Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SỬ DỤNG TÀI LIỆU VĂN HỌC TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Chúng ta đều biết, các môn học trong nhà trường phổ thông là một hệ thống hoàn chỉnh nhằm trang bị cho học sinh kiến thức thuộc tất cả các môn, các lĩnh vực ở mức độ thấp, giúp cho học sinh có một hành trang cơ bản làm tiền đề cho các cấp học cao hơn. Các môn học đó không chỉ liên quan chặt chẽ với nhau mà còn tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh. Cũng như các môn khoa học tự nhiên, các môn thuộc khoa học xã hội như Văn học, Địa lí và nhất là Lịch sử cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân cách, đạo đức đối với học sinh. Vai trò của người giáo viên trong các giờ học là phải giúp cho học sinh nắm được các sự kiện, hiện tượng lịch sử để thông qua đó rút ra quy luật lịch sử và bài học lịch sử.
Lịch sử là một trong những môn khoa học cơ bản được giảng dạy ở trường phổ thông. Tuy hiện nay lịch sử không được xem là môn chính như nhiều học sinh quan niệm. Song nó vẫn giữ một vị trí quan trọng trong mục tiêu và chiến lược đào tạo con người xã hội chủ nghĩa của Đảng và Nhà nước ta.
Các tác phẩm văn học có vai trò to lớn trong việc tạo biểu tượng lịch sử, giúp học sinh hiểu sâu sắc về sự kiện, nhân vật. Hơn nữa tác phẩm văn học bằng hình tượng cụ thể có tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của người học, góp phần quan trọng làm cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.Tuy nhiên, việc tạo biểu tượng lịch sử cho học sinh là một vấn đề khó khăn vì yêu cầu cơ bản của dạy học lịch sử là phải tái tạo lại những hình ảnh về các sự kiện đúng như nó tồn tại, mà những sự kiện đó, học sinh không được trực tiếp quan sát, xa lạ với đời sống hiện nay.
Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử trong nhà trường phổ thông là nhiệm vụ hết sức cần thiết trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và bộ môn lịch sử nói riêng. giai đoạn đổi mới hiện nay của đất nước. Có nhiều phương pháp để giáo viên giúp học sinh tiếp cận các sự kiện lịch sử ở một mức độ khái quát nhất. Sử dụng tài liệu văn học trong dạy học lịch sử Việt Nam ở trường trung học phổ thông là một trong những biện pháp quan trọng trong việc dạy và học lịch sử hiện nay, vì biện pháp này góp phần phát huy được tính tích cực học tập của học sinh.
“Lịch sử là sự kiện”. Bản thân những sự kiện lịch sử vốn đã khô khan đặc biệt là những bài, những chương viết về các trận đánh có rất nhiều con số về thời gian hoặc những số liệu khác. Để chuyển tải cho học sinh những số liệu một cách khô cứng như vậy, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo trong việc sử dụng phương pháp. Thực tế cho thấy, một số giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử một cách khô khan, cứng nhắc, nặng về cung cấp kiến thức, sự kiện một cách đơn thuần, do vậy không gây hứng thú học tập cho học sinh trong việc tiếp thu bài. Qua thực tế bản thân đi dự giờ các giáo viên trẻ, các bạn đồng nghiệp khi làm công tác thanh tra, tôi thấy giáo viên lịch sử ở các trường phổ thông rất ít hoặc không sử dụng tài liệu văn học trong dạy học lịch sử, mặc dù bài học có thể sử dụng được tài liệu tham khảo này. Đó cũng là một hạn chế rất lớn cần phải được khắc phục để bộ môn lịch sử hấp dẫn hơn, cuốn hút học sinh hơn, sửa chữa được quan niệm cho rằng lịch sử là môn phụ, tẻ nhạt, học sinh không yêu thích lịch sử như hiện nay. Vì vậy, sử dụng tài liệu văn học một cách hợp lý sẽ góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong điều kiện hiện nay để phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kì hội nhập.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Chúng ta đều biết, các môn học trong nhà trường phổ thông là một hệ thống hoàn chỉnh nhằm trang bị cho học sinh kiến thức thuộc tất cả các môn, các lĩnh vực ở mức độ thấp, giúp cho học sinh có một hành trang cơ bản làm tiền đề cho các cấp học cao hơn. Các môn học đó không chỉ liên quan chặt chẽ với nhau mà còn tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh. Cũng như các môn khoa học tự nhiên, các môn thuộc khoa học xã hội như Văn học, Địa lí và nhất là Lịch sử cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân cách, đạo đức đối với học sinh. Vai trò của người giáo viên trong các giờ học là phải giúp cho học sinh nắm được các sự kiện, hiện tượng lịch sử để thông qua đó rút ra quy luật lịch sử và bài học lịch sử.
