- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 5 NĂM 2023: Phương pháp dạy học về các yếu tố hình học cho học sinh lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Lý do khách quan
Xuất phát từ yêu cầu đặt ra về đào tạo lớp người lao động mới. Xây dựng nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là nhiệm vụ cực kì quan trọng của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm nặng nề luôn đặt trên vai ngành giáo dục, đòi hỏi phải đào tạo ra một lớp người năng động, sáng tạo... Sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trên con đường tiến vào thế kỉ XXI bằng sự cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy và học.
1.2. Lý do chủ quan
Xuất phát từ thực trạng việc dạy và học mạch các kiến thức về yếu tố hình học lớp 5, tôi nhận thấy rằng cần vận dụng một số phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, hứng thú và đạt hiệu quả cao, giúp các em cảm thấy học toán rất vui và bổ ích. Chỉ có như thế mới nâng cao được mục tiêu của nước nhà lên một tầm cao mới. Bằng những nỗ lực phấn đấu và những kinh nghiệm của bản thân đã trực tiếp giảng dạy nhiều năm ở lớp 5. Vì vậy tôi chọn đề tài: “ Phương pháp dạy học về các yếu tố hình học cho học sinh lớp 5 ” nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong môn Toán.
2. Mục đích chọn đề tài:
Qua đề tài này, tôi muốn giúp cho học sinh có được những kinh nghiệm cần thiết trong môn Toán nói chung và mạch kiến thức về hình học nói riêng ở học sinh lớp 5. Đồng thời với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ có được những bài học kinh nghiệm để có thể trao đổi cùng đồng nghiệp và áp dụng vào thực tiễn giảng dạy các yếu tố hình học cho học sinh lớp 5B - Điểm trường Ấp 1 - Trường Tiểu học Tân Tây nói riêng và ngành giáo dục nói chung.
Ngoài ra, đề tài này còn góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu khác như:
- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.
- Từng bước hình thành cho học sinh phương pháp học tập tích cực.
- Hình thành cho học sinh lớp 5 có được biểu tượng chính xác về hình, nắm được những hiểu biết cần thiết.
- Giúp học sinh nắm vững: Hình dạng, kích thước, quy tắc, công thức tính chu vi, diện tích, thể tích các hình, nhận biết các yếu tố của hình, biết thực hành, quan sát, nhận xét trên mô hình để rút ra kiến thức mới. Vận dụng tốt quy tắc, công thức để giải một bài toán cụ thể, phát huy năng lực tư duy sáng tạo của học sinh trong học tập. Giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng không gian, năng lực tư duy. Đây cũng chính là cơ sở để các em vận dụng học tốt các yếu tố hình học ở bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
3. Lịch sử đề tài:
Đây là một đề tài mới đối với bản thân tôi. Để làm được đề tài này, bản thân tôi đã thực hiện qua 4 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Hình thành đề tài
Dựa vào kinh nghiệm giảng dạy và kết quả đạt được trong năm qua, những kinh nghiệm học hỏi được từ đồng nghiệp và các kiến thức bổ ích trong quá trình đọc sách, nghiên cứu tài liệu đã giúp bản thân có được những ý tưởng về đề tài.
- Giai đoạn 2: Nghiên cứu giải pháp
Nghiên cứu về thực tế giảng dạy của bản thân và những kết quả đạt được của học sinh, nghiên cứu tài liệu về các yếu tố hình học, chuẩn kiến thức và kĩ năng,… Bản thân đã đúc kết được các giải pháp để thực hiện đề tài.
- Giai đoạn 3: Áp dụng thực tiễn
Trên cơ sở những giải pháp được đúc kết, tôi áp dụng vào thực nghiệm giảng dạy trên lớp. Để từ đó có thể tìm ra các giải pháp tốt nhất và mang lại hiệu quả cao cho việc dạy học các yếu tố hình học lớp 5 nói riêng và môn Toán nói chung.
