Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,485
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5 được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ

Công Hải là một xã thuộc vùng miền núi, có nhiều thôn được liệt vào vùng đặc biệt khó khăn như " Suối Vang, Ba Hồ, Kà Rôm, Xóm đèn" có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sống trong cộng đồng chiếm nhiều nhất là đồng bào dân tộc Raglai chiếm trên 60 % dân số toàn xã. Vì vậy đời sống của bà con còn gặp phải nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Do bận rộn với công việc làm ăn chủ yếu là đi làm thuê mùa gặt thi làm thuê ở tại địa phương mùa mưa thi đi làm ăn xa như đi Đà Lạt, Lâm Đồng hái cà phê hay đi Sài Gòn nên phụ huynh ít có thời gian quan tâm đến việc học tập của con em mình. Do vậy phần đông học sinh khi đến trường còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, đa số học sinh đến trường còn thiếu nhiều dụng cụ học tập, thậm chí có những em nói tiếng Việt còn chưa rành. Vì thế nên chất lượng học tập của các em chưa cao, làm ảnh hưởng đến các phong trào của lớp, gây khó khăn cho công tác chủ nhiệm.

Trường Tiểu học Công Hải là trường đạt chuẩn các tiêu chí theo tiêu chuẩn cấp Quốc gia mức độ 1, hiện tại trường có tới hai điểm trường, chất lượng học sinh không đồng đều giữa học sinh là người kinh và học sinh là người dân tộc. Hơn thế nữa, nhà trường thực hiện giảng dạy theo chương trình VNEN. Đây chính là sự khó khăn cho đối tượng học sinh dân tộc, học sinh con hộ nghèo.

Đây chính là một câu hỏi lớn đặt ra cho nhà trường, cho những giáo viên làm công tác chủ nghiệm. Phải làm bằng những biện pháp nào để đảm bảo được sĩ số học sinh? Nâng cao chất lượng học tập của các em như thế nào? Giúp cho học sinh hứng thú trong học tập đặc biệt là chương trình mới VNEN này ra sao? Muốn làm được điều đó, trước hết chính là công tác chủ nhiệm lớp của người giáo viên.

Người giáo viên chủ nhiệm có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển học sinh của lớp chủ nhiệm, bởi vì giáo viên chủ nhiệm là thành viên của tập thể sư phạm và hội đồng sư phạm, là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà trường và phụ huynh học sinh quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường ở lớp chủ nhiệm.

Qua nhiều năm tham gia giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm, tôi đã tích lũy cho mình một số kinh nghiệm. Tôi tin chắc rằng những kinh nghiệm đó sẽ giúp tôi vững bước trong sự nghiệp trồng người, làm tốt vai trò của mình. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài:

Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5 ”.



PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYÊT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lí luận

Văn bản nói về mục tiêu Giáo dục Tiểu học cũng đã xác định: "Tiểu học là cấp học nền tảng, là cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của con người, đặt nền tảng vững chắc cho Giáo dục phổ thông và toàn hệ thống giáo dục Quốc dân". Mục tiêu quan trọng của giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, là phải có những cử chỉ, thái độ đúng mực của người giáo viên, phải có sự công bằng trong việc xử lí học sinh. Công tác chủ nhiệm cần thiết lập được ba mối liên hệ gia đình - nhà trường - xã hội. Ngoài ra còn liên hệ chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn và các lực lượng khác trong nhà trường. Đây là sự cộng tác toàn diện nhằm hoàn thiện một con người đáp ứng yêu cầu hiện nay. Trước thực trạng của giáo dục hiện nay là hưởng ứng các cuộc vận động lớn của ngành “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh", 2 không với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đủ chuẩn lên lớp”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Không chỉ có ngành giáo dục mà nhà nước và các ban ngành khác cũng rất quan tâm mong muốn chất lượng giáo dục ngày được nâng cao.

Trong "Đề án"số 03 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Ban Nhân Dân huyện Thuận Bắc ( Nâng cao chất lượng giáo dục, tạo bước đột phá về phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020) có nêu :

" Xác định chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu cần phải hướng đến, nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa đồng bằng và miền núi ; giữa nông thôn với thành thị ; kiên quyết không để chất lượng giáo dục huyện nhà tụt hậu so với mặt bằng của tỉnh.'' Để đạt được những điều đó nhân tố quan trọng nhất vẫn là người học sinh vậy muốn có kết quả học tập tốt của học sinh thì trách nhiệm đặt lên vai người giáo viên nhất là giáo viên chủ nhiệm càng thêm nặng nề. Làm thế nào để giúp các em phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, hứng thú trong việc học tập, cùng với giáo viên tạo ra những sản phẩm phục vụ tốt cho từng môn học, đặc biệt là chương trình VNEN, thích nghi sáng tạo trong mọi tình huống, nâng cao kỹ năng giao tiếp hàng ngày trong đời sống.

Trên cơ sở các tài liệu phục vụ cho nghiên cứu như: tài liệu tập huấn chương trình VNEN, sách hướng dẫn cho giáo viên và chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó còn có sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên thông qua những buổi tập huấn... Của Ban giám hiệu, tham khảo học hỏi kinh nghiệm các giáo viên trong ngành trong trường và quá trình sinh hoạt chuyên môn của tổ.



II. Cơ sở thực tiễn

1.Thực trạng

1.1 Thuận lợi


Trường có hai điểm trường cơ sở vật chất tương đối đày đủ phần nào đáp ứng được như cầu đi học của các em học sinh trong xã.

Trong phòng học trang bị cơ bản đầy đủ điều kiện theo yêu cầu như bàn ghế, đèn chiếu sáng, .... Đồ dùng học tập ở thư viện trường và đồ dùng dậy học do giáo viên tự làm.

