- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,145
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM“ MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU MÔN TIẾNG ANH LỚP 10 HỆ 7 NĂM” được soạn dưới dạng file word gồm 40 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu, tiếng Anh ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng với tư cách là một ngôn ngữ quốc tế, là môn ngoại ngữ, là môn văn hoá cơ bản, bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, là một bộ phận không thể thiếu của học vấn phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp mới để tiếp thu những tri thức khoa học, kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hoá đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hội nhập với cộng đồng quốc tế, góp phần phát triển tư duy và hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Việt. Cùng với các môn học khác, môn tiếng Anh góp phần hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, giúp cho việc hình thành nhân cách của học sinh, giúp cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở trường phổ thông. Chính bởi vậy trong dạy học ngoại ngữ nói chung, giảng dạy tiếng Anh nói riêng hiện nay đang tập trung hướng vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo và tích cực của học sinh; coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học nhằm tạo khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề cho học sinh. Do đó trong quá trình giảng dạy việc luyện tập giúp học sinh có cơ hội sử dụng ngôn ngữ mới vừa được giới thiệu dưới sự hướng dẫn của giáo viên để nắm vững cấu trúc ngữ pháp và hiểu thêm ý nghĩa của ngữ pháp, khắc phục được sự ảnh hưởng của ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, phát triển và nâng cao hơn nữa về khả năng tư duy, trí sáng tạo và khả năng giao tiếp cho học sinh là rất cần thiết.
Patel (2008 p.28) cho rằng: Để có một kỹ năng ngôn ngữ hoàn thiện đòi hỏi người học bắt buộc phải trải qua bốn bước nghe, nói, đọc và viết. Nếu bỏ qua một trong bốn kỹ năng này thì không thể cung cấp cho người học một ngôn ngữ chính xác. Trong bốn kỹ năng trên đọc và nghe được xếp vào nhóm kỹ năng lĩnh hội; nói và viết được xếp vào nhóm kỹ năng truyền thụ. Các kỹ năng này có mối quan hệ tương hỗ với nhau. Trong đó, đọc là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà mình đang học.
vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi đa phần các giáo viên hoặc là chưa hiểu rõ bản chất của việc dạy kỹ năng đọc hiểu hoặc là chưa làm chủ được các thủ thuật dạy đọc hiểu. Thông thường các giáo viên thường biến những tiết dạy đọc hiểu thành tiết dạy đọc "Thành tiếng" không truyền tải được nội dung và ngữ liệu mới dẫn đến tình trạng học sinh chán nản, thụ động.
Theo quan điểm giáo dục hiện nay, mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Vì vậy SGK tiếng Anh THPT mới từ lớp 10 đến lớp 12 đều được biên soạn theo cùng một quan điểm xây dựng chương trình, đó là quan điểm chủ điểm (thematic approach) và đề cao các phương pháp học tập tích cực chủ động của học sinh. Cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều được quan tâm và được phối hợp trong các bài tập và các hoạt động trên lớp. Tuy nhiên kỹ năng đọc là một trong những kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dạy và học Ngoại ngữ. Đọc vừa là mục đích vừa là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu sâu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ đang học. Do đó, mỗi bài đọc hiểu ở lớp 10 được đề cập ở mức độ vừa phải sau này m
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU MÔN TIẾNG ANH LỚP 10 HỆ 7 NĂM”
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY KỸ NĂNG ĐỌC HIỂU MÔN TIẾNG ANH LỚP 10 HỆ 7 NĂM”
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Stt | Hình thức viết tắt | Hình thức đầy đủ |
1 | CTC | Chương trình chuẩn |
2 | HS | Học sinh |
3 | GV | Giáo viên |
4 | PTTH | Phổ thông trung học |
5 | SGK | Sách giáo khoa |
6 | TƯ | Trung ương |
PHẦN I. MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài.
