Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,405
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp tổ chức có hiệu quả trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 ĐẠT GIẢI CẤP THÀNH PHỐ được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC

A.PHẦN MỞ ĐẦU...................................................................... 2

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.............................................................. 2

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU................................................... 3

III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.................................................. 4

IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU...................... 4

V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.......................................... 4

VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU................................................. 4

B. PHẦN NỘI DUNG.................................................................. 5

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:....................................................................... 5

II. THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI......................................................................................................... 6

IV. CÁC BIỆN PHÁP.................................................................... 7

1. Biện pháp 1: Tổ chức các trò chơi vận động......................... 7

2. Biện pháp 2:Tổ chức trò chơi vừa mang tính vận động vừa mang tính trí tuệ......................................................................... 10

3. Biện pháp 3: Tổ chức các trò chơi đố vui............................ 11

3.1 Trò chơi “Đố bạn”?.............................................................. 11

3.2 Trò chơi "Hoa nào đẹp?".................................................... 12

3.3. Sử dụng trò chơi “Loài vật nào?”..................................... 13

4. Biện pháp 4 : Tổ chức những trò chơi khác........................ 14

4.1Trò chơi “ đóng vai”............................................................... 15

4.2.Trò chơi Ghép chữ vào hình.................................................. 16

4.3/ Trò chơi "Tìm tên các bộ phận của cơ quan thần kinh lẩn trốn trong các ô chữ"................................................................. 17

4.4 Trò chơi “Ghép đôi”............................................................ 19

4.5 Trò chơi “Ô chữ kì diệu”..................................................... 20

5. Những trò chơi thường dùng để "phạt" những người sai. 24

5.1. Đôi múa đẹp.......................................................................... 24

5.2. Bò nhúng giấm..................................................................... 24

5.3. Âm thanh tự nhiên................................................................ 24

5.4. Đội kèn tí hon....................................................................... 24

5.5. Rửa mặt như mèo................................................................. 24

6. Kết quả thực hiện................................................................... 25

C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ....................................... 26

I. KẾT LUẬN............................................................................... 26

II. KHUYẾN NGHỊ:.................................................................... 27

TÀI LIỆU THAM khẢo......................................................... 28



PHẦN MỞ ĐẦU



LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Tự nhiên và Xã hội là môn học nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản và ban đầu về các sự vật, hiện tượng và mối quan hệ giữa chúng trong tự nhiên, con người và xã hội giúp các em có thể ứng xử hợp lí trong cuộc sống hàng ngày và tiếp tục học lên các lớp trên một cách thuận lợi.

Đối với học sinh Tiểu học nhất là các em học sinh lớp 3 đã có sự nhận thức trước các sự vật, hiện tượng của tự nhiên và xã hội thì môn học này vô cùng có ích với các em. Qua mỗi bài học, các em lại có thêm những nhận thức về các mối quan hệ trong tự nhiên và xã hội, từ đó khơi dậy tình yêu thiên nhiên đất nước, hình thành thái độ đúng đắn đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và môi trường sống, đồng thời kích thích tính ham hiểu biết về khoa học của học sinh.

Hòa cùng với công cuộc đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trên toàn ngành, môn Tự nhiên và Xã hội cũng có những bước chuyển mình, từng bước vận dụng thay đổi linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm tích cực hóa các hoạt động của học sinh, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức.

Trên thực tế, các giáo viên đã sử dụng các phương pháp tổ chức trong dạy học Tự nhiên và Xã hội thực hiện một cách linh hoạt và có nhiều sáng tạo. Tổ chức hoạt động giáo dục, vui chơi trong các tiết dạy có hệ thống khoa học, phù hợp với mục tiêu tiết dạy và tâm lí lứa tuổi của học sinh. Từ đó, các em phát triển toàn diện về trí tuệ, năng lực, phẩm chất đồng thời củng cố các kiến thức vào cuộc sống thực tiễn: “ Chơi mà học, học mà chơi”.Tuy nhiên, một phần nhỏ giáo viên còn xem nhẹ việc tổ chức trò chơi học tập trong các tiết dạy làm hạn chế sự phát triển giao tiếp, năng lực hợp tác trong hoạt động vui chơi của học sinh.

Trò chơi là hoạt động rất quen thuộc, gần gũi với con người, từ trẻ em đến người lớn. Bất cứ ai, trong cuộc đời cũng đã tham gia vào các trò chơi. Cũng như lao động, học tập, trò chơi là một loại hình hoạt động sống của con người. Trò chơi có chứa đựng chủ đề, nội dung nhất định, có những quy tắc nhất định mà người chơi phải tuân thủ. Trò chơi vừa mang tính vui chơi, giải trí song đồng thời lại có ý nghĩa giáo dưỡng và giáo dục lớn lao đối với con người.

Trò chơi có ý nghĩa đặc biệt đối với lứa tuổi trẻ em. Trò chơi tạo tất cả những điều kiện để trẻ em thể hiện nhu cầu tự nhiên về hoạt động, tạo ra ở trẻ em những rung động thực tế và quan trọng cho cuộc sống.

