- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,348
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018 năm 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THE THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tập trung sử dụng khi dạy học phân môn Tập làm văn, áp dụng cho các môn học khác.
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Có đủ đồ dùng dạy học cho học sinh lớp: sách giáo khoa, sách giáo viên các môn học, bộ đồ dùng học của học sinh; phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế đúng quy cách…
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 20... - 20..., học kì I năm 20... - 2023
XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tập trung sử dụng khi dạy học phân môn Tập làm văn, áp dụng cho các môn học khác.
3. Tác giả:
Họ và tên: Nam ( nữ):
Ngày, tháng, năm sinh:
Trình độ chuyên môn:
Chức vụ, đơn vị công tác:
Điện thoại:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Địa chỉ:
Điện thoại:
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu:
Địa chỉ:
Điện thoại:
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu:
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Trong các phân môn của bộ môn Tiếng Việt, phân môn Tập làm văn là một phân môn có vai trò quan trọng trong việc dạy học sinh hình thành văn bản nói và viết. Đây là một môn khó dạy trong chương trình Tiếng Việt tiểu học. Dạy phân môn Tập làm văn được tốt tức là người giáo viên đã thâm nhập cả chuỗi kiến thức từ các phân môn: tập đọc, kể chuyện, luyện từ và câu. Chính vì thế mà phân môn tập làm văn có tính chất tổng hợp, là kết quả lĩnh hội các kiến thức của môn Tiếng Việt. Trong chương trình tiểu học hiện nay, mục tiêu chính của môn Tiếng Việt là hình thành và phát triển cho học sinh các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Mặt khác, để cho học sinh nói đúng, viết đúng là hết sức cần thiết và là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi HS tiểu học đặc biệt là với học sinh lớp 3. Phân môn Tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng tạo lập văn bản, trong quá trình lĩnh hội các kiến thức khoa học, góp phần dạy học sinh sử dụng Tiếng Việt trong đời sống sinh hoạt.
Từ thực tiễn giảng dạy, qua việc dự giờ thăm lớp và qua sự trao đổi với các bạn đồng nghiệp, tôi nhận thấy trong tiết tập làm văn hiện nay giáo viên có chú ý đến toàn diện 4 kĩ năng nêu trên. Song giáo viên ít đầu tư cho việc giúp học sinh biết cách khai thác dẫn dắt để tìm tòi kiến thức. Đó cũng là một trong những lí do khiến kĩ năng viết văn của học sinh chưa thật tốt.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và xin được trình bày sáng kiến "Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018”.
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến
- Điều kiện: Có đủ đồ dùng dạy học cho học sinh lớp: sách giáo khoa, sách giáo viên các môn học, bộ đồ dùng học của học sinh; phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế
đúng quy cách…
- Thời gian: Thực hiện trong năm học 20... - 20... và học kì I năm học 20... - 2023.
- Đối tượng áp dụng sáng kiến: học sinh lớp 3.
3. Nội dung sáng kiến
- Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến:
Áp dụng các giải pháp đã nêu vào giảng dạy đã tạo nên sự mềm dẻo, linh hoạt cho quá trình dạy học, giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp và phương pháp dạy khác nhau, từ đó tạo cơ hội cho học sinh đều được trải nghiệm tham gia vào hoạt động học tập, tạo cho học sinh cách làm việc tập thể theo nhóm, cách chủ động tự tin trình bày ý kiến cá nhân cũng như tích cực tham gia đánh giá bạn từ đó tạo nên môi trường học tập tích cực cho học sinh.
- Khả năng áp dụng sáng kiến: Sáng kiến này nhằm mục đích tìm ra biện pháp tối ưu để triển khai dạy học có hiệu quả việc viết văn cho học sinh lớp 3.
- Lợi ích thiết thực của sáng kiến: Với việc rèn kỹ năng viết văn cho HS cùng với việc rèn cho HS các kĩ năng trong học tập sẽ giúp học sinh học tập tích cực hơn, yêu thích môn học và học sinh tự tin, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn.
