Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,399
Điểm
113
tác giả
SKKN Sử dụng kĩ thuật KWL dạy học phát triển năng lực chủ đề tam giác đồng dạng môn Hình học 8 tại trường THCS Song Mai THEO Chương trình GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN 1: NỘI DUNG

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do chọn đề tài


Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.

Đối với bậc trung học cơ sở với mục tiêu học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học; tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội; hình thành phương pháp học tập, hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Yêu cầu cần đạt được về phẩm chất và năng lực của học sinh:

Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau:

Những năng lực chung được tất cả các môn học và hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) góp phần hình thành, phát triển: năng lực tự chủ và tự

học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;

Những năng lực chuyên môn được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.

Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng lực đặc biệt (năng khiếu) của học sinh.

Để thực hiện được mục tiêu phát triển năng lực, giáo viên tại các nhà tường cần phải áp dụng thường xuyên và sáng tạo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Các phương pháp dạy học tích cực có đặc điểm chung là thiết kế các hoạt động với vai trò học sinh là trung tâm, nên khi áp dụng các phương pháp đó đã sử dụng nhiều kĩ thuật dạy học tích cực như: khăn phủ bàn, KWL, …đã được áp dụng rất phổ biến. Trong đó kĩ thuật KWL có tính kế thừa, học sinh liên hệ giữa kiến thức đã biết với nội dung bài học. Có thể sử dụng đa dạng trong các hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm và có thể áp dụng ở các môn học khác nhau.

Môn Hình học là khoa học có sự kết hợp nhuần nhuyễn lí thuyết với thực nghiệm, qua đó năng lực khoa học tự nhiên của học sinh hình thành và phát triển. Nhiều kiến thức hình học gần gũi với cuộc sống hàng ngày của học sinh, đây là điều kiện thuận lợi để tổ chức các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để học sinh tiếp cận, trải nghiệm và nâng cao năng lực nhận thức khoa học tự nhiên và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.

Chủ đề “Tam giác đồng dạng ” trong phân môn Hình học 8 là chủ đề có vai trò vô cùng quan trọng giúp HS tính được độ dài cạnh, tính góc, tính chu vi, diện tích, tính tỉ số đoạn thẳng, có thể chứng minh một số quan hệ hình học khác, như chứng minh ba điểm thẳng hàng, chứng minh ba đoạn thẳng bằng nhau, góc bằng nhau, đẳng thức hình học bậc hai, …Ngoài ra tam giác đồng dạng còn được ứng dụng trong các bài toán dựng hình và ứng dụng trong thực tế cuộc sống,… Tuy nhiên không ít học sinh gặp khó khăn trong chứng minh hay vận dụng tam giác đồng dạng vào thực tế. Xuất phát từ thực tế dạy học tại trường THCS Song Mai, tôi lựa chọn biện pháp “Sử dụng kĩ thuật KWL dạy học phát triển năng lực chủ đề tam giác đồng dạng môn Hình học 8 tại trường THCS Song Mai



2. Mục đích nghiên cứu


Vận dụng kĩ thuật dạy học KWL để xây dựng kế hoạch dạy học chủ đề “Tam giác đồng dạng” của hình học 8 nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, hình thành kĩ năng nghiên cứu khoa học, phát triển khả năng gắn kết các vấn đề khoa học với thực tiễn.

3. Đối tượng nghiên cứu

* Khách thể:

- Kĩ thuật dạy học KWL và cách sử dụng kĩ thuật dạy hoc KWL trong quá trình dạy học tại trường THCS.

- Nội dung chủ đề “Tam giác đồng dạng” của Hình học 8 từ đó lựa chọn phần kiến thức phù hợp với nội dung thiết kế hoạt dạy học bằng kĩ thuật KWL.

* Chủ thể:

- Học sinh khối 8 của trường THCS Song Mai năm học năm học 2020 – 2021.

- Sách hướng dẫn học Toán 8 (tài liệu dành cho học sinh và giáo viên) – Phần Hình học.

4. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:

+ Phân tích cơ sở lý luận về kĩ thuật dạy học KWL.

+ Phân tích đặc điểm của kĩ thuật dạy học KWL: Khái niệm, đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm.

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

+ Phương pháp quan sát: Tiến hành dự giờ, quan sát hoạt động dạy và học Hình học của giáo viên và học sinh ở một số trường THCS ở huyện Kim Động để rút ra nhận định về khả năng áp dụng kĩ thuật dạy học KWL.

