- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
TÀI LIỆU Bộ đề ôn thi hsg văn 9 CÓ HƯỚNG DẪN MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 659 trang. Các bạn xem và tải bộ đề ôn thi hsg văn 9 về ở dưới.
CHÚ Ý: PHẦN MỤC LỤC TRANG 43. .
Quý thầy cô xem trước mục lục để lựa chọn đề thích hợp vì trong quá trình làm, bộ đề được cập nhật và bổ sung liên tục nên làm mất đi tính chủ đề và tính khoa học trong cấu trúc. Tức là đề về các tác phẩm có thể lộn xộn chứ không liền mạch
(Mà không bổ sung thì bộ đề sẽ nghèo nàn)
Mấy lời nhỏ to cùng Quý thầy cô.
Bộ tài liệu, đề SHG của chia sẻ để phục vụ nâng cao chất lượng cho học sinh của bạn. Vì thế mình không phân quyền cho mục đích thương mại dưới mọi hình thức. Khi mình chia sẻ tài liệu dĩ nhiên là mình có nhiều cách bảo vệ tài liệu của mình. Để tránh mọi phiền phức, khiếu nại rất mong các bạn tôn trọng.
Chúng ta hãy là những người bạn để chia sẻ và kết nối thay vì những cuộc chiến tranh trên mạng để rồi ai cũng sẽ trở thành người nổi tiếng bạn nhé.
Kinh nghiệm khi bồi dưỡng HSG
Khi bồi dưỡng, GV đừng quá nặng nề lí thuyết vì thực tế lí thuyết các em đã được học trên lớp mà thay vào đó là dùng các đề thi để củng cố, nâng cao, mở rộng kiến thức.
Sau mỗi buổi bồi dưỡng, giáo viên cho các em vài đề để các em về nhà lập giàn ý, đến buổi thứ 2 giáo viên kiểm tra, chữa đề và nhận xét. Buổi tiếp theo cũng tương tự, chúng ta dạy cuốn chiếu, đề nào dễ có thể chỉ cho HS làm trước chứ ko cần dạy kĩ.
Yêu cầu các em nhớ dàn ýsiêu ngắn gọn, tức là mỗi đề (đề tự luận 10 điểm) giáo viên yêu cầu các em chỉ được làm trong 20 đến 30 chữ là tối đa. Từ 20 chữ này Gv tiếp tục yêu cầu các em triển khai thành dàn ýchi tiết.
Ví dụ: đề bài là: “thiên hướng của người nghệ sĩc là đưa áng sáng đến trái tim con người” (G. welles). Em hãy chứng mình bằng một tác phẩm đã học thì HS chỉ làm dàn ýsiêu ngắn gọn như sau:
+ Giải thích
+ Chứng minh bằng tác phẩm lão Hạc
+ Ánh sáng của lòng cảm thồn, chia sẻ
+ Ánh sáng của tình thương yêu
+ Ánh sáng của lòng tự trọng
+ Đặc sắc về nghiệ thuật
à Đây là dàn ý siêu ngắn gọn
Cho học sinh thi thử, làm bài nhiều lần. Nếu chỉ dạy và làm đề chưa chắc các em đã nhớ, GV phải cho HS thi thử nhiều lần, thi trên giấy như thi thật, chấm kĩ, sửa chữa ki để rút kinh nghiệm, đặc biệt là căn thời gian sao cho hợp lí. Thực tế HS chúng ta rất tham lam kiến thức hoặc là viết lan man, tràn làn dẫn đến không đủ thời gian. Thời gian là cái bẩy của người ra đề, không cân đối thời gian cho cả bài thi hay cho từng câu coi như thất bại. Ví dụ câu đọc hiểu chỉ chiếm 4 điểm nên thời gian dành cho câu này chỉ tối đã là 15 đến 20 phút. Câu nghị luận XH 6 điểm thời gian tối đa là 45 đến 50 phút còn câu nghị luận Vh là 60 đến 65 phút.
Các bài kiểm tra định kì trên lớp GV cho HS giỏi làm đề riêng, tùy thời gian cụ thể. Ví dụ bài viết 90 phút thì cho HS làm câu nghị luận văn học, bài 45 phút thì cho làm câu nghị luận xh để tiết kiệm và tận dụng tối đa thời gian
Ưu tiên điểm: Đừng khắt khe điểm với HS nói chung và đội tuyển nói riêng. Động viên các em về điểm, 9,10 điểm. Chúng ta đi dạy lấy lương thì HS đi học lấy điểm thôi.
