- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 3 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN MỞ ĐẦU:
Giáo viên chủ nhiệm có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học dạy tất cả các lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) nhưng không phải giáo viên nào cũng theo học sinh của mình từ lớp này lên lớp khác. Mỗi năm lên lớp, các em lại được học với một thầy (cô) khác. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và nhiều kĩ năng sống cơ bản
tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện từ lớp Một. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng, ngay từ lớp 1 và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Liên tục những năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập cũng như hạnh kiểm của học sinh luôn đảm bảo. Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt được hiệu quả cao và còn nhiều hạn chế “Vậy làm thế nào để làm tốt công tác chủ nhiệm?”. Đó là câu hỏi mà bất cứ người giáo viên chủ nhiệm nào cũng g p phải. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất n ng nề, rất vất vả và vô cùng phức tạp. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên không ngừng tìm tòi những sáng kiến hay, bổ ích, phù hợp với tình hình của lớp, của trường nhằm giúp cho các em có ý thức tích cực năng động, linh hoạt hơn trong các hoạt động.
Nghiên cứu học sinh lớp 3A về nề nếp, đạo đức tác phong, tình thần học tập trong năm học 2022 – 2023.
học tập, trong cuộc sống. Năm học 2022 - 2023, lớp tôi có tổng số 31 học sinh. Trong đó có một số em nữ thường chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, một vài em lại hay hờn dỗi và thường xuyên nói xấu bạn; các em nam hay quậy phá, chọc ghẹo các bạn trong lớp gây ồn ào, mất trật tự trong giờ học nhưng lại học rất yếu;
BẢN PDF MIỄN PHÍ. FILE WORD TẢI ĐÍNH KÈM!
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 3
PHẦN MỞ ĐẦU:
Lý do chọn đề tài:
Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở. Người giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhiều vai trò: vừa là thầy dạy học vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn. Vì vậy đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 3”.Cơ sở lý luận:
Giáo viên Tiểu học, hầu như chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách, trực tiếp giảng dạy các môn học, đồng thời tổ chức, hướng dẫn tất cả các hoạt động giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm lúc nào cũng ở cạnh các em, luôn gần gũi, dõi theo mọi hành động, hành vi của từng em trong lớp. Học sinh tiểu học còn chưa biết hành động độc lập, giáo viên phải là người tổ chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh có được công việc thích hợp và bộc lộ được khả năng của mình. Mở rộng và khơi sâu trí thức, rèn luyện kĩ năng, giáo dục ý thức tự giác và ứng xử, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh. Trong mắt các em, giáo viên chủ nhiệm là người mà các em tin tưởng tuyệt đối nhất, cô giáo nói gì các em cũng nghe, vâng lời cô giáo là cái duy nhất có ở tất cả các em học sinh. Chính vì thế mà người giáo viên chủ nhiệm phải chú trọng từng lời nói, hành động, việc làm chuẩn mực nhất trước học sinh, là tấm gương sáng để các em noi theo. Qua công tác chủ nhiệm, người giáo viên tiểu học góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện cho các em, giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, gia đình và bản thân, để các em trưởng thành, lớn lên, vững vàng bước vào đời.Giáo viên chủ nhiệm có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học dạy tất cả các lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) nhưng không phải giáo viên nào cũng theo học sinh của mình từ lớp này lên lớp khác. Mỗi năm lên lớp, các em lại được học với một thầy (cô) khác. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và nhiều kĩ năng sống cơ bản
2
khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, không phát huy thì rồi nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? Do vậy, công
khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, không phát huy thì rồi nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? Do vậy, công
tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện từ lớp Một. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng, ngay từ lớp 1 và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Cơ sở thực tiễn:
Trường tiểu học Thạnh Phú 2 nằm trên địa bàn Xã Thạnh Phú là địa bàn khá thuận lợi. Đời sống người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, có điều kiện kinh tế tương đối ổn định, đa phần phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em, nhưng còn một ít chưa quan tâm do hoàn cảnh kinh tế gia đình phải lo làm ăn kiếm sống. M c dù trong những năm qua, đa phần học sinh được đánh giá là học sinh ngoan, tự học, chăm ngoan; nhưng vẫn còn hạn chế ở một số m t.Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Liên tục những năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập cũng như hạnh kiểm của học sinh luôn đảm bảo. Nhưng thực trạng hiện nay công tác chủ nhiệm chưa đạt được hiệu quả cao và còn nhiều hạn chế “Vậy làm thế nào để làm tốt công tác chủ nhiệm?”. Đó là câu hỏi mà bất cứ người giáo viên chủ nhiệm nào cũng g p phải. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất n ng nề, rất vất vả và vô cùng phức tạp. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên không ngừng tìm tòi những sáng kiến hay, bổ ích, phù hợp với tình hình của lớp, của trường nhằm giúp cho các em có ý thức tích cực năng động, linh hoạt hơn trong các hoạt động.
Giới hạn đề tài:
Đối tƣợng nghiên cứuNghiên cứu học sinh lớp 3A về nề nếp, đạo đức tác phong, tình thần học tập trong năm học 2022 – 2023.
Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu là học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Thạnh Phú 2. Ngoài ra đề tài này còn có thể vận dụng ở các khối lớp từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 trong nhà trường Tiểu học nói chung.PHẦN NỘI DUNG:
Thực trạng của vấn đề:
Ở lứa tuổi Tiểu học, các em đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,… Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong3
học tập, trong cuộc sống. Năm học 2022 - 2023, lớp tôi có tổng số 31 học sinh. Trong đó có một số em nữ thường chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, một vài em lại hay hờn dỗi và thường xuyên nói xấu bạn; các em nam hay quậy phá, chọc ghẹo các bạn trong lớp gây ồn ào, mất trật tự trong giờ học nhưng lại học rất yếu;
BẢN PDF MIỄN PHÍ. FILE WORD TẢI ĐÍNH KÈM!