- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,190
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh lớp 3 năm 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Một số biện pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh lớp 3
Họ và tên: ................
Đơn vị: Trường Tiểu học ................
Thành phố ................, tỉnh ................
TP. ................, tháng 01 năm 2023
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.. 2
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Mục đích nghiên cứu. 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 3
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 3
5. Phương pháp nghiên cứu. 3
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.. 3
1. Cơ sở lý luận……………………………………………………………..3
2. Cơ sở thực tiễn. 4
3. Biện pháp………………………………………………………………5
3.1. Phân loại khả năng giao tiếp của học sinh..........................................5
3.2. Giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh qua việc xây dựng môi trường lớp học thân thiện. 7
3.3. Phối hợp với gia đình để rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh……….8
3.4. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo cơ hội giao tiếp cho tất cả học sinh ở trong lớp ………………..……………………………………9
3.5 Phối hợp với nhà trường và Tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo cơ hội cho học sinh được giao tiếp………14
III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG.. 15
1. Kết quả đạt được của sáng kiến. 15
2. Ứng dụng. 16
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 16
1. Kết luận. 16
1.1. Ý nghĩa của biện pháp. 16
1.2. Bài học kinh nghiệm.. 16
2. Kiến nghị 17
Tài liệu tham khảo ………………………………………………………...19
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết mục tiêu của Bộ giáo dục và Đào tạo đã đưa ra là giáo dục phải được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, dân chủ và hòa nhập quốc tế, chất lượng giáo dục phải được nâng cao một cách toàn diện như: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành… đặc biệt là chất lượng giáo dục, văn hóa, đạo đức, kĩ năng sống,… Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách con người đòi hỏi các thầy cô giáo phải quan tâm, trang bị tri thức, kĩ năng thái độ cho các em học sinh. Trong kĩ năng sống thì kĩ năng giao tiếp chiếm vị trí rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người chúng ta mà đặc biệt là đối với các em học sinh.
Nếu các em không có kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp tốt thì các em sẽ không thực hiện tốt được mục tiêu giáo dục.
Kĩ năng giao tiếp không phải do bẩm sinh, di truyền mà nó hình thành, phát triển trong quá trình sống qua hoạt động trải nghiệm và rèn luyện mới thành. Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy kĩ năng giao tiếp của một số em còn rất hạn chế, chỉ chào hỏi thầy cô đang dạy mình còn thầy cô không dạy mình thì không biết chào hỏi lễ phép, một số em diễn đạt câu chưa đúng mục đích, thái độ ứng xử với mọi người còn rụt rè, thờ ơ,…
Vì thế, để nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học nói chung và cho học sinh lớp 3 nói riêng là vấn đề trăn trở của quý thầy giáo, cô giáo, cũng như bản thân tôi. Từ những ý nghĩ đó mà tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh lớp 3 ” . Tôi xin chia sẻ cùng anh chị em đồng nghiệp.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ................
TRƯỜNG TIỂU HỌC ................
TRƯỜNG TIỂU HỌC ................
Một số biện pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh lớp 3
Họ và tên: ................
Đơn vị: Trường Tiểu học ................
Thành phố ................, tỉnh ................
TP. ................, tháng 01 năm 2023
MỤC LỤC
I. PHẦN MỞ ĐẦU.. 2
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Mục đích nghiên cứu. 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. 3
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 3
5. Phương pháp nghiên cứu. 3
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.. 3
1. Cơ sở lý luận……………………………………………………………..3
2. Cơ sở thực tiễn. 4
3. Biện pháp………………………………………………………………5
3.1. Phân loại khả năng giao tiếp của học sinh..........................................5
3.2. Giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh qua việc xây dựng môi trường lớp học thân thiện. 7
3.3. Phối hợp với gia đình để rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh……….8
3.4. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo cơ hội giao tiếp cho tất cả học sinh ở trong lớp ………………..……………………………………9
3.5 Phối hợp với nhà trường và Tổng phụ trách Đội tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo cơ hội cho học sinh được giao tiếp………14
III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG.. 15
1. Kết quả đạt được của sáng kiến. 15
2. Ứng dụng. 16
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 16
1. Kết luận. 16
1.1. Ý nghĩa của biện pháp. 16
1.2. Bài học kinh nghiệm.. 16
2. Kiến nghị 17
Tài liệu tham khảo ………………………………………………………...19
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Như chúng ta đã biết mục tiêu của Bộ giáo dục và Đào tạo đã đưa ra là giáo dục phải được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, dân chủ và hòa nhập quốc tế, chất lượng giáo dục phải được nâng cao một cách toàn diện như: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành… đặc biệt là chất lượng giáo dục, văn hóa, đạo đức, kĩ năng sống,… Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách con người đòi hỏi các thầy cô giáo phải quan tâm, trang bị tri thức, kĩ năng thái độ cho các em học sinh. Trong kĩ năng sống thì kĩ năng giao tiếp chiếm vị trí rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người chúng ta mà đặc biệt là đối với các em học sinh.
Nếu các em không có kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp tốt thì các em sẽ không thực hiện tốt được mục tiêu giáo dục.
Kĩ năng giao tiếp không phải do bẩm sinh, di truyền mà nó hình thành, phát triển trong quá trình sống qua hoạt động trải nghiệm và rèn luyện mới thành. Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy kĩ năng giao tiếp của một số em còn rất hạn chế, chỉ chào hỏi thầy cô đang dạy mình còn thầy cô không dạy mình thì không biết chào hỏi lễ phép, một số em diễn đạt câu chưa đúng mục đích, thái độ ứng xử với mọi người còn rụt rè, thờ ơ,…
Vì thế, để nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kĩ năng giao tiếp cho học sinh Tiểu học nói chung và cho học sinh lớp 3 nói riêng là vấn đề trăn trở của quý thầy giáo, cô giáo, cũng như bản thân tôi. Từ những ý nghĩ đó mà tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Một số biện pháp rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh lớp 3 ” . Tôi xin chia sẻ cùng anh chị em đồng nghiệp.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!