Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
TÌM HIỂU VÀ TUYÊN TRUYỀN TÁC HẠI MA TÚY VÀ HIV/AIDS DƯỚI HÌNH THỨC SÂN KHẤU HÓA TRONG NGOẠI KHÓA SINH HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Sự phát triển của nền kinh tế thị trường đã đem lại nhiều thành tựu trong việc phát triển kinh tế song nó cũng đem lại nhiều mặt trái của xã hội: sự phân hóa giàu nghèo càng ngày càng sâu sắc, sự chênh lệch quá lớn trong thu nhập, sự xuống cấp của đạo đức xã hội, sự hình thành lối sống thực dụng, trụy lạc, sự lạnh nhạt vô cảm giữa những người xung quanh, sự giáo dục của gia đình bị buông lỏng do cha mẹ bị cuốn hút vào các họat động của cơ chế đã ảnh hưởng đến phát triển lành mạnh của giới trẻ. Chính những lý do đó ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về nhân cách của giới trẻ (học sinh) theo những chiều hướng không theo quy luật tự nhiên mà theo những chiều hướng không tốt đối với trẻ. Các loại tệ nạn xã hội đang len lỏi vào từng gia đình và ngóc ngách thôn xóm, tổ dân phố. Thủ đoạn của các loại tệ nạn xã hội sẻ được xóa bỏ nếu chúng ta có những hiểu biết khoa học về nó, luôn ý thức được những tác hại của loại tệ nạn đó con người sẽ biết cách phòng tránh cho bản thân mình đồng thời họ cũng chính là những chuyên gia để triển khai nhân rộng những hiểu biết đó cho công cuộc đấu tranh loại bỏ những tệ nạn xã hội đó. Trường đóng chân trên địa bàn vùng kinh tế khó khăn tuy nhiên tại địa phương có nhiều thanh niên chơi bời lêu lổng. Sự phát triển kinh tế thị trường, một bộ phận học sinh không nhỏ bị ảnh hưởng bởi cơ chế đó có nhiều có nhiều học sinh chưa có ý thức trong việc học tập rèn luyện, nhiều em còn ham chơi. Một số học sinh chưa được sự quan tâm của gia đình đúng mực. Công tác tuyên truyền Ma túy, HIV/AIDS tại trường phổ thông qua bộ môn sinh học chỉ mang tính lý thuyết trừu tượng rất khó khăn cho học sinh tiếp thu trong thời gian những tiết học. Trong khi đó thủ đoạn của những kẻ nghiện ma túy, buôn bán ma túy, mại dâm … ngày càng tinh vi.
- Tình hình an ninh xã hội tại các địa bàn gần khu vực nơi trường đóng chân ngày càng phức tạp nhất là các loại tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi xảo quyệt. Ông cha ta có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Thông qua đề tài này tôi muốn cung cấp thêm cho các em học sinh của trường tôi thêm kiến thức về hiểm họa của ma túy HIV/AIDS để từ đó các em biết cách phòng tránh cho bản thân và tuyên truyền sâu rộng trong học sinh.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
Chỉ thị số 54/CT-TW ngày 30 tháng 11 năm 2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác phong, HIV/AIDS trong tình hình mới;
Luật phòng, chống nhiễm virut gây ra hội chứng suy giảm miễm dịch mắc phải ở người(HIV/AIDS);
Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030;
Chỉ thị số 61/2008/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS trong ngành giáo dục;
Lồng ghép giáo dục phòng, chống HIV/AIDS trong bộ môn Sinh học;
Tổ chức hoạt động giáo dục ngoại khóa về phòng, chống HIV/AIDS như phát thanh, báo tường, bảng tin, thi tìm hiểu kiến thức, các tiểu phẩn văn nghệ, tọa đàm, tư vấn …
Bộ Y tế thông báo tình hình nhiễm HIV/AIDS trong toàn quốc năm 2010 như sau:
Số trường hợp nhiễm HIV trong năm : 13.815
Số bệnh nhân AIDS trong năm : 6.510
Số bệnh nhân AIDS tử vong trong năm : 2.556
Tổng số trường hợp nhiễm HIV hiện đang còn sống : 183.938
Tổng số bệnh nhân AIDS hiện còn sống : 44.022
Tổng số người nhiễm HIV đã tử vong : 49.477
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tình hình nhiễm HIV/AIDS trong năm 2010 như sau: Ca nhiễm HIV đầu tiên ở Đồng Nai được phát hiện vào tháng 12/1993. Từ đó đến nay, số người nhiễm tăng dần qua các năm. Hiện nay 11/11 huyện, thị, thành phố, 171/171 xã, phường, thị trấn trên địa bàn có người nhiễm HIV/AIDS. Từ năm 1993 đến nay có 4.936 ca nhiễm HIV trong đó 1.626 ca chuyển sang AIDS và 1.202 ca tử vong. Độ tuổi mắc cao nhất là 20 đến 29 tuổi chiếm tỷ lệ 57.31%, thấp nhất là <13 tuổi với 1.7%. Số ca mắc theo giới: Nam: 4138 chiếm 83,83%; Nữ: 798 chiếm 16,77%. Số người nhiễm tập trung chủ yếu tại các vùng đô thị. Thành phố Biên Hoà có số người nhiễm cao nhất chiếm 43,94%; kế đến là thị xã Long Khánh 10,53%; huyện Long Thành 8,14%; thấp nhất là huyện Cẩm Mỹ với 1,52%.