4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến
Sáng kiến đã có giá trị thiết thực trong việc rèn học sinh kỹ năng viết văn. Khi thực hiện theo các biện pháp dạy học nêu trong sáng kiến, hiệu quả nâng cao rõ rệt, học sinh hào hứng học tập, có ý thức và có kỹ năng nói, viết hơn. Các em biết nói, diễn đạt thành đoạn văn, phát huy được năng lực học tập về phân môn Tập làm văn nói riêng cũng như học Tiếng Việt và các môn học khác nói chung.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến
Để việc áp dụng sáng kiến có hiệu quả giáo viên cần: Có tâm huyết và ý thức rèn kỹ năng nói, viết và cách diễn đạt cho học sinh. Cần tích cực bồi dưỡng chuyên môn để nắm chắc kiến thức về từ và câu cho học sinh. Nghiên cứu kĩ mục tiêu bài dạy, nội dung bài, hệ thống câu hỏi tìm hiểu bài; chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học cả phía giáo viên và học sinh; vận dụng linh hoạt các biện pháp đã nêu trong sáng kiến; tiếp tục nghiên cứu và áp dụng để tìm ra biện pháp hiệu quả nhất và có phương pháp, hình thức dạy đa dạng hơn; quan tâm đến mọi đối tượng học sinh trong lớp để học sinh phát huy tối đa năng lực bản thân. Chú trọng đến việc phát huy năng lực và hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học là hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy.
Trong các phân môn của bộ môn Tiếng Việt, phân môn Tập làm văn là một phân môn có vai trò quan trọng trong việc dạy học sinh hình thành văn bản nói và viết. Đây là một môn khó dạy trong chương trình Tiếng Việt tiểu học. Dạy
XEM THÊM BẢN KHÁC.
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
THE THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tập trung sử dụng khi dạy học phân môn Tập làm văn, áp dụng cho các môn học khác.
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Có đủ đồ dùng dạy học cho học sinh lớp: sách giáo khoa, sách giáo viên các môn học, bộ đồ dùng học của học sinh; phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế đúng quy cách…
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 20... - 20..., học kì I năm 20... - 2023
TÁC GIẢ (ký, ghi rõ họ tên) | XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN |
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tập trung sử dụng khi dạy học phân môn Tập làm văn, áp dụng cho các môn học khác.
3. Tác giả:
Họ và tên: Nam ( nữ):
Ngày, tháng, năm sinh:
Trình độ chuyên môn:
Chức vụ, đơn vị công tác:
Điện thoại:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Địa chỉ:
Điện thoại:
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu:
Địa chỉ:
Điện thoại:
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu:
TÁC GIẢ (ký, ghi rõ họ tên) | XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN |
XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Trong các phân môn của bộ môn Tiếng Việt, phân môn Tập làm văn là một phân môn có vai trò quan trọng trong việc dạy học sinh hình thành văn bản nói và viết. Đây là một môn khó dạy trong chương trình Tiếng Việt tiểu học. Dạy phân môn Tập làm văn được tốt tức là người giáo viên đã thâm nhập cả chuỗi kiến thức từ các phân môn: tập đọc, kể chuyện, luyện từ và câu. Chính vì thế mà phân môn tập làm văn có tính chất tổng hợp, là kết quả lĩnh hội các kiến thức của môn Tiếng Việt. Trong chương trình tiểu học hiện nay, mục tiêu chính của môn Tiếng Việt là hình thành và phát triển cho học sinh các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Mặt khác, để cho học sinh nói đúng, viết đúng là hết sức cần thiết và là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi HS tiểu học đặc biệt là với học sinh lớp 3. Phân môn Tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng tạo lập văn bản, trong quá trình lĩnh hội các kiến thức khoa học, góp phần dạy học sinh sử dụng Tiếng Việt trong đời sống sinh hoạt.