Giáo viên thương yều quan tâm tận tình giảng dậy

Cha mẹ học sinh hợp tác tương đối tố với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.

1.2 Khó khăn

a.Chủ quan


Bản thân học sinh chưa hứng thú học tập các em còn thụ động trong việc học. Chính vì thế các em mới ngại học thậm chí sợ học.

Phần đông các em ý thức học tập chưa cao, còn ham chơi, còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, còn hay nghỉ học cách nhật.

Thêm nữa là các em lắm kiến thức chưa vững chưa tự tin nhiều khi biết nhưng ngại không dám phát biểu.

Các em có lòng tự ái cao hay no nắng các bạn chê bài mình không hòa đồng với các bạn trong lớp sống khép mình. Vì vậy qua kiểm tra đầu năm kết quả còn nhiều em học kết quả chưa cao, trong lớp trầm không phát biểu, chưa chú ý trong giờ học, thường trốn học đi chơi game, thiếu sự quan tâm của gia đình, đặc biệt một số học sinh dân tộc phát âm tiếng Việt chưa chuẩn.

b. Khách quan

Môi trường sống gia đình, xã hội đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của các em.

Đa số các em là con của đồng bào dân tộc ít người, con của gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ít được cha mẹ quan tâm trong việc học, hầu hết các em đều thiếu dụng cụ học tập. Cha me đi làm xa thường khoán trắng cho trường cho thầy cô cứ nghĩ con đi học lên trường là đủ ở nhà không cần thiết. Với lại cha me các em hâu như là không biết chữ không biết viết lên không chỉ bảo được cho con em mình.

Bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố tiêu cực khách quan xã hội như: nhà ở cách xa trường các em đến trường phải đi qua đường xe lửa, ô tô, qua suối , các trò chơi điện tử trên Internet...

III. Các biện pháp thực hiện

1. Biện pháp khảo sát chất lượng học sinh đầu năm


Khi bước vào đầu năm học ngay từ tuần đầu tiên nhận lớp tôi đã tiến hành khảo sát tình hình học tập và nề nếp, hạnh kiểm, hoàn cảnh gia đình học sinh, tâm sinh lí của học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp dưới (lớp 4) Để tìm hiểu về :

- Gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn:

- Học sinh có kinh tế khó khăn:

- Học sinh có cha mẹ ly hôn:

- Học sinh có cha mẹ tàn tật:

- Học sinh mồ côi cha:

- Học sinh mồ côi mẹ:

- Học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa:

- Học sinh bỏ học:

- Học sinh nghỉ học cách nhật:

Sau khi tìm hiểu qua giáo viên chủ nhiệm lớp dưới ( lớp 4) thi tiến hành tới tận gia đình của từng em thứ nhất là thăm hỏi các em thư hai là năm bắt tình hình hoàn cảnh các em qua thực tế qua đó hiểu hơn về hoàn cảnh của từng em.

- Phần đông các em dân tộc còn nhút nhát, chưa tự tin trong giao tiếp.

Với thực tế như trên, thì chắc chắn kết quả học tập của học sinh không cao, nếu không có biện pháp khắc phục, thì tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ở lớp 5 là chưa cao.

Để làm được điều đó, giáo viên chủ nhiệm phải xác định được vai trò, trách nhiệm của mình là người chủ nhiệm lớp. Vì vậy, tôi phải lựa chọn những phương pháp, hình thức tổ chức hợp lí, tạo cho các em có cảm giác thoải mái thích thú, tự nguyện đi học thường xuyên, không bị gò ép như trước. Giáo viên phải gần gũi, yêu thương nhỏ nhẹ động viên các em để các em thích học, ra lớp thường xuyên ngay từ đầu năm học, hoàn thành tốt chỉ tiêu sĩ số.

2. Giáo viên phải là người nắm chắc tình hình học sinh lớp mình chủ nhiệm

Muốn giáo dục học sinh thì phải hiểu được tâm tư tình cảm nguyện vọng của các em. Nhưng làm thế nào để hiểu được những đều ấy một cách tường tận? Theo tôi đó là tiếp cận với các em, nghĩa là chúng ta phải tiếp xúc gần gũi, trò chuyện tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm sinh lí, tính tình sở thích… để từ đó có hướng giải quyết thích hợp cụ thể từng em.Nắm bắt từng nhà qua thực tế và thể hiện trên sơ đồ đường em đến trưởng để các em hình dung nhà mình nhà bạn và cũng là giới thiệu cho mọi nhười tới thăm lớp rõ hơn về các em.



Hình ảnh: Đường em đến trường

3. Cần phải phân loại nhanh chóng và chính xác các loại học sinh trong lớp


Trên cơ sở kết quả khảo sát phân loại học sinh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm phân loại học sinh theo từng nhóm hoàn cảnh Cụ thể, ở lớp 5 tôi đã phân loại học sinh theo các nhóm sau:

Nhóm A là :

+ Những gia đình thuận lợi về kinh tế và tinh thần

+ Gia đình thuận hòa, cha mẹ quan tâm đến việc học của con

Nhóm B là :

+ Gia đình bình dân, kinh tế tạm đủ và cuộc sống yên tâm

Nhóm C là :

+ Những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

+ Học sinh mồ côi cha mẹ

+ Học sinh cha mẹ bỏ nhau

+ Học sinh có cha mẹ tàn tật

+ Học sinh có kinh tế quá khó khăn

Nhóm D là :

+ Học sinh còn nhút nhát, thụ động trong giao tiếp và học tập.

+ Học sinh mắc bệnh ( tự kỷ , it giao tiếp) , tàn tật....

Ví dụ như : Lớp 5D 2014 - 2015 có em Chamléa Khải Gia đình thuộc hộ nghèo bản thân em thi lại không tự tin.

Lớp 5C 2015 - 2016 có em Katơr Thị Nương em bị bệnh về mắt thường hay bị các bạn chêu nên em không hòa đồng với các bạn.

