- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,994
- Điểm
- 113
tác giả
SKKN Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn tìm hiểu về phẩm chất, năng lực của con người trong truyện cổ tích Ngữ Văn lớp 6 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lí do chọn đề tài
Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI) đã thông qua Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.”Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
2. Cơ sở thực tiễn:
Việc định hướng cho học sinh phát triển phẩm chất năng lực trong các giờ học Văn không phải là việc làm đơn giản, đặc biệt là các giờ học về truyện cổ tích. Trong quá trình giảng dạy và qua việc dự giờ đồng nghiệp, tôi thấy trong giờ tìm hiểu về thế giới cổ tích hiệu quả chưa cao. Giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu truyện cổ tích cho học sinh vì thời gian trên lớp không nhiều. Mặt khác, do học sinh khối 6 của trường mới chuyển từ lớp 5 lên nên chưa có thời gian thích nghi với phương pháp học tập mới. Một số học sinh tiếp thu chậm, chuẩn bị bài chưa tốt, kiến thức về truyện dân gian còn mơ hồ, chưa chắc chắn. Đặc biệt là từ năm học 2021-2022, thực hiện chương trình phổ thông 2018, SGK lớp 6 đã đưa rất nhiều băn bản ngữ liệu mới vào giảng dạy , học sinh lớp 6 lần đầu làm quen với việc học theo đặc trưng thể loại, đặc biệt là đặc trưng truyện cổ tích nên còn rất bỡ ngỡ; các truyện cổ tích ra đời từ rất lâu khác xa với thời đại chúng ta đang sống nên việc hiểu không phải dễ dàng với học sinh còn nhỏ tuổi.Vì vậy, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn tìm hiểu về phẩm chất, năng lực của con người trong truyện cổ tích Ngữ Văn lớp 6 là việc làm thiết thực trong dạy học Ngữ Văn hiện nay để bắt kịp với xu thế của thời đại, gắn liền với thực tế đời sống và cũng giúp các em rèn luyện những phẩm chất và năng lựccần thiết.
II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Trong giờ học Ngữ văn, giáo viên cần cung cấp kiến thức theo mục tiêu bài dạy- dạy học theo đặc trưng thể loại- thông qua một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể. Từ đó khắc sâu, mở rộng, nâng cao kiến thức cho học sinh nhằm đáp ứng từng mức độ nhận thức, khêu gợi sự hứng thú trong học tập, làm cho tiết học sôi nổi hơn, giúp cho các em chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức. Như vậy vận dụng kiến thức lien môn tìm hiểu phẩm chất năng lực của co người trong truyện cổ tích đem lại hiệu quả cao cho bài học mà sẽ tạo hứng thú cho học sinh, hỗ trợ tốt cho quá trình dạy và học Ngữ văn lớp 6.
III. PHẠM VI ĐỀ TÀI
1.Không gian : Trường THCS.
2. Thời gian : Năm học 2022- 2023.
3.Phạm vi đề tài: Lớp 6B, 6D.
I . Khảo sát thực tế
I.1. Thuận lợi
Giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học đã úng dụng công nghệ thong tin để tìm hiểu bài học vì vậy việc tích hợp kĩ năng sống trong mỗi bài dạy là hết sức cần thiết.. Các phòng học của trường THCS được trang bị máy chiếu để giáo viên sử dụng thường xuyên.
Hiện nay, công nghệ Chat GPT xuất hiện giúp con người rất nhiều lĩnh vực, nhưng trong hoạt động DẠY-HỌC không chỉ cần đến TRÍ TUỆ mà cần thiết hơn cả là THÁI ĐỘ và CẢM XÚC, để chạm vào trái tim của người dạy, người học. Vì vậy , hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn tìm hiểu về phẩm chất, năng lực của con người trong truyện cổ tích Ngữ Văn lớp 6 là rất cần thiết.