Hỏi bài cũ: Bài cũ đối với HS giỏi cũng phải khác với HS binh thường. Ví dụ: GV có thể hỏi câu “lên lập dàn ýngắn gọn cho 1 đề nào đó” hay lên viết cấu trúc của đề nghị luận XH…
Tóm lại: Bồi dưỡng HSG là một vấn đề nan giải, kinh nghiệm mỗi người mỗi khác, tùy vào thực tế. Kinh nghiệm thì không biết biết mấy là đủ, chỉ nói vài ba dòng thật khó mà hết. Nếu ái có kinh nghiệm nào hay thì chia sẻ để mọi người học hỏi.
Chúc các bạn thành công.
Trân trọng cảm ơn bạn đã tin yêu và Chúc bạn thành công
Khi làm một bộ đề để chia sẻ vơi các bạn, mình luôn mong muốn đáp ứng sự mong đợi của các bạn tuy nhiên để làm tất cả mọi người hài lòng là một điều bất khả thi. Ngay cả chúng ta di mua 1 quyển sách cũng không hài lòng tuyệt đối hay ta làm 1 đề HSG thôi ngày mai xem lại là ta muốn sửa chỗ này 1 tí, chỗ kia một tí rồi. Cho nên rất mong các bạn châm chước cho sự sai sót hay đôi chút cẩu thả của mình trong mỗi đề.
Một số bài văn mẫu trong bộ đề chỉ có tính chất tham khảo, không phải là mẫu mực cho mọi giáo viên.
Bộ đề dù nhiều bao nhiêu cũng thiếu và ít, ngoài ra các bạn phải tự nghĩ thêm để đảm bảo không bỏ sót.
Mình nhớ có một số đè bị trùng nhưng không biết đề nào cả. (có 2, 3 đề thì phải)
|
CHÚ Ý: PHẦN MỤC LỤC TRANG 43. .
Quý thầy cô xem trước mục lục để lựa chọn đề thích hợp vì trong quá trình làm, bộ đề được cập nhật và bổ sung liên tục nên làm mất đi tính chủ đề và tính khoa học trong cấu trúc. Tức là đề về các tác phẩm có thể lộn xộn chứ không liền mạch
(Mà không bổ sung thì bộ đề sẽ nghèo nàn)
Mấy lời nhỏ to cùng Quý thầy cô.
Bộ tài liệu, đề SHG của chia sẻ để phục vụ nâng cao chất lượng cho học sinh của bạn. Vì thế mình không phân quyền cho mục đích thương mại dưới mọi hình thức. Khi mình chia sẻ tài liệu dĩ nhiên là mình có nhiều cách bảo vệ tài liệu của mình. Để tránh mọi phiền phức, khiếu nại rất mong các bạn tôn trọng.
Chúng ta hãy là những người bạn để chia sẻ và kết nối thay vì những cuộc chiến tranh trên mạng để rồi ai cũng sẽ trở thành người nổi tiếng bạn nhé.
Kinh nghiệm khi bồi dưỡng HSG
Khi bồi dưỡng, GV đừng quá nặng nề lí thuyết vì thực tế lí thuyết các em đã được học trên lớp mà thay vào đó là dùng các đề thi để củng cố, nâng cao, mở rộng kiến thức.
Sau mỗi buổi bồi dưỡng, giáo viên cho các em vài đề để các em về nhà lập giàn ý, đến buổi thứ 2 giáo viên kiểm tra, chữa đề và nhận xét. Buổi tiếp theo cũng tương tự, chúng ta dạy cuốn chiếu, đề nào dễ có thể chỉ cho HS làm trước chứ ko cần dạy kĩ.
Yêu cầu các em nhớ dàn ýsiêu ngắn gọn, tức là mỗi đề (đề tự luận 10 điểm) giáo viên yêu cầu các em chỉ được làm trong 20 đến 30 chữ là tối đa. Từ 20 chữ này Gv tiếp tục yêu cầu các em triển khai thành dàn ýchi tiết.