Gần đây Công an Huyện Xuân Lộc đã mở chuyên án điều tra và bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy.
Trong chương trình Sinh hoc lớp 10 có bài: “ Sự nhân lên của Virut trong tế bào chủ” chúng ta thấy HIV là một trong những loại virut rất nguy hiểm, chu kỳ của nó phát triển như thế nào, cách lây lan của nó ra sao? Những vấn đề trong bài học nó chỉ mang tính chất lý thuyết khó khắc sâu vào suy nghĩ hành động của học sinh.
Thông qua đề tài này tôi muốn nhắn nhủ với học sinh của trường tôi phải luôn cảnh giác cao độ với ma túy, HIV/AIDS. Tôi xây lồng ghép hệ thống kiến thức khoa học trên chất liệu chuyển thể thành những chất liệu sinh hoạt đời thường. Hoạt động học tập lý thuyết và khắc sâu kiến thức bằng việc xây dựng những hình tượng mô hình hóa thành những cảnh kịch giúp cho học sinh dễ nhớ và in sâu vào tiềm thức của mỗi học sinh về tác hại của ma túy, HIV/AIDS với cuộc sống con người, ý thức rõ hơn về hành động của mình trong việc tuyên truyền và phòng chống HIV/AIDS tại nơi mình đang sống và học tập, giúp học sinh biết cảm thông và có cái nhìn thân thiện hơn với những người lầm lỡ, không may nhiễm phải HIV/AIDS.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Sự phát triển của nền kinh tế thị trường đã đem lại nhiều thành tựu trong việc phát triển kinh tế song nó cũng đem lại nhiều mặt trái của xã hội: sự phân hóa giàu nghèo càng ngày càng sâu sắc, sự chênh lệch quá lớn trong thu nhập, sự xuống cấp của đạo đức xã hội, sự hình thành lối sống thực dụng, trụy lạc, sự lạnh nhạt vô cảm giữa những người xung quanh, sự giáo dục của gia đình bị buông lỏng do cha mẹ bị cuốn hút vào các họat động của cơ chế đã ảnh hưởng đến phát triển lành mạnh của giới trẻ. Chính những lý do đó ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển về nhân cách của giới trẻ (học sinh) theo những chiều hướng không theo quy luật tự nhiên mà theo những chiều hướng không tốt đối với trẻ. Các loại tệ nạn xã hội đang len lỏi vào từng gia đình và ngóc ngách thôn xóm, tổ dân phố. Thủ đoạn của các loại tệ nạn xã hội sẻ được xóa bỏ nếu chúng ta có những hiểu biết khoa học về nó, luôn ý thức được những tác hại của loại tệ nạn đó con người sẽ biết cách phòng tránh cho bản thân mình đồng thời họ cũng chính là những chuyên gia để triển khai nhân rộng những hiểu biết đó cho công cuộc đấu tranh loại bỏ những tệ nạn xã hội đó. Trường đóng chân trên địa bàn vùng kinh tế khó khăn tuy nhiên tại địa phương có nhiều thanh niên chơi bời lêu lổng. Sự phát triển kinh tế thị trường, một bộ phận học sinh không nhỏ bị ảnh hưởng bởi cơ chế đó có nhiều có nhiều học sinh chưa có ý thức trong việc học tập rèn luyện, nhiều em còn ham chơi. Một số học sinh chưa được sự quan tâm của gia đình đúng mực. Công tác tuyên truyền Ma túy, HIV/AIDS tại trường phổ thông qua bộ môn sinh học chỉ mang tính lý thuyết trừu tượng rất khó khăn cho học sinh tiếp thu trong thời gian những tiết học. Trong khi đó thủ đoạn của những kẻ nghiện ma túy, buôn bán ma túy, mại dâm … ngày càng tinh vi.
