- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,933
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Rèn kỹ năng giải toán tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Năm học 2022- 2023, tôi nhận thấy là một năm học với nhiều thách thức cho bản thân vì năm học 2021-2022 kiến thức lớp 4 tương đối khó với các em mà lại mất một số thời gian học trực tuyến do dịch covid 19. Nên ngay từ đầu năm khi được giao nhiệm vụ giảng dạy ở lớp 5 tôi đã xác định những khó khăn khắc phục bổ xung kiến thức cho học sinh, đồng thời dạy đến đâu khắc sâu, hệ thống kiến thức theo từng dạng bài đến đó để học sinh hình thành được kiến thức một cách logic và chính xác.
- Mà môn Toán lớp 5, có vị trí rất quan trọng trong việc phát triển tư duy logic cho học sinh ở các lớp học tiếp theo. Đối với học sinh tiểu học: có trí thông minh khá nhạy bén, sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học. Nhưng các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu gặp những bài toán khó. Đặc biệt với dạng toán về tỉ số phần trăm phải giải bằng nhiều phép tính, trong bài lại gặp nhiều các dữ liệu ẩn chưa kể đến phân biệt từng dạng bài thì mới làm chính xác được. Toán tỉ số phần trăm nó còn gắn liền với cuộc sống thực tiễn đó cũng là công cụ cần thiết cho các môn học khác. Từ thực tế đó đòi hỏi người giáo viên không ngừng tìm tòi, học tập và trau dồi chuyên môn để tìm ra những biện pháp rèn kỹ năng giải toán góp phần nâng cao chất lượng và phát triển tư duy logic cho học sinh. Từ đó góp phần đưa chất lượng của lớp, của khối và của trường ngày càng đi lên. Qua thời gian nghiên cứu, áp dụng khá thành công, tôi mạnh dạn đề ra sáng kiến "Rèn kỹ năng giải toán tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5".
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI:
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tìm hiểu về thực trạng giải toán có lời văn về tỉ số phần trăm của học sinh lớp 5. Khảo sát và hướng dẫn giải cụ thể một số bài toán, một số dạng toán có lời văn về tỉ số phần trăm ở lớp 5, từ đó "Rèn kỹ năng giải toán tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5" đáp ứng với việc nâng cao chất lượng và phát triển tư duy logic cho học sinh . Cụ thể:
+ Đánh giá đúng thực trạng của học sinh lớp 5B để thấy được năng lực giải toán của từng học sinh.
+Đề xuất một số giải pháp để nâng cao năng lực giải toán cho học sinh.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Rèn kỹ năng giải toán tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5 | ||
STT | Nội dung | Trang |
PHẦN 1 | ĐẶT VẤN ĐỀ | 1 |
I | Lý do chọn đề tài | 1 |
II | Mục đích nghiên cứu của đề tài | 1 |
III | Đối tượng nghiên cứu của đề tài | 1 |
IV | Đối tượng khảo sát, thực nghiệm nghiên cứu | 2 |
V | Phương pháp nghiên cứu | 2 |
VI | Phạm vi và thới gian thực hiện | 2 |
PHẦN 2 | GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 2 |
A | Cơ sở lí luận | 2 |
B | Thực trạng | 2 |
C | Các giải pháp thực hiện | 3 |
I | Giải pháp 1:Nhận dạng bài toán thuộc dạng toán nào ? | 3 |
II | Giải pháp 2: Lựa chọn phương pháp giải toán thích hợp cho từng bài. | 3 |
a | Dạng bài thứ nhất | 3 |
b | Dạng bài thứ hai | 4 |
c | Dạng bài thứ ba | 5 |
III | Giải pháp 3 | 7 |
a | Dạng toán nâng cao thứ nhất | 8 |
b | Dạng toán nâng cao thứ hai | 9 |
c | Dạng toán nâng cao thứ ba | 10 |
d | Dạng toán nâng cao thứ tư | 11 |
e | Dạng toán nâng cao thứ năm | 12 |
g | Dạng toán nâng cao thứ sáu | 13 |
IV | Kết quả ,bài học kinh nghiệm | 14 |
PHẦN 3 | KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ | 15 |
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Năm học 2022- 2023, tôi nhận thấy là một năm học với nhiều thách thức cho bản thân vì năm học 2021-2022 kiến thức lớp 4 tương đối khó với các em mà lại mất một số thời gian học trực tuyến do dịch covid 19. Nên ngay từ đầu năm khi được giao nhiệm vụ giảng dạy ở lớp 5 tôi đã xác định những khó khăn khắc phục bổ xung kiến thức cho học sinh, đồng thời dạy đến đâu khắc sâu, hệ thống kiến thức theo từng dạng bài đến đó để học sinh hình thành được kiến thức một cách logic và chính xác.
- Mà môn Toán lớp 5, có vị trí rất quan trọng trong việc phát triển tư duy logic cho học sinh ở các lớp học tiếp theo. Đối với học sinh tiểu học: có trí thông minh khá nhạy bén, sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học. Nhưng các em cũng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu gặp những bài toán khó. Đặc biệt với dạng toán về tỉ số phần trăm phải giải bằng nhiều phép tính, trong bài lại gặp nhiều các dữ liệu ẩn chưa kể đến phân biệt từng dạng bài thì mới làm chính xác được. Toán tỉ số phần trăm nó còn gắn liền với cuộc sống thực tiễn đó cũng là công cụ cần thiết cho các môn học khác. Từ thực tế đó đòi hỏi người giáo viên không ngừng tìm tòi, học tập và trau dồi chuyên môn để tìm ra những biện pháp rèn kỹ năng giải toán góp phần nâng cao chất lượng và phát triển tư duy logic cho học sinh. Từ đó góp phần đưa chất lượng của lớp, của khối và của trường ngày càng đi lên. Qua thời gian nghiên cứu, áp dụng khá thành công, tôi mạnh dạn đề ra sáng kiến "Rèn kỹ năng giải toán tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5".
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI:
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tìm hiểu về thực trạng giải toán có lời văn về tỉ số phần trăm của học sinh lớp 5. Khảo sát và hướng dẫn giải cụ thể một số bài toán, một số dạng toán có lời văn về tỉ số phần trăm ở lớp 5, từ đó "Rèn kỹ năng giải toán tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5" đáp ứng với việc nâng cao chất lượng và phát triển tư duy logic cho học sinh . Cụ thể:
+ Đánh giá đúng thực trạng của học sinh lớp 5B để thấy được năng lực giải toán của từng học sinh.
+Đề xuất một số giải pháp để nâng cao năng lực giải toán cho học sinh.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!