- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 5 TẬP LÀM VĂN: Giúp học sinh lớp 5 học tốt Tập làm văn tả người
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: Giúp học sinh lớp 5 học tốt Tập làm văn tả người
I.Lý do chọn đề tài:
Trong chương trình Tập làm văn lớp 5, văn tả người được dạy trong 12 tiết ( học kỳ I:8 tiết;Học kỳ II: 4 tiết ).Đây là loại văn bản được dạy nhiều thứ 2 sau văn tả cảnh. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại con số này, chúng ta dễ dàng nhận thấy thời lượng dành cho việc luyện tập thực hành văn bản này còn ít. Chính vì vậy trong quá trình dạy, giáo viên có cho học sinh ôn luyện một số bài tập phục vụ cho việc học văn bản tả người vào buổi học thứ 2 hoặc vào giờ tự học.
Tả người cũng là một bộ phận của văn miêu tả nên nó cũng mang đầy đủ 3 đặc điểm:
- Mang tính thông báo, tính thẩm mĩ, chứa đựng tình cảm của người viết;
- Có tính sống động và tạo hình;
- Ngôn ngữ miêu tả giàu cảm xúc và hình ảnh..
Xuất phát từ thực tế này bản thân tôi chọn đề tài này nhằm có thể ôn luyện thêm cho học sinh các bài tập vận dụng kiến thức ngôn ngữ; các bài tập vận dụng kiến thức về lý luận văn học; bồi dưỡng cho học sinh tâm hồn nhạy cảm, giàu cảm xúc; hướng dẫn học sinh tích lũy vốn hiểu biết về mọi mặt; kiên trì luyện tập các kỹ năng làm bài tập làm văn.
II.Thực tế khảo sát:
Qua khảo sát đầu năm và thực tế dạy học, tôi nhận thấy có rất nhiều học sinh sử dụng ngôn ngữ trong bài làm tập làm văn còn hạn chế do kết quả quan sát chưa cao, các em còn thiếu vốn sống, vốn hiểu biết.
Do đó khi làm bài hầu hết học sinh trong lớp đều mắc lỗi về câu, đoạn. Đa số các em dùng từ địa phương trong văn miêu tả. Ví dụ:
Các em thường dùng từ nậy thay vì lớn
Côi.............trên
v..v..
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: Giúp học sinh lớp 5 học tốt Tập làm văn tả người
I.Lý do chọn đề tài:
Trong chương trình Tập làm văn lớp 5, văn tả người được dạy trong 12 tiết ( học kỳ I:8 tiết;Học kỳ II: 4 tiết ).Đây là loại văn bản được dạy nhiều thứ 2 sau văn tả cảnh. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại con số này, chúng ta dễ dàng nhận thấy thời lượng dành cho việc luyện tập thực hành văn bản này còn ít. Chính vì vậy trong quá trình dạy, giáo viên có cho học sinh ôn luyện một số bài tập phục vụ cho việc học văn bản tả người vào buổi học thứ 2 hoặc vào giờ tự học.
Tả người cũng là một bộ phận của văn miêu tả nên nó cũng mang đầy đủ 3 đặc điểm:
- Mang tính thông báo, tính thẩm mĩ, chứa đựng tình cảm của người viết;
- Có tính sống động và tạo hình;
- Ngôn ngữ miêu tả giàu cảm xúc và hình ảnh..
Xuất phát từ thực tế này bản thân tôi chọn đề tài này nhằm có thể ôn luyện thêm cho học sinh các bài tập vận dụng kiến thức ngôn ngữ; các bài tập vận dụng kiến thức về lý luận văn học; bồi dưỡng cho học sinh tâm hồn nhạy cảm, giàu cảm xúc; hướng dẫn học sinh tích lũy vốn hiểu biết về mọi mặt; kiên trì luyện tập các kỹ năng làm bài tập làm văn.
II.Thực tế khảo sát:
Qua khảo sát đầu năm và thực tế dạy học, tôi nhận thấy có rất nhiều học sinh sử dụng ngôn ngữ trong bài làm tập làm văn còn hạn chế do kết quả quan sát chưa cao, các em còn thiếu vốn sống, vốn hiểu biết.
Do đó khi làm bài hầu hết học sinh trong lớp đều mắc lỗi về câu, đoạn. Đa số các em dùng từ địa phương trong văn miêu tả. Ví dụ:
Các em thường dùng từ nậy thay vì lớn
Côi.............trên
v..v..