- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng trò chơi học tập giúp học sinh lớp 5 học tốt phân môn Lịch sử " được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:
- Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu học Hai Bà Trưng;
- Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu học Ngô Quyền;
- Hội đồng sáng kiến huyện Bù Gia Mập.
Tôi ghi tên dưới đây:
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Sử dụng trò chơi học tập giúp học sinh lớp 5 học tốt phân môn Lịch sử”.
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đặng Thị Lê.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục tiểu học.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 04/09/ 2019
- Mô tả bản chất sáng kiến:
I. Tình trạng của giải pháp đã biết
Kiến thức lịch sử ở Tiểu học không được trình bày theo một hệ thống chặt chẽ mà chỉ chọn ra những sự kiện, hiện tượng nhân vật lịch sử tiêu biểu cho một giai đoạn lịch sử nhất định đưa vào chương trình phân môn Lịch sử. Tuy vậy, những kiến thức trong phân môn Lịch sử vẫn đảm bảo tính hệ thống và tính logic của lịch sử ở mức độ nhất định.
Kiến thức lịch sử ở lớp 5 cũng không nằm ngoài cơ sở trên, gồm 32 tiết với các nhân vật lịch sử và sự kiện chính sau:
- Nhân vật lịch sử: Trương Định, Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Nguyễn Ái Quốc, ...
- Sự kiện lịch sử: Hơn 80 năm chống thực dân Pháp (1858 - 1945), Xô Viết Nghệ Tĩnh, các cuộc khởi nghĩa và hoạt động yêu nước chống thực dân Pháp đầu thế kỉ XX, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng tháng Tám năm 1945 và tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945); Chín năm kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954); các chiến dịch quân sự lớn. Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hiệp định Giơ-ne-vơ chấm dứt chiến tranh Đông Dương; Kháng chiến chống Mỹ và xây dựng đất nước (1954 - 1975); Xây dựng chủ nghĩa xã hội trong cả nước (năm 1975 đến nay).
Tuy nhiên, thực tế cho thấy học sinh học môn lịch sử thường tiếp thu một cách thụ động do đa số giáo viên chỉ dùng một phương pháp đã cũ là thuyết trình cốt sao cho học sinh chỉ cần nhớ tên nhân vật và sự kiện lịch sử là đủ. Chính vì vậy học sinh không hình dung được sinh động về các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa. Nên việc học môn Lịch sử với các em trở nên tẻ nhạt, thiếu hứng thú .Từ đó, dễ tạo cho các em có thói quen ỷ lại, thụ động, dễ quên và trì trệ trong tư duy.
Và một người giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi mà không có kĩ năng sư phạm thì cũng không thể nâng cao hiệu quả giảng dạy. Nên người giáo viên cần phải có phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng loại bài và từng lứa tuổi học sinh. Đối với học sinh Tiểu học việc tổ chức trò chơi học tập trong giảng dạy là rất cần thiết:
Trò chơi học tập trong dạy môn Lịch sử giúp:
+ Tiết học nhẹ nhàng, sinh động.
+ Học sinh thích học hơn và nhớ bài lâu hơn.
+ Không khí lớp học vui tươi thoải mái.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi:
- Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu học Hai Bà Trưng;
- Hội đồng sáng kiến Trường Tiểu học Ngô Quyền;
- Hội đồng sáng kiến huyện Bù Gia Mập.
Tôi ghi tên dưới đây:
S TT | Họ và tên | Ngày tháng năm sinh | Nơi công tác | Chức danh | Trình độ chuyên môn | Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
1 | Đặng Thị Lê | 23/9/1983 | Trường Tiểu học Hai Bà Trưng | Giáo viên | ĐHSP | 100% |
- Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đặng Thị Lê.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục tiểu học.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 04/09/ 2019
- Mô tả bản chất sáng kiến:
I. Tình trạng của giải pháp đã biết
Kiến thức lịch sử ở Tiểu học không được trình bày theo một hệ thống chặt chẽ mà chỉ chọn ra những sự kiện, hiện tượng nhân vật lịch sử tiêu biểu cho một giai đoạn lịch sử nhất định đưa vào chương trình phân môn Lịch sử. Tuy vậy, những kiến thức trong phân môn Lịch sử vẫn đảm bảo tính hệ thống và tính logic của lịch sử ở mức độ nhất định.
Kiến thức lịch sử ở lớp 5 cũng không nằm ngoài cơ sở trên, gồm 32 tiết với các nhân vật lịch sử và sự kiện chính sau:
- Nhân vật lịch sử: Trương Định, Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Nguyễn Ái Quốc, ...
- Sự kiện lịch sử: Hơn 80 năm chống thực dân Pháp (1858 - 1945), Xô Viết Nghệ Tĩnh, các cuộc khởi nghĩa và hoạt động yêu nước chống thực dân Pháp đầu thế kỉ XX, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng tháng Tám năm 1945 và tuyên ngôn Độc lập (2/9/1945); Chín năm kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954); các chiến dịch quân sự lớn. Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hiệp định Giơ-ne-vơ chấm dứt chiến tranh Đông Dương; Kháng chiến chống Mỹ và xây dựng đất nước (1954 - 1975); Xây dựng chủ nghĩa xã hội trong cả nước (năm 1975 đến nay).
Tuy nhiên, thực tế cho thấy học sinh học môn lịch sử thường tiếp thu một cách thụ động do đa số giáo viên chỉ dùng một phương pháp đã cũ là thuyết trình cốt sao cho học sinh chỉ cần nhớ tên nhân vật và sự kiện lịch sử là đủ. Chính vì vậy học sinh không hình dung được sinh động về các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa. Nên việc học môn Lịch sử với các em trở nên tẻ nhạt, thiếu hứng thú .Từ đó, dễ tạo cho các em có thói quen ỷ lại, thụ động, dễ quên và trì trệ trong tư duy.
Và một người giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi mà không có kĩ năng sư phạm thì cũng không thể nâng cao hiệu quả giảng dạy. Nên người giáo viên cần phải có phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng loại bài và từng lứa tuổi học sinh. Đối với học sinh Tiểu học việc tổ chức trò chơi học tập trong giảng dạy là rất cần thiết:
Trò chơi học tập trong dạy môn Lịch sử giúp:
+ Tiết học nhẹ nhàng, sinh động.
+ Học sinh thích học hơn và nhớ bài lâu hơn.
+ Không khí lớp học vui tươi thoải mái.