- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,145
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao các kỹ năng giao tiếp bằng tiếng anh
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giao tiếp là nhu cầu thiết yếu của con người, là hoạt động thường nhật xảy ra liên tục mọi lúc mọi nơi, là cầu nối giữa người nói với người nghe. Vì vậy cái đích cuối cùng cần đạt của một người học ngoại ngữ đó chính là giao tiếp.
Đối với Việt Nam hiện nay – một đất nước đang trên đà phát triển và hội nhập với quốc tế, nhu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh đòi hỏi ngày càng cao. Ngoài ra, trong công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa, ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của mình và được đẩy mạnh trong công tác giáo dục. Trong việc đào tạo ngôn ngữ này, học tiếng Anh giao tiếp được xem là một phương án giáo dục hiệu quả và quan trọng đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh, sinh viên vì đó là chiếc chìa khóa mở rộng tri thức sẽ giúp các em hoàn thành tốt hơn công việc của mình và mở cánh cửa thành công trong tương lai.
Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh là một trong những năng lực cơ bản cần được hình thành cho thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt cần hình thành ngay từ lúc các em còn là học sinh ở trường phổ thông. Chính nhờ việc dạy và học tiếng Anh ở cấp THPT có sự tiếp nối kiến thức cơ bản từ THCS nên các em có thể thích ứng nhanh với tri thức mới, góp phần giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, làm phong phú kinh nghiệm cuộc sống, phát huy năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa, xã hội của các quốc gia, dân tộc trên thế giới cũng như hiểu biết sâu hơn về văn hóa và xã hội của chính dân tộc mình, đặt nền tảng cho việc tiếp tục học ở các cấp học cao hơn, học tập suốt đời và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Chính vì tầm quan trọng của tiếng Anh nói chung và kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh nói riêng mà tôi đã chọn chủ đề “Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh” làm đề tài nghiên cứu của mình.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Tầm quan trọng của tiếng Anh đang ngày càng được khẳng định. Ngày nay, tiếng Anh không còn chỉ dừng lại trong phạm vi một môn học mà đã dần trở thành công cụ giao tiếp hàng ngày của rất nhiều bạn trẻ. Tiếng Anh hiện nay đã trở thành thứ ngôn ngữ toàn cầu. Giữa hàng chục, hàng trăm thứ ngôn ngữ khác nhau, thế giới đã lựa chọn tiếng Anh như phương tiện để mọi người có thể hiểu được nhau. Theo số liệu từ Wikipedia, 53 quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức. Các sự kiện quốc tế như Olympic, các tổ chức toàn cầu, các công ty đa quốc gia… cũng đều coi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp thông dụng. Có thể nói, trên rất nhiều lĩnh vực, tiếng Anh đã chinh phục tuyệt đối.
Ngoài ra, Tiếng Anh là một ngôn ngữ đẹp, gắn liền với nhiều nét văn hóa đặc sắc từ những quốc gia sử dụng nó. Vì vậy kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh rất quan trọng, rất đáng để chúng ta đầu tư thời gian và công sức.
III. CƠ SỞ THỰC TẾ
Trước đây mục tiêu chủ yếu của việc dạy và học ngoại ngữ là ngữ pháp và đọc hiểu để phục vụ cho các kỳ thi và nghiên cứu văn học, khoa học kỹ thuật. Ngày nay nhằm phục vụ chính sách mở cửa, đổi mới, hoà nhập với khu vực và thế giới, mục tiêu của việc dạy học ngoại ngữ là giao tiếp. Để học sinh giao tiếp tốt, giáo viên phải thay đổi cách dạy theo phương pháp giao tiếp bằng ngôn ngữ .
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giao tiếp là nhu cầu thiết yếu của con người, là hoạt động thường nhật xảy ra liên tục mọi lúc mọi nơi, là cầu nối giữa người nói với người nghe. Vì vậy cái đích cuối cùng cần đạt của một người học ngoại ngữ đó chính là giao tiếp.
Đối với Việt Nam hiện nay – một đất nước đang trên đà phát triển và hội nhập với quốc tế, nhu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh đòi hỏi ngày càng cao. Ngoài ra, trong công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa, ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của mình và được đẩy mạnh trong công tác giáo dục. Trong việc đào tạo ngôn ngữ này, học tiếng Anh giao tiếp được xem là một phương án giáo dục hiệu quả và quan trọng đối với mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh, sinh viên vì đó là chiếc chìa khóa mở rộng tri thức sẽ giúp các em hoàn thành tốt hơn công việc của mình và mở cánh cửa thành công trong tương lai.
Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh là một trong những năng lực cơ bản cần được hình thành cho thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt cần hình thành ngay từ lúc các em còn là học sinh ở trường phổ thông. Chính nhờ việc dạy và học tiếng Anh ở cấp THPT có sự tiếp nối kiến thức cơ bản từ THCS nên các em có thể thích ứng nhanh với tri thức mới, góp phần giúp học sinh mở rộng tầm nhìn, làm phong phú kinh nghiệm cuộc sống, phát huy năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa, xã hội của các quốc gia, dân tộc trên thế giới cũng như hiểu biết sâu hơn về văn hóa và xã hội của chính dân tộc mình, đặt nền tảng cho việc tiếp tục học ở các cấp học cao hơn, học tập suốt đời và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Chính vì tầm quan trọng của tiếng Anh nói chung và kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh nói riêng mà tôi đã chọn chủ đề “Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh” làm đề tài nghiên cứu của mình.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Tầm quan trọng của tiếng Anh đang ngày càng được khẳng định. Ngày nay, tiếng Anh không còn chỉ dừng lại trong phạm vi một môn học mà đã dần trở thành công cụ giao tiếp hàng ngày của rất nhiều bạn trẻ. Tiếng Anh hiện nay đã trở thành thứ ngôn ngữ toàn cầu. Giữa hàng chục, hàng trăm thứ ngôn ngữ khác nhau, thế giới đã lựa chọn tiếng Anh như phương tiện để mọi người có thể hiểu được nhau. Theo số liệu từ Wikipedia, 53 quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức. Các sự kiện quốc tế như Olympic, các tổ chức toàn cầu, các công ty đa quốc gia… cũng đều coi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp thông dụng. Có thể nói, trên rất nhiều lĩnh vực, tiếng Anh đã chinh phục tuyệt đối.
Ngoài ra, Tiếng Anh là một ngôn ngữ đẹp, gắn liền với nhiều nét văn hóa đặc sắc từ những quốc gia sử dụng nó. Vì vậy kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh rất quan trọng, rất đáng để chúng ta đầu tư thời gian và công sức.
III. CƠ SỞ THỰC TẾ
Trước đây mục tiêu chủ yếu của việc dạy và học ngoại ngữ là ngữ pháp và đọc hiểu để phục vụ cho các kỳ thi và nghiên cứu văn học, khoa học kỹ thuật. Ngày nay nhằm phục vụ chính sách mở cửa, đổi mới, hoà nhập với khu vực và thế giới, mục tiêu của việc dạy học ngoại ngữ là giao tiếp. Để học sinh giao tiếp tốt, giáo viên phải thay đổi cách dạy theo phương pháp giao tiếp bằng ngôn ngữ .