- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Hướng dẫn HS lớp 5 làm sản phẩm tái chế từ nguồn vật liệu có sẵn trong phân môn Mỹ thuật ở trường tiểu học Nguyễn Hiền được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
- Ý nghĩa của sản phẩm tái chế từ vật liệu có sẵn
- Thực trạng
II.NỘI DUNG:
1/ Giải pháp thực hiện:
Giải pháp 1:Hoạt động làm theo nhóm
- Phát triển tư duy sáng tạo của học sinh
- Ứng dụng phần mềm video và phiếu học tập.
- Học sinh hoạt động theo nhóm, cá nhân
Giải pháp 2: Hoạt động tư duy
- Tạo hứng thú kích thích tư duy năng lực sáng tạo nghệ thuật.
- Sử dụng mô hình để chia sẻ cá nhân,nhóm.
- Quan sát mô hình sản phẩm.
- Xem sơ đồtư duy, kỹ thuật khăn trải bàn để cảm nhận và chia sẻ.
*Giải pháp 3:Hoạt động thực hành thông qua sân khấu hóa lớp học
- Hình thức đóng vai, tìm hiểu tình cảm thái độ của nhân vật.
- Diễn kịch tạo tâm thế tích cực, phát huy khả năng tổ chức và diễn xuất.
- Biết xây dựng câu chuyện và tập làm diễn viên.
2/Kết quả đạt được
III. KẾT LUẬN
b a B b a
HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 5
I/Đặt vấn đề
Trong quá trình học tập cho thấy phần vì một số em không có năng khiếu dẫn đến việc chán nản không tích cực trong học tập, nên việc nhờ bạn vẽ thay,làm thay là điều không tránh khỏi.Tất cả những yếu tố đó rất là khó khăn cho việc giảng dạy của giáo viên, do giáo viên không thể đánh giá chính xác năng lực của học sinh để từ đó đưa ra được phương pháp thích hợp hơn cho từng đối tượng. Có một số học sinh học môn này nhằm mục đích đối phó làm cho không khí trong giờ học nặng nề, căng thẳng giảm đi sự sáng tạo, tư duy và hứng thú trong tiết học Mỹ Thuật. Mà nghệ thuật là một khung trời vô biên của sự sáng tạo, đôi khi nhờ có ý tưởng độc đáo mà những vật bình thường như sỏi đá ,hoa lá, giấy vụn,…cũng trở thành một sản phẩm nghệ thuật.Chính những cái sần sùi, góc cạnh, nhẵn nhụi tưởng như bình thường của viên đá, cành cây,… nhưng nó thật là có ích cho các em học sinh vì những nguyên vật liệu này là một điều kiện tốt, hữu ích để các em thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê học Mĩ thuật của mình.
Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ chơi làm bằng lá cây, dây leo, lấy đất sét để nặn thành nồi, chảo, thức ăn. Đồ dùng tự làm cũng là một món đồ dùng dạy học đáp ứng nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống của học sinh.Để thỏa mãn hoạt động vui chơi và học tập của học sinh, chúng ta có thể cho các em tự làm đồ dùng học tập. Đồ dùng tái chế được làm từ nguyên vật liệu có sẵn trong tự nhiên dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm làm được lại gần gũi với hoạt động học tập của các em.Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi cá nhân, mỗi gia đình thường có rất nhiều vật dụng bỏ đi sau khi đã qua sử dụng, chẳng hạn như hộp bánh, tờ lịch, bìa cacton, lon bia,….Từ những vật liệu này ta có thể tạo thành các sản phẩm đa dạng và đưa những sản phẩm này vào trong giờ học hoặc trang trí lớp học. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, những sản phẩm này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và hoạt động vui chơi, đồ dùng tự làm phù hợp với lứa tuổi của học sinh và mục đích giáo dục các em theo từng chủ đề,từ đó sẽ khơi dậy tư duy nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm cho các em
- Thực trạng
Phát triển thẩm mĩ cho các em học sinh tiểu học với mục tiêu bước đầu hình thành và phát triển ở học sinh khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên trong cuộc sống giúp các em yêu thích, tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật. Để thu hút các em tham gia vào các hoạt động tạo hình một các nhiệt tình, đam mê đòi hỏi giáo viên không chỉ nắm vững được phương pháp mà bên cạnh đó giáo viên cần phải tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, mới lạ về nguyên vật liệu để hấp dẫn thu hút các em
MỤC LỤC
b a
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
- Ý nghĩa của sản phẩm tái chế từ vật liệu có sẵn
- Thực trạng
II.NỘI DUNG:
1/ Giải pháp thực hiện:
Giải pháp 1:Hoạt động làm theo nhóm
- Phát triển tư duy sáng tạo của học sinh
- Ứng dụng phần mềm video và phiếu học tập.
