- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án toán 9 cánh diều chương 1 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI BẢO HIỂM NĂM 2024-2025được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải giáo án toán 9 cánh diều chương 1 về ở dưới.
- Ứng dụng toán học vào thực tế: Cho học sinh thấy cách các khái niệm toán học được áp dụng trong lĩnh vực bảo hiểm.
- Phát triển kỹ năng tính toán: Thực hành các phép tính liên quan đến phí bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, v.v.
- Rèn luyện tư duy phân tích: Giúp học sinh đánh giá các tình huống và quyết định xem bảo hiểm có phù hợp hay không.
- Nâng cao nhận thức tài chính: Giúp học sinh hiểu về quản lý rủi ro tài chính thông qua bảo hiểm.
- Phát triển kỹ năng ra quyết định: Học cách cân nhắc chi phí và lợi ích của việc mua bảo hiểm.
- Liên hệ với cuộc sống hàng ngày: Giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm trong đời sống thực tế.
- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.
+ Chia trước lớp thành sáu nhóm và phân công các nhóm chuẩn bị dung cụ thực hành.
+ Các mẫu hợp đồng bảo hiểm thật (có thể xin từ các công ty bảo hiểm)
+ Tính phần trăm của số tiền bảo hiểm
+ Tính tỷ lệ phí bảo hiểm trên số tiền bảo hiểm.
+ Các mẫu hợp đồng bảo hiểm thật (có thể xin từ các công ty bảo hiểm)
+ Thẻ từ hoặc giấy màu để làm trò chơi nhóm
+ Điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tra cứu thông tin
+ Chuẩn bị máy tính cầm tay và ở những lớp có điều kiện, mỗi nhóm chuẩn bị một máy tính cá nhân có phần mềm bảng tính Excel.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI BẢO HIỂM
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Giới thiệu khái niệm bảo hiểm: Giúp học sinh hiểu cơ bản về bảo hiểm là gì và tại sao nó quan trọng trong cuộc sống.- Ứng dụng toán học vào thực tế: Cho học sinh thấy cách các khái niệm toán học được áp dụng trong lĩnh vực bảo hiểm.
- Phát triển kỹ năng tính toán: Thực hành các phép tính liên quan đến phí bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, v.v.
- Rèn luyện tư duy phân tích: Giúp học sinh đánh giá các tình huống và quyết định xem bảo hiểm có phù hợp hay không.
- Nâng cao nhận thức tài chính: Giúp học sinh hiểu về quản lý rủi ro tài chính thông qua bảo hiểm.
- Phát triển kỹ năng ra quyết định: Học cách cân nhắc chi phí và lợi ích của việc mua bảo hiểm.
- Liên hệ với cuộc sống hàng ngày: Giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm trong đời sống thực tế.
2. Về năng lực
- Rèn luyện năng lực toán học, đặc biệt là năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học và năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.- Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS.
3. Về phẩm chất
Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm):+ Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính có phần mềm bảng tính Excel, phòng máy tính (nếu có điều kiện), phiếu học tập,...+ Chia trước lớp thành sáu nhóm và phân công các nhóm chuẩn bị dung cụ thực hành.
+ Các mẫu hợp đồng bảo hiểm thật (có thể xin từ các công ty bảo hiểm)
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập,...+ Tính phần trăm của số tiền bảo hiểm
+ Tính tỷ lệ phí bảo hiểm trên số tiền bảo hiểm.
+ Các mẫu hợp đồng bảo hiểm thật (có thể xin từ các công ty bảo hiểm)
+ Thẻ từ hoặc giấy màu để làm trò chơi nhóm
+ Điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tra cứu thông tin
+ Chuẩn bị máy tính cầm tay và ở những lớp có điều kiện, mỗi nhóm chuẩn bị một máy tính cá nhân có phần mềm bảng tính Excel.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh | Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động | Mục tiêu cần đạt |
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGMục tiêu: Tạo hứng thú và thu hút sự chú ý của học sinh về chủ đề bảo hiểm. Kích thích tư duy và kiến thức nền của học sinh về bảo hiểm. Tạo môi trường thoải mái để học sinh sẵn sàng tham gia vào bài học. Liên hệ chủ đề bảo hiểm với cuộc sống hàng ngày của học sinh. Nội dung: HS xem video: Chính sách về BHXH, BHYT năm 2024 Trả lời câu hỏi: Tìm các tình huống trong cuộc sống mà họ nghĩ có thể cần đến bảo hiểm Sản phẩm: Câu trả lời của HS. Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV. | ||
Tình huống mở đầu (5 phút) Sau khi học sinh trả lời, GV có thể gợi vấn đề như sau: Các em hãy tưởng tượng gia đình mình có rất nhiều người. Bố mẹ đang phân vân có nên mua bảo hiểm Y tế cho từng thành viên hay không? Một số người nói rằng mua bảo hiểm là lãng phí tiền, trong khi những người khác cho rằng đó là việc cần thiết.- GV tổ chức cho học sinh xem video: Chính sách về BHXH, BHYT năm 2024 - Trả lời câu hỏi: Tìm các tình huống trong cuộc sống mà họ nghĩ có thể cần đến bảo hiểm. - Đặt vấn đề: Câu hỏi đặt ra là: Bảo hiểm là gì? Tại sao người ta cần mua bảo hiểm? Làm thế nào để quyết định xem có nên mua bảo hiểm hay không? Nếu mua bảo hiểm, làm sao để tính toán chi phí và quyền lợi một cách hợp lý? Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bảo hiểm, cách nó hoạt động, và làm thế nào để áp dụng kiến thức toán học để đưa ra quyết định thông minh về bảo hiểm. | + HS: Ví dụ một người ốm đi bệnh viện cần có bảo hiểm | + Mục đích của phần này là tạo hứng thú và thu hút sự chú ý của học sinh về chủ đề bảo hiểm. + Góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học. |