- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 4: Tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học ở lớp 4
“Tổ chứ c hoạ t độ ng nhóm có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học ở l ớp 4 ”
1/ Lý do chọn đề tài
Ngày nay với sự phát tri ển nhảy vọt của khoa h ọc công ngh ệ nói chung của ngành Tin h ọc nói riêng, với những tính năng ưu vi ệt, ngày nay là một phầ n không thể thiếu được c ủa nhiều ngành trong cuộc sống xây dựng và phát tri ển xã h ội Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và t ầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy
mạnh c ủa ứng dụng công ngh ệ thông tin. Đào t ạo ngu ồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghi ệp hóa - hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.
Hi ện nay, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu v ực và thế giới đều đang phải đối mặt với những thách th ức lớn về sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp đ ể đáp ứng được nhu cầu v ề nguồn nhân lực cho cuộc CMCN 4.0. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra không chỉ với nền giáo dục Việt Nam mà c ủa c ả thế gi ới là làm thế nào để đào t ạo ra nguồn nhân lực lao động để đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới của thế giới.
Chúng ta cần cải cách hệ thống giáo d ục, đào tạo đ ể t ạo ra công dân toàn cầu. Do đó, nền GD Việt Nam nói chung và các trường đại học, nơi cung
cấp cho xã hội nguồn nhân lực, lao động sẽ phải đào tạo theo chuẩn giáo dục 4.0 theo hướng bảo đảm khối kiến thức nền tảng vững chắc cho học sinh.
Thay đổ i tư duy quá trình dạy và học
Chúng ta cần định vị một cách cụ thể cách th ức, phương pháp của đổi mới căn bản, toàn di ện giáo d ục và đào tạo. Theo đó, sự thay đổi về quan niệm, tư duy của quá trình dạy và học là một trong những yếu tố then chốt để tiến tới đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nói chung và đổi mới theo hướng giáo dục 4.0 nói riêng.
Đối v ới quá trình d ạy, cần chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất và phát triển năng lực người học hay là tổ chức một nền
giáo dục mở, thực học, thực nghiệp; chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng cả số lượng, chất lượng và hiệu quả;
chuyển từ chỉ chú trọng giáo dục nhân cách nói chung sang kết hợp giáo dục nhân cách với phát huy tốt nhất tiềm năng cá nhân; chuy ển từ quan niệm cứ có kiến thức là có năng lực sang quan niệm kiến thức chỉ là yếu tố quan trọng của năng lực.
Còn với việc học, cần chuyển từ học thuộc, nh ớ nhiều sang hình thành năng lực vận dụng, thích nghi, giải quyết vấn đề, t ư duy độc lập. Không chỉ học chỉ trong sách v ở, qua tài liệu mà ph ải học qua nhiều hình thức khác như qua trò chơi, liên hệ tương tác, cung ứng đám đông, học bằng dự án. Đặc biệt, với học sinh, sinh viên là người lao động trong tương lai cần thay đổi suy nghĩ học một lần cho cả đời bằng việc học cả đời để làm việc cả đời.
Tức là phương pháp giáo dục cũng phải đ ổi m ới mạnh mẽ h ơn nữa trong việc tổ chức giáo dục qua Internet. Qua đó, hình thức giáo dục sẽ linh hoạt về thời gian, không gian, phu hợp với điều kiện và nhu cầu cá nhân phát
Lưu Thị Hoa Ban – Trường Tiể u học Thanh Xuân Nam – quận Thanh Xuân – thành phố Hà Nội 2
“Tổ chứ c hoạ t độ ng nhóm có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học ở l ớp 4 ”
triển E-learning hay sử dụng ứng d ụng công nghệ điện toán đám mây cho phép người dạy có thể cung cấp tài liệu học tập cho người học và thu th ập lại các kết quả của quá trình dạy học từ phía người học một cách liên tục và linh hoạt.
“Tổ chứ c hoạ t độ ng nhóm có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học ở l ớp 4 ”
A - ĐẶ T VẤN ĐỀ
1/ Lý do chọn đề tài
Ngày nay với sự phát tri ển nhảy vọt của khoa h ọc công ngh ệ nói chung của ngành Tin h ọc nói riêng, với những tính năng ưu vi ệt, ngày nay là một phầ n không thể thiếu được c ủa nhiều ngành trong cuộc sống xây dựng và phát tri ển xã h ội Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và t ầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy
mạnh c ủa ứng dụng công ngh ệ thông tin. Đào t ạo ngu ồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghi ệp hóa - hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung.
Hi ện nay, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu v ực và thế giới đều đang phải đối mặt với những thách th ức lớn về sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp đ ể đáp ứng được nhu cầu v ề nguồn nhân lực cho cuộc CMCN 4.0. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra không chỉ với nền giáo dục Việt Nam mà c ủa c ả thế gi ới là làm thế nào để đào t ạo ra nguồn nhân lực lao động để đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới của thế giới.
Chúng ta cần cải cách hệ thống giáo d ục, đào tạo đ ể t ạo ra công dân toàn cầu. Do đó, nền GD Việt Nam nói chung và các trường đại học, nơi cung
cấp cho xã hội nguồn nhân lực, lao động sẽ phải đào tạo theo chuẩn giáo dục 4.0 theo hướng bảo đảm khối kiến thức nền tảng vững chắc cho học sinh.
Thay đổ i tư duy quá trình dạy và học
Chúng ta cần định vị một cách cụ thể cách th ức, phương pháp của đổi mới căn bản, toàn di ện giáo d ục và đào tạo. Theo đó, sự thay đổi về quan niệm, tư duy của quá trình dạy và học là một trong những yếu tố then chốt để tiến tới đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nói chung và đổi mới theo hướng giáo dục 4.0 nói riêng.
Đối v ới quá trình d ạy, cần chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất và phát triển năng lực người học hay là tổ chức một nền
giáo dục mở, thực học, thực nghiệp; chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng cả số lượng, chất lượng và hiệu quả;
chuyển từ chỉ chú trọng giáo dục nhân cách nói chung sang kết hợp giáo dục nhân cách với phát huy tốt nhất tiềm năng cá nhân; chuy ển từ quan niệm cứ có kiến thức là có năng lực sang quan niệm kiến thức chỉ là yếu tố quan trọng của năng lực.
Còn với việc học, cần chuyển từ học thuộc, nh ớ nhiều sang hình thành năng lực vận dụng, thích nghi, giải quyết vấn đề, t ư duy độc lập. Không chỉ học chỉ trong sách v ở, qua tài liệu mà ph ải học qua nhiều hình thức khác như qua trò chơi, liên hệ tương tác, cung ứng đám đông, học bằng dự án. Đặc biệt, với học sinh, sinh viên là người lao động trong tương lai cần thay đổi suy nghĩ học một lần cho cả đời bằng việc học cả đời để làm việc cả đời.
Tức là phương pháp giáo dục cũng phải đ ổi m ới mạnh mẽ h ơn nữa trong việc tổ chức giáo dục qua Internet. Qua đó, hình thức giáo dục sẽ linh hoạt về thời gian, không gian, phu hợp với điều kiện và nhu cầu cá nhân phát
Lưu Thị Hoa Ban – Trường Tiể u học Thanh Xuân Nam – quận Thanh Xuân – thành phố Hà Nội 2
“Tổ chứ c hoạ t độ ng nhóm có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học ở l ớp 4 ”
triển E-learning hay sử dụng ứng d ụng công nghệ điện toán đám mây cho phép người dạy có thể cung cấp tài liệu học tập cho người học và thu th ập lại các kết quả của quá trình dạy học từ phía người học một cách liên tục và linh hoạt.