- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN THCS MỚI NHẤT 2021 - 2022: Cách tính tổng một số dãy số, dãy phân số viết theo quy luật
I. Lời giới thiệu:
Toán học là một môn khoa học tự nhiên, điều quan trọng nhà trường cần trang bị cho học sinh tiềm lực kiến thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu để chiếm lĩnh lấy tri thức.
Mỗi thầy giáo, cô giáo làm cho học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn và rèn cho các em có kỹ năng giải bài tập toán thành thạo, hiệu quả nhất.
Để đạt được mục đích trên, mỗi giáo viên ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, cần tìm hiểu thêm về các dạng bài tập toán, cách giải các dạng bài tập này và việc hướng dẫn cho học sinh nắm được cách giải các dạng bài tập.
Ở trường THCS (trung học cơ sở) hiện nay vẫn còn một số học sinh không có ý thức tự giác học tập, chưa say mê học môn toán. Thực tế toán học là một môn học rất khó, lượng kiến thức tương đối nhiều trong một giờ lên lớp, mà quá trình giải bài tập ở nhà của học sinh lại càng khó khăn. Chúng ta còn thấy nhiều kiểu dạng bài tập có những cách giải khác nhau song vẫn đến một đáp số duy nhất. Mặt khác có những học sinh không chịu đào sâu suy nghĩ còn theo lối học vẹt, học qua lý thuyết bước vào giải bài tập ngay nên kết quả đáp số bài toán sai. Vì vậy dẫn đến các em có tư tưởng chán nản, ngại học toán. Hơn nữa một số em lại thiếu sách giáo khoa, nhất là sách bài tập và sách tham khảo nên quá trình thực hành giải bài tập toán của các em đạt hiệu quả chưa cao so với yêu cầu bộ môn cũng như yêu cầu của giáo viên đề ra.
Trong chương trình toán 6 xuất hiện nhiều bài toán có liên quan đến tính tổng một dãy số viết theo quy luật mà đối với học sinh trung bình khó có thể làm được. Khi gặp những bài toán này học sinh thường lúng túng không biết cách giải nên ngại học, lười suy nghĩ vì các em chưa có phương pháp giải thích hợp. Chính vì vậy giáo viên cần đưa ra những dạng toán từ đơn giản đến phức tạp và một phương pháp giải phù hợp với từng dạng toán.
Trong chương trình giảng dạy tôi đã tìm ra cách giải các bài toán tính tổng dãy số viết theo qui luật giúp học sinh có phương pháp giải một cách nhanh chóng, thích hợp.Từ đó giúp học sinh có hứng thú học toán. Chính vì thế tôi viết sáng kiến kinh nghiệm “Cách tính tổng một số dãy số, dãy phân số viết theo quy luật” rất mong được các đồng nghiệp tham khảo góp ý.
II.Nội dung
SKKN MÔN TOÁN
Cách tính tổng một số dãy số, dãy phân số viết theo quy luậtI. Lời giới thiệu:
Toán học là một môn khoa học tự nhiên, điều quan trọng nhà trường cần trang bị cho học sinh tiềm lực kiến thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu để chiếm lĩnh lấy tri thức.
Mỗi thầy giáo, cô giáo làm cho học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn và rèn cho các em có kỹ năng giải bài tập toán thành thạo, hiệu quả nhất.
Để đạt được mục đích trên, mỗi giáo viên ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, cần tìm hiểu thêm về các dạng bài tập toán, cách giải các dạng bài tập này và việc hướng dẫn cho học sinh nắm được cách giải các dạng bài tập.
Ở trường THCS (trung học cơ sở) hiện nay vẫn còn một số học sinh không có ý thức tự giác học tập, chưa say mê học môn toán. Thực tế toán học là một môn học rất khó, lượng kiến thức tương đối nhiều trong một giờ lên lớp, mà quá trình giải bài tập ở nhà của học sinh lại càng khó khăn. Chúng ta còn thấy nhiều kiểu dạng bài tập có những cách giải khác nhau song vẫn đến một đáp số duy nhất. Mặt khác có những học sinh không chịu đào sâu suy nghĩ còn theo lối học vẹt, học qua lý thuyết bước vào giải bài tập ngay nên kết quả đáp số bài toán sai. Vì vậy dẫn đến các em có tư tưởng chán nản, ngại học toán. Hơn nữa một số em lại thiếu sách giáo khoa, nhất là sách bài tập và sách tham khảo nên quá trình thực hành giải bài tập toán của các em đạt hiệu quả chưa cao so với yêu cầu bộ môn cũng như yêu cầu của giáo viên đề ra.
Trong chương trình toán 6 xuất hiện nhiều bài toán có liên quan đến tính tổng một dãy số viết theo quy luật mà đối với học sinh trung bình khó có thể làm được. Khi gặp những bài toán này học sinh thường lúng túng không biết cách giải nên ngại học, lười suy nghĩ vì các em chưa có phương pháp giải thích hợp. Chính vì vậy giáo viên cần đưa ra những dạng toán từ đơn giản đến phức tạp và một phương pháp giải phù hợp với từng dạng toán.
Trong chương trình giảng dạy tôi đã tìm ra cách giải các bài toán tính tổng dãy số viết theo qui luật giúp học sinh có phương pháp giải một cách nhanh chóng, thích hợp.Từ đó giúp học sinh có hứng thú học toán. Chính vì thế tôi viết sáng kiến kinh nghiệm “Cách tính tổng một số dãy số, dãy phân số viết theo quy luật” rất mong được các đồng nghiệp tham khảo góp ý.
II.Nội dung