- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,204
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp mở rộng vốn từ tiếng Việt cho học sinh lớp 5 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Đặt vấn đề.
Ngôn ngữ là chìa khóa để con người tiếp cận với thế giới xung quanh, là phương tiện duy nhất lưu trữ và truyền tải nguồn tri thức của nhân loại đến với mỗi con người. Sự khác biệt về ngôn ngữ là rào cản ngăn sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trên thế giới.
Trong nhà trường, tiếng Việt là công cụ của các hoạt động dạy và học. Đối với người học, nắm vững tiếng Việt mới có thể nắm vững những kiến thức và kĩ năng trong các môn học.
Đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số, thói quen sử dụng tiếng mẹ đẻ trong quá trình giao tiếp với gia đình cũng như ngoài cộng đồng dân tộc đã hạn chế sự phát triển của tiếng Việt. Tiếng Việt đối với các em là ngôn ngữ thứ 2 và ngôn ngữ này các em chỉ sử dụng trong quá trình học ở trường. Thậm chí, các em chỉ sử dụng tiếng Việt khi giao tiếp với thầy, cô còn giao tiếp với bạn bè các em lại trở lại với ngôn ngữ dân tộc của mình. Chính vì vậy, vấn đề phát âm không chuẩn tiếng Việt, viết sai lỗi chính tả, dùng từ không đúng nghĩa, không hiểu nghĩa của từ, không biết sử dụng dấu câu, không diễn đạt được ý muốn nói bằng tiếng Việt,… Nói chung, kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh dân tộc trong giao tiếp là rất hạn chế. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới quá trình tiếp thu kiến thức của các em.
Là một giáo viên giảng dạy trong một ngôi trường thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lào Cai, với 100% học sinh trong trường là dân tộc Mông nên tôi phần nào hiểu được sự khó khăn của các em khi sử dụng tiếng Việt. Điều các em còn thiếu ở đây chính là vốn từ tiếng Việt. Vốn từ tiếng Việt nghèo nàn làm các em gặp khó khăn trong quá trình học tập ở tất cả các môn học.
Công tác trên vùng cao đến nay cũng đã 10 năm, qua 10 năm đồng hành cùng các em tôi nhận thấy rằng các em gặp rất nhiều khó khăn trong học tập các phân môn của tiếng Việt nói riêng, cũng như trong cả quá trình học tập nói chung. Trong quá trình giảng dạy của bản thân, tôi đã cố gắng nghiên cứu, tìm tòi một số biện pháp để giúp các em mở rộng được vốn từ tiếng Việt cho bản thân nhằm giúp các em học tập tốt hơn.
Với những lí do trên, nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp mở rộng vốn từ tiếng Việt cho học sinh lớp 5” để muốn trao đổi một vài kinh nghiệm với đồng nghiệp, giúp việc học tập của học sinh được nhẹ nhàng hơn, và cùng góp một phần nhỏ hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục huyện nhà: “Tiếng Việt là sự sống còn của giáo dục Si Ma Cai”.
2. Giải quyết vấn đề
1. Đặt vấn đề.
Ngôn ngữ là chìa khóa để con người tiếp cận với thế giới xung quanh, là phương tiện duy nhất lưu trữ và truyền tải nguồn tri thức của nhân loại đến với mỗi con người. Sự khác biệt về ngôn ngữ là rào cản ngăn sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trên thế giới.
Trong nhà trường, tiếng Việt là công cụ của các hoạt động dạy và học. Đối với người học, nắm vững tiếng Việt mới có thể nắm vững những kiến thức và kĩ năng trong các môn học.
Đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số, thói quen sử dụng tiếng mẹ đẻ trong quá trình giao tiếp với gia đình cũng như ngoài cộng đồng dân tộc đã hạn chế sự phát triển của tiếng Việt. Tiếng Việt đối với các em là ngôn ngữ thứ 2 và ngôn ngữ này các em chỉ sử dụng trong quá trình học ở trường. Thậm chí, các em chỉ sử dụng tiếng Việt khi giao tiếp với thầy, cô còn giao tiếp với bạn bè các em lại trở lại với ngôn ngữ dân tộc của mình. Chính vì vậy, vấn đề phát âm không chuẩn tiếng Việt, viết sai lỗi chính tả, dùng từ không đúng nghĩa, không hiểu nghĩa của từ, không biết sử dụng dấu câu, không diễn đạt được ý muốn nói bằng tiếng Việt,… Nói chung, kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh dân tộc trong giao tiếp là rất hạn chế. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới quá trình tiếp thu kiến thức của các em.
Là một giáo viên giảng dạy trong một ngôi trường thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lào Cai, với 100% học sinh trong trường là dân tộc Mông nên tôi phần nào hiểu được sự khó khăn của các em khi sử dụng tiếng Việt. Điều các em còn thiếu ở đây chính là vốn từ tiếng Việt. Vốn từ tiếng Việt nghèo nàn làm các em gặp khó khăn trong quá trình học tập ở tất cả các môn học.
Công tác trên vùng cao đến nay cũng đã 10 năm, qua 10 năm đồng hành cùng các em tôi nhận thấy rằng các em gặp rất nhiều khó khăn trong học tập các phân môn của tiếng Việt nói riêng, cũng như trong cả quá trình học tập nói chung. Trong quá trình giảng dạy của bản thân, tôi đã cố gắng nghiên cứu, tìm tòi một số biện pháp để giúp các em mở rộng được vốn từ tiếng Việt cho bản thân nhằm giúp các em học tập tốt hơn.
Với những lí do trên, nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp mở rộng vốn từ tiếng Việt cho học sinh lớp 5” để muốn trao đổi một vài kinh nghiệm với đồng nghiệp, giúp việc học tập của học sinh được nhẹ nhàng hơn, và cùng góp một phần nhỏ hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục huyện nhà: “Tiếng Việt là sự sống còn của giáo dục Si Ma Cai”.
2. Giải quyết vấn đề