Em Pi Năng Thị Xiểu Trải qua quá trình tâm lý hồi lớp 4 em đã không còn ý định đi học vì sợ sệt, không tiếp chuyện với ai ngoài mẹ.

Lớp 5A 2016 - 2017 có em Lê Anh Khoa bị khuyết tật ở tay trái em cũng mất tự tin vào bản thân sống khép kín vì sợ các bạn chê bai.

- Những em học sinh người dân tộc mà nhất là người Raglai cứ vào dịp nghỉ tết là các em chủ yếu là lớp 5 không muốn đi học muốn theo các anh chị , cha mẹ đi làm xa để kiếm tiền một phần là do gia đình không định hướng được tương lai lâu dài cho các em, phần khác là các em bị dụ dỗ.....

Từ đó, người giáo viên chủ nhiệm có thể đề ra những biện pháp phù hợp để giáo dục học sinh. Chẳng hạn những học sinh ích kỷ, cá nhân, hay trêu chọc bạn…không hẳn là em có hoàn cảnh khó khăn, đến lớp để giải tỏa những ức chế về mặt tinh thần mà có khi lại là những học sinh có hoàn cảnh gia đình hết sức thuận lợi kinh tế khá giả được nuông chiều. Không ít những em trong số này hay “quậy phá”. Song điều quan trọng của biện pháp này là giáo viên cần phải nắm được những nguyên nhân cơ bản làm cho học sinh trở thành “đặc biệt” kết quả học tập, năng lực, phẩm chất, năng khiếu, hát múa, khả năng tư duy, thông minh...

Để để làm được điều đó giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành các bước sau:

Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu của năm học.

Bước 2: Kiểm tra độ chính xác của các thông tin đã thu thập được qua phiếu điều tra, tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như: từ bạn bè, người quen, chính quyền thôn, đến thăm gia đình học sinh,… từ đó sẽ hiểu biết cụ thể chi tiết hơn hoàn cảnh gia đình các em. Trên cơ sở đó giáo viên có những hình thức,biện pháp giáo dục linh hoạt phù hợp với từng em bởi giáo dục không phải là một công thức chung có sẵn. Bên cạnh đó giáo viên nắm bắt thông tin từ thầy (cô) chủ nhiệm năm học trước và liên hệ với các giáo viên bộ môn để có thêm thông tin chính xác từng học sinh.

Bước 3: Đây là việc làm thường xuyên, giáo viên chủ nhiệm cung cấp số điện thoại của mình, của nhà trường đến từng em nhằm liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, phiếu phối hợp. Đây là sự liên hệ hai chiều giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh. Qua cách liên hệ đó giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm được những diễn biến về: đạo đức, học tập cũng như các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các em, từ đó để đánh giá sự tiến bộ của các em theo từng giai đoạn.

Sau khi phần phân loại, nắm bắt thông tin học sinh, thì giáo viên chủ nhiệm mới tiến hành thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo yêu cầu .

4. Làm sổ chủ nhiệm

Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Nó ghi lại kết quả học tập, những diễn biến trong lớp trong suốt một năm học, vì vậy khi làm sổ chủ nhiệm giáo viên phải thận trọng, ghi đầy đủ các chi tiết theo mẫu, đặc biệt chú ý đến các chi tiết như:

- Sắp xếp sơ đồ chỗ ngồi.

- Danh sách cán bộ lớp.

- Tên giáo viên chủ nhiệm (Địa chỉ - số điện thoại).

- Phần ghi chú dành cho giáo viên chủ nhiệm.

- Phần nhận xét, đánh giá của lãnh đạo nhà trường.

- Phần số liệu tổng hợp cuối kì và cuối năm học bao gồm ( Sĩ số, năng lực, phẩm chất, kết quả môn học )

- Kế hoạch công tác chủ nhiệm, kế hoach tháng.

- Nội quy trường lớp.

- Theo dõi kết quả thi đua.

- Theo dõi hoàn cảnh gia đình của từng học sinh.

- Trao đổi thường xuyên với cha mẹ học sinh.

- Theo dõi học sinh cá biệt.

- Theo dõi mọi mặt từng học sinh theo định kỳ.

- Biên bản theo dõi họp phụ huynh đi họp hàng kỳ.

5. Ổn định nề nếp, xây dựng lớp tự quản

Ở lứa tuổi tiểu học, thiết nghĩ các em có thể phát huy khả năng tự quản, phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ, tự tin và giáo viên chủ nhiệm nên tạo cho các em ý thức tự giác, phê bình và tự phê bình. Biết kết hợp để giải quyết vấn đề và biết nhận trách nhiệm. Kích thích cho các em tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.

Xây dựng một tập thể tự quản tốt, ổn định nề nếp học tập thì cần có đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo, trách nhiệm. Vì thế bầu ban Hội đồng tự quản lớp học là một việc làm hết sức thận trọng, có như vậy mới phát huy được năng lực của các em.



Hình ảnh ban Hội đồng tự quản lớp .

5.1 Bầu Hội đồng tự quản học sinh:


- 01 chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh

- 02 phó chủ tịch Hội đồng tự quản

- Các ban tham gia Hội đồng tự quản (Ban học tập, Ban quyền lợi, Ban sức khỏe, Ban vệ sinh, Ban văn nghệ - thể dục, Ban thư viên, Ban đối ngoại...)

- Quá trình thành lập Hội đồng tự quản học sinh đòi hỏi phải có sự tham gia của giáo viên, học sinh, khuyến khích phụ huynh và các tổ chức khác cùng tham gia.

- Giáo viên cần làm tư tưởng tốt cho học sinh khi các em tham gia Hội đồng tự quản, vai trò của Hội đồng tự quản lớp học liên quan đến môi trường học tập của các em và nhà trường.



