- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,642
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 5: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức lớp 5.
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức lớp 5.
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức lớp 5.
2. Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Môn đạo đức góp phần làm cho học sinh thành con người có nhân cách phát triển toàn diện như: Hình thành và rèn luyện phong cách và tác phong làm việc khoa học, giáo dục ý chí những đức tính tốt, có nề nếp ngay từ nhỏ. Nhằm xây dựng ý thức đạo đức (có tri thức đạo đức và niềm tin đạo đức ) … Mặc dù hiện nay đạo đức học sinh nói chung đã có phần sa sút, không ít học sinh thiếu tôn trọng và vô lễ đối với thầy cô giáo, ông bà, cha mẹ và mọi người xung quanh. Phần lớn là do tác động từ môi trường xã hội, ảnh hưởng của sách báo và nhất là phim ảnh, nạn ma túy tràn lan vào học đường.
Trong những năm qua, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học thì môn đạo đức cũng được nhà trường và giáo viên chú trọng nhiều hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến xem đây là môn học phụ cho nên nhiều giáo viên vẫn chưa chú ý tìm tòi, sáng tạo và đổi mới khi soạn giáo án cũng như quá trình giảng dạy trên lớp. Trong mỗi tiết lên lớp hầu như kiến thức chỉ được truyền tải một chiều, áp đặt, gò bó không gây được hứng thú cho học sinh. Giáo viên cũng chưa tích cực sưu tầm, tìm tòi những tấm gương tốt trong cuộc sống để liên hệ giáo dục học sinh. Trong những tiết học có bài tập xử lí tình huống sắm vai, giáo viên cũng chưa thực sự quan tâm, chưa hướng dẫn kĩ cho các em thực hành, mà chỉ làm qua loa gượng ép. Từ đó mà học sinh chưa được mạnh dạn, tự tin thực hiện hành vi qua các tình huống.
a) Ưu điểm
- Học sinh được rèn luyện, thực hành những kĩ năng ứng xử và bày tỏ thái độ trong môi trường an toàn trước khi áp dụng vào thực tiễn;
- Gây hứng thú và chú ý cho học sinh;
- Tạo điều kiện làm nảy sinh óc sáng tạo của học sinh;
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức lớp 5.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: …………………………………………………
Mã số: …………………………………………………
1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức lớp 5.
2. Lĩnh vực áp dụng: Giáo dục tiểu học
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Môn đạo đức góp phần làm cho học sinh thành con người có nhân cách phát triển toàn diện như: Hình thành và rèn luyện phong cách và tác phong làm việc khoa học, giáo dục ý chí những đức tính tốt, có nề nếp ngay từ nhỏ. Nhằm xây dựng ý thức đạo đức (có tri thức đạo đức và niềm tin đạo đức ) … Mặc dù hiện nay đạo đức học sinh nói chung đã có phần sa sút, không ít học sinh thiếu tôn trọng và vô lễ đối với thầy cô giáo, ông bà, cha mẹ và mọi người xung quanh. Phần lớn là do tác động từ môi trường xã hội, ảnh hưởng của sách báo và nhất là phim ảnh, nạn ma túy tràn lan vào học đường.
Trong những năm qua, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học thì môn đạo đức cũng được nhà trường và giáo viên chú trọng nhiều hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến xem đây là môn học phụ cho nên nhiều giáo viên vẫn chưa chú ý tìm tòi, sáng tạo và đổi mới khi soạn giáo án cũng như quá trình giảng dạy trên lớp. Trong mỗi tiết lên lớp hầu như kiến thức chỉ được truyền tải một chiều, áp đặt, gò bó không gây được hứng thú cho học sinh. Giáo viên cũng chưa tích cực sưu tầm, tìm tòi những tấm gương tốt trong cuộc sống để liên hệ giáo dục học sinh. Trong những tiết học có bài tập xử lí tình huống sắm vai, giáo viên cũng chưa thực sự quan tâm, chưa hướng dẫn kĩ cho các em thực hành, mà chỉ làm qua loa gượng ép. Từ đó mà học sinh chưa được mạnh dạn, tự tin thực hiện hành vi qua các tình huống.
a) Ưu điểm
- Học sinh được rèn luyện, thực hành những kĩ năng ứng xử và bày tỏ thái độ trong môi trường an toàn trước khi áp dụng vào thực tiễn;
- Gây hứng thú và chú ý cho học sinh;
- Tạo điều kiện làm nảy sinh óc sáng tạo của học sinh;