Trong khi chơi, trẻ em phản ánh hiện thực xung quanh, đồng thời thể hiện thái độ nhất định đối với môi trường. Đối với trẻ em, chơi có nghĩa là hoạt động, là khơi dậy trong mình những cảm giác, mơ ước, là cố gắng để thực hiện tốt những mơ ước đó, là cảm giác, tri giác và phản ánh một cách sáng tạo thế giới vào tưởng tượng của mình. Đúng như A.M.Go-rơ-ki đã nhận xét" Trò chơi là con đường để trẻ em nhận thức thế giới, là nơi chúng ta đang sống và là cái chúng ta cảm nhận cái thay đổi".

- Cùng với học, chơi là nhu cầu không thể thiếu được của học sinh Tiểu học nhất là học sinh lớp 3. Dù không còn là hoạt động chủ đạo, song vui chơi cũng giữ một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của trẻ, vẫn có ý nghĩa rất lớn lao đối với trẻ. Lí luận và thực tiễn đã chứng tỏ rằng: Nếu biết tổ chức cho trẻ vui chơi một cách hợp lí, đúng đắn thì đều mang lại hiệu quả trong dạy học và giáo dục. Qua trò chơi các em được phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và có thêm những hiểu biết về thế giới xung quanh các em. Chính vì vậy, tổ chức trò chơi được sử dụng như một phương pháp quan trọng để truyền thụ kiến thức và giáo dục hành vi cho học sinh.

Từ những đòi hỏi về yêu cầu của việc giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội, với kinh nghiệm của bản thân đã giảng dạy lớp 3, nên tôi đã chọn đề tài: "Một số biện pháp tổ chức có hiệu quả trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3.



II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU


Các em học sinh lớp 3 vốn sống, vốn hiểu biết về con người, sức khỏe, xã hội và tự nhiên cũng như năng lực giao tiếp còn hạn chế. Thông qua các giờ dạy có tổ chức trò chơi học tập, hoạt động trò chơi thúc đẩy các em:

- Nhận thức hiện thực.

- Hình thành những nhận thức nhất định về hành vi.

- Tiếp nhận những quy tắc và quy luật của sinh hoạt xã hội.

- Hình thành và phát triển những thái độ và hành vi:

+ Có ý thức thực hiện các quy tắc giữ gìn vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

+ Yêu thiên nhiên, gia đình, trường học, quê hương.

Thông qua trò chơi học tập, các em tập trung chú ý học, tiếp thu bài tốt, hăng hái phát biểu ý kiến, đưa ra những ý kiến của mình và lắng nghe ý kiến của bạn. Chính vì vậy giờ học luôn hiệu quả và đạt mục tiêu tiết dạy.

Qua trò chơi các em được phát triển về mặt trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và có thêm những hiểu biết về thế giới xung quanh. Các em lớn lên trong nhận thức, trong sự hiểu biết của mình và còn giúp các em mạnh dạn trong giao tiếp. Từ đó, các em phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh Tiểu học.

Qua đề tài, tôi muốn nghiên cứu một số biện pháp tổ chức có hiệu quả trò chơi học tập, góp phần nhỏ nâng cao chất lượng dạy học môn Tự nhiên và Xã hội trong nhà trường.



III.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

Để đạt được mục đích đã đặt ra ở trên, đề tài cần giải quyết các nhiệm vụ sau:

- Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn nhằm giúp học sinh lớp 3 nắm vững kiến thức, kĩ năng thông qua trò chơi học tập.

- Điều tra thực trạng tổ chức các hoạt động trò chơi học tập trong giờ Tự nhiên và Xã hội lớp 3.

- Nghiên cứu sách giáo khoa và sách giáo viên để tìm hiểu nội dung và phương pháp dạy Tự nhiên và Xã hội. Trên cơ sở đó lựa chọn các biện pháp tổ chức trò chơi học tập có hiệu quả trong dạy học.

- Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến dạy học, tổ chức trò chơi học tập môn Tự nhiên và Xã hội.

- Đề xuất một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập trong các tiết học Tự nhiên và Xã hội lớp 3.



IV.ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

*Đối tượng nghiên cứu
: Nghiên cứu các biện pháp tổ chức có hiệu quả trò chơi học tập trong giờ Tự nhiên và Xã hội của học sinh lớp 3.

* Phạm vi nghiên cứu: là thực nghiệm với các em học sinh lớp 3A trường

tôi dạy.


1717042428792.png


1717042437300.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--- SKKN đạt giải C cấp Thành phố năm 2020-2021.doc
    769.3 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm bàn tay nặn bột lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chính tả lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm dạy phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 giải toán có lời văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp mẫu giáo 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn tạo hình lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 3 đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,449
    Bài viết
    39,912
    Thành viên
    150,886
    Thành viên mới nhất
    huykhanh1234
    Top