết chữ đẹp
- Phiếu tự đánh giá của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo tt20
- Phiếu đánh giá xếp loại chất lượng viên chức năm 2022
- Mẫu thư khen học sinh tiểu học
- Các biểu mẫu hành chính nhân sự
- GIÁO ÁN POWERPOINT CÁC MÔN
- Đề cương ôn tập toán học kì 2 lớp 6,7,8,9
- 100 Trò Chơi Dân Gian Cho Thiếu Nhi
- Bảng mã nhận xét năng lực học sinh tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi
- Thư khen ngợi học sinh tiểu học
- Sản phẩm cuối khóa module 9 tiểu học môn toán
- Minh chứng temis tiểu học
- Powerpoint họp phụ huynh cuối năm violet
- Hồ sơ học sinh khuyết tật tiểu học
- Giấy chứng nhận học sinh giỏi cấp trường
- Module 9 Môn Khoa Học Tự Nhiên Cấp THCS
- Mẫu Báo Cáo Phân Tích Trường Hợp Thực Tiễn Tư Vấn Hổ Trợ Học Sinh
- Lời nhận xét học sinh theo thông tư 27
- Mẫu thư khen học sinh tiểu học ppt