- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 MỚI NHẤT NĂM 2022: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG NỀN NẾP LỚP GIÚP HỌC SINH LỚP 5 CÓ Ý THỨC HỌC TẬP TỐT
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bác Hồ đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” câu nói ấy khẳng định vai trò, trách nhiệm đối với người làm công tác giáo dục đó là chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, trong đó vai trò của người làm công tác trực tiếp giảng dạy nói chung, vai trò của một giáo viên làm công tác chủ nhiệm nói riêng rất quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cũng như cung cấp kiến thức cho học sinh. Một việc làm nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng đi vào thực tế thì không hề dễ chút nào. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống… của học sinh rồi sẽ ra sao ? Đặc biệt là học sinh lớp 5 là lứa tuổi đang bước vào giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, ngoài những thay đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý, tình cảm. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,…Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Xuất phát từ những lí do đó và tình hình thực tế nên tôi đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp nhỏ để góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp xây dựng nền nếp lớp giúp học sinh lớp 5 có ý thức học tập tốt”.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
1.1 Về phía giáo viên:
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện để tôi làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy 7 buổi/tuần.
- Tôi luôn tìm tòi học hỏi ở các đồng nghiệp và mọi hình thức để rút kinh nghiệm; không ngừng tự rèn luyện mình, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp với giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên bộ môn để cùng giáo dục học sinh thực hiện tốt nền nếp lớp cũng như hoạt động ngoài giờ lên lớp.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bác Hồ đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” câu nói ấy khẳng định vai trò, trách nhiệm đối với người làm công tác giáo dục đó là chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, trong đó vai trò của người làm công tác trực tiếp giảng dạy nói chung, vai trò của một giáo viên làm công tác chủ nhiệm nói riêng rất quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cũng như cung cấp kiến thức cho học sinh. Một việc làm nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng đi vào thực tế thì không hề dễ chút nào. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống… của học sinh rồi sẽ ra sao ? Đặc biệt là học sinh lớp 5 là lứa tuổi đang bước vào giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, ngoài những thay đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý, tình cảm. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,…Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Xuất phát từ những lí do đó và tình hình thực tế nên tôi đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp nhỏ để góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp xây dựng nền nếp lớp giúp học sinh lớp 5 có ý thức học tập tốt”.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
1.1 Về phía giáo viên:
- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện để tôi làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy 7 buổi/tuần.
- Tôi luôn tìm tòi học hỏi ở các đồng nghiệp và mọi hình thức để rút kinh nghiệm; không ngừng tự rèn luyện mình, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp với giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên bộ môn để cùng giáo dục học sinh thực hiện tốt nền nếp lớp cũng như hoạt động ngoài giờ lên lớp.