- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 MÔN TẬP LÀM VĂN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 viết văn tả cảnh
Mã số: .........................................................................................................
1. Tên sáng kiến:
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 viết văn tả cảnh
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Giáo dục tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng ở Tiểu học vừa giúp các em thành thạo bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết vừa góp phần bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng tiếng nói của dân tộc Việt Nam.
Trong chương trình tiểu học, tiếng Việt được chia làm nhiều phân môn song môn Tập làm văn lại mang tính tổng hợp cao nhất với nhiều thể loại vừa mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc vừa hình thành nhân cách cho học sinh; đặc biệt văn Tả cảnh là thể loại hay nhưng học sinh lại khó thể hiện nhất.
Đối với học sinh lớp 5 viÖc rÌn kÜ n¨ng viết văn tả cảnh lµ cÇn thiết bởi có viết tốt văn tả cảnh sÏ lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó các em biết cảm thụ văn học vµ häc tốt môn ngữ văn ở các líp trªn.
Việc dạy phân môn Tập làm văn còn có rất nhiều hạn chế và chưa đạt kết quả như mong muốn. Lí do này là do nhiều nguyên nhân trong đó đa số giáo viên chưa định hình được phương pháp giảng dạy cũng như trình tự tiến hành dạy một bài tập làm văn như thế nào cho phù hợp với mục đích và nội dung của bài học đặt ra. Mặc khác, học sinh tiểu học là đối tượng mà năng lực tư duy còn hạn chế. Kĩ năng sử dụng ngôn ngữ của các em chưa cao. Đặc biệt trình độ học sinh còn chưa đồng điều. Hơn nữa, học sinh rất ngại học văn. Trong một tiết học thời gian có 40 phút mà kiến thức phải cung cấp quá nhiều nên giáo viên chỉ hay quan tâm đến đối tượng học sinh khá giỏi để tiết dạy thành công.
Do đa số học sinh lớp 5 chưa cảm thụ được cảnh thiên nhiên xung quanh mình, chưa hiểu đặc điểm của văn tả cảnh là mô phỏng, là vẽ lại, là dùng so sánh ví von, nhân hóa hình ảnh, kết hợp các giác quan khi miêu tả,… mà chủ yếu các em chỉ kể lại những việc mình làm, hoạt động của mọi người trong cảnh khiến bài văn thường lạc sang liệt kê hoặc kể lại, câu văn không suôn, thiếu chặt chẽ, bài văn thiếu cảm xúc.
Học sinh học rất nhiều kiến thức mới trong khi đó trình độ của các em thì hạn chế, các em còn lười suy nghĩ, chép bài mẫu hoặc học thuộc bài mẫu, khi làm bài các em sao chép ra và biến thành bài làm của mình. Với cách làm ấy các em không cần biết đến cảnh miêu tả, không quan sát và không có cảm xúc gì về chúng. Học sinh tả chung chung, không có một sắc thái riêng biệt nào về cảnh đã tả. Vì thế bài làm không sâu sắc, đọc lên thấy mờ nhạt.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
- Mục đích của giải pháp:
Giúp học sinh làm được bài văn tả cảnh theo yêu cầu. Trên cơ sở kiến thức, kĩ năng về văn miêu tả đã được học, các em vận dụng tốt ở các lớp trên. Mặc khác còn rèn cho học sinh khả năng giao tiếp, quan sát, phân tích tổng hợp và đặc biệt còn hình thành cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp của con người mới hiện đại và năng động. Dạy tập làm văn là dạy học sinh cách nhìn nhận cuộc sống xung quanh trong thực tế vốn có của nó với cảm xúc thực của các em. Học sinh còn được bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắn bó, biết trân trọng những cảnh vật xung quanh các em. Với việc nghiên cứu đề tài, tôi mong muốn sẽ hình thành kĩ năng viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: .........................................................................................................
1. Tên sáng kiến:
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 viết văn tả cảnh
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Giáo dục tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng ở Tiểu học vừa giúp các em thành thạo bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết vừa góp phần bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng tiếng nói của dân tộc Việt Nam.
Trong chương trình tiểu học, tiếng Việt được chia làm nhiều phân môn song môn Tập làm văn lại mang tính tổng hợp cao nhất với nhiều thể loại vừa mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc vừa hình thành nhân cách cho học sinh; đặc biệt văn Tả cảnh là thể loại hay nhưng học sinh lại khó thể hiện nhất.
Đối với học sinh lớp 5 viÖc rÌn kÜ n¨ng viết văn tả cảnh lµ cÇn thiết bởi có viết tốt văn tả cảnh sÏ lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó các em biết cảm thụ văn học vµ häc tốt môn ngữ văn ở các líp trªn.
Việc dạy phân môn Tập làm văn còn có rất nhiều hạn chế và chưa đạt kết quả như mong muốn. Lí do này là do nhiều nguyên nhân trong đó đa số giáo viên chưa định hình được phương pháp giảng dạy cũng như trình tự tiến hành dạy một bài tập làm văn như thế nào cho phù hợp với mục đích và nội dung của bài học đặt ra. Mặc khác, học sinh tiểu học là đối tượng mà năng lực tư duy còn hạn chế. Kĩ năng sử dụng ngôn ngữ của các em chưa cao. Đặc biệt trình độ học sinh còn chưa đồng điều. Hơn nữa, học sinh rất ngại học văn. Trong một tiết học thời gian có 40 phút mà kiến thức phải cung cấp quá nhiều nên giáo viên chỉ hay quan tâm đến đối tượng học sinh khá giỏi để tiết dạy thành công.
Do đa số học sinh lớp 5 chưa cảm thụ được cảnh thiên nhiên xung quanh mình, chưa hiểu đặc điểm của văn tả cảnh là mô phỏng, là vẽ lại, là dùng so sánh ví von, nhân hóa hình ảnh, kết hợp các giác quan khi miêu tả,… mà chủ yếu các em chỉ kể lại những việc mình làm, hoạt động của mọi người trong cảnh khiến bài văn thường lạc sang liệt kê hoặc kể lại, câu văn không suôn, thiếu chặt chẽ, bài văn thiếu cảm xúc.
Học sinh học rất nhiều kiến thức mới trong khi đó trình độ của các em thì hạn chế, các em còn lười suy nghĩ, chép bài mẫu hoặc học thuộc bài mẫu, khi làm bài các em sao chép ra và biến thành bài làm của mình. Với cách làm ấy các em không cần biết đến cảnh miêu tả, không quan sát và không có cảm xúc gì về chúng. Học sinh tả chung chung, không có một sắc thái riêng biệt nào về cảnh đã tả. Vì thế bài làm không sâu sắc, đọc lên thấy mờ nhạt.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
- Mục đích của giải pháp:
Giúp học sinh làm được bài văn tả cảnh theo yêu cầu. Trên cơ sở kiến thức, kĩ năng về văn miêu tả đã được học, các em vận dụng tốt ở các lớp trên. Mặc khác còn rèn cho học sinh khả năng giao tiếp, quan sát, phân tích tổng hợp và đặc biệt còn hình thành cho học sinh những phẩm chất tốt đẹp của con người mới hiện đại và năng động. Dạy tập làm văn là dạy học sinh cách nhìn nhận cuộc sống xung quanh trong thực tế vốn có của nó với cảm xúc thực của các em. Học sinh còn được bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắn bó, biết trân trọng những cảnh vật xung quanh các em. Với việc nghiên cứu đề tài, tôi mong muốn sẽ hình thành kĩ năng viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5.