- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 ĐẠT GIẢI CẤP TỈNH: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 5 HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Phân môn Tập làm văn rất quan trọng trong chương trình dạy học ở Tiểu học, nó không chỉ giúp cho các em hình thành các kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết mà còn rèn cho các em khả năng giao tiếp, quan sát, phân tích tổng hợp và đặc biệt còn hình thành cho các em những phẩm chất tốt đẹp của con người mới hiện đại và năng động.
Qua nhiều năm giảng dạy lớp 5 tôi nhận thấy rằng đa số các em biết làm một bài văn hoàn chỉnh nhưng trong quá trình làm bài văn các em chưa biết dùng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa cả biện pháp liên tưởng vào các bài văn. Trong cách làm bài của các em chưa sử dụng câu mở đoạn cho một đoạn văn mặc dù kiến thức này đã được học ở lớp 4. Các câu trong đoạn văn chưa có sự liên kết chặt chẽ, không theo một trình tự nhất định. Chính vì vậy, bài văn của các em thường miêu tả lung tung, không theo một thể thống nhất. Lúc này đây các em muốn đòi hỏi ở người thầy cái tâm, cái tài để truyền cho các em niềm say mê, để động viên bồi dưỡng các em trở thành học sinh có năng khiếu, những nhân tài có tâm hồn văn học. Chính vì những lý do trên tôi xin trình bày: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt phân môn Tập làm văn” để bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 được biên soạn theo các quan điểm dạy giao tiếp, quan điểm tích hợp, quan điểm tích cực hóa hoạt động của học sinh.
- Sách giáo viên không trình bày kiến thức bằng những kết quả cho sẵn mà xây dựng hệ thống câu hỏi yêu cầu học sinh hoạt động nhằm chiếm lĩnh kiến thức.
- Giáo viên được dự giờ thăm lớp và tham dự các buổi hội thảo chuyên đề, hội giảng của tổ chuyên môn, của trường, của cụm trường để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân.
- Hằng ngày, giáo viên được gần gũi và tiếp xúc trực tiếp với các em nên tìm hiểu và nắm bắt được những khó khăn, sai sót của các em khi làm bài văn miêu tả.
- Đa số các em có khả năng tưởng tượng phong phú, biết nhìn nhận những hình ảnh vào tri thức và nhớ có hệ thống, các em đã biết sử dụng dùng từ đặt câu, viết như thế nào cho đầy đủ ý, các em lĩnh hội nhanh và biết sử dụng các biện pháp tu từ để đưa vào bài tập làm văn của mình.
- Hơn nữa các em còn được học 9 buổi/ tuần nên kiến thức được nắm kĩ hơn.
- Các em càng có điều kiện tiếp cận vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên qua các bài văn, đọan văn điển hình.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Phân môn Tập làm văn rất quan trọng trong chương trình dạy học ở Tiểu học, nó không chỉ giúp cho các em hình thành các kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết mà còn rèn cho các em khả năng giao tiếp, quan sát, phân tích tổng hợp và đặc biệt còn hình thành cho các em những phẩm chất tốt đẹp của con người mới hiện đại và năng động.
Qua nhiều năm giảng dạy lớp 5 tôi nhận thấy rằng đa số các em biết làm một bài văn hoàn chỉnh nhưng trong quá trình làm bài văn các em chưa biết dùng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa cả biện pháp liên tưởng vào các bài văn. Trong cách làm bài của các em chưa sử dụng câu mở đoạn cho một đoạn văn mặc dù kiến thức này đã được học ở lớp 4. Các câu trong đoạn văn chưa có sự liên kết chặt chẽ, không theo một trình tự nhất định. Chính vì vậy, bài văn của các em thường miêu tả lung tung, không theo một thể thống nhất. Lúc này đây các em muốn đòi hỏi ở người thầy cái tâm, cái tài để truyền cho các em niềm say mê, để động viên bồi dưỡng các em trở thành học sinh có năng khiếu, những nhân tài có tâm hồn văn học. Chính vì những lý do trên tôi xin trình bày: “Một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt phân môn Tập làm văn” để bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 5 được biên soạn theo các quan điểm dạy giao tiếp, quan điểm tích hợp, quan điểm tích cực hóa hoạt động của học sinh.
- Sách giáo viên không trình bày kiến thức bằng những kết quả cho sẵn mà xây dựng hệ thống câu hỏi yêu cầu học sinh hoạt động nhằm chiếm lĩnh kiến thức.
- Giáo viên được dự giờ thăm lớp và tham dự các buổi hội thảo chuyên đề, hội giảng của tổ chuyên môn, của trường, của cụm trường để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân.
- Hằng ngày, giáo viên được gần gũi và tiếp xúc trực tiếp với các em nên tìm hiểu và nắm bắt được những khó khăn, sai sót của các em khi làm bài văn miêu tả.
- Đa số các em có khả năng tưởng tượng phong phú, biết nhìn nhận những hình ảnh vào tri thức và nhớ có hệ thống, các em đã biết sử dụng dùng từ đặt câu, viết như thế nào cho đầy đủ ý, các em lĩnh hội nhanh và biết sử dụng các biện pháp tu từ để đưa vào bài tập làm văn của mình.
- Hơn nữa các em còn được học 9 buổi/ tuần nên kiến thức được nắm kĩ hơn.
- Các em càng có điều kiện tiếp cận vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên qua các bài văn, đọan văn điển hình.