Lịch sử là một trong những môn khoa học cơ bản được giảng dạy ở trường phổ thông. Tuy hiện nay lịch sử không được xem là môn chính như nhiều học sinh quan niệm. Song nó vẫn giữ một vị trí quan trọng trong mục tiêu và chiến lược đào tạo con người xã hội chủ nghĩa của Đảng và Nhà nước ta.
Các tác phẩm văn học có vai trò to lớn trong việc tạo biểu tượng lịch sử, giúp học sinh hiểu sâu sắc về sự kiện, nhân vật. Hơn nữa tác phẩm văn học bằng hình tượng cụ thể có tác động mạnh đến tư tưởng, tình cảm của người học, góp phần quan trọng làm cho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.Tuy nhiên, việc tạo biểu tượng lịch sử cho học sinh là một vấn đề khó khăn vì yêu cầu cơ bản của dạy học lịch sử là phải tái tạo lại những hình ảnh về các sự kiện đúng như nó tồn tại, mà những sự kiện đó, học sinh không được trực tiếp quan sát, xa lạ với đời sống hiện nay.
Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử trong nhà trường phổ thông là nhiệm vụ hết sức cần thiết trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và bộ môn lịch sử nói riêng. giai đoạn đổi mới hiện nay của đất nước. Có nhiều phương pháp để giáo viên giúp học sinh tiếp cận các sự kiện lịch sử ở một mức độ khái quát nhất. Sử dụng tài liệu văn học trong dạy học lịch sử Việt Nam ở trường trung học phổ thông là một trong những biện pháp quan trọng trong việc dạy và học lịch sử hiện nay, vì biện pháp này góp phần phát huy được tính tích cực học tập của học sinh.
“Lịch sử là sự kiện”. Bản thân những sự kiện lịch sử vốn đã khô khan đặc biệt là những bài, những chương viết về các trận đánh có rất nhiều con số về thời gian hoặc những số liệu khác. Để chuyển tải cho học sinh những số liệu một cách khô cứng như vậy, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt và sáng tạo trong việc sử dụng phương pháp. Thực tế cho thấy, một số giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử một cách khô khan, cứng nhắc, nặng về cung cấp kiến thức, sự kiện một cách đơn thuần, do vậy không gây hứng thú học tập cho học sinh trong việc tiếp thu bài. Qua thực tế bản thân đi dự giờ các giáo viên trẻ, các bạn đồng nghiệp khi làm công tác thanh tra, tôi thấy giáo viên lịch sử ở các trường phổ thông rất ít hoặc không sử dụng tài liệu văn học trong dạy học lịch sử, mặc dù bài học có thể sử dụng được tài liệu tham khảo này. Đó cũng là một hạn chế rất lớn cần phải được khắc phục để bộ môn lịch sử hấp dẫn hơn, cuốn hút học sinh hơn, sửa chữa được quan niệm cho rằng lịch sử là môn phụ, tẻ nhạt, học sinh không yêu thích lịch sử như hiện nay. Vì vậy, sử dụng tài liệu văn học một cách hợp lý sẽ góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong điều kiện hiện nay để phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kì hội nhập.