Cơ sở lí luận của việc chọn đề tài.Trong xu hướng hội nhập toàn cầu, tiếng Anh ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng với tư cách là một ngôn ngữ quốc tế, là môn ngoại ngữ, là môn văn hoá cơ bản, bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, là một bộ phận không thể thiếu của học vấn phổ thông cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp mới để tiếp thu những tri thức khoa học, kĩ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hoá đa dạng và phong phú trên thế giới, dễ dàng hội nhập với cộng đồng quốc tế, góp phần phát triển tư duy và hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Việt. Cùng với các môn học khác, môn tiếng Anh góp phần hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, giúp cho việc hình thành nhân cách của học sinh, giúp cho việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở trường phổ thông. Chính bởi vậy trong dạy học ngoại ngữ nói chung, giảng dạy tiếng Anh nói riêng hiện nay đang tập trung hướng vào việc phát triển tính năng động, sáng tạo và tích cực của học sinh; coi học sinh là chủ thể hoạt động, khuyến khích các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình dạy học nhằm tạo khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề cho học sinh. Do đó trong quá trình giảng dạy việc luyện tập giúp học sinh có cơ hội sử dụng ngôn ngữ mới vừa được giới thiệu dưới sự hướng dẫn của giáo viên để nắm vững cấu trúc ngữ pháp và hiểu thêm ý nghĩa của ngữ pháp, khắc phục được sự ảnh hưởng của ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, phát triển và nâng cao hơn nữa về khả năng tư duy, trí sáng tạo và khả năng giao tiếp cho học sinh là rất cần thiết.
Patel (2008 p.28) cho rằng: Để có một kỹ năng ngôn ngữ hoàn thiện đòi hỏi người học bắt buộc phải trải qua bốn bước nghe, nói, đọc và viết. Nếu bỏ qua một trong bốn kỹ năng này thì không thể cung cấp cho người học một ngôn ngữ chính xác. Trong bốn kỹ năng trên đọc và nghe được xếp vào nhóm kỹ năng lĩnh hội; nói và viết được xếp vào nhóm kỹ năng truyền thụ. Các kỹ năng này có mối quan hệ tương hỗ với nhau. Trong đó, đọc là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà mình đang học.
Cơ sở thực tiễn của việc chọn đề tài.
Trường THPT Phong Thổ đặt trên địa bàn thị trấn Phong Thổ huyện Phong Thổ là huyện khó khăn nhất của Tỉnh Lai Châu. Học sinh người dân tộc chiếm khoảng 84,2%. Đa số các em sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng xa như: Lản Nhì Thàng, Huổi Luông, Ma Ly Pho của huyện Phong Thổ, xã Pa Tần của huyện Sìn Hồ... sự hiểu biết của các em về môn học còn nhiều hạn chế, tư duy trìu tượng của các em hầu như không phong phú thường bị động và hiểu vấn đề rất sơ sài đặc biệt việc vận dụng các phương pháp đọc để nắm bất thông tin rất chậm. Do đó hằng năm học sinh có học lực khá, giỏi bộ môn chiếm khoảng 30% còn lại là trung bình, yếu. Bởi vì, trong thực tế giảng dạy các tiết dạy đọc hiểuvẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi đa phần các giáo viên hoặc là chưa hiểu rõ bản chất của việc dạy kỹ năng đọc hiểu hoặc là chưa làm chủ được các thủ thuật dạy đọc hiểu. Thông thường các giáo viên thường biến những tiết dạy đọc hiểu thành tiết dạy đọc "Thành tiếng" không truyền tải được nội dung và ngữ liệu mới dẫn đến tình trạng học sinh chán nản, thụ động.
Theo quan điểm giáo dục hiện nay, mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Vì vậy SGK tiếng Anh THPT mới từ lớp 10 đến lớp 12 đều được biên soạn theo cùng một quan điểm xây dựng chương trình, đó là quan điểm chủ điểm (thematic approach) và đề cao các phương pháp học tập tích cực chủ động của học sinh. Cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đều được quan tâm và được phối hợp trong các bài tập và các hoạt động trên lớp. Tuy nhiên kỹ năng đọc là một trong những kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dạy và học Ngoại ngữ. Đọc vừa là mục đích vừa là phương tiện hữu hiệu và thiết yếu để học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu sâu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ đang học. Do đó, mỗi bài đọc hiểu ở lớp 10 được đề cập ở mức độ vừa phải sau này m