- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,638
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 ĐẠT GIẢI CẤP TỈNH: Một số giải pháp nâng cao chất lượng học môn đá cầu cho học sinh lớp 5.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng học môn đá cầu cho học sinh lớp 5.
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng học môn đá cầu cho học sinh lớp 5.
2. Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục thể chất.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Tình trạng giải pháp đã biết
Thể dục là một môn học có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện thân thể góp phần hình thành nhân cách cũng như giáo dục toàn diện. Mặt khác, học Thể dục các em còn được rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác, tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh và nề nếp sống lành mạnh.
Trong môn học Thể dục, ngoài các nội dung về đội hình đội ngũ, bài tập rèn luyện tư thế cơ bản, bài tập Thể dục phát triển chung, các trò chơi,... Đá cầu là một môn thể thao mang tính nghệ thuật cao, thể hiện bằng sự chính xác, khéo léo và xử lý thông minh trong từng kỹ thuật động tác. Đá cầu nhằm rèn luyện cho học sinh sự nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai, khả năng tư duy sáng tạo, tâm lý vững vàng, tự tin quyết đoán. Những năm gần đây đá cầu được phát triển rộng rãi đặc biệt là phát triển mạnh mẽ trong trường học. Bộ Giáo dục đã đưa “Đá cầu” vào chương trình học từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông.. Vậy dạy cho học sinh yêu thích môn Thể thao đá cầu và đá cầu có kỹ thuật là vấn đề vô cùng có ý nghĩa. Do đó tôi đã lựa chọn nội dung: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng học môn đá cầu cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu và thực hiện.
- Ưu điểm của giải pháp cũ
Đa số học sinh trong trường đều chăm ngoan và yêu thích môn học Thể dục, đặc biệt là môn thể thao tự chọn Đá cầu. Các em được làm quen với cầu từ rất sớm. Ngay từ năm lớp 1, lớp 2 học sinh đã được học tâng cầu, chuyền cầu bằng tay, sau đó chuyển sang học tâng cầu, chuyền cầu bằng chân ở các lớp 4, lớp 5;
Các em học sinh được phụ huynh quan tâm không chỉ ở việc học tập các môn học chính mà cả môn học này cho nên các em đều trang bị thể thao tốt, có các đồ dùng học tập;
Giáo viên có quan tâm tới kĩ thuật động tác của học sinh, có giải pháp hợp lí, có kiến thức, kinh nghiệm nhằm phát huy những thành tích đạt được, động viên những học sinh tập luyện phù hợp với bản thân và đạt thành tích cao nhất;
Ban giám hiệu trường thường xuyên quan tâm phong trào thể dục thể thao.
- Nhược điểm của giải pháp cũ
Trường tiểu học nơi tôi đang công tác có qui mô nhỏ chỉ có một giáo viên dạy, lại chia thành 2 điểm trường, nên việc đi lại giảng dạy trao đổi chuyên môn của giáo viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn;
Do trường không có kinh phí nên sân bãi, dụng cụ tập luyện còn thiếu thốn nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu của bộ môn;
Trường có nhiều học sinh thuộc diện khó khăn nên không có điều kiện mua cầu để luyện tập thường xuyên;
Một số phụ huynh chưa quan tâm đến môn thể dục đặc biệt là môn đá cầu của con em mình do phải đi làm xa hoặc do tâm lý cho rằng môn thể dục là môn phụ không quan trọng;
Một số học sinh chưa tích cực say mê tập luyện, một số ít học sinh chưa biết đến môn đá cầu; Một số học sinh do ham thích môn Đá cầu nên các em tổ chức chơi theo ý thích tự phát thành nhóm đông đảo trong giờ ra chơi và do không được hướng dẫn từ lúc nhỏ nên thành kỹ năng đá chưa đúng yêu cầu kỹ thuật.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng học môn đá cầu cho học sinh lớp 5.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:………………………………
Mã số:………………………………
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng học môn đá cầu cho học sinh lớp 5.
2. Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục thể chất.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Tình trạng giải pháp đã biết
Thể dục là một môn học có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện thân thể góp phần hình thành nhân cách cũng như giáo dục toàn diện. Mặt khác, học Thể dục các em còn được rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác, tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh và nề nếp sống lành mạnh.
Trong môn học Thể dục, ngoài các nội dung về đội hình đội ngũ, bài tập rèn luyện tư thế cơ bản, bài tập Thể dục phát triển chung, các trò chơi,... Đá cầu là một môn thể thao mang tính nghệ thuật cao, thể hiện bằng sự chính xác, khéo léo và xử lý thông minh trong từng kỹ thuật động tác. Đá cầu nhằm rèn luyện cho học sinh sự nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai, khả năng tư duy sáng tạo, tâm lý vững vàng, tự tin quyết đoán. Những năm gần đây đá cầu được phát triển rộng rãi đặc biệt là phát triển mạnh mẽ trong trường học. Bộ Giáo dục đã đưa “Đá cầu” vào chương trình học từ cấp Tiểu học đến Trung học phổ thông.. Vậy dạy cho học sinh yêu thích môn Thể thao đá cầu và đá cầu có kỹ thuật là vấn đề vô cùng có ý nghĩa. Do đó tôi đã lựa chọn nội dung: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng học môn đá cầu cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu và thực hiện.
- Ưu điểm của giải pháp cũ
Đa số học sinh trong trường đều chăm ngoan và yêu thích môn học Thể dục, đặc biệt là môn thể thao tự chọn Đá cầu. Các em được làm quen với cầu từ rất sớm. Ngay từ năm lớp 1, lớp 2 học sinh đã được học tâng cầu, chuyền cầu bằng tay, sau đó chuyển sang học tâng cầu, chuyền cầu bằng chân ở các lớp 4, lớp 5;
Các em học sinh được phụ huynh quan tâm không chỉ ở việc học tập các môn học chính mà cả môn học này cho nên các em đều trang bị thể thao tốt, có các đồ dùng học tập;
Giáo viên có quan tâm tới kĩ thuật động tác của học sinh, có giải pháp hợp lí, có kiến thức, kinh nghiệm nhằm phát huy những thành tích đạt được, động viên những học sinh tập luyện phù hợp với bản thân và đạt thành tích cao nhất;
Ban giám hiệu trường thường xuyên quan tâm phong trào thể dục thể thao.
- Nhược điểm của giải pháp cũ
Trường tiểu học nơi tôi đang công tác có qui mô nhỏ chỉ có một giáo viên dạy, lại chia thành 2 điểm trường, nên việc đi lại giảng dạy trao đổi chuyên môn của giáo viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn;
Do trường không có kinh phí nên sân bãi, dụng cụ tập luyện còn thiếu thốn nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu của bộ môn;
Trường có nhiều học sinh thuộc diện khó khăn nên không có điều kiện mua cầu để luyện tập thường xuyên;
Một số phụ huynh chưa quan tâm đến môn thể dục đặc biệt là môn đá cầu của con em mình do phải đi làm xa hoặc do tâm lý cho rằng môn thể dục là môn phụ không quan trọng;
Một số học sinh chưa tích cực say mê tập luyện, một số ít học sinh chưa biết đến môn đá cầu; Một số học sinh do ham thích môn Đá cầu nên các em tổ chức chơi theo ý thích tự phát thành nhóm đông đảo trong giờ ra chơi và do không được hướng dẫn từ lúc nhỏ nên thành kỹ năng đá chưa đúng yêu cầu kỹ thuật.