Ví dụ: đề bài là: “thiên hướng của người nghệ sĩc là đưa áng sáng đến trái tim con người” (G. welles). Em hãy chứng mình bằng một tác phẩm đã học thì HS chỉ làm dàn ýsiêu ngắn gọn như sau:
+ Giải thích
+ Chứng minh bằng tác phẩm lão Hạc
+ Ánh sáng của lòng cảm thồn, chia sẻ
+ Ánh sáng của tình thương yêu
+ Ánh sáng của lòng tự trọng
+ Đặc sắc về nghiệ thuật
à Đây là dàn ý siêu ngắn gọn
Cho học sinh thi thử, làm bài nhiều lần. Nếu chỉ dạy và làm đề chưa chắc các em đã nhớ, GV phải cho HS thi thử nhiều lần, thi trên giấy như thi thật, chấm kĩ, sửa chữa ki để rút kinh nghiệm, đặc biệt là căn thời gian sao cho hợp lí. Thực tế HS chúng ta rất tham lam kiến thức hoặc là viết lan man, tràn làn dẫn đến không đủ thời gian. Thời gian là cái bẩy của người ra đề, không cân đối thời gian cho cả bài thi hay cho từng câu coi như thất bại. Ví dụ câu đọc hiểu chỉ chiếm 4 điểm nên thời gian dành cho câu này chỉ tối đã là 15 đến 20 phút. Câu nghị luận XH 6 điểm thời gian tối đa là 45 đến 50 phút còn câu nghị luận Vh là 60 đến 65 phút.
Các bài kiểm tra định kì trên lớp GV cho HS giỏi làm đề riêng, tùy thời gian cụ thể. Ví dụ bài viết 90 phút thì cho HS làm câu nghị luận văn học, bài 45 phút thì cho làm câu nghị luận xh để tiết kiệm và tận dụng tối đa thời gian
Ưu tiên điểm: Đừng khắt khe điểm với HS nói chung và đội tuyển nói riêng. Động viên các em về điểm, 9,10 điểm. Chúng ta đi dạy lấy lương thì HS đi học lấy điểm thôi.
Hỏi bài cũ: Bài cũ đối với HS giỏi cũng phải khác với HS binh thường. Ví dụ: GV có thể hỏi câu “lên lập dàn ýngắn gọn cho 1 đề nào đó” hay lên viết cấu trúc của đề nghị luận XH…
Tóm lại: Bồi dưỡng HSG là một vấn đề nan giải, kinh nghiệm mỗi người mỗi khác, tùy vào thực tế. Kinh nghiệm thì không biết biết mấy là đủ, chỉ nói vài ba dòng thật khó mà hết. Nếu ái có kinh nghiệm nào hay thì chia sẻ để mọi người học hỏi.
Chúc các bạn thành công.
Trân trọng cảm ơn bạn đã tin yêu và Chúc bạn thành công
Khi làm một bộ đề để chia sẻ vơi các bạn, mình luôn mong muốn đáp ứng sự mong đợi của các bạn tuy nhiên để làm tất cả mọi người hài lòng là một điều bất khả thi. Ngay cả chúng ta di mua 1 quyển sách cũng không hài lòng tuyệt đối hay ta làm 1 đề HSG thôi ngày mai xem lại là ta muốn sửa chỗ này 1 tí, chỗ kia một tí rồi. Cho nên rất mong các bạn châm chước cho sự sai sót hay đôi chút cẩu thả của mình trong mỗi đề.
Một số bài văn mẫu trong bộ đề chỉ có tính chất tham khảo, không phải là mẫu mực cho mọi giáo viên.
Bộ đề dù nhiều bao nhiêu cũng thiếu và ít, ngoài ra các bạn phải tự nghĩ thêm để đảm bảo không bỏ sót.
Mình nhớ có một số đè bị trùng nhưng không biết đề nào cả. (có 2, 3 đề thì phải)
- BỘ ĐỀ CHỈ CÓ TÍNH THAM KHẢO CHƯA THỂ GỌI LÀ ĐÀY ĐỦ NHẤT. NGƯỜI GIÁO VIÊN PHẢI NGHIÊN CỨU THÊM, SƯU TẦM THÊM. QUAN TRONG NHẤT LÀ LUYỆN CHO CÁC EM KĨ NĂNG LÀM BÀI MỚI LÀ QUAN TRỌNG NHẤT.