+ Phương pháp phỏng vấn: Tiến hành phỏng vấn, trao đổi với một số giáo viên để có thông tin cần thiết phục vụ cho qua trình nghiên cứu đề tài.

+ Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến các giáo viên, cán bộ quản lý.

+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Nhằm kiểm định giả thuyết và tính khả thi của đề tài.

- Phương pháp thống kê toán học.

5. Phạm vi nghiên cứu

Tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học áp dụng kĩ thuật dạy học KWL trong dạy học chủ đề “Tam giác đồng dạng” của phân môn Hình học 8.

Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 10. 2020 - 10.2021.

II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP

1. Cơ sở lí luận

1.1. Khái quát về kĩ thuật dạy học KWL


KWL là sơ đồ liên hệ các kiến thức đã biết liên quan đến bài học, các kiến thức muốn biết và các kiến thức học được sau bài học.

Trong đó: K(know) - Những điều đã biết.

W(Want to know) - Những điều muốn biết.

L(learned) - Những điều đã học được.

1.2. Cách sử dụng kĩ thuật dạy học KWL​

a. Chọn bài đọc

Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả với các bài đọc mang ý nghĩa gợi mở, tìm hiểu, giải thích. Những bài hình thành kiến thức mới liên quan đến các kiến thức đã học hoặc trong thực tế.

b. Tạo bảng KWL

Sau khi giới thiệu bài học, mục tiêu cần đạt của bài học, giáo viên phát phiếu

học tập "KWL", kĩ thuật này có thể thực hiện cho cá nhân hoặc cho nhóm học sinh.

Giáo viên kẻ một bảng phụ mỗi học sinh cũng có một mẫu bảng phụ của các em .

K
Những điều đã biết
W
Những điều muốn biết
L
Những điều học được
c. Thực hiện nhiệm vụ cột K

Yêu cầu học sinh động não nhanh và nêu ra các từ, cụm từ có liên quan đến chủ đề.

Cả giáo viên và học sinh cùng ghi nhận nội dung này vào cột K. Hoạt động này kết thúc khi học sinh đã nêu ra tất cả các ý tưởng. Tổ chức cho học sinh thảo luận về những gì các em đã ghi nhận.

Một số lưu ý tại cột K:

- Chuẩn bị những câu hỏi để giúp học sinh động não. Đôi khi để khởi động, học sinh cần nhiều hơn là chỉ đơn giản nói với các em : “Hãy nói những gì các em đã biết về...”

- Khuyến khích học sinh giải thích. Điều này rất quan trọng vì đôi khi những điều các em nêu ra có thể là mơ hồ hoặc không bình thường.

- Nếu sử dụng kĩ thuật này đối với nhóm HS thì trước khi HS điền thông tin vào cột K yêu cầu HS trao đổi thống nhất ý kiến trong cặp đôi, nhóm.

d. Thực hiện nhiệm vụ cột W

Hỏi học sinh xem các em muốn biết thêm điều gì về chủ đề. Cả giáo viên và

học sinh ghi nhận câu hỏi vào cột W. Hoạt động này kết thúc khi học sinh đã nêu

ra tất cả các ý tưởng. Nếu học sinh trả lời bằng một câu phát biểu bình thường, hãy biến nó thành câu hỏi trước khi ghi nhận vào cột W.

Một số lưu ý tại cột W:

Hỏi những câu hỏi tiếp nối và gợi mở. Nếu chỉ hỏi các em : “Các em muốn biết thêm điều gì về chủ đề này?” Đôi khi học sinh trả lời đơn giản “không biết”, vì các em chưa có ý tưởng. Hãy sử dụng một số câu hỏi sau :

“Em nghĩ mình sẽ biết thêm được điều gì sau khi em đọc chủ đề này?”

Chọn một ý tưởng từ cột K và hỏi, “Em có muốn tìm hiểu thêm điều gì có liên quan đến ý tưởng này không?”

1708423624912.png


FULL BÌA, KIẾN NGHỊ...

1708423647585.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SKKN - tháng 3 chuẩn ĐẸP.docx
    3 MB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN---SKNN - TOAN 8 tháng 3 chuẩn.zip
    910.8 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,386
    Bài viết
    37,855
    Thành viên
    140,998
    Thành viên mới nhất
    nguyễn

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top