I.2. Khó khăn
Việc dạy học theo đặc trưng thể loại đối với môn học Ngữ văn ở trường THC S còn là vấn đề gặp không ít khó khăn, lúng túng. Nhiều giáo viên tỏ ra băn khoăn: Không biết dạy học theo đặc trưng thể loại vào khâu nào trong quá trình dạy học? Phương pháp thiết kế dạy học theo đặc trưng thể loại thế nào? Hướng dẫn học cho học sinh ra sao?...Nhất là giáo viên chưa quen với việc ứng dụng dạy đặc trưng thể loại nên trong quá trình dạy vẫn thiên về dạy nội dung…m à loay hoay chưa tìm ra hướng đi cụ thể
Những giáo viên đã sử dụng dạy đặc trưng thể loại thì mới chỉ dừng lại ở việc để hệ thống hóa kiến thức trong mỗi phần cung cấp tri thức ngữ văn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Đề tài
Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn tìm hiểu về phẩm chất, năng lực của con người trong truyện cổ tích Ngữ Văn lớp 6
{
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn tìm hiểu về phẩm chất, năng lực của con người trong truyện cổ tích Ngữ Văn lớp 6
{
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lí do chọn đề tài
Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI) đã thông qua Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định: “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.”Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
2. Cơ sở thực tiễn:
Việc định hướng cho học sinh phát triển phẩm chất năng lực trong các giờ học Văn không phải là việc làm đơn giản, đặc biệt là các giờ học về truyện cổ tích. Trong quá trình giảng dạy và qua việc dự giờ đồng nghiệp, tôi thấy trong giờ tìm hiểu về thế giới cổ tích hiệu quả chưa cao. Giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu truyện cổ tích cho học sinh vì thời gian trên lớp không nhiều. Mặt khác, do học sinh khối 6 của trường mới chuyển từ lớp 5 lên nên chưa có thời gian thích nghi với phương pháp học tập mới. Một số học sinh tiếp thu chậm, chuẩn bị bài chưa tốt, kiến thức về truyện dân gian còn mơ hồ, chưa chắc chắn. Đặc biệt là từ năm học 2021-2022, thực hiện chương trình phổ thông 2018, SGK lớp 6 đã đưa rất nhiều băn bản ngữ liệu mới vào giảng dạy , học sinh lớp 6 lần đầu làm quen với việc học theo đặc trưng thể loại, đặc biệt là đặc trưng truyện cổ tích nên còn rất bỡ ngỡ; các truyện cổ tích ra đời từ rất lâu khác xa với thời đại chúng ta đang sống nên việc hiểu không phải dễ dàng với học sinh còn nhỏ tuổi.Vì vậy, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn tìm hiểu về phẩm chất, năng lực của con người trong truyện cổ tích Ngữ Văn lớp 6 là việc làm thiết thực trong dạy học Ngữ Văn hiện nay để bắt kịp với xu thế của thời đại, gắn liền với thực tế đời sống và cũng giúp các em rèn luyện những phẩm chất và năng lựccần thiết.
II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Trong giờ học Ngữ văn, giáo viên cần cung cấp kiến thức theo mục tiêu bài dạy- dạy học theo đặc trưng thể loại- thông qua một số phương pháp, kĩ thuật dạy học cụ thể. Từ đó khắc sâu, mở rộng, nâng cao kiến thức cho học sinh nhằm đáp ứng từng mức độ nhận thức, khêu gợi sự hứng thú trong học tập, làm cho tiết học sôi nổi hơn, giúp cho các em chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức. Như vậy vận dụng kiến thức lien môn tìm hiểu phẩm chất năng lực của co người trong truyện cổ tích đem lại hiệu quả cao cho bài học mà sẽ tạo hứng thú cho học sinh, hỗ trợ tốt cho quá trình dạy và học Ngữ văn lớp 6.
III. PHẠM VI ĐỀ TÀI
1.Không gian : Trường THCS.
2. Thời gian : Năm học 2022- 2023.
3.Phạm vi đề tài: Lớp 6B, 6D.
B. PHẦN NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI
I . Khảo sát thực tế
I.1. Thuận lợi
Giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học đã úng dụng công nghệ thong tin để tìm hiểu bài học vì vậy việc tích hợp kĩ năng sống trong mỗi bài dạy là hết sức cần thiết.. Các phòng học của trường THCS được trang bị máy chiếu để giáo viên sử dụng thường xuyên.
Hiện nay, công nghệ Chat GPT xuất hiện giúp con người rất nhiều lĩnh vực, nhưng trong hoạt động DẠY-HỌC không chỉ cần đến TRÍ TUỆ mà cần thiết hơn cả là THÁI ĐỘ và CẢM XÚC, để chạm vào trái tim của người dạy, người học. Vì vậy , hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức liên môn tìm hiểu về phẩm chất, năng lực của con người trong truyện cổ tích Ngữ Văn lớp 6 là rất cần thiết.
I.2. Khó khăn
Việc dạy học theo đặc trưng thể loại đối với môn học Ngữ văn ở trường THC S còn là vấn đề gặp không ít khó khăn, lúng túng. Nhiều giáo viên tỏ ra băn khoăn: Không biết dạy học theo đặc trưng thể loại vào khâu nào trong quá trình dạy học? Phương pháp thiết kế dạy học theo đặc trưng thể loại thế nào? Hướng dẫn học cho học sinh ra sao?...Nhất là giáo viên chưa quen với việc ứng dụng dạy đặc trưng thể loại nên trong quá trình dạy vẫn thiên về dạy nội dung…m à loay hoay chưa tìm ra hướng đi cụ thể
Những giáo viên đã sử dụng dạy đặc trưng thể loại thì mới chỉ dừng lại ở việc để hệ thống hóa kiến thức trong mỗi phần cung cấp tri thức ngữ văn.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!