Từ thực tiễn giảng dạy, qua việc dự giờ thăm lớp và qua sự trao đổi với các bạn đồng nghiệp, tôi nhận thấy trong tiết tập làm văn hiện nay giáo viên có chú ý đến toàn diện 4 kĩ năng nêu trên. Song giáo viên ít đầu tư cho việc giúp học sinh biết cách khai thác dẫn dắt để tìm tòi kiến thức. Đó cũng là một trong những lí do khiến kĩ năng viết văn của học sinh chưa thật tốt.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và xin được trình bày sáng kiến "Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 3 theo chương trình GDPT 2018”.
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến
- Điều kiện: Có đủ đồ dùng dạy học cho học sinh lớp: sách giáo khoa, sách giáo viên các môn học, bộ đồ dùng học của học sinh; phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế
đúng quy cách…
- Thời gian: Thực hiện trong năm học 20... - 20... và học kì I năm học 20... - 2023.
- Đối tượng áp dụng sáng kiến: học sinh lớp 3.
3. Nội dung sáng kiến
- Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến:
Áp dụng các giải pháp đã nêu vào giảng dạy đã tạo nên sự mềm dẻo, linh hoạt cho quá trình dạy học, giáo viên có thể sử dụng nhiều biện pháp và phương pháp dạy khác nhau, từ đó tạo cơ hội cho học sinh đều được trải nghiệm tham gia vào hoạt động học tập, tạo cho học sinh cách làm việc tập thể theo nhóm, cách chủ động tự tin trình bày ý kiến cá nhân cũng như tích cực tham gia đánh giá bạn từ đó tạo nên môi trường học tập tích cực cho học sinh.
- Khả năng áp dụng sáng kiến: Sáng kiến này nhằm mục đích tìm ra biện pháp tối ưu để triển khai dạy học có hiệu quả việc viết văn cho học sinh lớp 3.
- Lợi ích thiết thực của sáng kiến: Với việc rèn kỹ năng viết văn cho HS cùng với việc rèn cho HS các kĩ năng trong học tập sẽ giúp học sinh học tập tích cực hơn, yêu thích môn học và học sinh tự tin, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn.
4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến
Sáng kiến đã có giá trị thiết thực trong việc rèn học sinh kỹ năng viết văn. Khi thực hiện theo các biện pháp dạy học nêu trong sáng kiến, hiệu quả nâng cao rõ rệt, học sinh hào hứng học tập, có ý thức và có kỹ năng nói, viết hơn. Các em biết nói, diễn đạt thành đoạn văn, phát huy được năng lực học tập về phân môn Tập làm văn nói riêng cũng như học Tiếng Việt và các môn học khác nói chung.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng sáng kiến
Để việc áp dụng sáng kiến có hiệu quả giáo viên cần: Có tâm huyết và ý thức rèn kỹ năng nói, viết và cách diễn đạt cho học sinh. Cần tích cực bồi dưỡng chuyên môn để nắm chắc kiến thức về từ và câu cho học sinh. Nghiên cứu kĩ mục tiêu bài dạy, nội dung bài, hệ thống câu hỏi tìm hiểu bài; chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học cả phía giáo viên và học sinh; vận dụng linh hoạt các biện pháp đã nêu trong sáng kiến; tiếp tục nghiên cứu và áp dụng để tìm ra biện pháp hiệu quả nhất và có phương pháp, hình thức dạy đa dạng hơn; quan tâm đến mọi đối tượng học sinh trong lớp để học sinh phát huy tối đa năng lực bản thân. Chú trọng đến việc phát huy năng lực và hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của môn Tiếng Việt ở trường tiểu học là hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy.
Trong các phân môn của bộ môn Tiếng Việt, phân môn Tập làm văn là một phân môn có vai trò quan trọng trong việc dạy học sinh hình thành văn bản nói và viết. Đây là một môn khó dạy trong chương trình Tiếng Việt tiểu học. Dạy
XEM THÊM BẢN KHÁC.
BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 - TỔNG HỢP - BÁO CÁO KHOA HỌC - DIỄN ĐÀN TÀI LIỆU - GIÁO ÁN
BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới. BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN CHO HỌC SINH LỚP 3 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 I. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Trong...
yopo.vn
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!