5.2 Phân công nhiệm vụ cụ thể

- Chủ tịch Hội đồng tự quản:
Theo dõi mọi hoạt động của lớp, điều khiển các tiết sinh hoạt hàng tuần, tổng hợp và báo cáo kết quả thi đua về các mặt của lớp hàng tuần, hàng tháng, học kì, năm học cho giáo viên chủ nhiệm.

- Phó chủ tịch Hội đồng tự quản 1: Theo dõi về mặt học tập của lớp, giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về học tập, lập kế hoạch giúp đỡ các bạn học sinh yếu kém vươn lên, báo cáo cho chủ tịch Hội đồng tự quản và giáo viên chủ nhiệm lớp kết quả học tập của lớp hàng tuần, hàng tháng.

- Phó chủ tịch Hội đồng tự quản 2: Chịu trách nhiệm về mặt lao động vệ sinh của lớp, phân công trực nhật, kết hợp với chủ tịch Hội đồng quản lí lớp lao động và báo cáo kết quả cho Giáo viên chủ nhiệm.

- Các ban: Tổ chức theo dõi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức.

- Nhóm trưởng: Theo dõi các hoạt động của nhóm, nắm kết quả học tập của từng thành viên, xếp loại đánh giá từng thành viên trong các tiết học và báo cáo cho chủ tịch Hội đồng hoặc phó chủ tịch Hội đồng tổng hợp.

5.3 Sắp xếp chỗ ngồi:

- Chú ý các em có nhu cầu về tai, mắt .

- Chú ý tới vóc dáng chiều cao, giới tính, học lực ( đều nhau giữa các nhóm). Thường xuyên thay đổi vị trí ngồi của học sinh cố gắng sao cho các em đều được ngồi ở các chỗ khác nhau tránh tình trạng có học sinh ngồi mãi một chỗ.

- Chú ý những em có cùng khuyết điểm.

Ví dụ: Em Katơr Dương là một học sinh chậm, trầm, nắm kiến thức chưa vững, thụ động trong mọi hoạt động. Ở lớp 4 nhiều thầy cô đã phàn nàn về em. Vì thế sang lớp 5, tôi chú ý đến em nhiều hơn. Trong giờ học em hay uể oải, nằm trên bàn, không chú ý, không chịu phát biểu ý kiến xây dựng bài. Các bài kiểm tra đều là điểm yếu kém. Giáo viên bộ môn nhiều lần phàn nàn về em. Đã nhiều lần tôi gặp riêng em và gia đình để tìm hiểu lí do cũng như tôi biết được trước đó là do em bị bệnh thiểu năng trí tuệ nên việc tiếp thu kiến thức của em bị hạn chế cho học kiến thức bị hổng nhiều nên không thể theo kịp bạn bè đâm ra chán nản về học tập, giao tiếp với bạn bè nhút nhát, sợ sệt. Tôi đã xếp em ngồi cạnh em Trần Bá Trị - là phó chủ tịch Hội đồng tự quản, đồng thời là một học sinh có trách nhiệm và có học lực rất tốt của lớp để kèm cặp giúp bạn tiến bộ. Vì vậy, bằng khả năng và trách nhiệm của mình Trị đã từ từ giúp Dương tiến bộ dần lên. Đến lớp hăng hái phát biểu ý kiến, biết hợp tác thảo luận nhóm trong giờ học tốt, những bài kiếm tra dần dần đạt được điểm cao. Tất nhiên tôi cũng luôn động viên em bằng những câu hỏi vừa tầm kèm theo những lời khen, động viên khuyến khích em. Nhờ đó, cuối năm học em được lên lớp và hoàn thành chương trình Tiểu học giờ em đang học lớp 6 ở trường THCS Hùng Vương



Hình ảnh các em tích cực thảo luận nhóm theo mô hình VNEN


6 Một số yêu cầu khác

- Học nội quy nhà trường, thảo luận và đề ra nội quy của lớp.

- Các em chép nội quy nhà trường để thực hiện và thông báo cho cha mẹ.

Chú ý: Những qui định này được đặt ra trên tinh thần dân chủ, phải lấy ý kiến của số đông học sinh, tránh áp đặt. Khi đặt ra những qui định nội quy của lớp thì phải cố gắng thực hiện tốt. Khi có sự thay đổi cũng phải lấy ý kiến của học sinh.


Cây nội quy lớp học

7. Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục khác.

7.1 Thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo với Ban Giám Hiệu nhà trường

Trên cơ sở kế hoạch của Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm cụ thể hóa bằng kế hoạch chủ nhiệm, để thực hiện công tác quản lý lớp học. Trong quá trình thực hiện kế hoạch của mình giáo viên chủ nhiệm phải nhận định được những thuận lợi, khó khăn, kịp thời đề xuất ý kiến để Ban giám hiệu để Ban giám hiệu giải quyết, tạo điều kiện giúp đỡ. Bên cạnh đó người làm công tác chủ nhiệm cũng phải linh hoạt khả năng sáng tạo của mình trong điều kiện cụ thể của từng học sinh phù hợp với tình hình của lớp.



7.2 Phối hợp với các Giáo viên bộ môn

Ở cấp Tiểu học các em được học một số môn như: đạo đức, thể dục, mĩ thuật, âm nhạc, kĩ thuật mà mỗi môn học là một giáo viên phụ trách. Do đó sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn là hết sức cần thiết. Sự phối hợp ở đây là trao đổi, nắm bắt thông tin hai chiều, để kiểm soát hành vi, thái độ của mỗi học sinh. Từ đó giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên dạy bộ môn đưa ra biện pháp giáo dục từng em cho hợp lý. Đặc biệt nên chú trọng những em cá biệt, những em có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp các em tiến bộ trong học tập.



