- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC LỚP 5: BIỆN PHÁP TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT THỂ DỤC CHO HỌC SINH LỚP 5
I. Lý do chọn đề tài
Đó là khẩu hiệu chung của mọi quốc gia trên thế toàn thế giới, thể hiện phương châm hoạt động trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngày nay, trẻ em Việt Nam đang được sống và học tập dưới một chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt, được thừa hưởng những thành quả vĩ đại của ông cha ta để lại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, được Đảng và nhân dân ta rất quan tâm, săn sóc. Họ là những người chủ tương lai của đất nước, sứ mệnh lịch sử tương lai của cả dân tộc đều trông mong vào thế hệ trẻ. Trong di chúc của Hồ Chủ Tịch, người cũng đã căn dặn: “ Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết...”
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu cấp thiết là hình thành và phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu giáo dục toàn diện (Đức - Trí - Thể - Mĩ).
Vì vậy giáo dục thể chất cho trẻ em là một vấn đề cấp bách, cần thiết trong chiến lược phát huy nhân tố con người của Đảng và Nhà nước ta, là mục tiêu phấn đấu của chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu của tổ chức y tế thế giới.
Trẻ em là đối tượng đang trong giai đoạn cần và dễ tác động nhất của hệ thống giáo dục quốc dân, trẻ em lứa tuổi Tiểu học luôn thu hút mối quan tâm của toàn xã hội. Nhiều nhà khoa học trong, ngoài ngành đã và đang tìm, cải tiến và hoàn chỉnh những phương tiện và phương pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục, đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Những phương pháp “ học mà chơi, chơi mà học” thông qua các trò chơi hấp dẫn đã một mặt mang đến cho trẻ nhỏ cảm giác mới lạ về thế giới xung quanh, mặt khác lại là một phương pháp giáo dục thể chất ( GDTC) quan trọng, đặc biệt là nâng cao khả năng nhanh nhẹn, khéo léo.
Trò chơi vận động gồm nhiều loại hình, việc sử dụng chúng phải phù hợp với mục đích GDTC. Việc phát triển nhanh nhẹn và khéo léo trong lứa tuổi còn nhỏ đặc biệt là lứa tuổi tiểu học là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bởi ở lứa tuổi này quá trình thần kinh chiếm ưu thế nên các em sử dụng bài tập đa dạng và phong phú. Việc nâng cao khả năng nhanh nhẹn và khéo léo còn được coi trọng bởi nó là cơ sở để phát triển khả năng vận động cho trẻ trong tương lai.
Biện pháp tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả
tiết thể dục cho học sinh lớp 5
tiết thể dục cho học sinh lớp 5
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”
Đó là khẩu hiệu chung của mọi quốc gia trên thế toàn thế giới, thể hiện phương châm hoạt động trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngày nay, trẻ em Việt Nam đang được sống và học tập dưới một chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt, được thừa hưởng những thành quả vĩ đại của ông cha ta để lại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, được Đảng và nhân dân ta rất quan tâm, săn sóc. Họ là những người chủ tương lai của đất nước, sứ mệnh lịch sử tương lai của cả dân tộc đều trông mong vào thế hệ trẻ. Trong di chúc của Hồ Chủ Tịch, người cũng đã căn dặn: “ Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết...”
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong chương trình giáo dục phổ thông. Yêu cầu cấp thiết là hình thành và phát triển nhân cách học sinh với mục tiêu giáo dục toàn diện (Đức - Trí - Thể - Mĩ).
Vì vậy giáo dục thể chất cho trẻ em là một vấn đề cấp bách, cần thiết trong chiến lược phát huy nhân tố con người của Đảng và Nhà nước ta, là mục tiêu phấn đấu của chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu của tổ chức y tế thế giới.
Trẻ em là đối tượng đang trong giai đoạn cần và dễ tác động nhất của hệ thống giáo dục quốc dân, trẻ em lứa tuổi Tiểu học luôn thu hút mối quan tâm của toàn xã hội. Nhiều nhà khoa học trong, ngoài ngành đã và đang tìm, cải tiến và hoàn chỉnh những phương tiện và phương pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục, đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Những phương pháp “ học mà chơi, chơi mà học” thông qua các trò chơi hấp dẫn đã một mặt mang đến cho trẻ nhỏ cảm giác mới lạ về thế giới xung quanh, mặt khác lại là một phương pháp giáo dục thể chất ( GDTC) quan trọng, đặc biệt là nâng cao khả năng nhanh nhẹn, khéo léo.
Trò chơi vận động gồm nhiều loại hình, việc sử dụng chúng phải phù hợp với mục đích GDTC. Việc phát triển nhanh nhẹn và khéo léo trong lứa tuổi còn nhỏ đặc biệt là lứa tuổi tiểu học là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bởi ở lứa tuổi này quá trình thần kinh chiếm ưu thế nên các em sử dụng bài tập đa dạng và phong phú. Việc nâng cao khả năng nhanh nhẹn và khéo léo còn được coi trọng bởi nó là cơ sở để phát triển khả năng vận động cho trẻ trong tương lai.