- Giai đoạn 4: Hoàn chỉnh đề tài
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Lý do khách quan
Xuất phát từ yêu cầu đặt ra về đào tạo lớp người lao động mới. Xây dựng nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là nhiệm vụ cực kì quan trọng của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm nặng nề luôn đặt trên vai ngành giáo dục, đòi hỏi phải đào tạo ra một lớp người năng động, sáng tạo... Sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trên con đường tiến vào thế kỉ XXI bằng sự cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy và học.
1.2. Lý do chủ quan
Xuất phát từ thực trạng việc dạy và học mạch các kiến thức về yếu tố hình học lớp 5, tôi nhận thấy rằng cần vận dụng một số phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo nhằm giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, hứng thú và đạt hiệu quả cao, giúp các em cảm thấy học toán rất vui và bổ ích. Chỉ có như thế mới nâng cao được mục tiêu của nước nhà lên một tầm cao mới. Bằng những nỗ lực phấn đấu và những kinh nghiệm của bản thân đã trực tiếp giảng dạy nhiều năm ở lớp 5. Vì vậy tôi chọn đề tài: “ Phương pháp dạy học về các yếu tố hình học cho học sinh lớp 5 ” nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong môn Toán.
2. Mục đích chọn đề tài:
Qua đề tài này, tôi muốn giúp cho học sinh có được những kinh nghiệm cần thiết trong môn Toán nói chung và mạch kiến thức về hình học nói riêng ở học sinh lớp 5. Đồng thời với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ có được những bài học kinh nghiệm để có thể trao đổi cùng đồng nghiệp và áp dụng vào thực tiễn giảng dạy các yếu tố hình học cho học sinh lớp 5B - Điểm trường Ấp 1 - Trường Tiểu học Tân Tây nói riêng và ngành giáo dục nói chung.
Ngoài ra, đề tài này còn góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu khác như:
- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.
- Từng bước hình thành cho học sinh phương pháp học tập tích cực.
- Hình thành cho học sinh lớp 5 có được biểu tượng chính xác về hình, nắm được những hiểu biết cần thiết.
- Giúp học sinh nắm vững: Hình dạng, kích thước, quy tắc, công thức tính chu vi, diện tích, thể tích các hình, nhận biết các yếu tố của hình, biết thực hành, quan sát, nhận xét trên mô hình để rút ra kiến thức mới. Vận dụng tốt quy tắc, công thức để giải một bài toán cụ thể, phát huy năng lực tư duy sáng tạo của học sinh trong học tập. Giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng không gian, năng lực tư duy. Đây cũng chính là cơ sở để các em vận dụng học tốt các yếu tố hình học ở bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
3. Lịch sử đề tài:
Đây là một đề tài mới đối với bản thân tôi. Để làm được đề tài này, bản thân tôi đã thực hiện qua 4 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Hình thành đề tài
Dựa vào kinh nghiệm giảng dạy và kết quả đạt được trong năm qua, những kinh nghiệm học hỏi được từ đồng nghiệp và các kiến thức bổ ích trong quá trình đọc sách, nghiên cứu tài liệu đã giúp bản thân có được những ý tưởng về đề tài.
- Giai đoạn 2: Nghiên cứu giải pháp
Nghiên cứu về thực tế giảng dạy của bản thân và những kết quả đạt được của học sinh, nghiên cứu tài liệu về các yếu tố hình học, chuẩn kiến thức và kĩ năng,… Bản thân đã đúc kết được các giải pháp để thực hiện đề tài.
- Giai đoạn 3: Áp dụng thực tiễn
Trên cơ sở những giải pháp được đúc kết, tôi áp dụng vào thực nghiệm giảng dạy trên lớp. Để từ đó có thể tìm ra các giải pháp tốt nhất và mang lại hiệu quả cao cho việc dạy học các yếu tố hình học lớp 5 nói riêng và môn Toán nói chung.
- Giai đoạn 4: Hoàn chỉnh đề tài
THẦY CÔ TẢI NHÉ!