- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,145
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN VÀ GIÚP HỌC SINH PHÁT HIỆN SAI LẦM KHI GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN TỔ HỢP được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SỞ GD& ĐT TRÀ VINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TRƯỜNG THPT BÙI HỮU NGHĨA
Tên đề tài: Hướng dẫn và giúp học sinh phát hiện sai lầm khi giải một số dạng toán tổ hợp.
Thời gian thực hiện: Từ tháng 8/2017đến tháng 5/2018 và những năm học tiếp theo.
Tác giả:Lê Thị Mỹ Ngoan
Chức vụ: giáo viên
Bộ phận công tác: Tổ Toán-Tin
BÁO CÁO TÓM TẮT
1.Người thực hiện:
-Họ và tên: Lê Thị Mỹ Ngoan
-Năm sinh: 1979
- Chức vụ hiện tại: Giáo viên dạy lớp
-Trình độ chuyên môn: ĐHSP Toán
2. Tên sáng kiến:“ Hướng dẫn và giúp học sinh phát hiện sai lầm khi giải một số dạng toán tổ hợp.”
3.Nội dung sáng kiến:
Bài toán tổ hợp là một trong những nội dung khá quan trọng trong chương trình toán THPT và là một trong những nội dung cơ bản mà trong các đề thi THPTQG thường gặp đòi hỏi học sinh phải giải quyết được.Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy các em còn sai lầm trong việc lựa chọn phương pháp,các em thường gặp khó khăn trong việc phân tích đề. Vì vậy đề tài giúp học sinh có thể nhận dạng,định hướng và giải tốt bài tập tổ hợp.
Sáng kiến thuộc lĩnh vực đại số của môn toán, sáng kiến gồm hai phần:
Phần thứ nhất ôn tập, hệ thống lại những kiến thức có liên quan đến tổ hợp .
Phần thứ hai hướng dẫn và giúp học sinh phát hiện sai lầm khi giải bài tập tổ hợp.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRÀ VINH TRƯỜNG THPT BÙI HỮU NGHĨA -------------- Sáng kiẾN kinh nghiỆm Đề tài: HƯỚNG DẪN VÀ GIÚP HỌC SINH PHÁT HIỆN SAI LẦM KHI GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN TỔ HỢP Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn: Toán Họ và tên người thực hiện: Lê Thị Mỹ Ngoan Chức vụ: giáo viên Sinh hoạt tổ chuyên môn:Toán -Tin Đại Phước, tháng 10 năm 2018 |
SỞ GD& ĐT TRÀ VINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TRƯỜNG THPT BÙI HỮU NGHĨA
PHIẾU NHẬN XÉT, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài: Hướng dẫn và giúp học sinh phát hiện sai lầm khi giải một số dạng toán tổ hợp.
Thời gian thực hiện: Từ tháng 8/2017đến tháng 5/2018 và những năm học tiếp theo.
Tác giả:Lê Thị Mỹ Ngoan
Chức vụ: giáo viên
Bộ phận công tác: Tổ Toán-Tin
TỔ CHUYÊN MÔN ( TRƯỜNG ) Nhận xét: …………………………………… Xếp loại ………..…………………………………… …………………………………… …………………………………… ……………………………………… ……………………………………… ……………………………………… Ngày…..tháng…..năm……. Tổ trưởng | HỘI ĐỒNG KHGD TRƯỜNG Nhận xét: ………………………………………… Xếp loại :………..………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… Ngày…..tháng…..năm……. Hiệu trưởng |
BÁO CÁO TÓM TẮT
HƯỚNG DẪN VÀ GIÚP HỌC SINH PHÁT HIỆN SAI LẦM KHI GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN TỔ HỢP
1.Người thực hiện:
-Họ và tên: Lê Thị Mỹ Ngoan
-Năm sinh: 1979
- Chức vụ hiện tại: Giáo viên dạy lớp
-Trình độ chuyên môn: ĐHSP Toán
2. Tên sáng kiến:“ Hướng dẫn và giúp học sinh phát hiện sai lầm khi giải một số dạng toán tổ hợp.”
3.Nội dung sáng kiến:
Bài toán tổ hợp là một trong những nội dung khá quan trọng trong chương trình toán THPT và là một trong những nội dung cơ bản mà trong các đề thi THPTQG thường gặp đòi hỏi học sinh phải giải quyết được.Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy các em còn sai lầm trong việc lựa chọn phương pháp,các em thường gặp khó khăn trong việc phân tích đề. Vì vậy đề tài giúp học sinh có thể nhận dạng,định hướng và giải tốt bài tập tổ hợp.
Sáng kiến thuộc lĩnh vực đại số của môn toán, sáng kiến gồm hai phần:
Phần thứ nhất ôn tập, hệ thống lại những kiến thức có liên quan đến tổ hợp .
Phần thứ hai hướng dẫn và giúp học sinh phát hiện sai lầm khi giải bài tập tổ hợp.
VD1.Trong không gian cho tập hợp gồm 9 điểm trong đó không có 4 điểm nào đồng phẳng hỏi có thể lập được bao nhiêu tứ diện với các đỉnh thuộc tập đã cho. * Sai lầm thường gặp Có tứ diện * Nguyên nhân sai lầm: Cách giải trên đã tính lặp 4! lần số tứ diện với bốn đỉnh của một tứ diện không có tính xếp thứ tự chẳng hạn tứ diện ABCD và tứ diện BACD là một VD2. Với các chữ số có thể lập được bao nhiêu số chẵn gồm năm chữ số đôi một khác nhau ( chữ số đầu tiên phải khác 0) *Lời giải sai : Gọi số cần tìm là Chọn số ở vị trớ có 4 cách chọn từ tập Chọn số ở vị trí có 5 cách chọn trừ và Chọn số ở vị trí có 5 cách chọn trừ và Chọn số ở vị trí có 4 cách chọn Chọn số ở vị trí có 3 cách chọn Theo quy tắc nhân có 4.5.5.4.3 = 1200 số * Nguyên nhân sai lầm - Trong trường hợp thì chọn số ở vị trí có 5 cách là đúng -Trong trường hợp thì chọn số ở vị trí có 5 cách là sai vì lúc này chọn số ở vị trí có 6 cách chọn chỉ |