- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,993
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 43 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm học: 2023-2024
2
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh Thời gian thực hiện: Năm học 2023- 2024
* Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024
4. TRANG 4: PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ.
* Phần nhận xét của tổ bộ môn
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
* Phần nhận xét của Ban giám hiệu
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
* Phần nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
1
Mục lục
1. PHẦN MỞ ĐẦU ..............................................................................................................
4
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .....................................................................................................
4
1.2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................................
5
1.3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU .............................................................................................
5
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU..................................................................................................
5
1.5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ...............................................................................................
5
1.6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................................
5
1.6.1 Phương pháp nghiên cứu lí luận ..........................................................................
5
1.6.2 Phương pháp thực nghiệm sư phạm .....................................................................
5
2. NỘI DUNG:......................................................................................................................
6
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG GIÁO DỤC STEM NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH. ..............................................................................
6
2.1.1. GIÁO DỤC STEM Ở TRƢỜNG THCS. ........................................................................
6
2.1.1.1. Khái niệm STEM và giáo dục STEM ................................................................
6
2.1.1.2. Mục tiêu giáo dục STEM ..................................................................................
7
2.1.1.3. Vai trò của giáo dục STEM trong dạy học .......................................................
8
2.1.2. DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG GIÁO DỤC STEM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
CỦA HỌC SINH.....................................................................................................................
9
2.1.2.1. Năng lực ............................................................................................................
9
2.1.2.2 Quy tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong dạy
học KHTN nhằm phát triển năng lực của học sinh: ....................................................
11
2.2. THỰC TRẠNG VỀ VẤN ĐỀ DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MÔN KHTN: ..............................
12
2.3. GIẢI PHÁP: .................................................................................................................
12
2.3.1: Giải pháp 1: Chủ đề “Bình lọc nước đơn giản” nằm trong mạch nội
dung “Tách chất ra khỏi hỗn hợp” (KHTN 6) được xây dựng dựa trên quy
trình thiết kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất: ............................................
13
2
2.3.2. Giải pháp 2: Chủ đề “Cân lò xo” nằm trong mạch nội dung “Biến dạng đàn hồi của lò xo” (KHTN 6) được xây dựng dựa trên quy trình thiết
kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất: Thời gian thực hiện: 02 tiết 20
2.3.2. Giải pháp 3: Chủ đề “ Tôi là Nhà Sinh học nhí” nằm trong mạch nội dung “Tìm hiểu về sinh vật ngoài thiên nhiên” (KHTN 6) được xây
dựng dựa trên quy trình thiết kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất:
Thời gian thực hiện: 02 tiết 29
2.4. HIỆU QUẢ 36
3. MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI 38
4. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 38
5. KẾT LUẬN: 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO 41
Tên sáng kiến: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc
Tác giả: Tạ Thị Nga
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Khoa học tự nhiên là môn học có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, có vai trò nền tảng trong việc hình thành và phát triển thế giới quan khoa học của học sinh cấp trung học cơ sở. Cùng với các môn Toán học, Công nghệ và Tin học, môn Khoa học tự nhiên góp phần thúc đẩy giáo dục STEM – một trong những hƣớng giáo dục đang đƣợc quan tâm phát triển trên thế giới cũng nhƣ ở Việt Nam, góp phần đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực trẻ cho giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nƣớc. (Chƣơng trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên 2018).
Nhằm đáp ứng yêu cầu ấy, trong trƣờng phổ thông tại Việt Nam hiện nay, dạy học chủ đề STEM đang đƣợc quan tâm ngày càng nhiều, học sinh có nhiều cơ hội phát triển năng lực của mình. Chỉ thị 16/CT-TTG (04/05/2017) của Thủ tƣớng Chính phủ về tăng cƣờng phát triển nguồn nhân lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã chỉ rõ nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo là “Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chƣơng trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trƣờng phổ thông ngay từ năm học 2017-2018”. Hơn nữa, công văn số 3089/BGDĐT – GDTrH (14/8/2020) đã có những hƣớng dẫn cụ thể chi tiết một số nội dung thực hiện giáo dục STEM là một điểm mới nổi bật của chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 để thực hiện mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực (trong đó có năng lực sáng tạo) của học sinh góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao, đáp ứng ngu cầu thời đại.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc.
THẦY CÔ XEM FILE
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH THCS NĂM 2023-2024 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm học: 2023-2024
2
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh Thời gian thực hiện: Năm học 2023- 2024
* Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024
4. TRANG 4: PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ.
* Phần nhận xét của tổ bộ môn
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
* Phần nhận xét của Ban giám hiệu
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
* Phần nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….
