- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI MÔN VĂN THCS: Rèn luyện năng lực nói và nghe trong dạy - học Ngữ văn 6, 7 THEO Chương trình GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tác giả:
- Họ và tên: Phạm Thị Thanh Sum
- Ngày tháng năm sinh: 02/ 8/ 1978
- Nơi thường trú: ấp 2A xã Nhơn Thạnh, Thành phố Bến Tre, Bến Tre.
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân ĐHSP chuyên ngành Ngữ Văn
- Chức vụ công tác: Giáo viên tổ Ngữ văn- Lịch Sử- Địa Lí- GDCD
- Đơn vị công tác: Trường TH-THCS Nhơn Thạnh
I - Thực trạng và nguyên nhân
Chương trình GDPT 2018, cùng với đọc, viết thì nói và nghe là một trong những năng lực đặc thù của môn Ngữ văn. Về yêu cầu chung về năng lực ngôn ngữ, HS cần:
- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.
- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy thời gian qua, tôi nhận thấy:
- Về phía GV thì vẫn còn vận dụng những giải pháp truyền thống như đến tiết luyện nói và nghe thì tập trung cho các em thảo luận tại lớp rồi thực hiện tiết luyện nói đơn điệu. GV cũng chưa chủ động rèn luyện năng lực nói , nghe của các em một cách thường xuyên, dẫn đến việc các em thiếu tự tin trong giao tiếp. Hơn nữa, việc nói và nghe chưa có sự đánh giá cụ thể về hai phía (người nói và người nghe) cũng như chưa thường xuyên nên hiệu quả giờ nói và nghe chưa đạt hiệu quả cao.
- Về phía HS: Do chưa có sự hướng dẫn cụ thể những phương pháp học mới, lại là những năm đầu cấp nên các em chưa biết cách thực hiện luyện nói, luyện nghe một cách đúng đắn nên đa số các em thiếu sự mạnh dạn, tự tin khi đứng trước tập thể. Từ đó dẫn đến việc người nói diễn đạt chưa tốt, còn lủng củng gây khó hiểu cho người nghe. Còn người nghe thì không có sự tập trung nhất định nên không nắm bắt kịp thông tin mà người nói truyền tải...
II - Nội dung giải pháp
a)Tính mới, sự khác biệt của giải pháp:
- Khác với cách dạy- học ở chương trình cũ là học sinh chỉ được rèn luyện nói và nghe chủ yếu thông qua tiết luyện nói trong phần tập làm văn. Còn ở giải pháp này, học sinh được rèn luyện và phát huy năng lực nói và nghe thông qua việc vận dụng mô hình lớp học đảo ngược, mô hình Giờ văn ngoài lớp và kết hợp với các kĩ thuật dạy học hiện đại ở tất cả các tiết học từ việc tìm hiểu tri thức văn học đến Thực hành tiếng Việt và cả trong phần Viết (phân môn tập làm văn).
- Vai trò của giáo viên : Giáo nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh thực hiện và đánh giá sản phẩm đạt được theo tiêu chí đề ra.
b) Cách thực hiện của giải pháp:
Giải pháp 1: Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để vừa hình thành kiến thức mới vừa rèn luyện năng lực nói và nghe:
Để thực hiện được giải pháp này, GV cần phổ biến, hướng dẫn cho Hs hiểu được cách học theo mô hình đảo ngược. Việc này được GV thực hiện ngay từ những tiết đầu tiên của tiết Ngữ văn khối 6. Sau đó, GV tiến hành chia nhóm cố định và tập cho HS thực hiện từng bước một để các em quen dần với cách học.
Tùy vào nội dung bài học mà Gv có thể cho các em đảo ngược không gian lớp học hay đảo ngược vị trí người học. Dù đảo ngược phương diện nào thì HS cũng sẽ phải thực hiện hoàn thành các phiếu học tập theo yêu cầu của GV và trình bày trước lớp. Tại lớp,việc nói và nghe được tiến hành: một nhóm trình bày, các nhóm còn lại lắng nghe. Yêu cầu: Người nói phải nói rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm; người nghe phải nắm bắt được nội dung ý người nói, sau đó phản hồi bằng những nhận xét, những câu hỏi về những vấn đề mà mình chưa rõ để nhóm trình bày giải trình.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ BẾN TRE TRƯỜNG TH-THCS NHƠN THẠNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
BÁO CÁO
Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi
“Rèn luyện năng lực nói và nghe trong dạy - học Ngữ văn 6, 7 ”
Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi
“Rèn luyện năng lực nói và nghe trong dạy - học Ngữ văn 6, 7 ”
Tác giả:
- Họ và tên: Phạm Thị Thanh Sum
- Ngày tháng năm sinh: 02/ 8/ 1978
- Nơi thường trú: ấp 2A xã Nhơn Thạnh, Thành phố Bến Tre, Bến Tre.
