- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,135
- Điểm
- 113
tác giả
Tài liệu bồi dưỡng hsg văn 9 năm 2022 - 2023 full năm
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 9 cả năm được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Văn Quế trường THCS Trung Giang huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị. Tài liệu được viết dưới dạng file word gồm 68 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 9 cả năm được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Văn Quế trường THCS Trung Giang huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị. Tài liệu được viết dưới dạng file word gồm 68 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
MÔN NGỮ VĂN 9 (phần 1)
HỆ THỐNG KIẾN THỨC DẠY - HỌC
MÔN NGỮ VĂN 9 (phần 1)
HỆ THỐNG KIẾN THỨC DẠY - HỌC
THỜI GIAN | TÊN CHUYÊN ĐỀ | NỘI DUNG CƠ BẢN |
Tháng 8/20.. | 1. Củng cố, ôn tập một số đơn vị kiến thức cũ. 2. Chuyên đề 1: Văn nghị luận | 1.1. Khái quát một số kiến thức về văn bản trong chương trình Ngữ văn 6,7,8. 1.2. Ôn tập kiểu bài nghị luận chứng minh. 1.3. Ôn tập kiểu bài nghị luận giải thích. 1.4. Kiểu bài nghị luận tổng hợp. 2.1. Nghị luận văn học: Nghị luận về một tác phẩm thơ, truyện hoặc một đoạn trích. 2.2 Nghị luận xã hội: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống; một vấn đề tư tưởng đạo lí. 2.3. Củng có khắc sâu kiến thức và kĩ năng làm văn nghị luận với các đề văn cụ thể gắn với các kiến HS đã hoc ở các lớp Dưới. |
Tháng 9/20.. Tháng10/ 20.. | 3. Chuyên đề 2: Tìm hiểu về một số vấn đề lí luận văn học. 4. Chuyên đề 3: Khái quát về văn học trung đại Việt Nam 5. Chuyên đề 3: Nguyễn Dữ và tập “Truyền kì mạn lục” 6. Chuyên đề 4: Kĩ năng làm văn nghị luận. | 3.1. Cung cấp một số kiến thức lí luận: văn học là gì, các chức năng văn học, thể loại văn học, nhà văn và quá trình sáng tác, văn học và sự tiếp nhận văn học... 3.2. Hướng dẫn cách vận dụng lí luận văn học trong làm văn nghị luận. 4.1. Khái quát chung về văn học trung đại Việt Nam: thành phần cấu tạo, các nội dung chính, đặc điểm thi pháp... 4.2. Giới thiệu chi tiết về văn học trung đại Việt Nam giai đoạn từ thế kỉ VI đến thế kỉ XVIII. 4.3. Các bài tập củng cố chuyên đề. 5.1. Giới thiệu khái quát về tác giả và tập “Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ. 5.2. Tìm hiểu chi tiết về “Chuyện người con gái Nam Xương” 5.3. Luyện đề củng cố kiến thức chuyên đề. 6.1. Rèn luyện các kĩ năng xác định đề, xây dựng dàn ý, dựng đoạn, hành văn, khái quát, liên hệ, nâng cao, vận dụng lí luận văn học... 6.2. Kết hợp luyện đề với kiến thức các chuyên đề đã học và các kiến thức mở rộng, tổng hợp. |
Tháng 10/ 20.. Tháng 11/ 20.. | 7. Chuyên đề 5: “Truyện Kiều” Nguyễn Du | 7.1. Giới thiệu tác giả Nguyễn Du và tác phẩm “Truyện Kiều”. 7.2. Tìm hiểu chi tiết các đoạn trích học và đọc thêm trong “Truyện Kiều”. 7.3. Luyện đề với các kiểu bài: thuyết minh, nghị luận, đặc biệt là các đề văn nâng cao mang tính khái quát so sánh. |
Tháng 11/20.. | 8. Chuyên đề 6: Tác giả Nguyễn Đình Chiểu và “Truyện Lục Vân Tiên”. | 8.1. Giới thiệu chung về tác giả và tác phẩm. 8.2. Tìm hiểu chi tiết các đoạn trích học và các văn bản khác của tác giả để hiểu thêm vẻ đẹp thơ văn và tâm hồn nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. 8.3. Luyện đề khắc sâu kiến thức và tiếp tục rèn luyện kĩ năng làm văn. |
Tháng 12/20.. Tháng 1/20.. | 9. Chuyên đề 8: Văn học hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945. | 9.1. Khái quát những nét lớn về lịch sử Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 và những đặc điểm của tình hình văn học thời kì này. 9.2. Tìm hiểu một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu được học trong chương trình. 9.3. Tìm hiểu một số hình tượng chủ yếu của văn học giai đoạn này: hình tượng người lính, người lao động, người phụ nữ... 9.4. Luyện đề về văn học hiện đại Việt Nam. |