7.3 Phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và Hội đồng tự quản lớp

Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên kiểm tra sổ theo dõi của Hội đồng tự quản, trao đổi từng vấn đề cụ thể, tìm ra những nguyên nhân dẫn đến sự tiến bộ hoặc yếu, kém của từng học sinh thông qua Hội đồng tự quản. Giúp hội đồng này làm việc một cách tích cực, khoa học, coi đây là kênh thông tin quan trọng trong công tác chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm phải là một người khéo léo, ứng xử và giao tiếp tốt. Nghĩa là giáo viên phải sử dụng tốt kĩ năng sư phạm trong mọi tình huống, phải nhẹ nhàng, tế nhị, phải tôn trọng danh dự của học sinh. Đến lớp giáo viên luôn tạo sự vui vẻ lạc quan, nhiệt tình, ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, lịch sự nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cho học sinh cũng như phụ huynh. Sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và Hội đồng tự quản lớp là đại diện cho quyền lợi chính đáng cho học sinh, bảo vệ cho học sinh về mọi mặt một cách hợp lí. Sự phối hợp này còn là cầu nối để phản ánh những tâm tư tình cảm nguyện vọng của học sinh đến với Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên bộ môn, gia đình và các đoàn thể xã hội khác. Để đạt được hiệu quả cần có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường cộng với ý thức trách nhiệm sự khéo léo tinh tế của giáo viên chủ nhiệm.

7.4 Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Ngoài việc các em học tập kiến thức văn hóa thì việc các em tham gia các hoạt động của Đội là điều rất quan trọng. Thông qua những hoạt động của Đội, các em sẽ được rèn luyện thêm phẩm chất, kỹ năng như: tình đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần cầu tiến. Nếu phối hợp tốt, thì giáo viên chủ nhiệm nắm chắc các hoạt động ngoài giờ của các em. Đặc biệt nên nắm kỹ thông tin của những em cá biệt, các em có hoàn cảnh khó khăn, nhằm uốn nắn động viên kịp thời các em.

Ví dụ: Việt là một học sinh khá của lớp, một Đội viên tích cực xuất sắc. Em tham gia hầu hết các hoạt động, phong trào của lớp; của nhà trường như: thể thao, văn nghệ và các hoạt động khác,... Nhưng vì quá tham gia các hoạt động nên sức học của em giảm rõ rệt. Tôi đã trao đổi với thầy cô phụ trách và yêu cầu sắp xép lại thời gian hoạt động cho em. Bên cạnh đó, tôi còn động viên em bên cạnh hoàn thành tốt các phong trào nhưng cũng phải dành thời gian cho việc học văn hóa.



7.5 Phối hợp với gia đình học sinh

Gia đình là nền tảng quyết định đến kết quả học tập của các em. Sự giáo dục có khoa học của gia đình tạo cho các em những chuẩn mực về nhận thức và hành vi có văn hóa trong cuộc sống, tạo động lực để các em tiến bộ trong học tập. Vì thế, sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và gia đình là hết sức cần thiết, hạn chế ngăn chặn những tác động tiêu cực bên ngoài xã hội, đây là kênh thông tin đáng tin cậy. Giáo viên chủ nhiệm có thể phối hợp với gia đình qua nhiều cách như: thông qua họp phụ huynh học sinh, qua phiếu liên lạc, thông qua Hội đồng tự quản lớp, qua tìm hiểu bạn bè gần nhà, nắm bắt từ chính quyền thôn, thông qua điện thoại hoặc đến thăm nhà học sinh.



7.6 Trao đổi với phụ huynh thôngqua lần họp phụ huynh đầu năm

Thực tế đã chứng minh, qua nhiều năm kết quả của việc phối hợp này đã giúp nhiều học sinh tiến bộ rõ rệt, có những em cá biệt đã trở thành học sinh khá giỏi, tình trạng bỏ học hoặc nghỉ học cách nhật đã được cải thiện. Chính vì lẽ đó mà sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và gia đình phải được thực hiện thường xuyên liên tục, xuyên suốt cả năm học.

Đây là lần họp quan trọng, giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt kỹ chủ trương của ngành, địa phương và nhà trường. Nhiệm vụ của năm học được truyền tải đến phụ huynh cũng được thông qua trong lần họp này. Vì thế giáo viên phải dùng mọi biện pháp để mời phụ huynh tham gia đầy đủ và thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Thông qua nội quy nhà trường.

- Thông qua nội quy của lớp học, xin ý kiến của phụ huynh học sinh.

- Thông báo về các khoản thu đầu năm (Tránh việc học sinh lợi dụng lấy tiến của cha mẹ làm vào việc khác).

- Học sinh nộp các khoản thu bao nhiêu thì đều được gởi giấy báo về gia đình.

- Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học.

- Xin số điện thoại của phụ huynh để liên lạc và lấy chữ kí mẫu để tránh các trường hợp học sinh thay mặt cha mẹ tự tiện làm đơn xin nghỉ học

7.7 Họp phụ huynh học sinh lần thứ hai

Sau khi đã hoàn thành sơ kết học kì I, thì tổ chức họp phụ huynh học sinh lần thứ hai. Lần này giáo viên báo cáo chung tình hình của trường, lớp qua một học kỳ, thông báo thật kỹ kết quả học tập của từng em cho phụ huynh biết, bàn biện pháp để giáo dục giúp đỡ những em chưa tiến bộ và đề ra kế hoạch phối hợp cho học kỳ II.

