- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 2 MÔN TIẾNG VIỆT :Vận dụng kiến thức về trường nghĩa để dạy kiểu bài mở rộng vốn từ cho học sinh lớp 2
Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em nói chung và học sinh tiểu học nói riêng là một quá trình liên tục. Quá trình đó đi từ đơn giản đến phức tạp tùy thuộc vào nhận thức, vào hoàn cảnh sống, vào nhiệm vụ học tập của các em ở từng giai đoạn. Sự lĩnh hội về từ vựng - một đơn vị ngôn ngữ nằm trong quy luật ấy. Từ là đơn vị tồn tại hiển nhiên, sẵn có của ngôn ngữ, đơn vị trung tâm của toàn bộ cơ cấu ngôn ngữ, là chất liệu cơ bản dùng để tạo ra các thông điệp. Trong hệ thống ngôn ngữ, các đơn vị từ vựng không tách biệt nhau mà luôn có những mối quan hệ nhất định về hình thức và cả về ý nghĩa. Ngôn ngữ học hiện đại coi nghĩa và những mối quan hệ về nghĩa là đối tượng nghiên cứu quan trọng nhất, trong đó có nghĩa và các trường nghĩa (trường từ vựng - ngữ nghĩa), xác lập nghiên cứu các trường nghĩa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu nghĩa của các đơn vị ngôn ngữ nói chung và nghĩa của từ nói riêng, đồng thời cũng góp ích rất nhiều cho việc lựa chọn, kết hợp từ để tạo lời, phục vụ mục đích giao tiếp[1].
Nhiệm vụ của dạy Luyện từ và câu ở Tiểu học nói chung và lớp 2 nói riêng là học sinh tri thức hệ thống chuẩn Tiếng Việt văn hóa trong giao tiếp và các kĩ năng hoạt động ngôn ngữ như tiếp nhận và sản sinh lời nói, biết diễn đạt cảm nghĩ và ấn tượng của mình một cách có văn hóa bằng hai hình thức nói và viết. Đồng thời là điều kiện cho học sinh nắm được kiến thức mới, nâng cao được trình độ tư duy và là điều kiện cần thiết cho những thành công trong những hoạt động sau này của các em khi tham gia vào cuộc sống xã hội[5].
Ở trường Tiểu học dạy kiểu bài mở rộng vốn từ nhằm làm giàu cho học sinh năng lực và thói quen sử dụng Tiếng Việt văn hóa và hiện đại trong suy nghĩ, trong giao tiếp cũng như học tập, tác động trực tiếp tới cảm xúc và tình cảm của các em, phát triển dần ý thức và lí trí, tích lũy vốn từ ngữ phong phú, lành mạnh, trong sáng. Học sinh yêu quý Tiếng Việt, tự hào về tiếng nói giàu và đẹp của dân tộc, tích cực góp phần vào việc hình thành nhân cách của con người Việt Nam.
Trường nghĩa được đưa vào nội dung chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học nói chung và lớp 2 nói riêng dưới các dạng chủ đề chủ điểm. Học sinh lớp 2 được học trường nghĩa qua các bài tập về mở rộng vốn từ [6].
Chính vì vậy vận dụng kiến thức trường nghĩa để dạy mở rộng vốn từ cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng là rất cần thiết.
Với những lí do trên tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “ Vận dụng kiến thức về trường nghĩa để dạy kiểu bài mở rộng vốn từ cho học sinh lớp 2”.
Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em nói chung và học sinh tiểu học nói riêng là một quá trình liên tục. Quá trình đó đi từ đơn giản đến phức tạp tùy thuộc vào nhận thức, vào hoàn cảnh sống, vào nhiệm vụ học tập của các em ở từng giai đoạn. Sự lĩnh hội về từ vựng - một đơn vị ngôn ngữ nằm trong quy luật ấy. Từ là đơn vị tồn tại hiển nhiên, sẵn có của ngôn ngữ, đơn vị trung tâm của toàn bộ cơ cấu ngôn ngữ, là chất liệu cơ bản dùng để tạo ra các thông điệp. Trong hệ thống ngôn ngữ, các đơn vị từ vựng không tách biệt nhau mà luôn có những mối quan hệ nhất định về hình thức và cả về ý nghĩa. Ngôn ngữ học hiện đại coi nghĩa và những mối quan hệ về nghĩa là đối tượng nghiên cứu quan trọng nhất, trong đó có nghĩa và các trường nghĩa (trường từ vựng - ngữ nghĩa), xác lập nghiên cứu các trường nghĩa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu nghĩa của các đơn vị ngôn ngữ nói chung và nghĩa của từ nói riêng, đồng thời cũng góp ích rất nhiều cho việc lựa chọn, kết hợp từ để tạo lời, phục vụ mục đích giao tiếp[1].
Nhiệm vụ của dạy Luyện từ và câu ở Tiểu học nói chung và lớp 2 nói riêng là học sinh tri thức hệ thống chuẩn Tiếng Việt văn hóa trong giao tiếp và các kĩ năng hoạt động ngôn ngữ như tiếp nhận và sản sinh lời nói, biết diễn đạt cảm nghĩ và ấn tượng của mình một cách có văn hóa bằng hai hình thức nói và viết. Đồng thời là điều kiện cho học sinh nắm được kiến thức mới, nâng cao được trình độ tư duy và là điều kiện cần thiết cho những thành công trong những hoạt động sau này của các em khi tham gia vào cuộc sống xã hội[5].
Ở trường Tiểu học dạy kiểu bài mở rộng vốn từ nhằm làm giàu cho học sinh năng lực và thói quen sử dụng Tiếng Việt văn hóa và hiện đại trong suy nghĩ, trong giao tiếp cũng như học tập, tác động trực tiếp tới cảm xúc và tình cảm của các em, phát triển dần ý thức và lí trí, tích lũy vốn từ ngữ phong phú, lành mạnh, trong sáng. Học sinh yêu quý Tiếng Việt, tự hào về tiếng nói giàu và đẹp của dân tộc, tích cực góp phần vào việc hình thành nhân cách của con người Việt Nam.
Trường nghĩa được đưa vào nội dung chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học nói chung và lớp 2 nói riêng dưới các dạng chủ đề chủ điểm. Học sinh lớp 2 được học trường nghĩa qua các bài tập về mở rộng vốn từ [6].
Chính vì vậy vận dụng kiến thức trường nghĩa để dạy mở rộng vốn từ cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng là rất cần thiết.
Với những lí do trên tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “ Vận dụng kiến thức về trường nghĩa để dạy kiểu bài mở rộng vốn từ cho học sinh lớp 2”.