- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,198
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số phương pháp nhằm khắc phục thói quen ghi tên nốt nhạc dưới bài tập đọc nhạc ở lớp 6 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông, đặc biệt là ở bậc Trung học cơ sở, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức về nhạc lí, tập đọc nhạc, học hát, âm nhạc thường thức. Từ đó giúp các em phát triển toàn diện hơn về Đức- Trí – Thể- Mĩ.
Qua thực tế giảng dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc, để các em hiểu, thực hành được lại là cả một vấn đề nan giải. Vì vậy mà trong tiết học tập đọc nhạc nào tôi cũng thường bắt gặp thấy tình trạng đại đa số các em thường ngại đọc và dẫn tới các em chép sẵn tên nốt nhạc dưới bài tập đọc nhạc, khi các em nghe cô giáo đọc mẫu thì vội vàng chép sẵn luôn tên nốt nhạc dưới bài Tập đọc nhạc trong sách giáo khoa, học thuộc vẹt mà không nhớ vị trí của nốt nhạc. Vậy làm sao để các em có thể tự vận động, tự nhớ và đọc được tên nốt nhạc mà không còn chép sẵn bài tập đọc nhạc đó là một điều tôi vô cùng trăn trở trong những năm giảng dạy tại trường. Xuất phát từ những trăn trở đó tôi đã luôn tìm tòi và tìm các khắc phục lỗi này cho các em. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số phương pháp nhằm khắc phục thói quen ghi tên nốt nhạc dưới bài tập đọc nhạc ở lớp 6” để nghiên cứu và thực nghiệm giảng dạy cho học sinh trong thời gian gần đây.
2. Mục đích nghiên cứu:
Giúp học sinh khắc phục thói quen ghi nốt nhạc dưới bài tập đọc nhạc lớp 6 bậc trung học cơ sở nói chung lớp 6 trường THCS ................... nói riêng.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh khối 6 trường THCS ...................
4. Phương pháp nghiên cứu
* Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Nghiên cứu qua nội dung sách giáo khoa Âm nhạc 6 , SGV Âm nhạc 6.
- Nghiên cứu qua nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên THCS môn Âm nhạc.
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế:
- Nghiên cứu qua việc giảng dạy thực tế ở trường THCS ...................
- Qua việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
* Phương pháp nghiên cứu hỗ trợ
- Dạy thể nghiệm có đồng nghiệp dự giờ rút kinh nghiệm
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
1.1 Khái niệm nốt nhạc:
Theo tài liệu tiếng Việt: Trong âm nhạc, nốt nhạc có 2 ý nghĩa chính: Nó là một lý hiệu dùng kí hiệu nhạc để biểu thị thời gian tương đối về độ cao (âm nhạc) của âm thanh; Một âm thanh cao độ của chính nó.
Để ghi lại một bản nhạc một cách chính xác, người ta sử dụng các kí hiệu âm nhạc như khuông nhạc, khóa nhạc… và nốt nhạc. Nốt nhạc giúp nhận biết được cao độ và trường độ của âm thanh.
Nốt nhạc là thành phần cơ bản của âm nhạc phương Tây; phân tích âm nhạc của hiện tượng âm nhạc để tiện trình bày, hiểu rõ, và phân tích âm nhạc.
MỤC LỤC
Nội dung | Trang |
I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu 3. Đối tượng nghiên cứu 4. Phương pháp nghiên cứu | 1 1 1 1 1 |
II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 1.1 Khái niệm nốt nhạc 1.2 Cách đọc nốt nhạc 1.3 Ý nghĩa của việc đọc nhạc đối với học sinh | 3 3 3 3 3 |
1.4 Đặc điểm tâm lý học sinh lớp 6 2. Thực trạng của vấn đề: | 4 4 |
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 3.1 Chú trọng đến những tiết học đầu tiên Tiết 3, 4, 6 trong phần Nhạc lí Âm nhạc 6 3.1.1 Ở tiết Âm nhạc lớp 6 cần đạt được những mục tiêu sau | 5 5 5 |
3.1.2 Đối với tiết 4 Âm nhạc lớp 6: Cần đạt được mục tiêu sau | 8 |
3.2 Xây dựng các bước dạy Tập đọc nhạc | 9 |
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết quả nghiên cứu 2. Những kiến nghị, đề xuất | 19 19 20 |
- I. PHẦN MỞ ĐẦU
Âm nhạc là phương tiện hiệu quả nhất trong giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường phổ thông, đặc biệt là ở bậc Trung học cơ sở, thông qua môn học này đã hình thành cho các em những kiến thức về nhạc lí, tập đọc nhạc, học hát, âm nhạc thường thức. Từ đó giúp các em phát triển toàn diện hơn về Đức- Trí – Thể- Mĩ.
Qua thực tế giảng dạy từ những năm trước đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc, để các em hiểu, thực hành được lại là cả một vấn đề nan giải. Vì vậy mà trong tiết học tập đọc nhạc nào tôi cũng thường bắt gặp thấy tình trạng đại đa số các em thường ngại đọc và dẫn tới các em chép sẵn tên nốt nhạc dưới bài tập đọc nhạc, khi các em nghe cô giáo đọc mẫu thì vội vàng chép sẵn luôn tên nốt nhạc dưới bài Tập đọc nhạc trong sách giáo khoa, học thuộc vẹt mà không nhớ vị trí của nốt nhạc. Vậy làm sao để các em có thể tự vận động, tự nhớ và đọc được tên nốt nhạc mà không còn chép sẵn bài tập đọc nhạc đó là một điều tôi vô cùng trăn trở trong những năm giảng dạy tại trường. Xuất phát từ những trăn trở đó tôi đã luôn tìm tòi và tìm các khắc phục lỗi này cho các em. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số phương pháp nhằm khắc phục thói quen ghi tên nốt nhạc dưới bài tập đọc nhạc ở lớp 6” để nghiên cứu và thực nghiệm giảng dạy cho học sinh trong thời gian gần đây.
2. Mục đích nghiên cứu:
Giúp học sinh khắc phục thói quen ghi nốt nhạc dưới bài tập đọc nhạc lớp 6 bậc trung học cơ sở nói chung lớp 6 trường THCS ................... nói riêng.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh khối 6 trường THCS ...................
4. Phương pháp nghiên cứu
* Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
- Nghiên cứu qua nội dung sách giáo khoa Âm nhạc 6 , SGV Âm nhạc 6.
- Nghiên cứu qua nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên THCS môn Âm nhạc.
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế:
- Nghiên cứu qua việc giảng dạy thực tế ở trường THCS ...................
- Qua việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
* Phương pháp nghiên cứu hỗ trợ
- Dạy thể nghiệm có đồng nghiệp dự giờ rút kinh nghiệm
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận:
1.1 Khái niệm nốt nhạc:
Theo tài liệu tiếng Việt: Trong âm nhạc, nốt nhạc có 2 ý nghĩa chính: Nó là một lý hiệu dùng kí hiệu nhạc để biểu thị thời gian tương đối về độ cao (âm nhạc) của âm thanh; Một âm thanh cao độ của chính nó.
Để ghi lại một bản nhạc một cách chính xác, người ta sử dụng các kí hiệu âm nhạc như khuông nhạc, khóa nhạc… và nốt nhạc. Nốt nhạc giúp nhận biết được cao độ và trường độ của âm thanh.
Nốt nhạc là thành phần cơ bản của âm nhạc phương Tây; phân tích âm nhạc của hiện tượng âm nhạc để tiện trình bày, hiểu rõ, và phân tích âm nhạc.