- Học sinh hoạt động theo nhóm, cá nhân
Giải pháp 2: Hoạt động tư duy
- Tạo hứng thú kích thích tư duy năng lực sáng tạo nghệ thuật.
- Sử dụng mô hình để chia sẻ cá nhân,nhóm.
- Quan sát mô hình sản phẩm.
- Xem sơ đồtư duy, kỹ thuật khăn trải bàn để cảm nhận và chia sẻ.
*Giải pháp 3:Hoạt động thực hành thông qua sân khấu hóa lớp học
- Hình thức đóng vai, tìm hiểu tình cảm thái độ của nhân vật.
- Diễn kịch tạo tâm thế tích cực, phát huy khả năng tổ chức và diễn xuất.
- Biết xây dựng câu chuyện và tập làm diễn viên.
2/Kết quả đạt được
III. KẾT LUẬN
b a B b a
HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 5
LÀM SẢN PHẨM TÁI CHẾ TỪ NGUỒN VẬT LIỆU CÓ SẴN QUA
PHÂN MÔN MĨ THUẬT TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN HIỀN
PHÂN MÔN MĨ THUẬT TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN HIỀN
I/Đặt vấn đề
Trong quá trình học tập cho thấy phần vì một số em không có năng khiếu dẫn đến việc chán nản không tích cực trong học tập, nên việc nhờ bạn vẽ thay,làm thay là điều không tránh khỏi.Tất cả những yếu tố đó rất là khó khăn cho việc giảng dạy của giáo viên, do giáo viên không thể đánh giá chính xác năng lực của học sinh để từ đó đưa ra được phương pháp thích hợp hơn cho từng đối tượng. Có một số học sinh học môn này nhằm mục đích đối phó làm cho không khí trong giờ học nặng nề, căng thẳng giảm đi sự sáng tạo, tư duy và hứng thú trong tiết học Mỹ Thuật. Mà nghệ thuật là một khung trời vô biên của sự sáng tạo, đôi khi nhờ có ý tưởng độc đáo mà những vật bình thường như sỏi đá ,hoa lá, giấy vụn,…cũng trở thành một sản phẩm nghệ thuật.Chính những cái sần sùi, góc cạnh, nhẵn nhụi tưởng như bình thường của viên đá, cành cây,… nhưng nó thật là có ích cho các em học sinh vì những nguyên vật liệu này là một điều kiện tốt, hữu ích để các em thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê học Mĩ thuật của mình.
Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ chơi làm bằng lá cây, dây leo, lấy đất sét để nặn thành nồi, chảo, thức ăn. Đồ dùng tự làm cũng là một món đồ dùng dạy học đáp ứng nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống của học sinh.Để thỏa mãn hoạt động vui chơi và học tập của học sinh, chúng ta có thể cho các em tự làm đồ dùng học tập. Đồ dùng tái chế được làm từ nguyên vật liệu có sẵn trong tự nhiên dễ kiếm, đa dạng và cũng dễ làm, sản phẩm làm được lại gần gũi với hoạt động học tập của các em.Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi cá nhân, mỗi gia đình thường có rất nhiều vật dụng bỏ đi sau khi đã qua sử dụng, chẳng hạn như hộp bánh, tờ lịch, bìa cacton, lon bia,….Từ những vật liệu này ta có thể tạo thành các sản phẩm đa dạng và đưa những sản phẩm này vào trong giờ học hoặc trang trí lớp học. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, những sản phẩm này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và hoạt động vui chơi, đồ dùng tự làm phù hợp với lứa tuổi của học sinh và mục đích giáo dục các em theo từng chủ đề,từ đó sẽ khơi dậy tư duy nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm cho các em
- Thực trạng
Phát triển thẩm mĩ cho các em học sinh tiểu học với mục tiêu bước đầu hình thành và phát triển ở học sinh khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên trong cuộc sống giúp các em yêu thích, tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật. Để thu hút các em tham gia vào các hoạt động tạo hình một các nhiệt tình, đam mê đòi hỏi giáo viên không chỉ nắm vững được phương pháp mà bên cạnh đó giáo viên cần phải tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng, mới lạ về nguyên vật liệu để hấp dẫn thu hút các em