1
Mục lục
1. PHẦN MỞ ĐẦU ..............................................................................................................
4
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .....................................................................................................
4
1.2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI .................................................................................................
5
1.3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU .............................................................................................
5
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU..................................................................................................
5
1.5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ...............................................................................................
5
1.6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................................
5
1.6.1 Phương pháp nghiên cứu lí luận ..........................................................................
5
1.6.2 Phương pháp thực nghiệm sư phạm .....................................................................
5
2. NỘI DUNG:......................................................................................................................
6
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG GIÁO DỤC STEM NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH. ..............................................................................
6
2.1.1. GIÁO DỤC STEM Ở TRƢỜNG THCS. ........................................................................
6
2.1.1.1. Khái niệm STEM và giáo dục STEM ................................................................
6
2.1.1.2. Mục tiêu giáo dục STEM ..................................................................................
7
2.1.1.3. Vai trò của giáo dục STEM trong dạy học .......................................................
8
2.1.2. DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG GIÁO DỤC STEM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
CỦA HỌC SINH.....................................................................................................................
9
2.1.2.1. Năng lực ............................................................................................................
9
2.1.2.2 Quy tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong dạy
học KHTN nhằm phát triển năng lực của học sinh: ....................................................
11
2.2. THỰC TRẠNG VỀ VẤN ĐỀ DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MÔN KHTN: ..............................
12
2.3. GIẢI PHÁP: .................................................................................................................
12
2.3.1: Giải pháp 1: Chủ đề “Bình lọc nước đơn giản” nằm trong mạch nội
dung “Tách chất ra khỏi hỗn hợp” (KHTN 6) được xây dựng dựa trên quy
trình thiết kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất: ............................................
13
2
2.3.2. Giải pháp 2: Chủ đề “Cân lò xo” nằm trong mạch nội dung “Biến dạng đàn hồi của lò xo” (KHTN 6) được xây dựng dựa trên quy trình thiết
kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất: Thời gian thực hiện: 02 tiết 20
2.3.2. Giải pháp 3: Chủ đề “ Tôi là Nhà Sinh học nhí” nằm trong mạch nội dung “Tìm hiểu về sinh vật ngoài thiên nhiên” (KHTN 6) được xây
dựng dựa trên quy trình thiết kế, tổ chức dạy học chủ đề STEM đã đề xuất:
Thời gian thực hiện: 02 tiết 29
2.4. HIỆU QUẢ 36
3. MẶT TÍCH CỰC VÀ HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI 38
4. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 38
5. KẾT LUẬN: 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO 41
Tên sáng kiến: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc
Tác giả: Tạ Thị Nga
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Khoa học tự nhiên là môn học có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, có vai trò nền tảng trong việc hình thành và phát triển thế giới quan khoa học của học sinh cấp trung học cơ sở. Cùng với các môn Toán học, Công nghệ và Tin học, môn Khoa học tự nhiên góp phần thúc đẩy giáo dục STEM – một trong những hƣớng giáo dục đang đƣợc quan tâm phát triển trên thế giới cũng nhƣ ở Việt Nam, góp phần đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực trẻ cho giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nƣớc. (Chƣơng trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên 2018).
Nhằm đáp ứng yêu cầu ấy, trong trƣờng phổ thông tại Việt Nam hiện nay, dạy học chủ đề STEM đang đƣợc quan tâm ngày càng nhiều, học sinh có nhiều cơ hội phát triển năng lực của mình. Chỉ thị 16/CT-TTG (04/05/2017) của Thủ tƣớng Chính phủ về tăng cƣờng phát triển nguồn nhân lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã chỉ rõ nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo là “Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chƣơng trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trƣờng phổ thông ngay từ năm học 2017-2018”. Hơn nữa, công văn số 3089/BGDĐT – GDTrH (14/8/2020) đã có những hƣớng dẫn cụ thể chi tiết một số nội dung thực hiện giáo dục STEM là một điểm mới nổi bật của chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 để thực hiện mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực (trong đó có năng lực sáng tạo) của học sinh góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao, đáp ứng ngu cầu thời đại.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài: Tổ chức dạy học chủ đề STEM một số nội dung thuộc môn Khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực của học sinh tại trƣờng THCS Vĩnh Lộc.
THẦY CÔ XEM FILE
WORD SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM MỘT SỐ NỘI DUNG THUỘC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH THCS NĂM 2023-2024 THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Sửa lần cuối: