- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN Toán 9 CÁNH DIỀU Bài tập cuối chương 5 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:
Về kiến thức:
- Ôn tập kiến thức về vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn, giữa hai đường tròn; định lí hai tiếp tuyến cắt nhau.
- Ôn tập kĩ năng nhận biết vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn, giữa hai đường tròn dựa vào dấu hiệu nhận biết.
- Ôn tập kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học ở chương V để giải các bài toán hình học.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. Đọc SGK, trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập, trong SGK, câu hỏi trên lớp.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Học sinh trình bày vấn đề, lắng nghe phân tích, thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến bài học.
* Năng lực riêng:
- Năng lực mô hình hóa toán học.
- Năng lực giao tiếp toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức để giải một số bài toán.
- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động cá nhân, trung thực trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm của học sinh khi hoạt động học tập cá nhân, thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm,…
II. Thiết bị dạy học và học liệu
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, copa, thước thẳng, máy tính cầm tay.
+ Ôn lại các kiến thức trong chương V.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Dự kiến thời gian: 10 phút)
a) Mục tiêu: Hệ thống kiến thức chương 5.
b) Nội dung:
- Tổ chức trò chơi thi “Đào vàng”
- Thiết lập sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 5 thực hiện hoạt động nhóm tổ dựa trên nội dung GV đã giao ở tiết học trước.
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy hệ thống hoá kiến thức chương 5.
d) Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (không)
3. Hoạt động 3: Luyện tập (Dự kiến thời gian: 20 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức về vị trí tương đối của hai đường tròn, của đường thẳng và đường tròn, số đo góc nội tiếp, góc ở tâm, diện tích hình quạt tròn, hình vành khuyên để giải quyết một số bài tập.
b) Nội dung:
- Gv cho học sinh hoàn thành Phiếu học tập 1.
- HS thực hiện giải bài tập 3, 4, 5 /SGK trang 124
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện các bài tập của HS.
Bài tập 1: Nối mỗi ô cột trái với một ô cột phải để được khẳng định đúng.
THẦY CÔ tẢI NHÉ!
Tuần: Tiết: | ÔN TẬP CUỐI CHƯƠNG V |
Môn học/Hoạt động giáo dục: Hình học; lớp: 9
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:
Về kiến thức:
- Ôn tập kiến thức về vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn, giữa hai đường tròn; định lí hai tiếp tuyến cắt nhau.
- Ôn tập kĩ năng nhận biết vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường tròn, giữa hai đường tròn dựa vào dấu hiệu nhận biết.
- Ôn tập kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học ở chương V để giải các bài toán hình học.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp. Đọc SGK, trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập, trong SGK, câu hỏi trên lớp.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Học sinh trình bày vấn đề, lắng nghe phân tích, thảo luận nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến bài học.
* Năng lực riêng:
- Năng lực mô hình hóa toán học.
- Năng lực giao tiếp toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ, miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức để giải một số bài toán.
- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động cá nhân, trung thực trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm của học sinh khi hoạt động học tập cá nhân, thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm,…
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: KHBD, máy tính cầm tay, phiếu học tập, copa và thước thẳng…
2. Học sinh:+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập, copa, thước thẳng, máy tính cầm tay.
+ Ôn lại các kiến thức trong chương V.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Dự kiến thời gian: 10 phút)
a) Mục tiêu: Hệ thống kiến thức chương 5.
b) Nội dung:
- Tổ chức trò chơi thi “Đào vàng”
- Thiết lập sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 5 thực hiện hoạt động nhóm tổ dựa trên nội dung GV đã giao ở tiết học trước.
c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy hệ thống hoá kiến thức chương 5.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV VÀ HS | Dự kiến sản phẩm |
* GV giao nhiệm vụ học tập 1 - GV tổ chức chơi trò chơi thi “ĐÀO VÀNG”. Luật chơi: 1. Điều khiển: Học sinh sẽ chọn các câu hỏi toán bằng cách "thả móc câu" vào các câu hỏi (được thể hiện dưới dạng các vật phẩm như vàng, kim cương, đá, v.v.). 2. Thu thập kho báu: Khi chọn một câu hỏi, học sinh cần giải nó trong thời gian quy định. Nếu giải đúng, họ sẽ "kéo" được vật phẩm đó lên và nhận điểm tương ứng. 3. Vật phẩm đặc biệt: Các câu hỏi khó hơn có giá trị cao hơn (giống như kim cương trong trò chơi gốc), nhưng cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng và thời gian giải hơn. Các câu hỏi dễ hơn có giá trị thấp hơn nhưng dễ giải hơn. Câu 1:Trong hình 92, cho các điểm A, B, C, D, E thuộc đường tròn (O). Số đo góc BOC là: Câu 2: Trong hình 92, cho các điểm A, B, C, D, E thuộc đường tròn (O). Số đo góc BDC là: Câu 3:Trong hình 92, cho các điểm A, B, C, D, E thuộc đường tròn (O). Số đo góc BEC là: Câu 4: Độ dài cung tròn có số đo 300 của đường tròn bán kính R là: Câu 5: Diện tích hình quạt tròn tâm O, bán kính R, cung có số đo 450 * HS thực hiện nhiệm vụ 1 Học sinh trả lời câu hỏi * Báo cáo, thảo luận 1 Cho cả lớp trả lời: Mời đại diện giải thích * Kết luận, nhận định 1 GV nhận xét và chốt kết quả * GV giao nhiệm vụ học tập 2 Yêu cầu học sinh hoàn thành sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 5 * HS thực hiện nhiệm vụ 2 - Học sinh trình bày nội dung Sơ đồ tư duy trên bảng nhóm. * Báo cáo, thảo luận 2 - HS đại diện nhóm lên bảng mô tả nội dung Sơ đồ tư duy của bài. - HS quan sát, lắng nghe, nhận xét và nêu câu hỏi phản biện (nếu có). * Kết luận, nhận định 2 - GV khẳng định lại nội dung bài thông qua Sơ đồ tư duy để HS rõ mạch kiến thức và đánh giá mức độ hoàn thành của HS. | Sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 5 |
|
3. Hoạt động 3: Luyện tập (Dự kiến thời gian: 20 phút)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức về vị trí tương đối của hai đường tròn, của đường thẳng và đường tròn, số đo góc nội tiếp, góc ở tâm, diện tích hình quạt tròn, hình vành khuyên để giải quyết một số bài tập.
b) Nội dung:
- Gv cho học sinh hoàn thành Phiếu học tập 1.
- HS thực hiện giải bài tập 3, 4, 5 /SGK trang 124
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện các bài tập của HS.
Bài tập 1: Nối mỗi ô cột trái với một ô cột phải để được khẳng định đúng.
1) Trong một đường tròn bán kính R, độ dài của cung tròn có số đo n0 là: | là một phần hình tròn giới hạn bởi một cung tròn và hai bán kính đi qua hai mút của cung đó. | |
Diện tích hình quạt tròn bán kính R, cung có số đo n0 là: | b) |
THẦY CÔ tẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: