- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,994
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng lớp học hạnh phúc: Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò
Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò.
Trong bậc Tiểu học thì lớp Một là môi trường đầu tiên các em được làm quen với trường Tiểu học. Đây là một việc rất mới lạ nên các em thường bỡ ngỡ và lúng túng. Chính vì vậy giáo viên chủ nhiệm lớp Một là cầu nối rất quan trọng giúp các em làm quen và nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập.
Giáo viên chủ nhiệm lớp Một luôn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc dạy dỗ và giáo dục học sinh. Ngoài việc truyền thụ kiến thức cho các em chúng ta còn phải uốn nắn, rèn luyện cho các em từ lời ăn, tiếng nói và rèn luyện kĩ năng hình thành nhân cách cho học sinh.
Đúng vậy, các cụ xưa đã có câu:
Mỗi viên ngọc muốn có một giá trị nhất định như chúng ta hằng mong muốn thì cần phải có những người thợ khéo tay mài dũa mà nên. Học sinh lớp Một ví như những viên ngọc thô nếu được giáo dục toàn diện thì sẽ trở thành công dân có ích cho xã hội, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng đất nước sau này. Đúng là: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.
Thực tế cho thấy việc định hướng, kích thích học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp Một hăng say học tập là một điều vô cùng quan trọng.
Học sinh lớp Một được ví như tờ giấy trắng rất hồn nhiên trong quan hệ với các bạn và mọi người xung quanh. Học sinh rất tin vào những điều được học, được nghe hằng ngày thầy cô dạy bảo. Vậy làm thế nào để tạo dựng được mối quan hệ thân thiện giữa cô và trò để từ đó lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào việc học tập là điều mà tôi đã từng băn khoăn trăn trở bấy lâu nay. Cuối cùng tôi cũng tìm ra được một giải pháp tốt nhất cho học sinh lớp tôi chủ nhiệm, đó là: “Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò.” Từ đó kích thích học sinh hăng say học tập.
Thời gian tôi tiến hành nghiên cứu từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 4 năm 2017.
Phạm vi nghiên cứu: Mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò.
Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò.
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong công cuộc đổi mới của xã hội hiện nay, một nền giáo dục tiến bộ được coi là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Sinh thời Bác Hồ đã nói: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng với cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Đúng vậy, tất cả những điều đó đều bắt đầu từ giáo dục mà nên, mà khởi nguồn là giáo dục Tiểu học.Trong bậc Tiểu học thì lớp Một là môi trường đầu tiên các em được làm quen với trường Tiểu học. Đây là một việc rất mới lạ nên các em thường bỡ ngỡ và lúng túng. Chính vì vậy giáo viên chủ nhiệm lớp Một là cầu nối rất quan trọng giúp các em làm quen và nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập.
Giáo viên chủ nhiệm lớp Một luôn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc dạy dỗ và giáo dục học sinh. Ngoài việc truyền thụ kiến thức cho các em chúng ta còn phải uốn nắn, rèn luyện cho các em từ lời ăn, tiếng nói và rèn luyện kĩ năng hình thành nhân cách cho học sinh.
Đúng vậy, các cụ xưa đã có câu:
“Ngọc kia chẳng dũa chẳng mài
Cũng thành vô dụng cũng hoài ngọc thôi.”Mỗi viên ngọc muốn có một giá trị nhất định như chúng ta hằng mong muốn thì cần phải có những người thợ khéo tay mài dũa mà nên. Học sinh lớp Một ví như những viên ngọc thô nếu được giáo dục toàn diện thì sẽ trở thành công dân có ích cho xã hội, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng đất nước sau này. Đúng là: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.
Thực tế cho thấy việc định hướng, kích thích học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp Một hăng say học tập là một điều vô cùng quan trọng.
Học sinh lớp Một được ví như tờ giấy trắng rất hồn nhiên trong quan hệ với các bạn và mọi người xung quanh. Học sinh rất tin vào những điều được học, được nghe hằng ngày thầy cô dạy bảo. Vậy làm thế nào để tạo dựng được mối quan hệ thân thiện giữa cô và trò để từ đó lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào việc học tập là điều mà tôi đã từng băn khoăn trăn trở bấy lâu nay. Cuối cùng tôi cũng tìm ra được một giải pháp tốt nhất cho học sinh lớp tôi chủ nhiệm, đó là: “Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò.” Từ đó kích thích học sinh hăng say học tập.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu nội dung của đề tài nhằm giúp giáo viên chủ nhiệm lớp đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp Một có điều kiện để xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa cô và trò từ đó góp phần kích thích học sinh hăng say học tập.III. ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN, PHẠM VI NGHIÊN cøu
Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối lớp Một.Thời gian tôi tiến hành nghiên cứu từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 4 năm 2017.
Phạm vi nghiên cứu: Mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò.