Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Một số giải pháp giúp học sinh học tốt toán có lời văn lớp 5 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
Trong quá trình dạy học, người giáo viên còn vận dụng phương pháp dạy học truyền thống, chưa hướng dẫn học sinh chi tiết cách nhận biết dạng toán nên học sinh còn khó khăn khi nhận dạng bài tập. Từ đó dẫn đến tình trạng học sinh còn lúng túng khi tìm câu trả lời và phép tính đúng.
1.Ưu điểm:
Học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài.
Có kĩ năng giải các bài toán điển hình, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có. Giảm hẳn những khó khăn, lúng túng khi đứng trước các bài toán điển hình. Đồng thời còn rèn cho các em phương pháp suy nghĩ có căn cứ, phương pháp suy luận, làm việc có kế hoạch,.... góp phần thực hiện mục tiêu của môn toán ở tiểu học.
2. Hạn chế:
- Đa số các tài liệu còn hướng dẫn một cách chung chung, chưa tập trung vào việc hướng dẫn học sinh nhận dạng các dạng toán. Các bước giải chưa rõ ràng nên nhiều em còn bỏ bước, nhầm lẫn giữa các bước giải.
- Giải toán có lời văn là dạng toán đòi hỏi học sinh kĩ năng phân tích tổng hợp nên nhiều em thường chán nản, bỏ qua dạng bài này. Hơn nữa, chúng ta luôn cho rằng giải toán có lời văn là dạng toán khó nên giáo viên mới chỉ tập trung hướng dẫn học sinh giải bài theo mẫu chứ chưa hướng dẫn học sinh các kĩ năng phân tích đề toán, suy ngẫm, lập luận, thử…
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Kiến thức cơ bản, những sai sót điển hình nguyên nhân sai sót và biện pháp khắc phục ở các bài toán có lời văn lớp 5.
1. Tính mới, tính sáng tạo:
a.Tính mới:
- Đề tài lần đầu tiên đưa ra thực trạng đồng thời đề xuất ba biện pháp vận dụng nhiều hình thức hoạt động vào việc học Toán.
- Học sinh được chủ động hơn khi tự mình phát hiện cũng như tìm cách khắc phục những vấn đề khó khăn trong quá trình học tập.
- Rèn cho học sinh khả năng diễn đạt, trình bày bài giải ngắn gọn, theo mục tiêu của bài toán.
b.Tính sáng tạo:
Áp dụng phương pháp tìm hiểu những khó khăn sai sót trong dạy và học toán điển hình lớp 5 giúp cho học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài, có kĩ năng giải các bài toán điển hình, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có. Giảm hẳn những khó khăn, lúng túng khi đứng trước các bài toán điển hình. Đồng thời còn rèn cho các em phương pháp suy nghĩ có căn cứ, phương pháp suy luận, làm việc có kế hoạch,.... góp phần thực hiện mục tiêu của môn toán ở tiểu học.
2. Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Các giải pháp nêu trên có thể được áp dụng đối với đối tượng HS lớp 5 trường Tiểu học.
3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp
a. Hiệu quả về mặt xã hội:
Sáng kiến này mang lại hiệu quả tốt và rất thiết thực cho giáo viên và học sinh, giúp các em tự tin hơn, nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn hơn trong tư duy, trong học tập cũng như trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu thế hệ trẻ, bồi dưỡng lối sống lành mạnh.
b. Giá trị làm lợi khác:
- Tạo tiền đề vững chắc cho học sinh học các lớp tiếp theo
- Phụ huynh học sinh phấn khởi về sự tự giác, yêu thích môn Toán và kết quả học tập của con em mình.
I. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
Trong quá trình dạy học, người giáo viên còn vận dụng phương pháp dạy học truyền thống, chưa hướng dẫn học sinh chi tiết cách nhận biết dạng toán nên học sinh còn khó khăn khi nhận dạng bài tập. Từ đó dẫn đến tình trạng học sinh còn lúng túng khi tìm câu trả lời và phép tính đúng.
1.Ưu điểm:
Học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài.
Có kĩ năng giải các bài toán điển hình, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có. Giảm hẳn những khó khăn, lúng túng khi đứng trước các bài toán điển hình. Đồng thời còn rèn cho các em phương pháp suy nghĩ có căn cứ, phương pháp suy luận, làm việc có kế hoạch,.... góp phần thực hiện mục tiêu của môn toán ở tiểu học.
2. Hạn chế:
- Đa số các tài liệu còn hướng dẫn một cách chung chung, chưa tập trung vào việc hướng dẫn học sinh nhận dạng các dạng toán. Các bước giải chưa rõ ràng nên nhiều em còn bỏ bước, nhầm lẫn giữa các bước giải.
- Giải toán có lời văn là dạng toán đòi hỏi học sinh kĩ năng phân tích tổng hợp nên nhiều em thường chán nản, bỏ qua dạng bài này. Hơn nữa, chúng ta luôn cho rằng giải toán có lời văn là dạng toán khó nên giáo viên mới chỉ tập trung hướng dẫn học sinh giải bài theo mẫu chứ chưa hướng dẫn học sinh các kĩ năng phân tích đề toán, suy ngẫm, lập luận, thử…
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến
Kiến thức cơ bản, những sai sót điển hình nguyên nhân sai sót và biện pháp khắc phục ở các bài toán có lời văn lớp 5.
1. Tính mới, tính sáng tạo:
a.Tính mới:
- Đề tài lần đầu tiên đưa ra thực trạng đồng thời đề xuất ba biện pháp vận dụng nhiều hình thức hoạt động vào việc học Toán.
- Học sinh được chủ động hơn khi tự mình phát hiện cũng như tìm cách khắc phục những vấn đề khó khăn trong quá trình học tập.
- Rèn cho học sinh khả năng diễn đạt, trình bày bài giải ngắn gọn, theo mục tiêu của bài toán.
b.Tính sáng tạo:
Áp dụng phương pháp tìm hiểu những khó khăn sai sót trong dạy và học toán điển hình lớp 5 giúp cho học sinh nắm kiến thức một cách vững chắc: hiểu rõ, nhớ lâu những nội dung cần ghi nhớ và vận dụng linh hoạt những nội dung đó để làm bài, có kĩ năng giải các bài toán điển hình, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có. Giảm hẳn những khó khăn, lúng túng khi đứng trước các bài toán điển hình. Đồng thời còn rèn cho các em phương pháp suy nghĩ có căn cứ, phương pháp suy luận, làm việc có kế hoạch,.... góp phần thực hiện mục tiêu của môn toán ở tiểu học.
2. Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Các giải pháp nêu trên có thể được áp dụng đối với đối tượng HS lớp 5 trường Tiểu học.
3. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp
a. Hiệu quả về mặt xã hội:
Sáng kiến này mang lại hiệu quả tốt và rất thiết thực cho giáo viên và học sinh, giúp các em tự tin hơn, nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn hơn trong tư duy, trong học tập cũng như trong cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu thế hệ trẻ, bồi dưỡng lối sống lành mạnh.
b. Giá trị làm lợi khác:
- Tạo tiền đề vững chắc cho học sinh học các lớp tiếp theo
- Phụ huynh học sinh phấn khởi về sự tự giác, yêu thích môn Toán và kết quả học tập của con em mình.