Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Tích cực hóa hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 5. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
Hiện nay giáo dục kĩ năng sống là một hoạt động quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mỗi trường tiểu học. Như Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định cần “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và đặt ra yêu cầu đối với ngành giáo dục nước nhà là phải “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Mà kĩ năng sống chính là một loại năng lực đặc biệt, năng lực tâm lí – xã hội. Năm học vừa qua BGH Nhà trường đã quan tâm chỉ đạo dổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh toàn trường. Trong quá trình thực hiện, tôi thấy đại đa số các giáo viên lựa chọn một số giải pháp như sau:
Hoạt động giáo dục kĩ năng sống được thực hiện chủ yếu là lồng ghép kiến thức lí thuyết trong các môn học .
Phương pháp giáo dục hoạt động giáo dục kĩ năng sống chủ yếu là thuyết trình, liên hệ một số vấn đề có nội dung “tương đối gần với nội dung của bài học” trong mỗi môn học.
Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống chủ yếu diễn ra ở trong lớp học.
Phương tiện hỗ trợ đặc thù, đồ dùng… cho hoạt động giáo dục kĩ năng sống hầu như không có.
Sử dụng các giải pháp như trên có một số ưu, nhược điểm sau:
* Ưu điểm:
- Tiết kiệm được thời gian tổ chức hoạt động lồng ghép.
- Giáo viên mất ít thời gian trong khâu thiết kế hoạt động, việc tổ chức thuận lợi, dễ hoàn thành hoạt động.
* Hạn chế:
- Học sinh không hứng thú với hoạt động.
- Học sinh bị động, hiệu quả của hoạt động dường như mới chỉ đạt đến mức độ “nhắc, đề cập đến” hoạt động giáo dục kĩ năng sống, chứ chưa đạt được đến mức 2 trong 3 mức đánh giá hoạt động giáo dục kĩ năng sống
- Học sinh ít được trải nghiệm thực tế, ít được “trực tiếp” tham gia hoạt động nên việc “ cảm nhận” ( nhận thức) được giá trị của kĩ năng chưa cao, chưa hình thành được niềm tin đối với học sinh. Bởi vậy mà có những kĩ năng (Kĩ năng ứng phó với căng thẳng, Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ,…) mà học sinh đã được giáo dục lồng ghép vào bài học nhưng chưa chuyển thành kĩ năng nên học sinh không biết áp dụng vào trong cuộc sống.
I. MÔ TẢ GIẢI PHÁP ĐÃ BIẾT
Hiện nay giáo dục kĩ năng sống là một hoạt động quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mỗi trường tiểu học. Như Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định cần “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và đặt ra yêu cầu đối với ngành giáo dục nước nhà là phải “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Mà kĩ năng sống chính là một loại năng lực đặc biệt, năng lực tâm lí – xã hội. Năm học vừa qua BGH Nhà trường đã quan tâm chỉ đạo dổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh toàn trường. Trong quá trình thực hiện, tôi thấy đại đa số các giáo viên lựa chọn một số giải pháp như sau:
Hoạt động giáo dục kĩ năng sống được thực hiện chủ yếu là lồng ghép kiến thức lí thuyết trong các môn học .
Phương pháp giáo dục hoạt động giáo dục kĩ năng sống chủ yếu là thuyết trình, liên hệ một số vấn đề có nội dung “tương đối gần với nội dung của bài học” trong mỗi môn học.
Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống chủ yếu diễn ra ở trong lớp học.
Phương tiện hỗ trợ đặc thù, đồ dùng… cho hoạt động giáo dục kĩ năng sống hầu như không có.
Sử dụng các giải pháp như trên có một số ưu, nhược điểm sau:
* Ưu điểm:
- Tiết kiệm được thời gian tổ chức hoạt động lồng ghép.
- Giáo viên mất ít thời gian trong khâu thiết kế hoạt động, việc tổ chức thuận lợi, dễ hoàn thành hoạt động.
* Hạn chế:
- Học sinh không hứng thú với hoạt động.
- Học sinh bị động, hiệu quả của hoạt động dường như mới chỉ đạt đến mức độ “nhắc, đề cập đến” hoạt động giáo dục kĩ năng sống, chứ chưa đạt được đến mức 2 trong 3 mức đánh giá hoạt động giáo dục kĩ năng sống
- Học sinh ít được trải nghiệm thực tế, ít được “trực tiếp” tham gia hoạt động nên việc “ cảm nhận” ( nhận thức) được giá trị của kĩ năng chưa cao, chưa hình thành được niềm tin đối với học sinh. Bởi vậy mà có những kĩ năng (Kĩ năng ứng phó với căng thẳng, Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ,…) mà học sinh đã được giáo dục lồng ghép vào bài học nhưng chưa chuyển thành kĩ năng nên học sinh không biết áp dụng vào trong cuộc sống.