7.8 Họp phụ huynh lần thứ ba

Lần họp này thường diễn ra cuối năm học, để có kết quả tốt cho lần họp cuối cùng, giáo viên chủ nhiệm cần nắm rõ kết quả rèn luyện của từng em qua giáo viên bộ môn, Hội đồng tự quản lớp, kết quả đánh giá xếp loại cuối năm, để thông báo cho phụ huynh. Thông qua kết quả hoạt động của lớp, những nhiệm vụ được đề ra trong đầu năm học và đặc biệt là việc thu chi các loại quỹ​

(tài chính) trong năm học. Bàn biện pháp giáo dục học sinh trong hè, học sinh cá biệt.​

Qua sự phối hợp trên cho thấy giáo viên chủ nhiệm phải huy động sức mạnh tổng hợp, khoa học từ phụ huynh trong việc giáo dục toàn diện học sinh, đặc biệt là vấn đề tư tưởng đạo đức, ý thức học tập cũng như việc phòng chống các tệ nạn xã hội. Muốn có sự phối hợp này rất cần sự nhận thức một cách đầy đủ, trách nhiệm của chính bản thân phụ huynh và sự nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ của giáo viên chủ nhiệm. Khi tiếp xúc với phụ huynh học sinh, chúng ta cần nhớ rằng đối với họ "Con là quý giá nhất trên đời..". Vì thế, bạn hãy hết sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn thương.

8. Cải tiến giờ sinh hoạt lớp sao cho sinh động và có hiệu quả

Thông thường giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm chỉ sơ kết ưu điểm và nhược điểm trong tuần của lớp. Cách làm này “lợi bất cập hại” bởi sẽ gây cho học sinh tâm thế sợ hãi, đối phó, mất đi sự đồng cảm, thân ái giữa thầy và trò. Giáo viên nên thay đổi hình thức sinh hoạt lớp tùy theo từng thời điểm, nhưng cốt lỏi là phát huy được tính tự quản của học sinh. Thay vào đó giáo viên kể những câu chuyện nhẹ nhàng, dí dỏm liên quan đến đề tài giáo dục đạo đức để học sinh suy ngẫm mà liên hệ bản thân.

Giáo viên cũng có thể giao nhiệm vụ cho Hội đồng tự quản lớp tự vạch ra một nội dung cho giờ sinh hoạt lớp cụ thể. Giáo viên chỉ là người theo dõi, hướng dẫn khi cần thiết…. . trong tiết sinh hoạt lớp, đặc biệt vào đầu năm học giáo viên nên gợi ý cho các trưởng nhóm và cá nhân tự giới thiệu về mình, gia đình để các em trong lớp hiểu rõ về hoàn cảnh của bạn mình. Giáo viên chủ nhiệm là chỗ dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt lớp phải đạt được các mục tiêu sau:

- Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái, sẵn sàng chia sẻ với các bạn và thầy cô những vướng mắc, khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống.

- Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập để tiến bộ.

- Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập cho học sinh.

- Giúp học sinh tự nhận ra các nguyên nhân yếu kém của mình và tự nguyện khắc phục, sửa chữa.

Để đạt được điều đó, người làm công tác chủ nhiệm phải thực hiện nghiêm túc các hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp như sau:

Hoạt động 1: Tự kiểm điểm hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê bình của học sinh vì các em nhận biết được cái sai, cái đúng, cũng có nghĩa là học sinh biết được cái lỗi vi phạm để từ đó có hướng khắc phục, sửa chữa .

Hoạt động 2: Chủ tịch Hội đồng tự quản tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh, mặt yếu của các nhóm. Tuyên dương những bạn có điểm tốt, làm việc tốt, phê bình nhắc nhở, động viên những học sinh vi phạm nội qui, khuyết điểm và nêu rõ hình thức kỉ luật .

Hoạt động 3: Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm .

- Nêu ưu điểm.

- Nêu khuyết điểm.

- Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm, đưa ra các biện pháp khắc phục đối với từng học sinh vi phạm tùy theo mức độ nặng nhẹ mà nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo...

Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch cho tuần tới .

- Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường, Đội, …

- Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận).

Hoạt động 5: Giải đáp thắc mắc của học sinh, giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu của học sinh và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính đáng .

Hoạt động 6: Mỗi tuần nói theo một chủ đề:

- Chia sẻ với học sinh: Giáo viên tìm hiểu trong gia đình từng để có biện pháp khắc phục, chia sẻ.

- Trao đổi, nắm bắt tâm tư về tâm lí, lứa tuổi, quan hệ bạn bè của từng đối tượng học sinh.

- Định hướng cho các em về phương pháp học như: khi làm bài tập phải đọc kỹ đầu bài, dành một vài phút để nhớ lại các kiến thức kỹ năng đã học rồi mới tiến hành làm bài => xem lại lý thuyết nếu không thể nhớ ra => đọc bài mới, tìm hiểu bài mới, học tập cần kết hợp với nghỉ ngơi tích cực, cách ghi nhớ những bài học gắn liền với hình ảnh...

9 Một số yêu cầu đối với học sinh và giáo viên chủ nhiệm

Để thực hiện có hiệu quả các biên pháp về công tác chủ nhiệm lớp không chỉ thực hiện tốt các biên pháp mang tính sư phạm, mà phải biết kết hợp nhịp nhàng các yêu cầu đối với học sinh, giáo viên và các thành phần khác trong nhà trường cùng cộng đồng trách nhiệm và thực hiện tốt các yêu cầu như sau:

9.1 Đối với học sinh

- Học sinh phải thực hiện nội quy, nề nếp của trường, lớp đề ra. Phải đi học thường xuyên, không nghỉ học cách nhật.

- Phải có đầy đủ các dụng cụ học tập theo yêu cầu của lớp học, đặc biệt là theo chương trình mới chương trình VNEN.

- Phải có tư duy sáng tạo trong giờ học, chủ động hòa nhập và đưa ra sáng kiến trong việc xử lý các tình huống.

