Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ PHỔ CẬP GIÁO DỤC TẠI ĐỊA PHƯƠNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Công tác phổ cập giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược nâng cao dân trí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Thực hiện Nghị quyết Trung Ương II khóa 8, Nghị quyết số 41/2000 ngày 9/12/2000 của Quốc hội khóa 10 kỳ họp thứ 8. Xây dựng kế họach thực hiện công tác phổ cập giáo dục trong giai đọan công nghiệp hóa, hiện đại hóa .
Tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 4059/8611.GDTH ngày 25/02/2008 về thực hiện phổ cập đến năm 2010 .
UBND các huyện đã đề ra kế hoạch Phổ cập giáo dục giai đọan 2010-2015. Đặc biệt là công tác Phổ cập bậc trung học. Huyện Cẩm Mỹ nói riêng, cũng như các huyện trong tỉnh nói chung, hiện nay đã cơ bản hoàn thành Phổ cập bậc tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập bậc trung học cơ sở theo tiêu chuẩn quốc gia và đang thực hiện công tác bậc trung học theo tiêu chí của tỉnh Đồng Nai. Do đó để làm tốt công tác phổ cập giáo dục bậc trung học tại địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành trong toàn huyện hưởng ứng một cách tích cực. Trong đó vai trò của Giám đốc Trung tâm GDTX đóng vai trò tham mưu cho ban chỉ đạo là hết sức quan trọng .
II.TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Trước hết muốn thành công, công tác phổ cập phải xác định nhiệm vụ giáo dục là của toàn xã hội. Phải huy động được sức mạnh của các tổ chức ban ngành đoàn thể. Đặc biệt là Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ và các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn huyện vào cuộc tham gia. Để tạo nên đội ngũ vận động học viên ra lớp đồng thời duy trì việc học tập của các học viên.
Muốn thực hiện công tác phổ cập giáo dục tại địa phương phải gắn công tác thi đua của hội viên, đoàn viên trong phong trào học tập nâng cao văn hóa. Mỗi tổ chức cơ sở phải đưa ra chỉ tiêu về đoàn viên, hội viên trường phấn đấu có thời gian để tốt nghiệp trung học phổ thông là 100% .
2. Nội dung, biện pháp thực hiện, các giải pháp thực hiện công tác phổ cập
a) Trước hết xây dựng kế họach, tham mưu các cấp lãnh đạo của Huyện ủy, HDND, UBND huyện .
Đây là bước vô cùng quan trọng, người cán bộ quản lý của Trung tâm GDTX phải tranh thủ để xin ý kiến thành lập ban chỉ đạo, để thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Tham mưu, đề cử chỉ một đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo và Giám đốc Trung tâm GDTX là phó ban trường trực, các ủy viên là các trưởng ban ngành của huyện. Hằng năm trong công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn đều gắn vào nhiệm vụ là phổ cập giáo dục bậc trung học, được đưa vào Nghị quyết của Huyện ủy và nhiệm vụ hằng năm của HĐND, các phòng ban chuyên môn phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để gắn công tác phổ cập với tình hình thực tế.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Công tác phổ cập giáo dục là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược nâng cao dân trí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Thực hiện Nghị quyết Trung Ương II khóa 8, Nghị quyết số 41/2000 ngày 9/12/2000 của Quốc hội khóa 10 kỳ họp thứ 8. Xây dựng kế họach thực hiện công tác phổ cập giáo dục trong giai đọan công nghiệp hóa, hiện đại hóa .
Tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 4059/8611.GDTH ngày 25/02/2008 về thực hiện phổ cập đến năm 2010 .
UBND các huyện đã đề ra kế hoạch Phổ cập giáo dục giai đọan 2010-2015. Đặc biệt là công tác Phổ cập bậc trung học. Huyện Cẩm Mỹ nói riêng, cũng như các huyện trong tỉnh nói chung, hiện nay đã cơ bản hoàn thành Phổ cập bậc tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập bậc trung học cơ sở theo tiêu chuẩn quốc gia và đang thực hiện công tác bậc trung học theo tiêu chí của tỉnh Đồng Nai. Do đó để làm tốt công tác phổ cập giáo dục bậc trung học tại địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành trong toàn huyện hưởng ứng một cách tích cực. Trong đó vai trò của Giám đốc Trung tâm GDTX đóng vai trò tham mưu cho ban chỉ đạo là hết sức quan trọng .
II.TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Trước hết muốn thành công, công tác phổ cập phải xác định nhiệm vụ giáo dục là của toàn xã hội. Phải huy động được sức mạnh của các tổ chức ban ngành đoàn thể. Đặc biệt là Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ và các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn huyện vào cuộc tham gia. Để tạo nên đội ngũ vận động học viên ra lớp đồng thời duy trì việc học tập của các học viên.
Muốn thực hiện công tác phổ cập giáo dục tại địa phương phải gắn công tác thi đua của hội viên, đoàn viên trong phong trào học tập nâng cao văn hóa. Mỗi tổ chức cơ sở phải đưa ra chỉ tiêu về đoàn viên, hội viên trường phấn đấu có thời gian để tốt nghiệp trung học phổ thông là 100% .
2. Nội dung, biện pháp thực hiện, các giải pháp thực hiện công tác phổ cập
a) Trước hết xây dựng kế họach, tham mưu các cấp lãnh đạo của Huyện ủy, HDND, UBND huyện .
Đây là bước vô cùng quan trọng, người cán bộ quản lý của Trung tâm GDTX phải tranh thủ để xin ý kiến thành lập ban chỉ đạo, để thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Tham mưu, đề cử chỉ một đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo và Giám đốc Trung tâm GDTX là phó ban trường trực, các ủy viên là các trưởng ban ngành của huyện. Hằng năm trong công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn đều gắn vào nhiệm vụ là phổ cập giáo dục bậc trung học, được đưa vào Nghị quyết của Huyện ủy và nhiệm vụ hằng năm của HĐND, các phòng ban chuyên môn phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình để gắn công tác phổ cập với tình hình thực tế.