- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN LỊCH SỬ LỚP 4 MỚI NHẤT: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 4.
Mã số: .........................................................................................................
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 4.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Tiểu học.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Tình trạng giải pháp đã biết
Dân tộc Việt Nam có một nền văn hóa, một bề dày lịch sử lâu đời. Đó là những ngày đầu của vua Hùng dựng nước cho đến những năm tháng đấu tranh giữ nước và xây dựng Tổ quốc. Từng chặng đường, từng giai đoạn đã ghi lại niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp trang sử vàng của dân tộc bằng tài năng và trí tuệ của các em. Để thực hiện được điều đó, trước hết các em phải yêu thích và học tốt môn lịch sử nước nhà.
Ngay từ bậc tiểu học, ở lớp 4 các em được học sử qua một môn rõ rệt. Điều này cho ta thấy, việc dạy sử trong nhà trường là điều cần thiết và quan trọng. Vậy làm thế nào để các em yêu thích và học tốt môn sử đó là điều mà tất cả giáo viên cần quan tâm. Giáo viên phải nắm được lịch sử là những sự việc đã diễn ra, có thực, là tồn tại khách quan trong quá khứ. Do đó, không thể phán đoán, suy luận, tưởng tượng để nhận thức lịch sử. Nhận thức lịch sử phải thông qua những dấu tích của quá khứ. Do đó việc đầu tiên, tất yếu, ta phải tiến hành: cho học sinh tiếp nhận thông tin từ sử liệu bằng nhiều hình thức khác nhau. Ở tiểu học, học sinh cần phải có biểu tượng về các sự kiện đã diễn ra, phải tạo ra được ở nhận thức của các em bằng những hình ảnh cụ thể, sinh động rõ nét về các nhân vật lịch sử và hoạt động của họ trong thời gian, không gian, trong những điều kiện lịch sử cụ thể. Từ những nguyên nhân trên, để góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 4.
a) Ưu điểm cùa giải pháp cũ
Môn Lịch sử là một môn mới đối với học sinh lớp 4 trong chương trình Tiểu học. Học sinh rất thích học Lịch sử, các em thích được nghe kể về các nhân vật lịch sử, các cuộc khởi nghĩa, quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta;
Được sự quan tâm của Ban giàm hiệu nhà trường, của ngành đã cung cấp đồ dùng dạy học phục vụ tốt cho công tác giảng dạy;
Phụ huynh luôn quan tâm đến việc học của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tham quan di tích lịch sử khi nhà trường tổ chức.
b) Hạn chế cùa giải pháp cũ
Trước đây dạy học lịch sử là quá trình truyền thụ kiến thức từ thầy đến trò, học sinh tiếp thu một cách thụ động, một chiều;
Trong một tiết học, học sinh chưa mạnh dạn đưa ra ý kiến, thầy giảng trò nghe, học sinh còn học thuộc lòng theo thầy, học sinh mau quên kiến thức.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
a) Mục đích của giải pháp
Nghiên cứu đề tài này nhằm tìm hiểu nguyên nhân tại sao học sinh không yêu thích môn lịch sử, học sinh thường học trước quên sau hay nhầm lẫn các sự kiện lịch sử với nhau. Đồng thời, tìm ra phương pháp dạy sao cho học sinh dễ ghi nhớ các mốc thời gian, sự kiện và nhân vật. Cách tổ chức một số trò chơi làm phong phú tiết lịch sử nhằm góp phần nâng cao chất lượng môn lịch sử lớp 4 nói riêng và chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường nói chung.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số: .........................................................................................................
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 4.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Tiểu học.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1 Tình trạng giải pháp đã biết
Dân tộc Việt Nam có một nền văn hóa, một bề dày lịch sử lâu đời. Đó là những ngày đầu của vua Hùng dựng nước cho đến những năm tháng đấu tranh giữ nước và xây dựng Tổ quốc. Từng chặng đường, từng giai đoạn đã ghi lại niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp trang sử vàng của dân tộc bằng tài năng và trí tuệ của các em. Để thực hiện được điều đó, trước hết các em phải yêu thích và học tốt môn lịch sử nước nhà.
Ngay từ bậc tiểu học, ở lớp 4 các em được học sử qua một môn rõ rệt. Điều này cho ta thấy, việc dạy sử trong nhà trường là điều cần thiết và quan trọng. Vậy làm thế nào để các em yêu thích và học tốt môn sử đó là điều mà tất cả giáo viên cần quan tâm. Giáo viên phải nắm được lịch sử là những sự việc đã diễn ra, có thực, là tồn tại khách quan trong quá khứ. Do đó, không thể phán đoán, suy luận, tưởng tượng để nhận thức lịch sử. Nhận thức lịch sử phải thông qua những dấu tích của quá khứ. Do đó việc đầu tiên, tất yếu, ta phải tiến hành: cho học sinh tiếp nhận thông tin từ sử liệu bằng nhiều hình thức khác nhau. Ở tiểu học, học sinh cần phải có biểu tượng về các sự kiện đã diễn ra, phải tạo ra được ở nhận thức của các em bằng những hình ảnh cụ thể, sinh động rõ nét về các nhân vật lịch sử và hoạt động của họ trong thời gian, không gian, trong những điều kiện lịch sử cụ thể. Từ những nguyên nhân trên, để góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Lịch sử lớp 4.
a) Ưu điểm cùa giải pháp cũ
Môn Lịch sử là một môn mới đối với học sinh lớp 4 trong chương trình Tiểu học. Học sinh rất thích học Lịch sử, các em thích được nghe kể về các nhân vật lịch sử, các cuộc khởi nghĩa, quá trình dựng nước và giữ nước của ông cha ta;
Được sự quan tâm của Ban giàm hiệu nhà trường, của ngành đã cung cấp đồ dùng dạy học phục vụ tốt cho công tác giảng dạy;
Phụ huynh luôn quan tâm đến việc học của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tham quan di tích lịch sử khi nhà trường tổ chức.
b) Hạn chế cùa giải pháp cũ
Trước đây dạy học lịch sử là quá trình truyền thụ kiến thức từ thầy đến trò, học sinh tiếp thu một cách thụ động, một chiều;
Trong một tiết học, học sinh chưa mạnh dạn đưa ra ý kiến, thầy giảng trò nghe, học sinh còn học thuộc lòng theo thầy, học sinh mau quên kiến thức.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
a) Mục đích của giải pháp
Nghiên cứu đề tài này nhằm tìm hiểu nguyên nhân tại sao học sinh không yêu thích môn lịch sử, học sinh thường học trước quên sau hay nhầm lẫn các sự kiện lịch sử với nhau. Đồng thời, tìm ra phương pháp dạy sao cho học sinh dễ ghi nhớ các mốc thời gian, sự kiện và nhân vật. Cách tổ chức một số trò chơi làm phong phú tiết lịch sử nhằm góp phần nâng cao chất lượng môn lịch sử lớp 4 nói riêng và chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường nói chung.