- Tình hình an ninh xã hội tại các địa bàn gần khu vực nơi trường đóng chân ngày càng phức tạp nhất là các loại tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi xảo quyệt. Ông cha ta có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Thông qua đề tài này tôi muốn cung cấp thêm cho các em học sinh của trường tôi thêm kiến thức về hiểm họa của ma túy HIV/AIDS để từ đó các em biết cách phòng tránh cho bản thân và tuyên truyền sâu rộng trong học sinh.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận
Chỉ thị số 54/CT-TW ngày 30 tháng 11 năm 2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác phong, HIV/AIDS trong tình hình mới;
Luật phòng, chống nhiễm virut gây ra hội chứng suy giảm miễm dịch mắc phải ở người(HIV/AIDS);
Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030;
Chỉ thị số 61/2008/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS trong ngành giáo dục;
Lồng ghép giáo dục phòng, chống HIV/AIDS trong bộ môn Sinh học;
Tổ chức hoạt động giáo dục ngoại khóa về phòng, chống HIV/AIDS như phát thanh, báo tường, bảng tin, thi tìm hiểu kiến thức, các tiểu phẩn văn nghệ, tọa đàm, tư vấn …
Bộ Y tế thông báo tình hình nhiễm HIV/AIDS trong toàn quốc năm 2010 như sau:
Số trường hợp nhiễm HIV trong năm : 13.815
Số bệnh nhân AIDS trong năm : 6.510
Số bệnh nhân AIDS tử vong trong năm : 2.556
Tổng số trường hợp nhiễm HIV hiện đang còn sống : 183.938
Tổng số bệnh nhân AIDS hiện còn sống : 44.022
Tổng số người nhiễm HIV đã tử vong : 49.477
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tình hình nhiễm HIV/AIDS trong năm 2010 như sau: Ca nhiễm HIV đầu tiên ở Đồng Nai được phát hiện vào tháng 12/1993. Từ đó đến nay, số người nhiễm tăng dần qua các năm. Hiện nay 11/11 huyện, thị, thành phố, 171/171 xã, phường, thị trấn trên địa bàn có người nhiễm HIV/AIDS. Từ năm 1993 đến nay có 4.936 ca nhiễm HIV trong đó 1.626 ca chuyển sang AIDS và 1.202 ca tử vong. Độ tuổi mắc cao nhất là 20 đến 29 tuổi chiếm tỷ lệ 57.31%, thấp nhất là <13 tuổi với 1.7%. Số ca mắc theo giới: Nam: 4138 chiếm 83,83%; Nữ: 798 chiếm 16,77%. Số người nhiễm tập trung chủ yếu tại các vùng đô thị. Thành phố Biên Hoà có số người nhiễm cao nhất chiếm 43,94%; kế đến là thị xã Long Khánh 10,53%; huyện Long Thành 8,14%; thấp nhất là huyện Cẩm Mỹ với 1,52%.
Gần đây Công an Huyện Xuân Lộc đã mở chuyên án điều tra và bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy.
Trong chương trình Sinh hoc lớp 10 có bài: “ Sự nhân lên của Virut trong tế bào chủ” chúng ta thấy HIV là một trong những loại virut rất nguy hiểm, chu kỳ của nó phát triển như thế nào, cách lây lan của nó ra sao? Những vấn đề trong bài học nó chỉ mang tính chất lý thuyết khó khắc sâu vào suy nghĩ hành động của học sinh.
Thông qua đề tài này tôi muốn nhắn nhủ với học sinh của trường tôi phải luôn cảnh giác cao độ với ma túy, HIV/AIDS. Tôi xây lồng ghép hệ thống kiến thức khoa học trên chất liệu chuyển thể thành những chất liệu sinh hoạt đời thường. Hoạt động học tập lý thuyết và khắc sâu kiến thức bằng việc xây dựng những hình tượng mô hình hóa thành những cảnh kịch giúp cho học sinh dễ nhớ và in sâu vào tiềm thức của mỗi học sinh về tác hại của ma túy, HIV/AIDS với cuộc sống con người, ý thức rõ hơn về hành động của mình trong việc tuyên truyền và phòng chống HIV/AIDS tại nơi mình đang sống và học tập, giúp học sinh biết cảm thông và có cái nhìn thân thiện hơn với những người lầm lỡ, không may nhiễm phải HIV/AIDS.