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân ĐHSP chuyên ngành Ngữ Văn
- Chức vụ công tác: Giáo viên tổ Ngữ văn- Lịch Sử- Địa Lí- GDCD
- Đơn vị công tác: Trường TH-THCS Nhơn Thạnh
I - Thực trạng và nguyên nhân
Chương trình GDPT 2018, cùng với đọc, viết thì nói và nghe là một trong những năng lực đặc thù của môn Ngữ văn. Về yêu cầu chung về năng lực ngôn ngữ, HS cần:
- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.
- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy thời gian qua, tôi nhận thấy:
- Về phía GV thì vẫn còn vận dụng những giải pháp truyền thống như đến tiết luyện nói và nghe thì tập trung cho các em thảo luận tại lớp rồi thực hiện tiết luyện nói đơn điệu. GV cũng chưa chủ động rèn luyện năng lực nói , nghe của các em một cách thường xuyên, dẫn đến việc các em thiếu tự tin trong giao tiếp. Hơn nữa, việc nói và nghe chưa có sự đánh giá cụ thể về hai phía (người nói và người nghe) cũng như chưa thường xuyên nên hiệu quả giờ nói và nghe chưa đạt hiệu quả cao.
- Về phía HS: Do chưa có sự hướng dẫn cụ thể những phương pháp học mới, lại là những năm đầu cấp nên các em chưa biết cách thực hiện luyện nói, luyện nghe một cách đúng đắn nên đa số các em thiếu sự mạnh dạn, tự tin khi đứng trước tập thể. Từ đó dẫn đến việc người nói diễn đạt chưa tốt, còn lủng củng gây khó hiểu cho người nghe. Còn người nghe thì không có sự tập trung nhất định nên không nắm bắt kịp thông tin mà người nói truyền tải...
II - Nội dung giải pháp
a)Tính mới, sự khác biệt của giải pháp:
- Khác với cách dạy- học ở chương trình cũ là học sinh chỉ được rèn luyện nói và nghe chủ yếu thông qua tiết luyện nói trong phần tập làm văn. Còn ở giải pháp này, học sinh được rèn luyện và phát huy năng lực nói và nghe thông qua việc vận dụng mô hình lớp học đảo ngược, mô hình Giờ văn ngoài lớp và kết hợp với các kĩ thuật dạy học hiện đại ở tất cả các tiết học từ việc tìm hiểu tri thức văn học đến Thực hành tiếng Việt và cả trong phần Viết (phân môn tập làm văn).
- Vai trò của giáo viên : Giáo nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh thực hiện và đánh giá sản phẩm đạt được theo tiêu chí đề ra.
b) Cách thực hiện của giải pháp:
Giải pháp 1: Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để vừa hình thành kiến thức mới vừa rèn luyện năng lực nói và nghe:
Để thực hiện được giải pháp này, GV cần phổ biến, hướng dẫn cho Hs hiểu được cách học theo mô hình đảo ngược. Việc này được GV thực hiện ngay từ những tiết đầu tiên của tiết Ngữ văn khối 6. Sau đó, GV tiến hành chia nhóm cố định và tập cho HS thực hiện từng bước một để các em quen dần với cách học.
Tùy vào nội dung bài học mà Gv có thể cho các em đảo ngược không gian lớp học hay đảo ngược vị trí người học. Dù đảo ngược phương diện nào thì HS cũng sẽ phải thực hiện hoàn thành các phiếu học tập theo yêu cầu của GV và trình bày trước lớp. Tại lớp,việc nói và nghe được tiến hành: một nhóm trình bày, các nhóm còn lại lắng nghe. Yêu cầu: Người nói phải nói rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm; người nghe phải nắm bắt được nội dung ý người nói, sau đó phản hồi bằng những nhận xét, những câu hỏi về những vấn đề mà mình chưa rõ để nhóm trình bày giải trình.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!