9.2 Đối với giáo viên chủ nhiệm

Thứ nhất: Người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có lòng yêu nghề mến trẻ, phải am hiểu nắm bắt kịp thời, chính xác chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kì đổi mới, phải có niềm tin trong nghề nghiệp, ở học sinh. Từ niềm tin ấy sẽ tiếp thêm nghị lực để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thứ hai: Là giáo viên chủ nhiệm phải có “chữ tín” với phụ huynh và học sinh, phải khéo léo đối xử đúng phong cách sư phạm, biểu hiện cụ thể là phải tôn trọng và yêu mến học sinh, thông cảm và chia sẻ cùng phụ huynh.

Phải yêu mến và tôn trọng học sinh, có biện pháp cảm hóa được học sinh cá biệt, học sinh chưa đạt thành tích cao.

Thứ ba: Có tố chất của nhà khoa học sư phạm với kiến thức sâu rộng. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có chuyên môn vững vàng, có tay nghề cao để thực hiện tốt theo chương trình mô hình trường học mới VNEN.

Thứ tư: Là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, là chỗ dựa vững chắc cho các em trong việc học, chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng sống.

Thư năm: Từ lời nói cử chỉ, thái độ ứng xử phải chuẩn mực, đúng đắn, tránh để học sinh “Coi nhẹ, xem thường” thực tế cho thấy giáo viên được sự tôn trọng kính yêu của học sinh thì công tác giáo dục, đặc biệt là công tác chủ nhiệm sẽ đạt hiệu quả cao.

Thứ sáu: Giáo viên chủ nhiệm phải biết phối hợp với đoàn thể trong trường, dành thời gian thăm hỏi gia đình học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt. Biết vận dụng sáng tạo kế hoạch của Ban giám hiệu nhằm đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp với học sinh lớp mình.

Thứ bảy: Có khả năng dự báo, dự đoán và phán đoán các tình huống. Đề ra các biện pháp ngăn ngừa, xử lý tốt nhất các trường hợp xấu xảy ra. Có lối sống lành mạnh, biết chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp, phải có tâm với nghề nghiệp.




Hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh

PHẦN THỨ BA : KẾT QUẢ VÀ HIỆU QUẢ PHỔ BIẾN ỨNG DỤNG NỘI DUNG VÀO THỰC TIỄN

I .Kết quả đạt được

1.Thực tế qua các năm học đạt được những kết quả sau :

Năm học 2014 - 2015

Giảng dạy lớp 5D 21/7 nữ 100% là học sinh dân tộc Raglai



*Năng lực

MônSố HSKết quả cuối năm học 2014 - 2015
THC
SLTL (%)SLTL (%)SLTL (%)
Toán21523,81976,20
T.Việt2129,51990,50



*. Phẩm chất : 21 học sinh : Tốt 2 Đạt 19



Khen thưởng

Tổng số học sinh khen thưởng2
Giấy khen toàn diện2
Giấy khen từng mặt0



Năm học 2015 - 2016

Giảng dạy lớp 5C 25/13 nữ 100% là học sinh dân tộc Raglai

*Năng lực



MônSố HSKết quả cuối năm học 2015 - 2016
THC
SLTL (%)SLTL (%)SLTL (%)
Toán25728.01872.00
T.Việt25312.02288.00



*. Phẩm chất : 25 học sinh : Tốt 3 Đạt 22

Khen thưởng

Tổng số học sinh khen thưởng4
Giấy khen toàn diện3
Giấy khen từng mặt1



Năm học 2016 - 2017

Giảng dạy lớp 5A 26/14 nữ có 50% là học sinh dân tộc Raglai

*Năng lực

MônSố HSKết quả cuối năm học 2016 - 2017
THC
SLTL (%)SLTL (%)SLTL (%)
Toán261453.81246.20
T.Việt26934.61765.40

*. Phẩm chất : 26 học sinh : Tốt 5 Đạt 21

Khen thưởng

Tổng số học sinh khen thưởng8
Giấy khen toàn diện5
Giấy khen từng mặt3



2. Tham gia tốt các phong trào

- Tham gia thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện.

- Tham gia Hội thi điền kinh cấp trường, huyện.

- Ủng hộ sách vở, quần áo cho các bạn học sinh nghèo, dân tộc, quỹ “Tấm lòng vàng”.

- Thu gom giấy vụn, nuôi heo đất để lấy quỹ giúp đỡ bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn...

1 đạt giải nhất Bật xa nữ , 1 giải nhì Bật xa nam, 1 giải nhì chạy 60 m nam​


tại “Đại hội Điền Kinh” năm học 2016 - 2017​


- Hưởng ứng phong trào '' trường học thân thiện học sinh tích cực'' trang trí lớp thân thiện với môi trường thiên nhiên tạo hứng thú cho học sinh.












Hình ảnh trang trí lớp thân thiện với môi trường

Bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân cùng với sự quan tâm , giúp đỡ của Ban giám hiệu, hội đồng Đội và tất cả các thầy cô trong nhà trường cũng như sự cộng tác nhịp nhàng, tận tụy của phụ huynh học sinh. Công tác chủ nhiệm trong thời gian qua đã đạt được kết quả khả quan, học sinh biết vâng lời và yêu quý thầy cô giáo, biết xác định động cơ học tập đúng đắn, tập thể học sinh biết thương yêu đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Đặc biệt kết quả học tập về mọi mặt của các em tiến bộ rõ rệt.



II .Hiệu quả phổ biến ứng dụng nội dung vào thực tiễn.

Qua quá trình làm công tác chủ nhiệm, với những thành quả đã đạt được tôi tự rút ra cho bản thân mình một bài học kinh nghiệm và luôn được áp dụng nội dung vào thực tiễn như sau:

- Giáo viên chủ nhiệm cần có lòng nhiệt tình tính chịu khó, năng động sáng tạo, sự yêu thương, gần gũi, quan tâm giúp đỡ học sinh như chính con em của mình.


