- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO VIÊN DẠY GIỎI LỚP 5 NĂM 2023: Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy một số môn học lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lí do chọn giải pháp:
Như chúng ta đã biết ở lớp 5 là lớp cuối cấp tiểu học thì các môn học ngày càng trang bị nhiều hơn về kiến thức yêu cầu học sinh phải học nhiều hơn biết liên kết và hệ thống được nhiều kiến thức giữa các bài và các môn học.
- Tuy nhiên khi học bài các em gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ và tổng hợp kiến thức.
- Một lần tôi tình cờ đọc được cuốn sách “Tôi tài giỏi- Bạn cũng thế” của tác giả Adam Khoo biết đến phương pháp dạy học bằng sơ đồ tư duy.
- Nhận thấy rõ được ưu điểm vượt trội của SĐTD nếu được sử dụng trong dạy học sẽ giúp giúp học sinh:
+ Ghi nhớ kiến thức sâu sắc.
+ Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học.
+ SĐTD rất dễ sử dụng với bất kể môn nào.
+ Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não sẽ giúp học sinh học được phương pháp học tập khoa học nhằm tiết kiệm thời gian và ghi chép có hiệu quả hơn.
+ Việc ghi chú bài giảng trở nên linh hoạt hơn GV có thể bổ sung thông tin dễ dàng phù hợp kiến thức cần truyền đạt cho HS.
+ Nhìn vào SĐTD cho thấy được một bức tranh tổng thể giúp cho học sinh hiểu sâu hơn về chủ đề
Nhận thấy đây quả là phương pháp hay mà tôi thấy tâm đắc nên tôi nghiên cứu áp dụng “Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy một số môn học lớp 5 ”
PHẦN II. NỘI DUNG
Đánh giá thực trạng.
- Năm học 2022-2023 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5B Đầu năm học tôi nhận lớp với kết quả chất lượng bàn giao như sau:
Qua qua trình dạy tôi nhận thấy:
+ Học sinh chưa chủ động, sáng tạo trong việc lĩnh hội, tiếp thu kiến thức.
+ Chưa say mê, hứng thú trong giờ học. Một bộ phận học sinh chưa biết tổng hợp ghi nhớ kiến thức, chưa biết liên hệ, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế cuộc sống.
+ Nhiều học sinh học thuộc một cách máy móc nên khả năng ghi nhớ không sâu và không hiểu.
+Trong thời gian vừa qua, việc ứng dụng SĐTD vào hoạt động giảng dạy ở nhà trường chúng tôi cũng còn rất ít. Nhưng với phương pháp này, nếu chúng ta biết
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn giải pháp:
Như chúng ta đã biết ở lớp 5 là lớp cuối cấp tiểu học thì các môn học ngày càng trang bị nhiều hơn về kiến thức yêu cầu học sinh phải học nhiều hơn biết liên kết và hệ thống được nhiều kiến thức giữa các bài và các môn học.
- Tuy nhiên khi học bài các em gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ và tổng hợp kiến thức.
- Một lần tôi tình cờ đọc được cuốn sách “Tôi tài giỏi- Bạn cũng thế” của tác giả Adam Khoo biết đến phương pháp dạy học bằng sơ đồ tư duy.
- Nhận thấy rõ được ưu điểm vượt trội của SĐTD nếu được sử dụng trong dạy học sẽ giúp giúp học sinh:
+ Ghi nhớ kiến thức sâu sắc.
+ Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học.
+ SĐTD rất dễ sử dụng với bất kể môn nào.
+ Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não sẽ giúp học sinh học được phương pháp học tập khoa học nhằm tiết kiệm thời gian và ghi chép có hiệu quả hơn.
+ Việc ghi chú bài giảng trở nên linh hoạt hơn GV có thể bổ sung thông tin dễ dàng phù hợp kiến thức cần truyền đạt cho HS.
+ Nhìn vào SĐTD cho thấy được một bức tranh tổng thể giúp cho học sinh hiểu sâu hơn về chủ đề
Nhận thấy đây quả là phương pháp hay mà tôi thấy tâm đắc nên tôi nghiên cứu áp dụng “Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy một số môn học lớp 5 ”
PHẦN II. NỘI DUNG
Đánh giá thực trạng.
- Năm học 2022-2023 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 5B Đầu năm học tôi nhận lớp với kết quả chất lượng bàn giao như sau:
STT | TSHS LỚP | MÔN | KẾT QUẢ | ||
HTT | HT | CHT | |||
1 | 28 | Tiếng Việt | 8 (28,6%) | 18 (64,3%) | 2 (7,2%) |
2 | 28 | Toán | 9 (32,1%) | 17 (60,7%) | 2 (7,2%) |
3 | 28 | Khoa học | 8 (28,6%) | 17 (60,7%) | 3 (10,7%) |
4 | 28 | LS-ĐL | 9 (32,1%) | 15 (53,6%) | 4 (14,3%) |
+ Học sinh chưa chủ động, sáng tạo trong việc lĩnh hội, tiếp thu kiến thức.
+ Chưa say mê, hứng thú trong giờ học. Một bộ phận học sinh chưa biết tổng hợp ghi nhớ kiến thức, chưa biết liên hệ, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế cuộc sống.
+ Nhiều học sinh học thuộc một cách máy móc nên khả năng ghi nhớ không sâu và không hiểu.
+Trong thời gian vừa qua, việc ứng dụng SĐTD vào hoạt động giảng dạy ở nhà trường chúng tôi cũng còn rất ít. Nhưng với phương pháp này, nếu chúng ta biết
THẦY CÔ TẢI NHÉ!