Giáo viên tận tình giúp đỡ học sinh

- Ngay từ đầu năm học, giáo viên phải nắm bắt tốt đặc điểm tình hình của lớp về mọi mặt như: điều kiện gia đình học sinh, năng lực học tập khả năng nhận thức của từng em, ý thức đạo đức... trao đổi nằm bắt chính xác thông tin với giáo viên chủ nhiệm năm trước.

- Đầu năm nhận lớp phải tiến hành họp phụ huynh, thông qua nội quy của nhà trường để phụ huynh kết hợp cùng với giáo viên một cách chặt chẽ, nhằm phối hợp giáo dục các em, phải thường xuyên thăm gia đình học sinh để nắm bắt hoàn cảnh từng em, chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng các em như một người bạn, để các em có cảm giác an tâm. tự tin chia sẻ những khó khăn, thắc mắc của mình.

- Xây dựng bộ máy Hội đồng tự quản lớp có năng lực trong học tập và ý thức đạo đức tốt, năng động, sáng tạo, tự tin đây là cánh tay đắc lực của giáo viên chủ nhiệm.

- Kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên chuyên, tổng phụ trách Đội.

- Trong giảng dạy luôn quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh, những cá nhân điển hình để các em học tập và làm theo.

- Trong quá trình rèn luyện, giáo dục đạo đức cho học sinh, giáo viên phải nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lí của các em nhất là những học sinh cá biệt, có hoàn cảnh khó khăn. Không nóng vội, gò bó các em để tạo cho học sinh tâm thế thoải mái.

- Để đạt được kết quả giáo dục như mong muốn, ngoài sự nỗ lực của thầy và trò cần có sự quan tâm kết hợp giữa gia đình nhà trường và xã hội. Tạo sự đồng bộ thống nhất trong giáo dục, có như vậy mới mang lại hiệu quả cao trong học tập.

- Không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn, thích ứng nhanh với các phương pháp giáo dục, chương trình đặc biệt là chương trình mô hình trường học mới VNEN.

Tóm lại: Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ phải là một giáo viên dạy tốt môn học văn hoá, mà còn phải quan tâm đến chất lượng hai mặt giáo dục của học sinh đó là: học lực và hạnh kiểm. Phải quan tâm đến sự phát triển của học sinh về các giá trị đạo đức, thẩm mỹ, thể chất,…Do đó hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối người giáo viên chủ nhiệm đó là “cái tài” của một nhà tâm lí và “cái tâm” của một nhà giáo dục. Khi kết hợp nhuần nhuyễn, hoà quyện hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung và làm công tác chủ nhiệm lớp nói riêng có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong quá trình đổi mới giáo dục.

III.Những kiến nghị đề xuất.

Thành lập tổ chủ nhiệm trong trường, tổ chủ nhiệm trong huyện từ đó giao lưu học hỏi qua lại, thông qua đó các giáo viên chủ nhiệm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, để cùng nhau làm tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm.

- Tạo điều kiện giúp đỡ, đưa ra những giải pháp phù hợp thiết thực tình hình của trường, lớp giáo viên làm công tác chủ nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đối với con em mình, phối hợp tốt với giáo viên để giáo dục học sinh tiến bộ.

- Đối với chương trình VNEN, đây là chương trình mới, thì nhà trường và cha mẹ học sinh phải trang bị đầy đủ dụng cụ học tập cũng như trang thiết bị dạy học, có như thế thì chất lượng giáo dục mới được đảm bảo, khắc phục được tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp.

Vì vậy giáo dục là cả một quá trình rất cần sự nỗ lực và kiên trì của mỗi giáo viên cần biết lựa chọn và kết hợp sử dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bằng lòng yêu nghề mến trẻ, bằng sự vị tha, bao dung, độ lượng,… chắc chắn giáo viên chủ nhiệm sẽ thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp mình phụ trách. Nói cách khác nhà giáo là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan dung có vai trò như là người cha, người mẹ đúng như câu nói: “ Cha mẹ cho hình hài vóc dáng còn thầy cô cho các em kiến thức, nhân nghĩa để các em có thể vững bước trên con đường đời đầy chông gai thử thách”.

Qua nghiên cứu đề tài « Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5 » tôi nhận thấy rằng : đối với lứa tuổi học sinh Tiểu học thì công tác chủ nhiệm lớp phải được đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ các em còn rất nhỏ, nhút nhát, cái gì cũng mới mẻ. Do vậy việc gần gũi các em để tìm hiểu về tâm tư tình cảm, nguyện vọng của các em, giúp đỡ các em là rất quan trọng. Mỗi em được coi như là những cây non, nó cần được chăm sóc vun xới, dạy dỗ ngay từ buổi đầu.

Vì vậy mỗi giáo viên cần phải tự học hỏi trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giáo dục để cho phù hợp với thời đại.

Những kinh nghiệm trên cũng còn có hạn chế nhưng tôi cũng rất tự hào khi áp dụng những biện pháp trên vào thực tiễn dạy và học nên đã đạt nhiều kết quả cao, sự gần gũi của tôi đối với các em tạo nên một tình cảm rất khăng khít, đó cũng chính là động lực giúp tôi làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần mang lại hiệu quả tốt đẹp hơn trong công tác giáo dục thế hệ tương lai của đất nước.

Tôi kinh mong các đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thuận Bắc góp ý thêm để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.

Công Hải, ngày tháng năm 201

Nhận xét của hội đồng sáng kiến cơ sở Người viết

Trường Tiểu học Công Hải

.........................................................................

.........................................................................

......................................................................... Tưởng Văn Vui



Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện

.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................









1681536419258.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM--- sang kien chu nhiem lop 5.doc
    13.9 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,474
    Bài viết
    37,943
    Thành viên
    141,453
    Thành viên mới nhất
    phuan25

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top